Status
Không mở trả lời sau này.
Vào khoảng đầu năm 2004, Honda đã công bố thành công trong việc phát triển một hệ thống dẫn động mới gọi là SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định). Hệ thống này giúp cho lái xe có cảm giác trung thực khi vào cua, đem lại sự ổn định tuyệt vời. Lần đầu tiên trên thế giới, hệ thống SH-AWD kết hợp việc kiểm soát phân bổ mô men trước-sau với việc phân bổ mô men được điều phối sang hai bánh trái phải một cách độc lập để tự do phân chia tối đa mô men vào cả bốn bánh cho phù hợp với điều kiện đường xa. Hệ thống này đã được trang bị cho dòng Acura RL (Bắc Mỹ) và Legen (Nhật Bản) từ năm ngoái.

Bằng cách giám sát các tín hiệu của tài xế và điều kiện đường xá, hệ thống SH-AWD sẽ quyết định tỷ lệ phân bổ mô men vào hai trục trước-sau và hai bánh trái-phải (trục sau) một cách tối ưu. Thông tin này được chuyển đến bộ vi sai cầu sau nơi các lá ly hợp điện từ trực tiếp liên tục điều phối và thay đổi mô men trong khoảng tỷ số 30:70 và 70:30 giữa hai cầu trước-sau và phân bổ mô men giữa hai bánh trái phải của cầu sau giữa tỷ lệ 100:0 và 0:100. Mô men không những được dùng để tạo sức đẩy mà cũng còn dùng để vào cua, mang lại một sự cải thiện đáng kể trong việc điều khiển xe.

Hệ thống SH-AWD bao gồm các cảm biến về góc lái, lực đẩy ngang (lateral g), và các thông số khác của xe, một chiếc ECU, và bộ vi sai cầu sau. Bộ ly hợp điện từ trực tiếp bên trong vi sai cầu sau, lần đầu tiên trên thế giới, sử dụng nam châm điện để đạt được sự kiểm sóat chính xác các bộ ly hợp đa đĩa. Các cuộn dây dò lắp sẵn bên trong giám sát khoảng cách giữa các nam châm điện và phần vỏ từ để đạt được sự chính xác, liên tục thay đổi việc phân chia mô men.

Bộ vi sai cầu sau còn được trang bị một thiết bị gia tốc gắn trong, cũng lại là cái đầu tiên trên thế giới. Trong khi vào cua, đường đi của bánh bên ngoài thường rơi ra ngoài khỏang trung bình của hai đường đi của bánh trước. Bánh sau bên ngoài không quay đủ nhanh để theo kịp các bánh trước, làm giảm hiệu quả truyền động của mô men. Để khử vấn đề này, bộ phận gia tốc trong của hệ thống SH-AWD điều chỉnh các bánh răng để tăng tốc cho bánh sau quay nhanh tương ứng với các bánh trước. Việc đó làm giảm sự thất thóat mô men truyền động và cải tiến đáng kể khả năng vận hành của xe.

Honda coi tiêu chí lái xe thoải mái (driving pleasure) là một trong những nhân tố quan trọng trong việc phát triển các dòng xe của hãng. Các tính năng mới của hệ thống SH-AWD, kiểm soát lực kéo trước (feed-forward) nhằm tận dụng mức độ tín hiệu của người lái để quyết định sự phân phối mô men cho phù hợp. Kết quả là lái xe sẽ cảm nhận được sự đáp ứng của xe một cách rất tự nhiên khi vào cua, nhận ra được mức độ tiện nghi và sự ổn định tuyệt vời trong khi lái xe.


4040401_1.jpg

Hệ thống SH-AWD



Điều phối sự phân bổ mô men.
Tăng tốc trong khi vào cua.
Mômen đến bánh sau liên tục được thay đổi để cấp 100% đến bánh sau bên ngoài và 0% đến bánh sau bên trong. Điều này tạo ra một mô men xoay xe hướng vào trong, cải thiện đáng kể việc vận hành xe.

* Mômen xoay xe là lực vặn liên quan đến trục đứng chạy xuyên qua trọng tâm xe.


Giảm tốc khi vào cua (bướm ga đóng)
Mômen truyền ra bánh sau bên ngoài được tự do biến đổi để làm thay đổi mômen xoay xe hướng từ trong ra ngoài, bảo đảm cho xe luôn luôn ổn định

Khi đi thẳng
Mômen truyền đến cầu trước-sau được kiểm soát để mang lại sự vận hành tối ưu cho phù hợp với mômen được sinh ra. Trong khi tăng tốc gấp, bánh trước được giảm mômen, ngược lại, mômen đến bánh sau lại được giảm trong khi xe di chuyển ổn định. Kết quả là lúc nào xe cũng ổn định

Cấu trúc của hệ thống
Bộ ly hợp điện từ trực tiếp đầu tiên trên thế giới
Một cuộn dây điện từ (nam châm điện từ) hút một cái vỏ (thân) từ, đến lượt vỏ bọc này ép vào bộ ly hợp đa đĩa để làm cơ sở cho việc chuyền mômen. Một bộ ly hợp gọn nhẹ, được trang bị với một cơ cấu bánh răng hành tinh bước để tăng mômen, cho phép truyền những lượng mô men lớn. Một cuộn dây gắn sẵn bên trong giám sát khỏang cách giữa cuộn dây điện từ và vỏ từ. Dòng điện chạy trong bộ ly hợp điện từ được điều chỉnh để đạt được sự phân bổ mômen một cách chính xác cao.

Thiết bị gia tốc
Trong khi lái thẳng, thiết bị mang hai bánh răng hành tinh quay đồng bộ với trục truyền lực, làm cho các bánh trước và bánh sau quay cùng tốc độ. Khi xe vào các đoạn đường cong, tùy tình hình mà bộ mang bánh răng hành tinh sẽ bị khoá, lúc đó thiết bị gia tốc bị tách ra không còn đồng tốc với trục truyền lực và tăng tốc độ vòng quay của hai bánh sau. Một bộ kích thủy lực sẽ đóng mở các ly hợp và còn có cả một ly hợp một chiều trong hệ thống nhỏ gọn này.

Các cảm biến, ECU
Tín hiệu đầu vào của góc lái, lực xô ngang, tỷ lệ xoay tròn, tốc độ bánh xe và các cảm biến khác giám sát tín hiệu của lái xe, các điều kiện vận hành, theo đó bộ ECU của hệ thống SH-AWD có thể tính toán được mức phân phối mômen lý tưởng.

Hệ Thống Tổng Quát
4040401_2.jpg


Qui Trình Vận Hành

4040401_3.jpg


Bộ Vi Sai Cầu Sau
4040401_4.jpg


Mời các bác click vô đây để xem đoạn phim minh họa.
 
Last edited by a moderator:
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Trích đoạn: GiaoThong
Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?

76561F34641B4C858C268E18AD4F164D.gif
Bác giaothong này ngoài ký hiệu 4AWD bốn bánh chủ động,còn có ký hiệu kiểu 4x4 số đầu chỉ số bánh chủ động,số sau chỉ số bánh của oto
 
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Trích đoạn: GiaoThong

Trích đoạn: thich4banh

SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định).

Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?

76561F34641B4C858C268E18AD4F164D.gif

Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]

Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.

Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
:D
 
O.S.P.D
20/4/05
1.879
104
48
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Cảm ơn thầy nhiều:D.Suốt ngày ngồi OS cafe mà cũng có thì giờ dịch bài thật hay nhỉ:D
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Trích đoạn: thich4banh

Trích đoạn: GiaoThong

Trích đoạn: thich4banh

SH-AWD (Super Handling All-Wheel-Drive system - tạm dịch là hệ thống bốn bánh chủ động siêu ổn định).

Bài hay lắm, nhưng có thắc mắc nhỏ: Có nhất thiết gọi AWD là bốn bánh chủ động không hả bác, nếu xe có nhiều hơn 4 bánh thì dịch là gì?

76561F34641B4C858C268E18AD4F164D.gif

Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]

Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.

Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
:D
Thầy chùa dịch bài này quá hay
đề nghị WM thưởng cho lão hòa thượng nà 1 ly cà phê miễn phí nhằm cuối tuần này đêêê!!!

bác Giao thông hỏi khó thiệt nhưng mà hay!!!

ngày xưa hãng xe Starta của tiệp khắc đã xây dựng lý thuyết và sản xuất 1 số sản phẩm lọai như vầy cho dòng xe tải từ 6 đến 18 bánh
nhưng vì thời đó vi tính chưa tinh vi như bây giờ nên không phát triển được ( hơn nữa hồi đó nhu cầu của xe 4 bánh về tánh tiện nghi và an tòan chưa cao như bây giờ)

Hãng Honda phát triển và áp dụng được kỹ thuật số vào trong điều khiển nên đưa vào áp dụng cho xe con , thật là tuyệt!!!
vài năm gần đây , người ta nhận thấy là Honda luôn đưa những ứng dụng công nghệ mới và điầu khiển tự động vào trong những thiết kế mới của họ , đã có những thành công nhất định và gây được tiếng vang!
Ngừơi ta đang rất trông chờ vào những thành công của Honda nhất là dòng xe thân thiện môi trường Hibrid

một lần nữa Thanks lão thày chùa nhé!!! nếu lão WM không bao cà phê thì hôm nào cuối tuần quởn , tui bao , hehe!!!
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Nhân một bài hay được đăng trong OS và theo sáng kiến của Bác Hai Lúa , nên chăng WM có cơ chế thưởng Cafe và ăn sáng cho Tác giả , cụ thể bữa nay là Hoà Thượng với bài viết " Hệ thống dẫn động 4 bánh siêu ổn định " . Có thực mới vực được đạo , có ăn nhậu khí thế sẽ lên cao !:)
Cách đây ít lâu , hệ thống ESP được giới thiệu trong Phòng kỹ Thuật :
http://www.otosaigon.com/forum/tm.aspx?m=162677
Hệ Thống đó được người Đức tự hào xưng là sản phẩm của mình , được trang bị trên hầu hết các xe có mức giá cao và trung bình từ năm 2001 ( Merc , Bi , Audi , VW ...) , nay theo tài liệu của Hòa Thưựong thì có vẻ như một hệt thống hoàn chỉnh hơn đã ra đời ! Thế mới biết là thế giới KT phát triển như thế nào ! Sao mà họ giỏi quá vậy !?[8|]
 
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Các bác có để ý thấy trong đoạn phim minh họa, lúc vào cua thì chú lái xe lại tăng ga đến khi gần hết cua thì mới nới chân tí xíu. Xe không có SH-AWD mà ép ga kiểu đó là xuống ruộng luôn các bác nhỉ ?!!!:D
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Dạ, bác Giao Thông hỏi khó quá ! Em chẳng biết giả nhời làm sao. Thế theo bác thì gọi là gì ạ? AWD = Tất cả các bánh đều chạy có được không ạ ?[8|]

Lâu nay em quan niệm thế này:
- 4x4 thì em gọi là xe hai cầu. Loại xe này thường có cần / nút gài cầu do lái xe chủ động chọn chế độ
- AWD thì em gọi là bốn bánh chủ động để phân biệt với loại trên.

Có gì sai bác cứ mạnh tay chỉ giáo!
:D

Thưa các bác, cho lamchieu góp ý vài cái về AWD/4x4/4WD, chỉ nói về xe 4 bánh:

- AWD: Ký hiệu này dùng cho các xe có tất cả các bánh chủ động nhưng không phải là xe offroad. Loại crossover thông thường là AWD.
- 4x4: Chỉ công thức bánh xe: Tổng số bánh xe X Số bánh xe chủ động.
- 4WD: 4 bánh chủ động, thường dùng để chỉ loại xe offroad.

Hộp số loại 4WD thường khác loại AWD ở chỗ có thêm số thấp (Low range of gear) để tăng sức kéo, AWD không có.
Ngay cả với hộp số tự động thì vẫn có "High/Low (range of) gear". (Số 1,2.. của hộp số tự động bình thường không được tính là Low Gear).
(Chuyện "H/L gear" của hộp số tự động 4WD: lamchieu chỉ chắc chắn 90%, bây giờ nhiều xe với nhiều loại lai lai quá, không biết đường nào mà lần! Nhưng "H/L gear" là tính năng thường có trên loại 4WD, offroader đúng nghĩa.)

AWD thì chắc chắn phải có bộ vi sai trung tâm nhưng chưa chắc có khóa vi sai.

4WD full time / Permanent 4WD: Chắc chắn có vi sai trung tâm.
4WD part time: Có loại có vi sai trung tâm, có loại không.
Chắc chắn bộ vi sai trung tâm của xe 4WD sẽ có khóa vi sai, hoặc là loại LSD. Ngay cả loại vi sai Torsen cũng được trang bị khoá vi sai.

Ngày nay ranh giới giữa các loại xe không rõ ràng lắm, khó phân biệt. Người ta vừa muốn offroad vừa muốn được tiện nghi... thế mới sinh ra dòng SUV. Rồi lại yêu cầu thêm linh tinh [8D](êm ái, nhẹ nhàng như sedan,v.v...) và tiết kiệm hơn để rồi có Crossover... vân vân và v.v...

Kính các bác, hết, loãng quá rồi :D
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
26/1/06
15
0
0
41
RE: hệ thống dẫn động bốn bánh siêu ổn định

Chào các bác!
Hôm nay em mới đọc đuợc bài của bác Hòa Thượng, không biết còn ai quan tâm đến nó nữa không [&:]
Em có một số câu hỏi muốn hỏi bác Hòa Thượng
1. Trong Acceleration device có một ly hợp một chiều, em không hiểu tác dụng của nó không biết bác Hòa Thượng có tài liệu nào nói đến nó không?
2. Có thể cái ly hợp một chiều này trả lời được câu hỏi thứ 2 của em.
-Trong đoạn phim các bác cũng thấy là bộ ly hợp thủy lực ở hai bánh sau có tác dụng phân bố mômen giữa các bánh sau, và nó cũng để phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau.
-Có một bộ vi sai có trách nhiệm phân bố mômen giữa cầu trước và cầu sau từ tỷ lệ 70:30 đến 30:70(bộ này chắc chắn không phải là acceleration device vì khi vào cua bộ ly hợp điện tử hoạt động thì acceleration device đang mở, và bộ này chỉ có hai chế độ đóng và mở mà thôi)
-Giả sử trước khi xe vào cua trái các bánh xe có tình trạng mômen như sau: Hai bánh sau 35, hai bánh trước 15. Tỷ lệ phân bổ mômen cho các cầu là 30:70. Khi xe bắt đầu vào cua, bộ ly hợp điện tử hoạt động và bắt đầu chia mômen cho bánh sau bên trái bằng 0, bánh sau bên phải bằng 70. Vấn đề là thiết bị nào giữ cho tỷ lệ mômen giữa hai cầu vẫn là 30:70? Như trên ta thấy rằng khi ly hợp bánh sau bắt đầu hoạt động nó sẽ bắt đầu làm tăng mômen cho bánh trước (vì giữa cầu trước và cầu sau là một vi sai chứ không phải là khớp nối cứng). Liệu nó có dẫn đến trường hợp làm tăng mômen của hai bánh trước lên 20 và mômen bánh sau phải lên 60 không? Nếu có điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình ổn định của xe khi đang vào cua.
Kính các bác!
 
Status
Không mở trả lời sau này.