Hạng B2
26/5/09
147
0
0
các bô lão cho em hỏi em thấy em 5 seri quảng cáo là đèn bi xenon mỗi bên 2 bóng, chế độ cua theo vô lăng. Mà sao em bật nó chỉ sáng mỗi bóng xenon ngoài cùng bác nhỉ, còn em bi xenon bên cạnh không thấy sáng. Hay bóng đó là bóng liếc theo vô lăng, em thấy nói vận tốc phải trên 40km/h góc đánh lái trên 10 độ mới sáng, loằng ngoằng quá đi.
Các bác giúp em với.
 
Hạng B1
28/4/09
67
0
0
series 5 xài 1 bên 1 bi-xenon àh bác, còn cái đèn trong hình như là mình bật chế độ pha thì nó mới sáng cùng lúc với bi-xenon lun bác ạh, còn khi bác vào cua thì cái projector sẽ liếc theo hướng bác vào cua ấy
 
Hạng B2
26/5/09
147
0
0
không phải đâu bác ạ, đèn trong cho dù bật kiểu gì nó cũng không sáng, pha hay cos gì cũng thế thôi. Theo em tìm hiểu thì khi vào cua bóng ngoài sẽ liếc theo vô lăng còn bóng trong sẽ sáng chiếu thẳng để người lái quan sát góc cua tối đa. Theo anh ducthinhauto giải thích là thế, em cũng chưa thử bao giờ, tự nhiên đi trong thành phố đg đã bé lại đông người cua 40km/h dễ phang cột điện lắm. em ko dại đâu có bác nào thử đường ngon giúp em với.
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
american_shop nói:
các bô lão cho em hỏi em thấy em 5 seri quảng cáo là đèn bi xenon mỗi bên 2 bóng, chế độ cua theo vô lăng. Mà sao em bật nó chỉ sáng mỗi bóng xenon ngoài cùng bác nhỉ, còn em bi xenon bên cạnh không thấy sáng. Hay bóng đó là bóng liếc theo vô lăng???
, đèn trong cho dù bật kiểu gì nó cũng không sáng (???), pha hay cos gì cũng thế thôi (???). Theo em tìm hiểu thì khi vào cua bóng ngoài sẽ liếc theo vô lăng còn bóng trong sẽ sáng chiếu thẳng để người lái quan sát góc cua tối đa. Theo anh ducthinhauto giải thích là thế, em cũng chưa thử bao giờ, tự nhiên đi trong thành phố đg đã bé lại đông người cua 40km/h dễ phang cột điện lắm. em ko dại đâu có bác nào thử đường ngon giúp em với.
Trời đất, ducthinhauto là dân buôn xe, phải phá đời bao nhiêu BMW các series rồi, nên phải nắm rất tường tận và chính xác công nghệ bi-xenon trên 5 series chứ, sao lại giải thích kỳ cục vậy!!!!!!!

Bạn nhìn chiếc 5series xuất Mỹ này, đây là lúc chỉ bật cốt, khi đó đèn cốt (đèn xenon phía ngoài, gần đèn xi nhan) sẽ sáng, đèn pha (đèn xenon ở phía trong) không sáng:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Còn đây là lúc chỉ bật pha, khi đó đèn pha xenon phía trong sẽ sáng:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Đây không phải là điều gì thần bí cả, kể cả các series BMW đời cũ cũng lắp như vậy được:
Lúc chỉ chạy đèn cốt:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Lúc chạy cả đèn pha và đèn cốt:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Vấn đề là bật được hay không, và đèn có quay theo góc lái hay không, thì phải xem 5 series của bạn có tính năng đó không đã chứ!!!
Vì BMW 5 series các đời gần đây trang bị nhiều tính năng tự động, nên nếu không bật chế độ tự động thì không kích hoạt được, và người sử dụng không can thiệp bằng tay (manual) để thay đổi góc lái đèn, cường độ đèn pha được.
Đối với 1 chiếc xe BMW 5 series, kể cả xuất Mỹ và xuất Đức, thì không phải chiếc nào cũng có cả 3, hoặc có 2 trong 3 tính năng sau:
1- Đèn bi-xenon (tự chỉnh headlight range, daylight driving)
2- Adaptive headlight (đèn quay theo góc lái khi vào cua).
3- High beam Assistant (tự đổi đèn pha thành cốt khi có xe chiếu ánh sáng ngược, hoặc vào vùng sáng đủ trên đường; rồi lại tự đổi cốt thành pha khi vào đường hầm, đường tối).
3 tính năng trên đều là option rời. Vì thế 5 series standard là đèn halogen; nếu có mua thêm option bi-xenon thì cũng chưa chắc đã có option Adaptive headlight, mà nếu có mua cả 2 option gồm bixenon và cả adaptive headlight cũng chưa chắc có high beam assistant.
Nên phải mua đủ cả 3 option trên mới có, và mới thao diễn được.
Muốn bật high beam assistant thì bật ở đây, nhưng trước tiên phải chỉnh nút đèn về vị trí 1 là vị trí Auto driving light:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Sau đó đẩy cái cần nháy đèn Light Flasher ra xa:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Hướng đẩy như thế này:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Trên bảng đồng hồ sẽ hiện lên biểu tượng này thể hiện tính năng High Beam Assistant được kích hoạt:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Các tính năng hoạt động sẽ loại trừ lẫn nhau ở chỗ, khi người sử dụng bật đèn dạng cưỡng bức thì chế độ tự động sẽ tắt, còn để chế độ tự động, thì tuỳ theo cảm biến ánh sáng (đặt phía trước gắn ở gương chiếu hậu trong xe) mà chế độ pha hay cốt sẽ được kích hoạt, người sử dụng không can thiệp bằng tay nữa.
vd: Nếu xe đã bật cả đèn pha (đèn nằm trong) và đèn cốt (đèn nằm ngoài), thì tính năng High beam Assistant sẽ bị vô hiệu.
Nếu đã bật đèn cốt và bật high beam assistant, lại muốn bật cả đèn pha nữa, thì tính năng high beam assistant cũng bị ngắt.
Để xem đèn quay theo góc lái bạn có thể đánh vô lăng về 1 bên để xem thế này:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Lòng của đèn xoay làm chùm sáng lệch dần về một bên:

Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Còn để ở chế độ tự động, xe sẽ tự bật đèn cốt hay pha khi cần thiết:
Vd: Có lúc chỉ cần đèn led chạy:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Có lúc đèn cốt sẽ tự bật:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Như vậy để bạn hiểu một chút về bi-xenon trên BMW:
Có nhiều xe lắp bi-xenon, nhưng các hãng xe phát triển công nghệ điều khiển của đèn bixenon khác nhau ở mức độ tinh tế và chi tiết của công nghệ.
- Ban đầu chỉ là đèn bi-xenon.
- Sau đó thì là đèn bi-xenon liếc được lên xuống, nhưng không liếc được sang 2 bên.
- Cải tiến thêm một chút nữa, thì đèn cốt liếc được sang 2 bên, nhưng đèn pha vẫn chưa liếc được.
- Sau đó thì cả cốt và cả pha đều liếc được, nhưng góc liếc hẹp, một số phiên bản BMW 5 series các đời trước (Vd: 2003), option Active headlight System chỉ liếc lên xuống được khoảng 15 độ, và sang 2 bên được khoảng 15 độ.
- Sau này thì góc liếc mở rộng hơn.
Nên, chỉ một vấn đề nhỏ của ô tô như đèn xenon và công nghệ điều khiển luồng sáng, mà phải trải qua nhiều thế hệ, với liên tiếp các cải tiến về tính năng để làm cho nó hiện đại hơn, tự động hơn và phức tạp hơn.
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
Bác mxvc ơi, cái đèn phía ngoài e thấy xe nào nó cũng toàn tích hợp cả pha lẫn cốt, thì lúc đó cái đèn trong để làm gì thế bác?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
Khi thử thực tế trên xe thì thấy bật nhan bên nào thì đèn phía trong bên đó sáng, hoặc cua vô lăng bên nào thì đèn phía trong bên đó sáng mặc dù đèn phía ngoài đã liếc theo rồi, phức tạp quá, nhờ bác chỉ giáo. hịhị
E thích nhất dòng này ở điểm khi dùng bluetooth cho điện thoại nokia nó sẽ hiện hình cái ô tô màu đỏ bé tẹo rõ nét xinh xinh trên điện thoại. hehe
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
26/5/09
147
0
0
hehe bật cách nào nó cũng ko sáng lên được, chắc cái bóng đó làm cảnh rồi bà con ơi.
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
Bác thử mang cái gương ra soi mà coi, thử bật nhan thì sẽ thấy nó thế nào hehe(nó chỉ sáng khoảng 5 giây), hoặc thử đánh vô lăng (tại chỗ, không cần di chuyển xe)
 
Hạng B1
26/8/08
72
2
0
Khi đi đường đèo vào lúc có sương mù là dễ nhận biết nhất khi đèn liếc theo vô lăng.
 
Hạng B2
11/11/07
286
147
43
41
Hanoi
cakhoai nói:
Bác mxvc ơi, cái đèn phía ngoài e thấy xe nào nó cũng toàn tích hợp cả pha lẫn cốt, thì lúc đó cái đèn trong để làm gì thế bác?
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
phức tạp quá,
Phải phức tạp chứ, nếu không thì cả thế giới đã sản xuất được xe ô tô tuyệt hảo rồi, đâu cần công nghệ của Đức, Mỹ, Nhật nữa !!!!!
Chưa cần nói những hệ thống quá phức tạp như động cơ, hệ truyền động, hệ cân bằng ổn định, hệ điều khiển điện tử. Chỉ riêng vấn đề nhỏ và dễ hiểu như cái đèn và công nghệ điều khiển luồng sáng đã là cả một vấn đề khó khăn rồi.
Ở Việt Nam hiện tại có khoảng 60 doanh nghiệp sản xuất phụ kiện ô tô nội địa (thuần Việt), nhưng chưa có nhà máy Việt nào sản xuất nổi bộ phụ kiện đèn pha bixenon này. Nên chính phủ đề ra tầm nhìn phấn đấu để sản xuất động cơ ô tô, sản xuất vệ tinh, vv chắc là sẽ cần nhiều thế hệ nữa, và chắc là phải mất gần một thế kỷ nữa.
Để trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta sẽ cần lý giải về mặt công nghệ là tại sao lại tích hợp cả đèn pha và đèn cốt trên 1 chùm sáng xenon ở đèn ngoài.
Vấn đề là những hạn chế cuả đèn xenon. Thật ra cho đến giờ chưa có công nghệ nào là tuyệt đối hoàn hảo. Nhà sản xuất muốn PR cho công nghệ bi-xenon, thì lập tức có rất nhiều bài báo viết để ca ngợi, toàn thấy bi-xenon là ưu điểm hơn đèn halogen (ánh sáng gần ánh sáng ngày hơn, dễ dịu mắt hơn, độ sáng cao hơn mà tiêu thụ điện thấp hơn, vv và vv), mà họ cố tình giấu biệt đi những nhược điểm của đèn xenon, khiến cho người sử dụng cứ tưởng rằng bi-xenon là số 1 trong công nghệ đèn hiện nay.
Nếu chia làm 2 đèn xenon: 1 đèn cốt và 1 đèn pha thì sẽ xảy ra vài nguy cơ sau:
1- Đèn xenon cần khoảng 3 giây để cường độ sáng đạt đến mức tối ưu. Tức là sau khi bật đèn xenon, luồng sáng cần phải được hội tụ qua thấu kính một thời gian khoảng 3 giây để phát sáng xuyên thấu xa và rõ. Nguy cơ ở đây là, nếu kết hợp với tính năng high beam assistant thì sẽ xảy ra rủi ro. Đó là giả sử đang đi đèn cốt trên Autobahn với vận tốc khoảng 150km/h, muốn bật đèn pha lên thì đèn pha xenon đó cần 3 giây để định hình có chùm sáng tối ưu nhất, nhìn rõ nhất. Nhưng ở vận tốc lớn, trong vòng 3 giây không nhìn rõ (trong đó có khoảng 1,5 giây ánh sáng hơi nhòe) thì cũng là cả một rủi ro, 3 giây đủ để xe lao vào chướng ngại vật rồi vì sẽ phanh không kịp.
2- Đèn xenon tuy chiếu rất sáng, nhưng cho đến hiện tại, nó vẫn thể hiện màu chưa hoàn toàn trung thực, tức là khả năng phân giải màu thấp. Người bên ngoài xe sẽ nhìn thấy đèn xenon rất sáng, nhưng người ngồi trong xe nhìn bằng đèn xenon sẽ thấy trong dải sáng rộng, thì những vật thể có màu gần tương tự nhau (vd: 1 con chó xám và 1 con chó xám nhạt) sẽ khó phân biệt.
3- Đèn xenon sẽ chỉ ổn định và độ bền cao khi nó được khởi động và chạy ổn định. Tức là nếu cứ tắt bật, bật tắt liên tục sẽ rất hại đèn xenon. Nếu có 2 đèn xe non gần nhau, 1 cái cho pha, 1 cái cho cốt, thì nguy cơ chính là khi nó kết hợp với tính năng high beam assistant, tức là đèn tự chuyển từ pha sang cốt (khi gặp ánh sáng ngược chiều), rồi lại chuyển từ cốt sang pha (khi vào vùng tối), sẽ làm đèn chóng hỏng.
Chính vì các hạn chế công nghệ hiện tại đó, mà mới phải sinh ra loại đèn 2 trong 1 (tức là bi-xenon giai đoạn hiện tại), sử dụng 1 chùm sáng của đèn xenon, và sử dụng cửa sập cơ điện để đóng mở. Mặc định là nó sẽ đóng để thể hiện đèn cốt, khi cần bật đèn pha thì nó sẽ mở, và chùm sáng sẽ chiếu xa.
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Nhìn trên một chiếc 530i các bạn có thể thấy như thế này:
Vị trí ban đầu:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Vị trí bật đèn cốt, khi đó chỉ đèn ngoài (đèn xenon thứ thiệt) sáng, cửa sập đã chặn trên, nên chùm sáng hạ thấp:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Vị trí bật đèn pha, lúc này chùm sáng ở đèn ngoài phóng to thành đèn pha do cửa sập mở:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Sử dụng kiểu bi-xenon nhưng là loại 1 đèn lưỡng tính như thế này, tạm thời có thể giải quyết mấy vấn về ở trên, đó là đèn xenon chỉ mở 1 lần và luôn chiếu sáng, khi đó khả năng phát sáng của nó sẽ ổn định và rõ, còn để cốt hay pha sẽ do cửa sập đóng mở quyết định, nên không cần tắt bật, rồi bật tắt đèn xenon nữa.

Vậy trả lời tiếp câu hỏi, cái đèn ở bên trong lúc này nó chẳng sáng, vậy nó để làm gì?
Câu trả lời là: Đèn halogen nằm phía trong là đèn pha chính gốc, đồng thời làm đèn nháy tín hiệu khi xin vượt.
Tại Đức, người đi đường không hay dùng còi, mà dùng xi nhan và đèn nháy để xin vượt. Khi bấm vào cần đèn, thì đèn trong này sẽ nháy để báo hiệu. Cho đến năm 2008 thì BMW trang bị trên series 5, và Mercedes trên E-class để đèn trong này là halogen. Vì đèn halogen phản xạ ánh sáng nhạy và nhanh hơn xenon. Nếu sử dụng đèn xenon làm đèn pha, mà cứ nháy đèn lia lịa thì chẳng mấy mà ...tèo cái đèn.

Ngoài ra, đèn halogen phía trong cũng đóng vai trò là đèn pha. Đó là đèn pha quan trọng của xe, vì luồng sáng của nó tập trung vào quãng đường phía trước ở chính giữa xe.


Mà cái cửa sập của đèn xenon theo thời gian ở ngoài sẽ có tuổi thọ không quá dài, đến một ngưỡng sử dụng nào đó nó sẽ chết ngoẻo, khi cứ đóng mở, mở đóng như vậy.

Đó là hiện tại, tuy vậy, nhiều xe vẫn lắp đèn trong thay bằng đèn xenon được, lúc đó lại phải phân tích công nghệ mới. Vì khi đó xe sẽ có thật sự 2 đèn xenon (chứ không phải là loại 1 xenon lưỡng cực), khi đó các kỹ sư của hãng đã tìm ra giải pháp để có thể khắc phục các hạn chế ở trên.

Ôi, phức tạp nhỉ!
Loại hay nhất bây giờ chính là đèn này:
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Trên LS600hL, mỗi bên đặt 3 chùm đèn LED (mỗi chùm có 5 bóng led xếp vòng) làm đèn cốt. Và đèn pha là đèn xenon.
Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5


Chùm đèn LED trên xe Lexus LS600hL có tuổi thọ dự kiến 15 năm, phát sáng vài trăm nghìn giờ không suy hao công suất, tốc độ phản xạ ánh sáng 0,1 giây (nhanh hơn khoảng 1200 lần so với xenon), lại còn tiêu thụ điện chỉ bằng một phần nhỏ so với xenon. Xem ra còn ác liệt hơn xenon nhiều.


Hỏi về bóng liếc theo vô lăng của Bim 5
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
28/4/09
67
0
0
cái pha của ls600hl ban đầu em cứ nghĩ là 1 bên nó xài 3 bóng xenon trong 3 cái thấu kính đó chứ, còn cái pha trong thì xài halogen để pha chứ
thanks bác muaxuanvinhcuu nha, bấy giờ thì em đã hiểu