Melbourne GP
Melbourne vốn là chặng đua mở màn cho mùa giải mới nhưng mọi chuyện đã khác ở mùa gải 2006. Đại hội Thể thao khối Thịnh vượng chung đã khiến chặng đua ở Albert Park phải dời lại một tháng. Một tháng khiến cho nhiều thư thay đổi. Một tháng, thời tiết ở Melbourne đã trở nên mát dịu và đó là điều kiện chặng đua khác xa so với những gì thường thấy ở những lần những chiếc xe F1 chinh chiến tại đây.
Bridgestone và Michelin mang đến Albert Park những bộ lớp mới. Khác với những lo lắng cho rằng Michelin sẽ mất đi sựu nhiệt tình vốn có đối với môn thể thao tốc độ này bới đây sẽ là mùa giải cuối cùng của họ, Michelin vẫn cho ra lò những bộ lốp thật sự ấn tượng, những bộ lốp mà qua nó, những chiếc như R26 của Renault hau MP4-21 của MacLaren thể bộc lộ hết được sức mạnh của mình.
Không lẽ năm nay cuộc chiến giữa hai hãng lốp lại vẫn có ảnh hưởng đến kết quả của các chặng đua. Không dám chắc nhưng cho đến Melbourne thì xem ra câu trả lời có lẽ là đúng. Toyota là một trong những đội đua đổi từ Michelin sang Bridgestone và họ đã sớm gặp vấn đề với người bạn mới ngay từ Bahrain. Toyota với ý tưởng thiết kế là luôn luôn “nhẹ nhàng” với bộ lốp đã gặp vấn đề rất lớn trong việc khiến bộ lốp làm việc hết công suất và tại Bahrain, chiếc TF106 đã không thể chạy nhanh như khả năng tiềm tàng của nó. Vậy lốp quan trong đến thế sao để có thể biến cuộc đua thành cuộc chiến giữa Michelin và Bridgestone.
Chiếc xe là một tổng thành kết hợp bởi bộ chassis cân bằng, một động cơ mạnh mẽ, một thiết kế khí động học ưu việt và cuối cùng là một bộ lốp phù hợp. Tại sao lại là một bộ lốp phù hợp? Bởi cuối cùng thì sau những chassis, động cơ, khí động học, bộ lốp chính là phương tiện để truyền tải sức mạnh của chiếc xe xuống mặt đường và đẩy nó về phía trước. Một bộ lốp tốt khi nó sản sinh ra khả năng bám đường (grip) của bộ lốp ở mức độ tối ưu. Khi grip nhỏ hơn công suất của động cơ, bánh xe có thể bị trượ trên mặt đường hay xe sẽ chịu hiện tượng understeer/oversteer khi vào cua. Khi grip lớn hơn công suất máy chiếc xe cũng sẽ trở nên chậm chạp một cách không mong muốn. Grip được tạo nên từ nhiều yếu tố mà chủ yếu là từ thiết kế của chassis và khí động học và tiếp đến là thiết kế của chính bộ lốp đó.
Tại sao lại nhắc quá nhiều đến bộ lốp ở chặng Melbourne này…câu trả lời đơn giản bởn nó chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của các xe tại Albert Park. Chiếc Honda của Jenson Button có thành tích rất tốt ở vòng phân hạng nhưng lại gặp vấn đề trong chặng đua. Lý do phần lớn cũng là vì bộ lốp và nó không là ngoại lệ với Michelin và đặc biệt là với Bridgestone - Bridgestone đã nhìn nhận khả năng làm nóng và giữ nhiệt cho bộ lốp ở trong khoảng thích hợp của Bridgestone là rất kém.
Jenson đã xuất phát không tệ so với quả “tên lửa” Renault và đã suất sắc giữ vựng vị trí dẫn đầu của mình. Vấn đề bắt đầu nảy sinh khi xe an toàn nhập cuộc sau pha va chạm của Massa, bộ lốp trên xe của Jenson bị nguội nhanh chóng và khi cuộc đua bắt đầu trở lại, Jenson đã bị Fonzo và Kimi qua mặt tương đối dễ dàng.
Schumi cũng gặp vấn đề với bộ lốp và cũng lại là Bridgestone. Sau khi cuộc đua tiếp tục và Fonzzo vượt qua Jenson, Schumi cũng bị chiếc V10 của STR qua mặt mà lý do cũng là vì bộ lốp bị nguội. Mọi thứ chỉ khá hơn cho Schumi sau khi anh vào pít tiếp xăng và thay bộ lớp mới. Tuy vậy cung không thể phủ nhật thực tế là Ferrari đã không có được chiếc xe thực sự cạnh tranh. Một phần lý do là bởi Ferrari quyết định chọn lốp với thành phần cứng hơn so với bộ lốp mà BMW và Toyota chọn.
Schumi tuy vậy cũng thể hiện phong độ khá tốt với bộ lốp mới. Cố gắng đẩy nhanh tốc độ của chiếc 248F1 nhưng những cố gắng đó có phần đẩy chiếc xe vượt quá giới hạn của nó. Schumi đã lấn ra phần lề đường với đám cỏ lạnh tới vài lần trước khi bắt kịp Jenson ở lap 33. Schumi cố gắng lợi dụng slipstream phía sau xe của Jenson để bám đuổi nhưng sự cộng hưởng từ dòng khí hỗn sau xe của Jenson với cặp lốp trước nguội (kết quả của và pha chạy trên cỏ trước đó) khiến chiếc xe gặp hiện tượng understeer, lán ra khỏi đường đua ngay tại khúc cua cuối cùng. Trong nỗ lực giành lại khả năng kiểm soát chiếc xe, Schumi để xe chẹt qua phần kerb và tai nạn đã xảy ra. Nỗ lực không thành khiến Ferrari trắng tay rời Melbourne.
Cũng ở một tình huống tương tự, JPM đã may mắn hơn khi chiếc xe không mất kiểm soát và đâm vào rào chắn như trường hợp của Schumi, LPM đã có thể đưa chiếc xe trở lại đường đua nhưng vì một lý do nào đó, hệ thống điều khiển chiếc xe kích hoạt hệ thống shut down khẩn cấp và chiếc xe đành yên vị bên lề đường, ngay trước khu vực kỹ thuật của đội McLaren.
Tuy nhiên nếu nhìn lại Melbourne một cách khách quan thì lỗi không hoàn toàn do bộ lốp Bridgestone. Bới đừng quên rằng Honda chạy lốp Michelin. Vậy yếu tố con người cũng là một nguyên nhân dẫn đến những kết quả không mong muốn!?
Vận đen của McLaren không chỉ đến với JPM mà nó một lần nữa không buông tha gã người băng Kimi. Lốp trước bên phải của Kimi lạnh trọn một vết phẳng (flat spot) sau khi Kimi bị khóa bánh trước do thắng gấp trong nỗ lực vượt Jenson sau khi Safety Car được trưng dụng lần hai, vết phẳng đó khiến chiếc xe phải chịu hiện tượng rung dữ dội và kết quả là một phần cánh gió trước của xe Kimi bị gãy. Kimi dần bị Fonzo tăng khoảng cách và anh buộc phải thay mới phần mũi xe mũi xe khi Safety Car được trưng dụng lần 3.
Vận đen cũng không buông tha Honda cho dù Jenson đã có được vị trí xuất phát đầu tiên, cột mốc đáng nhớ cho tay đua nước Anh! Jenson vốn đã có thể hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ 5 nhưng động cơ Honda đã không thể gắng gượng đến khi về đích, Jenson kết thuốc cuộc đua bằng màn khói trắng đặc quánh và cột lửa cao. Một chặng đua đáng quên của Honda khi Rubens trên chiếc Honda thứ hai cũng chẳng thể kiếm nổi dù là 1 điểm. Dẫu sao Jenson còn có thể tự an ủi bởi dù mất đi 3 điểm thì anh cũng sẽ không phải chịu phạt 10 bậc tại chặng đua kế tiếp ở Imola và có lẽ Honda có đủ tự tin vào chiến thắng của họ tại Imola…hay chờ xem.
Renault vẫn không hổ danh nhà đương kim vô địch khi Fonzo hầu như không gặp phải bất kỳ khó khăn đáng kể nào tại Albert Park. Nhưng công bằng mà nói, những lần Safety Car được trưng dụng đã giúp Fonzo rất nhiều trên con đường bước lên bục cao nhất ở Melbourne.
Ba tuần nghỉ ngơi sẽ là thời gian cho các đội chuẩn bị cho Imola. Ferrari đã có một chặng đua ấn tượng tại đây năm ngoái và nếu so với cả mùa giải 2005 thì đó là cái đích mà Ferrari nhắm đến, hay nói đúng hơn là quyết tâm bước tới sau ba tuần nữa. Một bộ lốp khắc phục nhược điểm về nhiệt độ vận hành sẽ giúp cho những chiếc xe chạy lốp Bridgestone quên đi Albert Park.
Melbourne vốn là chặng đua mở màn cho mùa giải mới nhưng mọi chuyện đã khác ở mùa gải 2006. Đại hội Thể thao khối Thịnh vượng chung đã khiến chặng đua ở Albert Park phải dời lại một tháng. Một tháng khiến cho nhiều thư thay đổi. Một tháng, thời tiết ở Melbourne đã trở nên mát dịu và đó là điều kiện chặng đua khác xa so với những gì thường thấy ở những lần những chiếc xe F1 chinh chiến tại đây.
Bridgestone và Michelin mang đến Albert Park những bộ lớp mới. Khác với những lo lắng cho rằng Michelin sẽ mất đi sựu nhiệt tình vốn có đối với môn thể thao tốc độ này bới đây sẽ là mùa giải cuối cùng của họ, Michelin vẫn cho ra lò những bộ lốp thật sự ấn tượng, những bộ lốp mà qua nó, những chiếc như R26 của Renault hau MP4-21 của MacLaren thể bộc lộ hết được sức mạnh của mình.
Không lẽ năm nay cuộc chiến giữa hai hãng lốp lại vẫn có ảnh hưởng đến kết quả của các chặng đua. Không dám chắc nhưng cho đến Melbourne thì xem ra câu trả lời có lẽ là đúng. Toyota là một trong những đội đua đổi từ Michelin sang Bridgestone và họ đã sớm gặp vấn đề với người bạn mới ngay từ Bahrain. Toyota với ý tưởng thiết kế là luôn luôn “nhẹ nhàng” với bộ lốp đã gặp vấn đề rất lớn trong việc khiến bộ lốp làm việc hết công suất và tại Bahrain, chiếc TF106 đã không thể chạy nhanh như khả năng tiềm tàng của nó. Vậy lốp quan trong đến thế sao để có thể biến cuộc đua thành cuộc chiến giữa Michelin và Bridgestone.
Chiếc xe là một tổng thành kết hợp bởi bộ chassis cân bằng, một động cơ mạnh mẽ, một thiết kế khí động học ưu việt và cuối cùng là một bộ lốp phù hợp. Tại sao lại là một bộ lốp phù hợp? Bởi cuối cùng thì sau những chassis, động cơ, khí động học, bộ lốp chính là phương tiện để truyền tải sức mạnh của chiếc xe xuống mặt đường và đẩy nó về phía trước. Một bộ lốp tốt khi nó sản sinh ra khả năng bám đường (grip) của bộ lốp ở mức độ tối ưu. Khi grip nhỏ hơn công suất của động cơ, bánh xe có thể bị trượ trên mặt đường hay xe sẽ chịu hiện tượng understeer/oversteer khi vào cua. Khi grip lớn hơn công suất máy chiếc xe cũng sẽ trở nên chậm chạp một cách không mong muốn. Grip được tạo nên từ nhiều yếu tố mà chủ yếu là từ thiết kế của chassis và khí động học và tiếp đến là thiết kế của chính bộ lốp đó.
Tại sao lại nhắc quá nhiều đến bộ lốp ở chặng Melbourne này…câu trả lời đơn giản bởn nó chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của các xe tại Albert Park. Chiếc Honda của Jenson Button có thành tích rất tốt ở vòng phân hạng nhưng lại gặp vấn đề trong chặng đua. Lý do phần lớn cũng là vì bộ lốp và nó không là ngoại lệ với Michelin và đặc biệt là với Bridgestone - Bridgestone đã nhìn nhận khả năng làm nóng và giữ nhiệt cho bộ lốp ở trong khoảng thích hợp của Bridgestone là rất kém.
Jenson đã xuất phát không tệ so với quả “tên lửa” Renault và đã suất sắc giữ vựng vị trí dẫn đầu của mình. Vấn đề bắt đầu nảy sinh khi xe an toàn nhập cuộc sau pha va chạm của Massa, bộ lốp trên xe của Jenson bị nguội nhanh chóng và khi cuộc đua bắt đầu trở lại, Jenson đã bị Fonzo và Kimi qua mặt tương đối dễ dàng.
Schumi cũng gặp vấn đề với bộ lốp và cũng lại là Bridgestone. Sau khi cuộc đua tiếp tục và Fonzzo vượt qua Jenson, Schumi cũng bị chiếc V10 của STR qua mặt mà lý do cũng là vì bộ lốp bị nguội. Mọi thứ chỉ khá hơn cho Schumi sau khi anh vào pít tiếp xăng và thay bộ lớp mới. Tuy vậy cung không thể phủ nhật thực tế là Ferrari đã không có được chiếc xe thực sự cạnh tranh. Một phần lý do là bởi Ferrari quyết định chọn lốp với thành phần cứng hơn so với bộ lốp mà BMW và Toyota chọn.
Schumi tuy vậy cũng thể hiện phong độ khá tốt với bộ lốp mới. Cố gắng đẩy nhanh tốc độ của chiếc 248F1 nhưng những cố gắng đó có phần đẩy chiếc xe vượt quá giới hạn của nó. Schumi đã lấn ra phần lề đường với đám cỏ lạnh tới vài lần trước khi bắt kịp Jenson ở lap 33. Schumi cố gắng lợi dụng slipstream phía sau xe của Jenson để bám đuổi nhưng sự cộng hưởng từ dòng khí hỗn sau xe của Jenson với cặp lốp trước nguội (kết quả của và pha chạy trên cỏ trước đó) khiến chiếc xe gặp hiện tượng understeer, lán ra khỏi đường đua ngay tại khúc cua cuối cùng. Trong nỗ lực giành lại khả năng kiểm soát chiếc xe, Schumi để xe chẹt qua phần kerb và tai nạn đã xảy ra. Nỗ lực không thành khiến Ferrari trắng tay rời Melbourne.
Cũng ở một tình huống tương tự, JPM đã may mắn hơn khi chiếc xe không mất kiểm soát và đâm vào rào chắn như trường hợp của Schumi, LPM đã có thể đưa chiếc xe trở lại đường đua nhưng vì một lý do nào đó, hệ thống điều khiển chiếc xe kích hoạt hệ thống shut down khẩn cấp và chiếc xe đành yên vị bên lề đường, ngay trước khu vực kỹ thuật của đội McLaren.
Tuy nhiên nếu nhìn lại Melbourne một cách khách quan thì lỗi không hoàn toàn do bộ lốp Bridgestone. Bới đừng quên rằng Honda chạy lốp Michelin. Vậy yếu tố con người cũng là một nguyên nhân dẫn đến những kết quả không mong muốn!?
Vận đen của McLaren không chỉ đến với JPM mà nó một lần nữa không buông tha gã người băng Kimi. Lốp trước bên phải của Kimi lạnh trọn một vết phẳng (flat spot) sau khi Kimi bị khóa bánh trước do thắng gấp trong nỗ lực vượt Jenson sau khi Safety Car được trưng dụng lần hai, vết phẳng đó khiến chiếc xe phải chịu hiện tượng rung dữ dội và kết quả là một phần cánh gió trước của xe Kimi bị gãy. Kimi dần bị Fonzo tăng khoảng cách và anh buộc phải thay mới phần mũi xe mũi xe khi Safety Car được trưng dụng lần 3.
Vận đen cũng không buông tha Honda cho dù Jenson đã có được vị trí xuất phát đầu tiên, cột mốc đáng nhớ cho tay đua nước Anh! Jenson vốn đã có thể hoàn thành cuộc đua ở vị trí thứ 5 nhưng động cơ Honda đã không thể gắng gượng đến khi về đích, Jenson kết thuốc cuộc đua bằng màn khói trắng đặc quánh và cột lửa cao. Một chặng đua đáng quên của Honda khi Rubens trên chiếc Honda thứ hai cũng chẳng thể kiếm nổi dù là 1 điểm. Dẫu sao Jenson còn có thể tự an ủi bởi dù mất đi 3 điểm thì anh cũng sẽ không phải chịu phạt 10 bậc tại chặng đua kế tiếp ở Imola và có lẽ Honda có đủ tự tin vào chiến thắng của họ tại Imola…hay chờ xem.
Renault vẫn không hổ danh nhà đương kim vô địch khi Fonzo hầu như không gặp phải bất kỳ khó khăn đáng kể nào tại Albert Park. Nhưng công bằng mà nói, những lần Safety Car được trưng dụng đã giúp Fonzo rất nhiều trên con đường bước lên bục cao nhất ở Melbourne.
Ba tuần nghỉ ngơi sẽ là thời gian cho các đội chuẩn bị cho Imola. Ferrari đã có một chặng đua ấn tượng tại đây năm ngoái và nếu so với cả mùa giải 2005 thì đó là cái đích mà Ferrari nhắm đến, hay nói đúng hơn là quyết tâm bước tới sau ba tuần nữa. Một bộ lốp khắc phục nhược điểm về nhiệt độ vận hành sẽ giúp cho những chiếc xe chạy lốp Bridgestone quên đi Albert Park.
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Chó Mắt Hí
Ngày đăng:
Người đăng:
Chó Mắt Hí
Ngày đăng:
Người đăng:
Tien Su Giao Si
Ngày đăng: