Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
Từ xưa đến nay em thấy thắc mắc là ko thấy bác nào nói đến cái vụ này. Thời gian tăng tốc 0 -> 60 mph của F1 car là bao nhiu vậy các bác.
Hôm nay em đọc báo thấy nó khen xe của Veyron nhanh hơn F1 :

But what’s it like to drive a car that
can go faster than a Formula 1 racer
or Concorde at the point of takeoff on
normal roads in everyday circumstances

Curb weight . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 4300 lb
Performance ratings (mfr’s est):
Zero to 62 mph . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2.5 sec
Zero to 124 mph . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7.3 sec
Zero to 186 mph. . . . . . . . . . . . . . . . . 16.7 sec
Standing 1/4-mile . . . . . . 10.8 sec @ 140 mph
Top speed (observed at governor) . . . 253 mph


Àh cái này nghe hay lắm các bác ạh, nghe cho đỡ buồn, đợi tháng 3 :D:D:D
http://www.f1sounds.com/Curva_Grande_3.mp3
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Gia tốc của xe F1

http://f1.racing-live.com/f1/fr/index.html?http://f1.forum.racing-live.com/fr/phpBB2/viewtopic.php?p=487067&id=-1&

0 km/h to 100 km/h: 2.6 sec. or 37 m
0 km/h to 200 km/h: 5.0 sec. or 140 m
0 km/h to 300 km/h: 9.7 sec. or 480 m
200 km/h to 0 km/h: 1.9 sec. or 60 m
100 km/h to 0 km/h: 1.1 sec. or 22 m
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Gia tốc của xe F1

Hix, quái nhỉ em vẫn ko hiểu. Chiếc Buga của Veron (ps = 1001) nặng tới 1950,447 kg so với 600 kg của xe F1 (ps = 900). Tại sao nó lại có thời gian tăng tốc 0-60 mph ấn tượng đến vậy. Tính ps/kg thì Buga = 0,5 ps/kg còn F1 là 1,5 ps/kg kia nghĩa là bằng 1/3 mà [8D]. Ngoài ra Buga chạy trên đường thường còn F1 car trên track kia mà [8|]
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Gia tốc của xe F1

Xe công thức 1 được thiết kế cho các đường đua kiểu châu Âu có nhiều khúc cua, khác với các xe đua bánh trần theo kiểu Mỹ (Indy, Champ Car) chạy trên đường lòng chảo là chính hoặc các siêu xe được sử dụng trên xa lộ. Vì thế, xe F1 có hệ thống cánh gió và thân xe được thiết kế sao cho lực cản của gió sẽ chuyển thành lực ép xuống đất, giúp cho F1 có thể ôm cua gấp với tốc độ cao hơn nhiều nhưng cũng làm cho khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa trên đường thẳng của F1 kém hơn các loại xe đua hoặc siêu xe khác như GT.

So sánh vận tốc tối đa:

F1: khoảng 360km/h ở Monza (là đường đua có tốc độ trung bình cao nhất, lực cản của cánh gió ít nhất)
Indy, Champ Car: khoảng 400km/h
GT: cũng khoảng 400km/h

Khả năng phanh của F1 thì khủng khiếp hơn các loại xe trên rất nhiều, do lực ép lớn và đĩa phanh carbon nên xe F1 có thể phanh từ 200km/h xuống 0km/h trong 2-3s. Nhờ đó, các tay đua có thể tiến vào các góc cua và ôm cua với vận tốc mà các loại xe khác sẽ văng ra ngay lập tức.

Nếu cho các loại xe này cùng đua trên đường đua kiểu châu Âu thì F1 có thể chấp GT đến vài chục giây cho 1 vòng. Có mấy đoạn video quay vụ này rồi, một cái của McLaren và Mercedes

http://www.mercedesbenzclub.nl/albums/album14/MB_A160_vs_MB_AMG_E55_vs_McLaren_MB_F1.mpeg

và một cái của Ferrari (F1 do Michael Schumacher lái, một cái Ferrari hình như là F50 và 1 cái Alfa Romeo).
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: tydep
RE: Gia tốc của xe F1

...bác Nam nói quá chính xác...gia tốc chỉ là 1 trong số các thông số thôi, nếu chiếc F1 được setup cho minimum downforce thì vận tốc tối đa cũng như gia tốc của nó cũng rất ấn tượng nhé...cách đây chứ lâu (khoảng 2 tháng) BAR-Honda đã cho chiếc xe của mình chạy thử để mượt mốc 400km/h tại sa mạc cát tại Utah....:)...kết quả không chính thức...;)
 
  • Like
Reactions: tydep
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Gia tốc của xe F1

Do tỷ lệ công suất trên trọng lượng quá lớn nên F1 cần có lực ép khí động học để bánh xe có đủ độ bám đường. Nếu tháo hết cánh gió đi thì có lẽ các bánh sau sẽ bị trượt và quay tại chỗ trong hầu hết thời gian. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này khi xem các tay đua F1 quay xe 180 độ trên đường đua, chỉ cần nhấn nhẹ chân ga là bánh xe đã quay tít rồi, vì khi đang đứng yên thì lực ép khí động học không tồn tại.

Điều này cũng giải thích tại sao gia tốc của F1 khi xuất phát không bằng các siêu xe, đó là do ở tốc độ chậm (ví dụ dưới 150km/h) thì cánh gió của F1 chưa tạo đủ lực ép khí động học, nên momen truyền xuống bánh không thể quá lớn vì sẽ gây xoáy bánh và làm mất công suất và tốc độ của xe. Ngược lại, siêu xe phụ thuộc vào lực ép cơ khí của trọng lượng và bộ giảm xóc để tạo độ bám cho bánh xe ngay ở tốc độ thấp. Do đó, siêu xe có thể cung cấp momen lớn hơn cho bánh xe ngay ở tốc độ thấp để có gia tốc tối đa khi xuất phát.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Tran duy an
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: Gia tốc của xe F1

Caí vụ quay xe lúc đứng yên là đi một đôi lốp. :D:D Uhm em quên mất, đúng như bác bắp nói, xe F1 bị cấm nhiều cái :)

Muh cái đoạn film test xe Merc. em thấy hơi lạ, sao ko vác mấy con SLR or McLauren F1 (xe kiểu GT ko fải F1 car) ra muh test, ai lại vác mấy con A với E ra vậy nhỉ.

Bác vuhn cho em cái link xem cái Ferrari F1 với Ferrari Enzo F50 với [8D] Cái này chắc thú hơn nhiêu
10.gif
 
Last edited by a moderator:
RE: Gia tốc của xe F1

bác Mưa lớn nói đúng, chính vì vạy nếu chỉ xét khả năng tăng tốc thì với 2 chiếc xe như nhau, chiếc nào có hệ thống launch control, chiếc đó sẽ tăng tốc xuất phát tốt hơn...

Nhưng nếu đem siêu xe và chiếc F1 ra đua trên cùng 1 track thì cầm chắc chiếc F1 luôn là người chiến thắng...:)...ko 1 phương tiện trên đường bộ, chạy động cơ đốt trong nào khiến người lái chịu 1 G-force lớn như chiếc F1...:D
 
Hạng C
21/11/03
913
6
18
Hà Nội
Visit Site
RE: Gia tốc của xe F1

Em chưa tìm ra bác ơi, cái đấy xem cũng đã lắm. MSc uống cafe xong rồi mới chui vào xe rượt mấy chú kia, ở San Marino ấy.