Hành trình thi tiết kiệm nhiên liệu cùng Civic VTEC Turbo - băng rừng xuống biển với nhiều bất ngờ | HONDA

Thảo Luận
  1. lethuongtien

    lethuongtien Tập Lái

    Tham gia ngày:
    26/12/12
    Bài viết:
    27
    Có thể nói với tình hình giá nhiên liệu càng ngày càng tăng cao thì một chiếc xe bây giờ nếu " uống xăng như nước lã" sẽ không còn đất sống. Và để làm được điều đó thì các hãng xe đang dần chuyển sang sử dụng động cơ turbo thay vì động cơ hút khí tự nhiên truyền thống. Mình cũng tham gia khá nhiều cuộc thi tiết kiệm nhiên liệu dạng này, mỗi cuộc thi đều để lại những kỷ niệm ấn tượng như cuộc thi mình vừa tham gia tuần vừa rồi cùng Honda Civic VTEC Turbo, đặc biệt là với đôi bàn chân "to" của mình thì sau khi thi xong sẽ nhỏ đi dần dần. Điểm quan trọng nhất trong những cuộc thi dạng này có lẽ là luyện được tính kiên nhẫn, cũng như chọn chiến thuật hợp lý, vì mỗi cú tăng tốc đều phải trả giá bằng lượng xăng tiêu thụ ngoài mong muốn.


    Hành trình bắt đầu từ Hà Nội tại showroom Honda Mỹ Đình, ở đây các thành viên tham gia sẽ được bốc thăm xe. Chuyện bốc thăm là hên xui, và chiếc xe bạn chọn được cũng cực kỳ "hên xui". Có một điều ai cũng biết, đó là xe hết rodai sẽ nhẹ máy hơn, và thông thường xe rodai xong sẽ tiết kiệm xăng hơn xe mới. Mình trúng một chiếc xe Civic đồng hồ mới chỉ báo 8000km, tương đối mới, mùi nội thất vẫn còn thơm lừng. Nghề làm truyền thông về xe được cái sướng này, toàn được ngửi mùi xe mới, có khi tháng ngửi vài chiếc, riết đâm ra nghiện, cứ vô xe là hít lấy hít để cái mùi này, hít xong lại cảm thấy người khoan khoái, khoẻ lên vài lần.

    20171128_131150.

    Điều kiện ban tổ chức đưa ra đó là mỗi xe reset Trip về 0, sau khi xuất phát thì bấm giờ và tính lượng tiêu thụ trên đồng hồ, cũng như thời gian hoàn thành quãng đường thi. Lượng xăng tiêu thụ/ quãng đường thì có đến hai đại lượng cần phải quan tâm. Nếu cứ giữ vòng tua máy thấp ở dải tốc độ thấp thì lượng xăng tiêu thụ ít, nhưng quãng đường đi được lại thua những anh giữ tua máy thấp nhưng tốc độ cao hơn. Đặc biệt là với những xe sử dụng hộp số CVT như Honda Civic VTEC Turbo, cần phải thử đạp lên từng dải tốc độ xem dải tốc độ nào là tối ưu nhất, chứ không rõ ràng như xe sử dụng hộp số có cấp. Quan trọng nhất trong đợt thi này là ngoài những anh em trong ngành truyền thông, thì còn có sự tham gia của Hội Honda Civic Sài Gòn, có lẽ những người chủ xe mới là những người hiểu về chiếc xe họ đang sử dụng nhất.

    20171128_134301.

    Nói một chút về Civic VTEC Turbo, đây là thế hệ mới nhất của mẫu xe có lịch sử thuộc hàng lâu đời nhất của Honda. Sử dụng động cơ 1.5L Turbo cho công suất 170 mã lực, đi cùng hộp số vô cấp CVT. Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp trong buồng đốt sẽ giúp tối ưu khả năng tiết kiệm nhiên liệu, kết hợp với bộ phun nhiên liệu ngay họng gió, sẽ giúp động cơ không bị "đuối xăng" khi hoạt động ở mức công suất cao. Ở những động cơ dung tích nhỏ như Civic, việc sử dụng hộp số CVT sẽ giúp tối ưu hơn về hiệu năng và vận hành nhờ tỷ số truyền rộng hơn. Có nhiều người chê hộp số CVT không có chất thể thao, nhưng riêng với mình là một người sử dụng xe đi hàng ngày và thường xuyên chở người già - người bệnh thì mình lại thích, vì CVT làm cho xe êm ái và không bị giật cục khi chuyển số như hộp số có cấp.

    20171128_135439.

    Hành trình đầu tiên từ Hà Nội và dừng chân tại Rừng Quốc Gia Cúc Phương, bắt đầu từ 8h sáng và đến nơi lúc 12h30 trưa. Gần 4h đồng hồ lái xe trong tâm trạng....khó diễn tả, nói một câu vui vui đó là: Nhìn xe mấy ông quay phim đạp, mà thèm chảy dãi. Chân gồng cứng, nhiệt độ bên ngoài 15 độ, nhưng ngồi trong xe lại toát hết mồ hôi. Mình vốn là một người sùng đạo, nên vừa lái xe vừa lần tràng hạt, cứ mỗi khi gần đến đèn đỏ thì lại lẩm nhẩm cầu khấn cho đèn chuyển qua xanh khi xe mình đến....vì mỗi lần thắng lại rồi tăng tốc là mỗi lần xăng được đốt không thương tiếc.

    IMG_9023.JPG

    Chọn dải tốc độ tối ưu là điều quan trọng nhất, và lần này thì mình đã chọn sai điều quan trọng nhất này. Lần trước thi tiết kiệm nhiên liệu với một chiếc xe khác, mình chọn dải tốc độ từ 40-45km/h và mình dành chiến thắng. Lần này mình chọn dải tốc độ 50km/h đến 55km/h vì Civic nặng hơn cần tốc độ lớn hơn để lấy trớn.

    IMG_9037.JPG

    Chạy được một lúc thì nhận ra xe mình đang thuộc tốp cuối, xe của mọi người chạy tốc độ nhanh hơn nên đi trước. Kệ, đường ta ta cứ đi, lỡ mình đúng thì sao, cứ theo quyết định ban đầu mà làm. Đồng hồ trên xe hiển thị lượng tiêu thụ là 4.9L/100km. Chắc là ngon rồi. Cứ vậy mà chạy thôi.

    HAY_4282.

    Gần đến Cúc Phương thì ti dô trên xe báo với mình: khoảng 5 xe đi đầu đã về đích, đồng hồ hiển thị 4.2L/100km. Nghe như sét đánh ngang tai, giải nhất là cái Iphone X bản 256G, giá lên đến 35 triệu, cứ nghĩ đến giải thưởng mà từng cơn đau nhói tận tâm can. Tổng cộng sẽ có 3 chặng thi: Hà Nội - Cúc Phương, Cúc Phương - Thanh Hoá, Thanh Hoá - Cửa Hội, thua một chặng thì hai chặng còn lại gần như không còn cơ hội cạnh tranh.

    HAY_4898.

    Chặng thứ hai từ Cúc Phương đi Thanh Hoá bằng đường Hồ Chí Minh. Cung đường đẹp như tranh vẽ, thoáng mát trong lành, tuy nhiên lại có nhiều bạn "kiki" băng ngang đường nên các thành viên đều rất cẩn thận. Nhớ lần trước cũng hành trình giống vầy, mình chạy moto và cán trúng chó, may sao không té xe, không rõ các anh em trong diễn đàn có ai từng cán chó giống mình chưa, cho mình xin kinh nghiệm. Chặng thứ hai này thì tất cả các xe đều có kết quả tăng lên so với chặng đầu tiên vì bị kẹt xe vào buổi tối ở Thanh Hoá.

    IMG_9021.JPG

    Sau khi tham khảo những xe có mức tiêu thụ nhiên liệu tối ưu, mình rút ra được một điều là với Civic Turbo, dải tốc độ tối ưu nằm ở 60-65km/h, nhưng đến lúc biết điều này thì mình không còn cơ hội cạnh tranh với tốp đầu và chỉ vái trời cho mấy xe đó gặp kẹt xe. Lúc đầu thì khi gặp ngã tư có đèn tín hiệu, mình mong đèn xanh khi xe mình đến. Nhưng càng về sau, mình chỉ mong thêm 1 điều là khi mình qua xong thì đèn chuyển sang đỏ cho những xe sau dính lại, mình cảm thấy mình thật vĩ đại khi dám nghĩ đến điều đó.

    HAY_5103.

    Kết quả chung cuộc là lượng tiêu thụ trung bình của Honda Civic VTEC Turbo khoảng 4.5L/100km. Đây là con số còn thấp hơn con số do nhà sản xuất đưa ra. Phải nhắc các bác luôn là con số này thể hiện trên đồng hồ của xe, với cách chạy cực kỳ "khổ", nên nếu bác nào mua xe về mà chân to quá hơn con số này thì đừng có nói mình xạo nhé. Tổng kết lại đó là cái Iphone X vẫn còn là một giấc mơ xa tầm với, và hy vọng sắp tới lại có một chuyến thi thố nào đó để hy vọng kiếm được cái điện thoại xài cho bằng chị bằng em.

    HAY_5113.
    Last edited by a moderator: 7/12/17
    TOYOTA SÀI GÒN, Keodanbanh, super7series1 người thích bài viết này.
  2. lamthanhle

    lamthanhle Hạng B1

    Tham gia ngày:
    31/3/11
    Bài viết:
    89
    á đù , đội bác Hùng Lâm bên xehay được giải nhất thì phải ! chắc nhờ review xe riết rồi thành chuyên nghiệp luôn !
    anhnt.vn thích bài này.
  3. VanLinh87

    VanLinh87 Tập Lái

    Tham gia ngày:
    4/12/17
    Bài viết:
    8
    Đội Hùng Lâm mà ko được nhất thì mai A ấy dìm hàng cho chết
  4. super7series

    super7series Hạng D

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Bài viết:
    1.244
    Good performance !
  5. anhnt.vn

    anhnt.vn Tập Lái

    Tham gia ngày:
    7/12/17
    Bài viết:
    1
    ông mở điều hòa thế chả thua, vòng tua cũng quá thấp
  6. saigontoyota

    saigontoyota Hạng D

    Tham gia ngày:
    25/12/12
    Bài viết:
    1.322
    Mấy cái test này tào lao, không khách quan. Lấy gì đảm bảo mấy chiếc xe test này máy móc không bị can thiệp kỹ thuật trước khi test?
  7. Crazy_Fan_Car

    Crazy_Fan_Car Hạng B2

    Tham gia ngày:
    4/6/10
    Bài viết:
    459
    J4fun thôi bác ơi,
  8. lamthanhle

    lamthanhle Hạng B1

    Tham gia ngày:
    31/3/11
    Bài viết:
    89
    hãng nào ra sản phẩm mới mà ko làm truyền thông hả bác, hãng nào mà ko ca bài ca hãng mình là số 1, có gì đâu mà bác phải la làng lên thế!
  9. tenxo

    tenxo Hạng B1

    Tham gia ngày:
    24/8/07
    Bài viết:
    70
    các bác cho hỏi là turbo của civic và turbo của ford ecoboost thì honda ngon hơn hả các bác, sao giá chát hơn ford focus rất nhiều mà thấy bán tốt quá
  10. QQT

    QQT Tập Lái

    Tham gia ngày:
    14/1/17
    Bài viết:
    48
    Đây là Altis 2016 1.8 CVT của em sau một năm sử dụng,đợt vừa rồi em làm một vòng Sài Gòn đi Phan Thiết,Vũng Tàu xe chở 4 người,máy lạnh lúc nào cũng để 24 độ C,chủ yếu là đường quốc lộ,ít bị tắc đường,kẹt xe..

    Các file đính kèm:

    Chỉnh sửa cuối: 7/12/17
    TOYOTA SÀI GÒN thích bài này.