Em thấy mấy bác không nên có tư tưởng xe Hàn-Nhật-Mỹ.
+ Về mặt kinh tế: thì bây giờ các tập đoàn lớn như Samsung, Hyundai-Kia, LG, Toyota, Honda đều có cổ phần của các công ty ngoài Hàn Quốc/Nhật Bản. Điều đó có nghĩa là các thương hiệu ấy đã trở thành tập đoàn đa quốc gia, không phải chỉ là thương hiệu Hàn/Nhật nữa và không phải tất cả các sản phẩm được lắp ráp/sản xuất bởi công ty đó đều là sản phẩm mang thương hiệu của nước họ. Đơn cử là chiếc Toyota Tundra và Tacoma ở thị trường Mỹ, có ai dám nói nó là chiếc xe Nhật không? Họ sẽ nói nó là bán tải Mỹ (vì nó sản xuất và chỉ bán ở Bắc Mỹ). Tương tự như Hyundai-Kia cũng vậy.
+ Về mặt lịch sử: Em lấy trường hợp của Sony làm ví dụ. Thời kì ban đầu khi Sony mới được thành lập và lúc bắt đầu bán ra máy radio ở Mỹ những năm 60 nếu em ko nhớ nhầm, chất lượng sản phẩm rất tệ, thậm chí còn bị trả lại. Và không chỉ riêng sony mà các hãng điện tử Nhật cùng thời nói chung cũng bị chung tình trạng. Nhưng bây giờ thì sao, ai cũng biết Sony là hãng sản xuất đồ điện tử thương mại hàng đầu thế giới, chất lượng rất tốt, bền. Đó là sự nỗ lực không nhỏ của người Nhật, họ dám làm, chịu tiếp thu ý kiến để cải thiện sản phẩm ngàymột tốt hơn, kéo dài hàng chục năm. Hyundai-Kia cũng vậy, ở thị trường xe sang, họ đi sau người Nhật cả gần 30 năm, kinh nghiệm họ không có nhiều, nên hó dám bán xe để khai thác điểm yếu của họ và để cải thiện chất lượng xe. Doanh số có thể thấp nhưng cái quan trọng nhất là họ biết được họ yếu chỗ nào, mạnh chỗ nào thì họ sẽ chỉnh sửa và phát huy, đó mới là điều đáng khâm phục.
Em thấy cái đáng quan tâm nhất bây giờ là bao giờ người Việt mình mới có thể chế tạo được chiếc xe hơi???