O.S.P.D
16/12/03
1.145
9
0
www.hsevietnam.net
Em thấy báo nói trang web của bộ giao thông vận tải mở trang mục hiến kế cho ATGT, nhưng vào tìm hoài không thấy. vậy chúng ta cùng tổng hợp các ý kiến hữa
ích trong box này nhé. Xin các bác vào hiến kế chứ không câu bài.
Với một số kinh nghiệm sau vài năm làm tư vấn An toàn em có một vài ý kiến sau

Làm công tác An toàn thực ra rất khó. Cái tư duy an toàn là bắt buộc là một tư duy rất cũ. thựa ra mình phải mang được cái lợi ít của việc thực thi an toàn cho mọi người, lúc đó người ta tự giác làm theo.
Riêng về vấn đề giao thông, tôi nghĩ Bộ GTVT phải làm ngay những việc sau

1. Rà soát lại tất cả các tuyến đường cung đường. đánh giá thực trạng giao thông của từng tuyến đường. có bao nhiêu loại xe tham gia giao thông trên đó, vào những giờ nào. Dùng dữ liệu đó để quyết định điều chỉnh hướng giao thông và mở thêm đường, làn
2. Phối hợp với các bộ, ngành để "giảm tải giao thông" bằng cách phân bổ lại các trung tâm hành chánh, nhà máy, xí nghiệp, trường học và các trung tâm công nghiệp
3. Không đầu tư quá nhiều tiền để đền bù giải phóng mặt bằng mà nên xây dựng những tuyến đường ngầm hoặc đường trên cao
4. Các con đường liên tỉnh lộ phải được mở rộng hơn nữa. Khi giao thông thuận tiện thì việc giãn các khu công nghiệp là hoàn toàn dễ dàng
5. Tất cả các con đường quốc lộ đều phải có hành lang an tòan. Hành lang này phải được cách ly triệt để với hoạt động của khu dân cư. Hạn chế tối đa việc mở đường giao vào quốc lộ (nếu có phải có làm chuyển hướng, cầu vượt chứ đừng làm vòng xoay...)
6. Di dời ngay các chợ, trường học....và các công trình công cộng khỏi khu vực ảnh hưởng của quốc lộ
7. Rà soát lại các đoạn đường nguy hiểm. treo lại biển báo trên tất cả các tuyến đường. việc kẻ sơn phản quang làm đường.... treo biễn báo phải thực hiện nghiêm chỉnh và triệt để
8. Thành lập số điện thoại nóng (giống như 113,114...) cho CSGT. hiện nay nhiều đoạn đường muốn gọi CSGT, nhưng chịu, vì không biết số
9. Mang chương trình giáo dục An toàn giao thông vào trường học và các phương tiện thông tin đại chúng
10. Rà soát lại tất cả các trung tâm dạy nghề lái xe, cấp giấy phép lái xe
11. Phạt thật nặng những hành vi vi phạm an toàn giao thông
12. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành, hoặc xử lý hình sự thật nghiêm những hành vi nhũng nhiễu của cảnh sát giao thông.

Bác nào còn ý kiến gì không nhỉ?
 
Tập Lái
31/10/06
28
0
0
39
làn khói trắng
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Đúng là 12 điều trên của pác hoatran đề ra là tuyệt vời, nếu được như vậy thì mỗi buổi sáng và chiều khi đi làm về em ko còn bị kẹt xe hàng giờ .Nhưng rất khó áp dụng ,cái điều khoản thứ 3 của pác em thấy chưa hợp lý lắm vì các ông nhà nước chẳng bao giờ bồi thường đất giải phóng với giá cao mà chỉ có ép xuống thì có( đã bao giờ em nghe người dân nói đền bù mức giá cao đâu mà chỉ là hợp lý một chút) mỗi khu vực giá khác nhau .còn xây dựng các con đường cao tốc ,hay tuyến đường ngầm thì em nghe nói từ lâu nhưng chưa có kinh phí để làm,điển hình từ tp.hcm đi về biên Hoà-Đồng Nai ko đi đường quốc lộ mà đi con đường trong xuyên wa cây cầu giáp giữa bình dương và biên hoà,em nhớ không nhầm đã gần 10 năm nay mà vẫn chưa xong vẫn khói mù mịt,ổ gà ổ vịt tá lã,mà chỉ có rãi nhựa thôi đấy,huống chi là xây con đường ngầm, đường trên cao ==> phải chờ bao lâu ????
Còn điều thứ 6 thì em hoàn toàn đồng ý và thiết nghĩ các cấp có quyền phải triệt để những khu vực chợ búa lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắt giao thông và các trường học mỗi giờ tan phụ huynh đứng tràn lang ngoài đường(trường cấp 2 LTT,trường cấp 3 NTT),......
Nhưng quan trọng nhất vẫn là ý thức của các vị lưu thông trên đường và sự liêm khiết của các chú áo vàng, triệt để họ TÚNG.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Em đồng tình với việc mọi người tham gia tìm cách hạn chế TN GT, tùy hiểu biết hay cụ thể của từng nơi mà có ý kiến cho ngành GTVT, vẫn biết là khó khăn, nhưng đã đến lúc ngành GTVT, Nhà Nước, người dân cùng nhau tìm hướng giải quyết vấn nạn này, sao có thể chấp nhận cứ mỗi năm mất đi 12.000 con người, chưa kể số bị thương và các thiệt hại khác, quan trọng nhất là nỗi đau nó để lại.
Khó qúa, nhiều việc qúa...Nên chăng chia làm những việc sau:
- Chuyện làm ngay vì có thể: Những người thi hành công tác quản lý xử lý GT phải làm tròn chức trách của mình (hông chừng lại là chuyện khó nhất) Làm đường, cầu không dối trá, các dự án sinh ra chẳng nuôi, ra đường để duy trì trật tự GT chứ không phải để đòi mãi lộ...Xử lý nghiêm khắc các vy phạm, sửa chữa những nơi hư hỏng có thể đưa đến tai nạn, vì không có số liệu thống kê nên không thể xác định các tai nạn do tắc trách là bao nhiêu%. Nhưng không thể chấp nhận các đơn vị thi công trên mặt đường cả trong và ngoài ngành GTVT..Làm đâu bỏ đó gây tai nạn cho người: Kiện, đã có luật, nhưng ai xử, và xử ai..Những chuyện trên được làm nghiêm túc sẽ hạn chế phần nào rồi.
- Giáo dục ý thức giao thông từ nhà trường ra cộng đồng: Để tạo dựng ý thức tốt trong tương lai, mọi người phải biết phê phán và có sự tiếp tay của chính quyền, không thể vô tư tránh kẻ đi ngược, hay vi phạm an toàn GT như lẽ đương nhiên : sống chung với mất trật tự. Chính quyền cơ sở được giao thêm trách nhiệm vế trật tự giao thông với những vi phạm mang tính ý thức kém.
- Chuyện lâu dài: Tăng cường cơ sở hạ tầng, vì liên quan đến vốn đầu tư. Có quy hoạch GT và thực hiện tốt, không như MU 18, hay giải ngân chậm làm thiệt hại lãng phí.
[link]http://www.mt.gov.vn/ykienATGT/[/link]
Có thể do hôm qua còn trục trặc đường truyền.
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Điều đầu tiên nên làm là hãy tự bản thân mình nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông ;)
 
O.S.P.D
10/1/06
475
34
28
51
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Trích đoạn: hoatran

Em thấy báo nói trang web của bộ giao thông vận tải mở trang mục hiến kế cho ATGT, nhưng vào tìm hoài không thấy. vậy chúng ta cùng tổng hợp các ý kiến hữa
ích trong box này nhé. Xin các bác vào hiến kế chứ không câu bài.
Với một số kinh nghiệm sau vài năm làm tư vấn An toàn em có một vài ý kiến sau

Làm công tác An toàn thực ra rất khó. Cái tư duy an toàn là bắt buộc là một tư duy rất cũ. thựa ra mình phải mang được cái lợi ít của việc thực thi an toàn cho mọi người, lúc đó người ta tự giác làm theo.
Riêng về vấn đề giao thông, tôi nghĩ Bộ GTVT phải làm ngay những việc sau

1. Rà soát lại tất cả các tuyến đường cung đường. đánh giá thực trạng giao thông của từng tuyến đường. có bao nhiêu loại xe tham gia giao thông trên đó, vào những giờ nào. Dùng dữ liệu đó để quyết định điều chỉnh hướng giao thông và mở thêm đường, làn
2. Phối hợp với các bộ, ngành để "giảm tải giao thông" bằng cách phân bổ lại các trung tâm hành chánh, nhà máy, xí nghiệp, trường học và các trung tâm công nghiệp
3. Không đầu tư quá nhiều tiền để đền bù giải phóng mặt bằng mà nên xây dựng những tuyến đường ngầm hoặc đường trên cao
4. Các con đường liên tỉnh lộ phải được mở rộng hơn nữa. Khi giao thông thuận tiện thì việc giãn các khu công nghiệp là hoàn toàn dễ dàng
5. Tất cả các con đường quốc lộ đều phải có hành lang an tòan. Hành lang này phải được cách ly triệt để với hoạt động của khu dân cư. Hạn chế tối đa việc mở đường giao vào quốc lộ (nếu có phải có làm chuyển hướng, cầu vượt chứ đừng làm vòng xoay...)
6. Di dời ngay các chợ, trường học....và các công trình công cộng khỏi khu vực ảnh hưởng của quốc lộ
7. Rà soát lại các đoạn đường nguy hiểm. treo lại biển báo trên tất cả các tuyến đường. việc kẻ sơn phản quang làm đường.... treo biễn báo phải thực hiện nghiêm chỉnh và triệt để
8. Thành lập số điện thoại nóng (giống như 113,114...) cho CSGT. hiện nay nhiều đoạn đường muốn gọi CSGT, nhưng chịu, vì không biết số
9. Mang chương trình giáo dục An toàn giao thông vào trường học và các phương tiện thông tin đại chúng
10. Rà soát lại tất cả các trung tâm dạy nghề lái xe, cấp giấy phép lái xe
11. Phạt thật nặng những hành vi vi phạm an toàn giao thông
12. Kiên quyết đưa ra khỏi ngành, hoặc xử lý hình sự thật nghiêm những hành vi nhũng nhiễu của cảnh sát giao thông.

Bác nào còn ý kiến gì không nhỉ?

@hoatran bác thử đặt bác vào vị trí Bộ trưởng Bộ GTVT, có một nhóm Task force đưa ra 12 việc như trên. Làm sao để thực hiện? thời gian bao lâu? làm việc với Bộ CA hoặc UBND Tỉnh TP khác thế nào? thành lập nhóm giám sát thực hiện ra sao, trực thuộc ai?
Đặt mấy câu hỏi rồi ngồi nghĩ mặt em thế này [>:][8|][:-][&o]
 
Hạng D
17/6/04
1.534
1.265
113
Ha Noi - Sai Gon
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Trích đoạn: minhtit

Chú cứ nghĩ đi, giao thông lộn xộn 1 phần là do ý thức của người tham gia giao thông, hiến kế hay đến đâu mà bản thân mình vẫn phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm an toàn giao thông thì có giải quyết vấn đề gì đâu
Nhận định của bác minhtit chưa chính xác. Tự giác là cần nhưng chưa đủ, cũng vẫn chính là bác nếu ra nước ngoài (Ví dụ Sing) xem đảm bảo bác tự giác chấp hành ngay. Vấn đề là chúng ta được quyền tham gia đúng luật giao thông và cũng có nghĩa vụ phải tham gia đúng luật giao thông.
 
Hạng B2
19/9/06
218
1
0
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Tình trạng giao thông lộn xộn hiện nay ở các thành phố lớn tựu chung 3 lý do chính sau: Giải quyết được các lý do này sẽ phần nào ổn định giao thông:

1: Cơ sở hạ tầng giao thông cũ, nhiều năm chưa nâng cấp để phù hợp với tốc độ phát triển phương tiện:=====> Cái này cần có mục tiêu ưu tiên của nhà nước, cần đưa ra phương pháp giải quyết mang tính đồng bộ, các ban ngành từ cấp cao nhất lập ra một tổ chuyên trách đi thị sát thực tế các điểm nóng về ùn tắc, họp nóng "đầu bờ" đưa ra biện pháp giải quyết (xén hè, chặt cây, thông tuyến, cấm tuyến, những dải đất thuộc quản lý nhà nước giao cho các đơn vị nhà nước có thể thu hồi thì thu hồi ngay miễn bàn, trình ====> tất cả vì mục tiêu mở rộng hạ tầng giao thông). và làm ngay giải quyết trước mắt tránh tình trạng "ăn to nói lớn - làm thì phải hoành tráng" kẻ vẽ dự án để rồi hàng chục năm dự án vẫn chỉ nằm trên giấy - Chết dân. Cùng với đó vẫn là các dự án nâng cấp giao thông mang tầm chiến lược cao cần thúc đẩy tiến độ, khó đến đâu cũng phải giải quyết nhanh nhất, thiếu thì đi vay trả sau. Phát huy nội lực toàn nhân dân vì mục tiêu =======> cố gắng có một mạng lưới hạ tầng tương đối thôi để phương tiện có lối mà giao thông rồi sau đó còn có đất để mà người điều hành giao thông chỉ phương tiện đi vào đó.

2: Tổ chức truyền thông rộng rãi nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông cho toàn dân từ các em nhỏ cho đến cụ già, tương tự như truyền thông về tác hại nguy cơ lây nhiễm của đại dịch HIV năm nào, làm mọi tầng lớp nhân dân thấu rõ về sự hiểm nguy khi vi phạm luật giao thông. Từ đó sẽ đưa ra một nghị định xử phạt hoàn toàn mới áp dụng trong một thời gian , xử phạt này thì chia ra nhiều mức vi phạm nhưng tựu trung lại là "Lao động công ích có thời hạn" - đây là biện pháp các nước tiên tiến vẫn áp dụng. Hình thức rất đơn giản, lập lên các địa điểm theo khu dân cư Quận Phường để người vi phạm đến đăng ký ngày sẽ lao động công ích ( từ ngày vi phạm đến ngày lao động chỉ 15 ngày, nếu không lao động sẽ có chế tài khác để xử lý - khi vi phạm đã bị giữ giấy tờ xe - tên sẽ thông báo về nơi cư trú thông báo trên loa phát thanh phường và tiện nhắc nhở đăng ký lao động công ích luôn), hình thức phạt này đơn giản là đi lao dộng dọn dẹp vệ sinh tại các con đường giao thông, làm cho môi trường sạch sẽ hơn. Sau vài tiếng lao động công ích vậy người vi phạm sẽ có được xác nhận mẫu sẵn đủ chữ ký của: Đại diện công ty Vệ sinh môi trường, Hành chính phường hoặc Quận và Cảnh sát Giao thông. Số cán bộ này luân phiên thay đổi để tránh tình trạng xin và cho xác nhận. Như vậy một công mà hai việc, người vi phạm sẽ cảm thấy xấu hổ và sẽ có ý thức hơn khi tham gia giao thông lần sau. Tất cả các cán bộ đựoc giao công việc cần có thái độ nghiêm minh tránh cơ chế "thân - xin - cho" tất cả vì mục tiêu ======> nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông.

3: Công tác điều hành, quản lý về giao thông của ta rất kém, có nơi tắc đường cứng nhưng không có bóng cảnh sát giao thông, nhưng cách đó ngã tư trên 4 chiến sĩ đứng khoanh tay ......nhìn vì địa phận đó của Quận khác hoặc không phải địa bàn quản lý. Các chiến sĩ CSGT của ta hiện nay vẫn còn nặng về làm kinh tế. Có địa điểm thì 4, 5 chiến sĩ nhưng có chỗ không có ai vì địa điểm đó ít có vi phạm giao thông nên không kiếm được, nhưng nếu có đột suất tắc đường thì cũng còn lâu mới đến được, CSGT làm công tác chính là điều hành giao thông nhưng ta ra để làm thêm việc khác, đến đây cũng cần nói không fải cán bộ nào cũng vậy nhưng đa số. Nước ngoài Cảnh sát vi phạm điều lệ thì sẽ bị phạt ra đường điều hành kiểm soát giao thông một thời gian, còn ở ta chắc phải có quan hệ, "Sếp" yêu quý mới được ra đứng đường, nếu không cho "chú" trong phòng làm hành chính...thì chỉ có hút thuốc vặt. Còn rất nhiều những tắc trách trong khâu quản lý điều hành giao thông mà tất cả các cơ quan quản lý đều rất rõ, Các cấp quản lý thì đi đến đâu alo cho cơ quan CSGT ở đó biết lịch đến thì có xe dọn đường sạch bong không tắc thì làm sao mà giải quyết được tồn đọng, quản lý là xưa nay chỉ theo quan hệ "Báo cáo" nên lãnh đạo không thể thấy một thực tế về giao thông hiện nay. Nhưng vì chúng ta ngại thay dổi tư duy, lo sợ mất một cái gì đó, nên tất cả đã làm nên một thảm hại 12.000 người chết/1 năm do tai nạn. Đó mới là hồi chuông làm thức tỉnh cho các cơ quan quản lý. Tất cả đó là thực tế, chúng ta đã cải cách thì nên cải cách từ trên. Ngay từ các cơ quan quản lý cần phải nghiêm minh chống lại tất cả các hành vi tiêu cực thực hiện đúng câu "Tiên trách kỷ, hậu trách nhân".

Trên đây là đôi dòng tư duy của em, nếu có sai đề hay sai nội quy OS thì WM bỏ qua hoặc sửa chữa giúp. Em cũng chỉ vì mục đích: Ổn định lại giao thông, và nâng cao ý thức tham gia giao thông hiện nay tại Việt Nam thui.
 
O.S.P.D
24/9/04
2.334
19
38
Hồ Chí Minh
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

@truongthuyminh: tôi có nói là cứ tự giác là đủ đâu, cái tôi muốn nói là Ý THỨC CHẤP HÀNH LUẬT LỆ GIAO THÔNG của tất cả những người tham gia giao thông mà bản thân chúng ta là 1 trong những người đó (mà tự giác chỉ là 1 phần). Tuy nhiên nếu chỉ có hệ thống giao thông bố trí hợp lý, tiên tiến, hiện đại thôi thì cũng chưa đủ nếu không có sự chấp hành lụât lệ của người tham gia giao thông, chính vì thế, nếu đóng góp những ý kiến hay để cải thiện giao thông đường bộ mà bản thân chúng ta là những người vi phạm lụât lệ giao thông thì hỏi bác phỏng có ích gì?? Ngay ở các nước phát triển cũng thế, ngoài giao thông đường bộ được bố trí hợp lý, người dân của họ cũng có ý thức chấp hành luật lệ giao thông cao, chính vì thế tình hình giao thông của họ rất là tốt.
 
O.S.P.D
16/12/03
1.145
9
0
www.hsevietnam.net
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Bác Minhtit vẫn muốn nói về ý thức người tham gia giao thông.

Vâng điều đó là đúng, nhưng ý thức con người bắt nguồn từ sự nhận thức và sự tiếp nhận trong hoàn cảnh.
Cái ý thức đó sẽ phát triển theo chiều hướng tốt, với những người tốt, trông một môi trường tốt.
Để nâng cao được ý thức của mọi người thì mình cần làm nhiều việc chứ không phải bác cái loa lên đầu xóm mà nói được.
Phải có hình thức giáo dục phù hợp, thông tin phải lọt tai....rồi phải cho người ta thấy được lợi ích, tác hại.....để người ta tự giác chấp hành. chứ khó mà nâng cao ý thức khi mà các bác đi học lái bằng những chiếc xe không có dây an tòan, người hướng dẫn thì là một anh tài xế thất nghiệp. Học 3 tháng thì tới hơn 1 tháng bắt chạy trên đường.....đường xá thì chật trội, nơi làm thì xa, con gởi nhà trẻ xa...tranh thủ về ăn tối còn đi làm thêm.....vvv
 
Tập Lái
12/12/06
29
1
0
RE: Hiến kế cho giao thông Việt nam

Các bác đi từ Bắc vào Nam có thấy một điều chung không? Điều chung đó là : nhà nước mà mở đường tránh đến đâu là nhà mọc lên theo đến đó. Ý thức về giao thông của người dân lại quá kém nên chuyện xảy ra TNGT là dĩ nhiên. Nên theo í kiến riêng của em thì nếu có mở đường tránh thì tuyệt đối không nên để nhà dân mọc theo.
í kiến của em nhỏ thôi các bác đừng cười.