Tìm Hiểu Âm Thanh Xe Hơi Hệ thống âm thanh trên xe bị nhiễu

Hạng B1
5/8/06
99
12
18
45
Em thấy bài này hay nên copy vào chuyên mục. Nếu đã đăng nhờ mod xóa giùm.
Hệ thống âm thanh trên xe bị nhiễu Dù bỏ ra nhiều tiền để đầu tư cho hệ thống âm thanh trên xe hơi, nhưng vẫn phát sinh tiếng nhiễu lạ ở loa. Đôi khi tăng, giảm theo vòng tua của máy. Vì sao có hiện tượng này?
1. Chọn lại đường đi cho dây AV
Bản thân dây AV truyền tải tín hiệu âm thanh có dòng điện và mức điện áp rất thấp (từ 0.2V đến 8V). Các dây điện cấp nguồn cho các thiết bị trên xe có mức điện áp vào khoảng 12V đến 14.5V. Dòng điện chạy trong các dây này là cực lớn so với dây AV. Khi hai loại dây này đặt ở gần nhau, từ trường sinh ra bởi dây cấp nguồn sẽ tác động trực tiếp lên dòng điện chạy trong dây AV. Sự can nhiễu này khi qua ampli sẽ được khuyếch đại lên nhiều lần, nên có thể nghe rõ ở loa.
dvt_1299118230.jpg
Để tránh được nguồn nhiễu này, trong kỹ thuật đi dây cho hệ thống âm thanh trên xe hơi, dây AV luôn được khuyến cáo nên để ở xa dây cấp nguồn, đặc biệt là dây cấp nguồn cho các thiết bị tiêu thụ dòng lớn như ampli … ở mức xa nhất có thể.
2. Thay dây AV loại có khả năng chống nhiễu
Tiếng nhiễu trên xe có thể gây ra bởi các nguyên nhân chính sau đây:
- Đường đi của dây AV chưa tốt.
- Dây tín hiệu (AV) chất lượng kém, không có khả năng chống nhiễu.
- Nguồn cấp không được sạch.
- Một số đầu đọc (CD, DVD …) có đường tiếp mát rất yếu.
- Các tiếp xúc phần nguồn không được thỏa mãn.
Tương tự với giải pháp cách ly dây AV ở trên, khi tăng khả năng chống nhiễu cho dây (tức chống lại sự xâm nhập của từ trường ngoại lai vào dòng điện chạy bên trong dây AV) chúng ta cũng có thể giảm thiểu hoặc loại bỏ được loại nhiễu này.
3. Gắn thêm bộ lọc nguồn
Ngay ở tên gọi của máy phát điện trên xe: “Alternator” đã cho ta thấy, bản thân hệ thống cấp nguồn trên xe là một máy phát điện xoay chiều, sau đó được nắn/lọc thành nguồn 1 chiều để nạp bình và cấp cho toàn bộ thiết bị điện trên xe. Khi bộ lọc của máy phát bị giảm chất lượng, nguồn điện trên xe không được thuần 1 chiều như ban đầu nữa, mà thêm vào đó là thành phần xoay chiều thoát ra từ sau cầu nắn/lọc.
Thành phần xoay chiều này sẽ “thể hiện” rõ nét hơn khi hệ thống âm thanh có thêm ampli và các kết nối AV. Gắn thêm lọc nguồn là để loại bỏ thành phần xoay chiều kí sinh này, để có được nguồn 1 chiều thuần.
4. Gắn thêm bộ lọc tín hiệu vào dây AV từ đầu đọc tới Ampli
otohui182.jpg
Có nhiều nguyên nhân để xuất hiện nhiễu trong đường dây AV, trong đó bao gồm nhiễu nội bộ (nguồn điện, bản thân đầu đọc…) và nhiễu ngoại vi, gây ra bởi các thành phần dùng điện ở gần với đường đi của dây AV. Gắn nối tiếp bộ lọc nhiễu vào dây AV cũng có thể khử được nhiễu.
5. Các tiếp xúc phần nguồn kém
Cọc nguồn âm (-) của bình ac-qui trên xe được nối trực tiếp vào khung sườn của xe. Khi gắn thêm các thiết bị âm thanh có dùng nguồn điện (đầu đọc, ampli, phân tần chủ động …), chúng ta thường bắt dây nguồn (-) vào sàn xe, thay vì phải đi dây tới cọc (-) của bình. Điều này là bình thường.
Tuy nhiên, nếu những điểm tiếp xúc này không tốt, ngoài việc hạn chế khả năng làm việc của thiết bị, những mối nối âm cũng có thể làm phát sinh nhiễu ngoài ý muốn.
Lời khuyên cho bạn: Khi xe bạn gặp phải vấn đề phát sinh tiếng nhiễu lạ từ các loa, một hoặc kết hợp những giải pháp trên có thể sẽ giải quyết được vấn đề.
Tuy nhiên, trong các cách giải quyết trên một vài cách chỉ mang tính chất “che lấp” hay “làm mờ” đi sự việc, chứ thực sự nguồn gốc phát sinh ra nhiễu vẫn chưa được giải quyết trọn vẹn. Ví dụ như việc gắn bộ lọc vào đường dây AV, khi đã “hết thuốc” rồi thì mới phải dùng đến biện pháp này, bởi nó có thể gây tác động xấu tới tín hiệu âm thanh nguyên thủy từ nguồn phát…
Bất kỳ nguyên nhân nào dẫn đến vấn đề nhiễu âm thanh trên xe cũng là bất thường. Và để giải quyết vấn đề, cần phải tìm ra nguồn gốc của nhiễu để loại bỏ mới là hiệu quả nhất.
Theo oto.hui
thegioioto.com.vn
 
Last edited by a moderator: