Hạng B2
11/11/05
235
39
28
51
Lòng tham & sự nguỵ biện nhân danh khoa học
Hãy nhìn hình ảnh cái xe pickup của hình bên dưới. Các bạn có biết nó được sx năm nào không? Nó được sx vào những năm 1950 của thế kỷ 20 và hiện nay nó vẫn lăn bánh một cách hợp pháp tại các xứ sở như Canada hoặc Mỹ. Nó chẳng có niên hạn sử dụng như ở xứ ta và hoàn toàn có thể tiếp tục được lăn bánh cho đến khi nào người chủ xe không còn muốn chạy nó nữa. Nó được chạy trên đường miễn là nó thoả mãn điều kiện về tu bổ sửa chữa khung gầm động cơ & đạt điều kiện về an toàn khí thải cho loại xe đó. Trông nó bệ rạc như vậy nhưng tại các xứ như Mỹ, Canada, Nhật, Đức hoặc Hàn Quốc thì nó chỉ cần đi kiểm định mỗi 02 năm một lần hoặc ngắn lắm là 1 năm một lần. Người ta đã thống kê là với tuổi đời khoảng 20 năm thì xe hơi tại các xứ sở nói trên chỉ cần đi kiểm định xe khoảng 9-10 lần, trong khi đó ở xứ ta nếu là loại xe hơi hoặc pickup thì theo qui định hiện nay dân ta phải đi kiểm định những 30-36 lần. Sao lại vậy?
Những cái xe có tuổi đời từ 60-80 năm này khi được sửa chữa đại tu thì có còn tìm đủ được các phụ tùng origin cho chúng không? Không hề & không đời nào có thể làm được cái điều khùng điên này. Xã hội luôn phát triển, con người thì luôn mong muốn sự hoàn hảo & thoả mãn sự sáng tạo của mình. Nếu cứ nhân danh khoa học hay qui định để yêu cầu mọi cái phải gin/nguyên thủy như nó đã từng sinh ra cách nay gần thế kỷ thì điều này lại trở thành phản khoa học, gây cản trở & dập tắt sự sáng tạo của con người.
Khoa học, nhất là khoa học trong ngành kỹ thuật cần sự định lượng một cách rõ ràng chứ không phải là một sự định tính mù mờ, chủ quan. Ví dụ cái xe này đã thay bóng đèn & nó đạt khi có công suất, độ sáng nằm trong tiêu chuẩn cho phép, chứ không phải nó có còn gin hay không. Cái xe này sau sửa chữa đạt các thông số kỹ thuật trong dung sai cho phép, đẹp & an toàn hơn chứ không cần nó phải có hình hài như cái xe nguyên gốc từ vài chục năm trước.
- Khoa học ở chỗ nào khi nơi các xứ như G7, G20 người ta chỉ cần đi kiểm định từ 9-10 lần với xe 20 tuổi & vì sao ở xứ ta các quy định “khoa học“ lại được chẻ hoe ra & rồi xe phải đi kiểm định những 36 lần? Thật là dễ dàng để có câu trả lời cho cái sự chẻ hoe chu kỳ đăng kiểm này, đi kiểm định nhiều thì trả tiền nhiều chứ còn gì nữa, “khoa học” kiểu này đâu cần nghĩ tới việc tốn công sức, tiền của, thời gian & vô số các hệ luỵ khác cho xã hội. Sự ùn tắc về kiểm định xe hiện nay là kết cục nhãn tiền & là hiệu ứng “gậy ông đập lưng ông” hậu quả từ thói tham lam khi chẻ nhỏ thời gian kiểm định xe chứ còn cái chi nữa.
- Khoa học ở chỗ nào khi xe được thay thế các cơ phận tốt hơn lại rớt kiểm định?
- Khoa học ở chỗ nào khi các xứ giàu có & phát minh, chế tạo ra xe ô tô không qui định niên hạn cho xe, mà vì sao xứ ta - một xứ nghèo, chưa sx được xe hơi lại qui định cái xe pickup chỉ chạy được 25 năm? Ta nghèo sao sài sang vậy? Nực cười hơn nữa, chẳng biết căn cứ vào đâu mà các nhà “khoa học” của xứ ta lại đưa ra qui định rất vô lý là cho phép một số xe Pickup không có niên hạn trong khi bọn còn lại cũng là xe Pickup thì lại có niên hạn 25 năm???
Một câu hỏi đụng đến từng hạt gạo, cân thịt hay bó rau của mỗi gia đình là: Với những qui định “khoa học” như trên của xứ ta về kiểm định xe thì nó đã gây ra sự bất tiện, lãng phí về thời gian & tiền bạc ntn với người dân & các doanh nghiệp vận tải trong cả nước? Nó làm tăng giá, giảm sự cạnh tranh của hàng hóa VN ntn & nó đã gây lạm phát các loại hàng hoá bao nhiêu %?
Ai sẽ trả lời một cách khoa học & logic cho các câu hỏi trên? Có phải lòng tham lam ích kỷ & lợi ích nhóm của một số người đã gây hại cho cả một xã hội?
 

Attachments