Thảo Luận Lịch sử Suzuki

Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
Suzuki, cũng như nhiều hãng xe hơi Nhật bản khác, không phải luôn thuần túy là các công ty sản xuất xe hơi, mà nó bắt đầu lịch sử của mình bằng ... máy dệt. Năm 1909 Michio Suzuki mở nhà máy sản xuất thiết bị ngành dệt tại làng Hamamatsu, quận Sizuoka (đây cũng chính là nơi đã sinh ra Soitiro Honda). Năm 1920 Công ty Suzuki Loom Company được cải tổ lấy tên mới là Suzuki Loom Manufacturing Co., và Michio Suzuki trở thành chủ tịch đầu tiên của Công ty.
Lịch sử Suzuki

Michio Suzuki

Sản xuất máy dệt phát tiển rất tốt; thậm trí Michio Suzuki còn được nhận bằng khen của chính phủ Nhật vì máy dệt của ông "ăn đứt" các máy của Anh và Hà lan. Nhưng, không ngồi yên gặm nhấm thành công trong lĩnh vực máy dệt, Michio Suzuki quyết định tham gia vào các lĩnh vực khác.

Cụ thể, Công ty quyết định sẽ sản xuất chiếc xe hơi nhỏ. Công việc này được bắt đầu từ năm 1937 và đến năm 1939 thì Suzuki đã cho ra mắt được vài mẫu xe hơi nhỏ gọn. Chúng được tranh bị động cơ hiện đại (đương thời) 4 xi lanh, 4 thì, làm mát bằng nước, công suất 13 ngựa và dung tích dưới 800 cc.

Nhưng thật không may mắn cho mấy mẫu xe này, chúng ko bao giờ được sản xuất hàng loạt: Thế chiến nổ ra và Chính phủ Nhật quyết định xe hơi du lịch không nằm trong danh mục các ngành công nghiệp quan trong trong bối cảnh đó.

(tiếp theo)

Chiến tranh kết thúc, Michio Suzuki quay về với việc sản xuất máy dệt thủa nào. Công viêc của ông lên như diều vì chính phủ chiếm đóng lâm thời tăng mạnh nhập khẩu bông vào Nhật dẫn đến việc tăng liên tục các đơn hàng từ các công ty dệt may, cho đến khi chưa sảy ra "khủng khoảng bông" năm 1951.

Lịch sử Suzuki

xe máy đầu tiên của Suzuki Power Free 36 cc

Gặp thời vận đen đủi, Michio Suzuki lại toan tính tới xe; chính xác hơn là vào lúc đó ông ta đã nghĩ tới "2 bánh". Năm 1952 đánh dấu sự ra đời của xe máy Suzuki: đưa con đầu lòng của ông - Power Free có cấu trúc khá độc đáo: ngoài động cơ 2 thì 36 cc nó còn được tranh bị bàn đạp để trợ giúp khi cần thiết.

Lịch sử Suzuki

Diamond Free 60cc chiến thắng tại Mount Fuji Hill Climb

Thành công ngoài mong đợi - đến mức Chính phủ còn trợ cấp cho ông tiền để tiếp tục các cải tiến và phát minh. Năm 1953 ông cho ra đời Diamond Free - với động cơ 2 thì 60 cc - chiếc xe đã giành ngay chiến thắng trong cuộc đua Mount Fuji Hill Climb. Và cũng từ đó bắt đầu lịch sử hào hùng của Suzuki trong môn xe đua thể thao hấp dẫn.

Lịch sử Suzuki

xe hơi đầu tiên của Suzuki chỉ được sản xuất đồng loạt từ 1955

Năm 1954 Công ty của Suzuki đã xuất xưởng hàng tháng 6000 xe máy và được đổi tên thành Suzuki Motor Co., Ltd. 1 năm sau Suzuki đã bắt đầu sản xuất xe hơi và giới thiệu dòng xe hơi đầu tiên của mình - xe Compact động cơ nhỏ Suzulight với nhiều yếu tố công nghệ mới (vào thời bấy giờ) như truyền động cầu trước, hệ thống treo độc lập, ... Năm 1955 Suzuki kịp sản xuất và bán ra 14 xe Suzulight.

Lịch sử Suzuki

xe tải nhẹ Suzulight-Carry ra đời năm 1961

Năm 1961 Suzuki khánh thành nhà máy tại Taiokawa và cho ra đời dòng xe tải nhẹ Suzulight-Carry.
Năm 1962 Suzuki chiến thắng trong cuộc đua Isle of Man dòng xe máy 50cc.
Năm 1963 Suzuki bắt đầu thâm nhập thị trường Mỹ bằng việc mở chi nhánh tại LA - U. S. Suzuki Motor Corp. Và xe máy Suzuki nhanh chóng chiếm lĩnh một phần quan trọng thị thường Mỹ.

Năm 1965 Suzuki tham gia vào một lĩnh vực mới - sản xuất động cơ xuồng máy, bằng việc cho ra đời động cơ D55 (5,5 ngựa).

Lịch sử Suzuki

Suzuki Fronte - xe hơi nội thị rẻ và kinh tế

Các đời xe hơi Suzuki được ra lò tiếp theo là: 1967 - Fronte, 1968 - xe tải Carry Van, 1970 - 4WD Jimny trở thành 1 trong những dấu ấn mạnh mẽ của Suzuki và cho đến tận ngày nay vẫn còn được sản xuất.

Lịch sử Suzuki

chiếc 2 cầu đầu tiên của Suzuki

Năm 1971 đánh dấu sự ra đời của dòng xe máy sau này trở thành quá nổi tiếng và là niềm tự hào của Suzuki - GT750. Cũng năm đó Roger de Coster đã mang về chiến thắng cho đội Suzuki ở hạng xe 500cc trong giải đua danh giá Motocross World Championship (MotoX), nơi mà trước đó chỉ có tên tuổi các hãng xe châu Âu. Khởi đầu cho 1 thập kỷ không thể vẻ vang hơn cho Suzuki trên làng đua mô tô thế giới (5 chức vô địch, 2 lần nhì, 1 lần thứ ba).

Năm 1973 Suzuki mở chi nhánh Canada, 1974 mở liên doanh sản xuất phụ tùng tại Indonesia, 1975 mở nhà máy lắp ráp xe hơi tại Philippines.

(sẽ cập nhật tiếp ngày mai) :D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
18/12/09
54
0
6
Re: RE: Lịch sử Suzuki

Kiến thức mới hay quá cám ơn bác nhiều nhá !
033102beer_1_prv.gif