Các bác thích hộp số nào?

  • Hộp số tự động thông thường - AT

    Bình chọn: 186 73,8%
  • Hộp số tự động vô cấp - CVT

    Bình chọn: 66 26,2%

  • Total voters
    252
Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Hộp số vô cấp - CVT, các bác có ''mặn mà'' không?

Hộp số vô cấp ngày càng xuất hiện nhiều mẫu xe tại Việt Nam. Mới đây khi đọc bình luận từ bài viết động cơ 2.5 hút khí tự nhiên ở Mazda CX-5 2018 và động cơ 1.5 tăng áp trên Honda CR-V 2018, nhiều bác đã không ''mặn mà'' mấy về hộp số vô cấp - CVT mới trên CR-V 2018 khi nó thay thế cho hộp số tự động 5 cấp ở thế hệ cũ. [pagebreak][/pagebreak]

Chắc các bác đã biết, hộp số tự động biến thiên vô cấp - CVT (Continuously Variable Transmission) đã xuất hiện ở Việt Nam từ lâu, một số bác đã làm quen với hộp số này trên mẫu xe Mitsubishi Lancer Gala từ nhiều năm về trước. Hiện nay, hộp số này đã khá phổ biến trên các mẫu xe tại Việt Nam như: Nissan Juke, Toyota Vios, Honda CR-V 2018/Civic 2017/City, Subaru XV/Forester... Đúng như tên gọi, hộp số này không giống như những hộp số tự động truyền thống, nó có cấu tạo không có các cặp bánh răng để ăn khớp với nhau tạo tỷ số truyền, nó thường hoạt động trên một hệ thống puly và dây đai truyền cho phép một sự thay đổi vô cấp liên tục và không có sự tách biệt riêng rẽ các vị trí các số. Theo kiến thức hạn hẹp của em thì hộp số này có các ưu/ nhược điểm riêng em liệt kê bên dưới và sẽ có thiếu xót và sai xót, mong các bác đóng góp ý kiến và các bác có thích hộp số này không?​
Ưu điểm:​
- Hoạt động mượt mà, không có cảm giác giật khi chuyển số
- Phản ứng tốt khi tăng hay giảm ga và vận tốc.
- Tiết kiệm nhiên liệu.
- Nhỏ gọn để dàng sửa chửa bảo dưỡng
- Chi phí sản xuất thấp, giá thành thấp

Nhược điểm:
- Hoạt động khá ồn
- Chi phí thay dầu hộp số CVT cao hơn số tự động
- Không chịu được mức mô-men xoắn cao không dùng cho xe thể thao hoặc chịu sức kéo tải nặng
- Độ bền dây đai không cao, dây có thể bị trượt khi thốc ga mạnh
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
24/7/12
4.193
13.259
113
Không, hs CVT cùi bắp dở ẹt.
Có xèng múc em Su Forester XT 2.0 liền.
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
Có lẽ đến lúc nào đó CVT sẽ là ok , nhưng hiện tại e nghĩ ko phải là lựa chọn tốt . Chủ yếu vẫn xe cấp thấp hoặc một số ít hãng sử dụng còn lại vẫn miệt mài chế tạo từ 5 lên 6,7,8 giờ là 10 cấp . Em chỉ suy luậ logic là vầy , nếu thực sự no ưu điểm thì Mer, Bmw, Audi, Lexus, Landrover... dùng rồi
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
Nói chung em thấy xe nào dùng cvt thì cũng ko nhìn đến, còn chiếc nào mà 8 cấp trở lên là thèm rõ dãi
 
  • Like
Reactions: bugi and tuyenvh
Hạng B1
15/8/12
93
15
8
42
Đi CVT thì mượt thật đó, nhưng có độ trễ chân ga. Tuy ít thôi nhưng khi đi vào đường đông, phải bám đuôi xe khác thì cực khó chịu. Trễ tí để xe máy chen vào là đứng yên luôn.
 
  • Like
Reactions: bugi and Ganeskoto
Hạng C
15/6/16
844
1.119
93
40
E được chạy qua loại hộp số CVT và có cấp e có nhận định như sau. Nếu đi cao tốc CVT có ưu điểm tiết kiệm nhiên liệu vì khi ổn định cùng tốc độ thì CVT có vòng thua máy khá thấp, tăng tốc từ tốn và êm ái. NHƯNG chạy k sướng bằng AT có cấp. Những lần đạp ga mình cảm nhận được xe chuyển số thật là sướng. Độ bền thì k biết vì chưa được sử dụng tới lúc hư.
 
Hạng D
24/3/13
2.321
2.194
113
Đi CVT thì mượt thật đó, nhưng có độ trễ chân ga. Tuy ít thôi nhưng khi đi vào đường đông, phải bám đuôi xe khác thì cực khó chịu. Trễ tí để xe máy chen vào là đứng yên luôn.
Đi cái cvt cảm giác giống xe ga => ko thích. Sợ nhất là lỡ lên dốc cao nó tuôn dây đai thì bỏ bố ( khuyếch đại tí)