Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
OS_DYNO-1.jpg

Bước sang thế hệ mới, Toyota Land Cruiser 2022 (L300) đã sử dụng động cơ xăng V6 3.5L tăng áp kép thay cho động cơ V8 4.6L và 5.7L cũ. Để do công suất tại bánh, một Youtuber đã đem Land Cruiser 2022 chạy thử trên bàn Dyno cho công suất ấn tượng.

Thế hệ mới của Toyota Land Cruiser được thay đổi toàn diện từ thiết kế, động cơ và hệ truyền động. Toyota Land Cruiser 2022 sử dụng động cơ Xăng V6 3.5L tăng áp kép (twin-turbo) cho công suất 409 mã lực và mô-men xoắn cực đại 650Nm.

OS_DYNO-2.jpg


Sức mạnh được truyền xuống bốn bánh (4WD), thông qua hộp số tự động Direct Shift 10 cấp mới (10 AT). So với động cơ V8 5.7L hút khí tự nhiên trước đó, động cơ V6 3.5L twin-turbo mới mạnh hơn gần 30 mã lực so với cấu hình động cơ V8, trong khi mô-men xoắn tăng thêm 108Nm (80 lb-ft). Nhờ đó, xe sẽ nhiều sức kéo hơn ở vòng tua thấp, tăng khả năng vượt địa hình đồng thời giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Video Land Cruiser 2022 chạy Dyno

OS_DYNO-5.jpg
Land Cruiser 2022 được chạy ở dàn Dyno của hãng DynoJet

Công suất của động cơ được nhà sản xuất đưa ra là đo tại cốt máy (trục khuỷu). Công suất từ máy truyền xuống bánh sẽ bị hao hụt bởi hệ truyền động, thường rơi khoảng 10-15% tùy theo xe. Để đo công suất Toyota Land Cruiser 2022 tại bánh (WHP), Youtuber EKanooRacing’s 2022 đã mang xe chạy trên bàn Dyno với phụ gia nhiên liệu giúp tăng chỉ số octan trong xăng.

Kết quả, động cơ V6 3.5l tăng áp kép của Land Cruiser cho công suất 377 mã lực tại bánh, hao hụt khoảng 39 mã lực hay 9,5%. Con số hao hụt được đánh giá là không nhiều với một mẫu xe sử dụng hệ dẫn động 2 cầu.

OS_DYNO-4.jpg


Dyno là chữ viết tắt của từ Dynamometer, dàn chạy Dyno là để do sức mạnh của động cơ bao gồm các thông số mã lực và mô-men xoắn. Mục đích của dàn Dyno là để kiểm tra công suất tại bánh (WHP) trên một số mẫu xe mới, đồng thời dàn Dyno giúp các tuner thuận tiện hơn trong việc thực hiện công tác tuning trong độ xe, nâng cấp xe.

Tại Việt Nam, có nhiều dàn Dyno sử dụng một con lăn (cho xe 1 cầu) và hai con lăn (cho các xe AWD) với nhiều thương hiệu khác nhau như Mustang Dyno hay DynoJet. Tuy nhiên, công suất đo được trên mỗi bàn Dyno sẽ khác nhau, không đồng nhất.
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng B2
6/3/15
257
226
43
Ủa vậy cái này để tăng hay giảm công suất mà k dùng xăng bình thường ta.
Dùng phụ gia để tăng trị số Octane, xe sẽ chạy được ở bản Map tối ưu, sinh công tốt nhất, xăng octane thấp hơn công suất sẽ giảm đi.
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
Dùng phụ gia để tăng trị số Octane, xe sẽ chạy được ở bản Map tối ưu, sinh công tốt nhất, xăng octane thấp hơn công suất sẽ giảm đi.
Vậy đây đâu phải công suất thực tế chạy trên đường. :D
 
Hạng B2
6/3/15
257
226
43
Vậy đây đâu phải công suất thực tế chạy trên đường. :D
Trên đường làm so đo được công suất, phải chạy trên Dyno và mô phỏng điều kiện chạy mới đo được.
 
Hạng C
17/8/18
735
348
98
Vậy đây đâu phải công suất thực tế chạy trên đường. :D
Xe em thỉnh thoảng cũng có đổ chai voltronic G30 để vệ sinh bình xăng, kim phun và tăng chỉ số octan +8. Đổ vào chạy thấy ga nhạy, máy bốc hơn 1 chút.
 
  • Like
Reactions: KeepItAlive
9/5/16
4.028
4.176
113
Bình Phước
Ủa vậy cái này để tăng hay giảm công suất mà k dùng xăng bình thường ta.
Liên quan đến kích nổ, thường muốn đạt 100% sức mạnh ngta sẽ dùng cồn. Vì cồn có chỉ số octan cực lớn. Xe đua cũng thường xài cồn hoặc xăng chuyên dụng. Đổ xăng trịnh sướng thì vỡ mồm
 
Hạng B2
5/4/17
300
466
63
53
Tưởng chỉ có Giá là trên trời thôi ai dè Công Suất cũng trên trời luôn ! Ảo thật !!!