Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
hoangkha8487 nói:
bác hỏi thì em có search lại thì được 1 số kết quả để bác tham khảo. Nó không nói đích xác nhưng đều nhấn mạnh sự khác biệt thành phần cũng như mục đích.
http://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache:36v-dJp9ctcJ:www.performanceoiltechnology.com/OneVoice_ASO.pdf+use+scooter+oil+for+automobile&hl=vi&gl=vn&pid=bl&srcid=ADGEESivF7cJm6wG-TbY0J8YGidwMx01_rLkgjGDUBuiFvzJzr1hCvHrrJx9RqWf2SB17IEqodEoIdY6sRFFFBKmpcbOSA8RIJdTrO_Znm_TvEsyP1Sul_OsgD_kxo8MKUI7zUgbReMs&sig=AHIEtbTs1HzpeR_wrjqbkvhrdn8zV5XD8A
http://www.wisegeek.com/can-i-put-oil-for-a-car-into-my-motorcycle.htm
http://www.husqvarnaoutlet.com/the_true_difference_between_motorcycle_oil_and_automotive_oil
http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20070530220441AA0UCPi
http://forums.noria.com/eve/forums/a/tpc/f/616604995/m/1491044311

Em đồng ý với bác trong các bài nói về việc này thì đều có ý kiến là nhớt dùng cho xe scooter/xe moto có thành phần đặc biệt bôi trơn tốt hơn do xe máy nói chung thì máy làm việc cường độ cao hơn nhưng cái vấn đề chính mà em cảm thấy không ổn là cấu tạo ly hợp và các bộ phận bên trong máy của xe ga và xe hơi nó khác nhau về kích cỡ và trọng lượng nên có thể, em nói là có thể, nó đòi hỏi độ bôi trơn, trọng lượng nhớt khác nhau. Máy xe hơi khi hoạt động thì vòng tua thường thấp hơn bên xe ga nhưng các chi tiết máy lại lớn, nặng hơn, độ ma sát giữa các chi tiết có khả năng lớn hơn rất nhiều đòi hỏi loại nhớt nặng hơn,nồng độ cao hơn mới bảo đảm việc bảo vệ các chi tiết. Em suy diễn như vậy chỉ theo logic chứ không có bằng chứng ủng hộ nên không dám quả quyết. Thêm 1 lý do nữa là thời gian thay nhớt và thời gian sử dụng của nhớt. Xe tay ga thì khoảng vài ngàn km là mình thay rồi trong khi đó xe hơi thì có thể 10 hay 12 ngàn km mới thay. Xe ga thường mình sử dụng đi lòng vòng trong tp, thời gian sử dụng 1 lần chỉ vài ba tiếng, cho dù đi xa thì cũng khoảng 100km là dừng cho xe nghĩ máy 1 thời gian trong khi đó xe hơi nhiều khi chạy liên tục 500-700km mới nghĩ. Lam việc thời gian dài, dưới áp lực và nhiệt độ cao thì em không chắc nhớt xe ga có bị thay đổi gì trong thành phần cấu tạo hoá học của nó không, vì em không dám chắc các kỹ sư khi tạo ra nhớt xe ga có tính đến việc nó hoạt động trong môi trường khác.
Tất cả những gì em nêu ra đều là ý kiến để tham khảo, do em cũng lo lo cho chất lượng về lâu dài của xe bác thôi. Thật ra trên đời này không có gì là không thể, tất cả những cái gì mới, đột phá đều đến từ những người dám nghĩ, dám làm (làm chuột bạch :D ) như bác kakalot chẳng hạn. Dù gì thì cho tới giờ này chưa có bài báo hay nghiên cứu có cơ sở khoa học,có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định dùng nhớt xe ga cho xe hơi hay ngược lại là có hại.


Cám ơn bác đã chia sẻ, nhưng cuối cùng thì bác vẫn lăn tăn chưa quả quyết được.

Nói chung thì nguồn thông tin rất nhiều, hoa mắt chóng mặt nhức đầu luôn đó, nhưng cái gì đúng cái gì sai, hay chưa đúng hẳn, chưa sai hẳn, hay nay sai mai đúng, v.v....dù gì thì mình cũng phải chọn lọc ra con đường đúng nhất.

Và trong thời điểm hiện tại em đã có kết luận rỏ ràng chắc chắn đã nói ở trên rồi và em cứ thế mà tiếp tục làm theo quan điểm của chính mình.

Thanks anyway.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
24/8/09
1.772
1.047
113
Dầu nhớt đối với ô tô làm nhiệm vụ bôi trơn, tải nhiệt, chống mài mòn. chống ăn mòn cho động cơ, dầu nhớt cho mô tô còn làm thêm nhiệm vụ bôi trơn cho hộp số và chống trượt cho ly hợp nửa. nên dầu nhớt cho mô tô '' phức tạp " hơn.
về giá cả thì Nhớt ô tô mắc hơn nhớt mô tô vì người chạy ô tô tiêu tiền rộng rải hơn, nên các hảng dầu nhớt tranh thủ kiếm tí.
 
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
Việc dùng dầu nào cho xe mình thì trước hết là phải theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Kế đến là tìm hiểu một chút về dầu để có quyết định đúng đắn nhất.

API SL, API SM là chỉ số chất lượng; chữ cái sau chữ S càng cao thì càng tốt, SM tốt hơn SL.

SAE 20W50 hay 10W40 là chỉ số về độ nhớt. Số càng cao thì độ nhớt càng cao (dầu càng đặc).

Em lấy 10W40 làm ví dụ để phân tích:
- Đây là loại dầu đa cấp; trước đây dầu thường chỉ đơn cấp SAE 30 thôi chẳng hạn.
- Đa cấp nghĩa là thế nào? Có nghĩa là độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ: chỉ số trước '10' là chỉ số độ nhớt của dầu khi lạnh và chỉ số sau '40' là chỉ số nhớt của dầu khi nóng (khoảng 100 oC, nhiệt độ làm việc của máy). Đây là loại dầu tạm hiểu nôm na là nguội thì loảng mà nóng thì lại đặc.
- Tại sao lại cần đa cấp?
+ Khi máy còn lạnh (mới khởi động) ta cần dầu có độ nhu động cao (loảng hơn) để dầu có thể đến được mọi ngõ ngách của động cơ trong thời gian ngắn nhất
+ Khi máy nóng ta lại cần dầu có độ nhớt cao hơn để có thể bảo vệ bào mòn tốt hơn cho các chi tiết máy

- Xe bác dùng loại dầu nào? Hầu hết các xe đời mới đều có độ chính xác gia công cơ khí cao, khe hở cơ khí nhỏ nên các nhà sản xuất thường khuyến nghị dùng dầu có độ nhớt thấp hơn so với các xe đời cũ, 5W20 hoặc 10W30 chẳng hạn. Nếu độ nhớt cao quá dầu sẽ không chui được vào các khe cơ khí để tạo thành một lớp màng bảo vệ cho các chi tiết máy và đương nhiên dầu đặc hơn thì cũng cần nhiều năng lượng hơn để "khuấy" dầu nên cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn. Khi động cơ đã cũ, các khe hở cơ khí rộng ra ta nên tăng độ nhớt của dầu lên để động cơ có thể được bảo vệ tốt hơn. Ví dụ, khi mới dùng 10W30; khi máy cũ hơn tăng lên 10W40
 
Hạng D
23/6/08
1.246
3.499
178
haiphus nói:
Việc dùng dầu nào cho xe mình thì trước hết là phải theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Kế đến là tìm hiểu một chút về dầu để có quyết định đúng đắn nhất.

API SL, API SM là chỉ số chất lượng; chữ cái sau chữ S càng cao thì càng tốt, SM tốt hơn SL.

SAE 20W50 hay 10W40 là chỉ số về độ nhớt. Số càng cao thì độ nhớt càng cao (dầu càng đặc).

Em lấy 10W40 làm ví dụ để phân tích:
- Đây là loại dầu đa cấp; trước đây dầu thường chỉ đơn cấp SAE 30 thôi chẳng hạn.
- Đa cấp nghĩa là thế nào? Có nghĩa là độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ: chỉ số trước '10' là chỉ số độ nhớt của dầu khi lạnh và chỉ số sau '40' là chỉ số nhớt của dầu khi nóng (khoảng 100 oC, nhiệt độ làm việc của máy). Đây là loại dầu tạm hiểu nôm na là nguội thì loảng mà nóng thì lại đặc.
- Tại sao lại cần đa cấp?
+ Khi máy còn lạnh (mới khởi động) ta cần dầu có độ nhu động cao (loảng hơn) để dầu có thể đến được mọi ngõ ngách của động cơ trong thời gian ngắn nhất
+ Khi máy nóng ta lại cần dầu có độ nhớt cao hơn để có thể bảo vệ bào mòn tốt hơn cho các chi tiết máy

- Xe bác dùng loại dầu nào? Hầu hết các xe đời mới đều có độ chính xác gia công cơ khí cao, khe hở cơ khí nhỏ nên các nhà sản xuất thường khuyến nghị dùng dầu có độ nhớt thấp hơn so với các xe đời cũ, 5W20 hoặc 10W30 chẳng hạn. Nếu độ nhớt cao quá dầu sẽ không chui được vào các khe cơ khí để tạo thành một lớp màng bảo vệ cho các chi tiết máy và đương nhiên dầu đặc hơn thì cũng cần nhiều năng lượng hơn để "khuấy" dầu nên cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn. Khi động cơ đã cũ, các khe hở cơ khí rộng ra ta nên tăng độ nhớt của dầu lên để động cơ có thể được bảo vệ tốt hơn. Ví dụ, khi mới dùng 10W30; khi máy cũ hơn tăng lên 10W40

Cảm ơn bác! Giờ em đã hiểu tại sao người ta lại thay nhớt đặc vào các xe cũ trước khi bán.
080402cool_prv.gif
 
Hạng D
3/1/10
1.810
95
48
TP. HCM
haiphus nói:
Việc dùng dầu nào cho xe mình thì trước hết là phải theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Kế đến là tìm hiểu một chút về dầu để có quyết định đúng đắn nhất.

API SL, API SM là chỉ số chất lượng; chữ cái sau chữ S càng cao thì càng tốt, SM tốt hơn SL.

SAE 20W50 hay 10W40 là chỉ số về độ nhớt. Số càng cao thì độ nhớt càng cao (dầu càng đặc).

Em lấy 10W40 làm ví dụ để phân tích:
- Đây là loại dầu đa cấp; trước đây dầu thường chỉ đơn cấp SAE 30 thôi chẳng hạn.
- Đa cấp nghĩa là thế nào? Có nghĩa là độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ: chỉ số trước '10' là chỉ số độ nhớt của dầu khi lạnh và chỉ số sau '40' là chỉ số nhớt của dầu khi nóng (khoảng 100 oC, nhiệt độ làm việc của máy). Đây là loại dầu tạm hiểu nôm na là nguội thì loảng mà nóng thì lại đặc.
- Tại sao lại cần đa cấp?
+ Khi máy còn lạnh (mới khởi động) ta cần dầu có độ nhu động cao (loảng hơn) để dầu có thể đến được mọi ngõ ngách của động cơ trong thời gian ngắn nhất
+ Khi máy nóng ta lại cần dầu có độ nhớt cao hơn để có thể bảo vệ bào mòn tốt hơn cho các chi tiết máy


- Xe bác dùng loại dầu nào? Hầu hết các xe đời mới đều có độ chính xác gia công cơ khí cao, khe hở cơ khí nhỏ nên các nhà sản xuất thường khuyến nghị dùng dầu có độ nhớt thấp hơn so với các xe đời cũ, 5W20 hoặc 10W30 chẳng hạn. Nếu độ nhớt cao quá dầu sẽ không chui được vào các khe cơ khí để tạo thành một lớp màng bảo vệ cho các chi tiết máy và đương nhiên dầu đặc hơn thì cũng cần nhiều năng lượng hơn để "khuấy" dầu nên cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn. Khi động cơ đã cũ, các khe hở cơ khí rộng ra ta nên tăng độ nhớt của dầu lên để động cơ có thể được bảo vệ tốt hơn. Ví dụ, khi mới dùng 10W30; khi máy cũ hơn tăng lên 10W40


bash.gif
ặc, ặc, xem lại phần màu đỏ đi bác
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
15/10/03
514
3
18
Thái Nguyên
Kakalot nói:
haiphus nói:
Việc dùng dầu nào cho xe mình thì trước hết là phải theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Kế đến là tìm hiểu một chút về dầu để có quyết định đúng đắn nhất.

API SL, API SM là chỉ số chất lượng; chữ cái sau chữ S càng cao thì càng tốt, SM tốt hơn SL.

SAE 20W50 hay 10W40 là chỉ số về độ nhớt. Số càng cao thì độ nhớt càng cao (dầu càng đặc).

Em lấy 10W40 làm ví dụ để phân tích:
- Đây là loại dầu đa cấp; trước đây dầu thường chỉ đơn cấp SAE 30 thôi chẳng hạn.
- Đa cấp nghĩa là thế nào? Có nghĩa là độ nhớt của dầu thay đổi theo nhiệt độ: chỉ số trước '10' là chỉ số độ nhớt của dầu khi lạnh và chỉ số sau '40' là chỉ số nhớt của dầu khi nóng (khoảng 100 oC, nhiệt độ làm việc của máy). Đây là loại dầu tạm hiểu nôm na là nguội thì loảng mà nóng thì lại đặc.
- Tại sao lại cần đa cấp?
+ Khi máy còn lạnh (mới khởi động) ta cần dầu có độ nhu động cao (loảng hơn) để dầu có thể đến được mọi ngõ ngách của động cơ trong thời gian ngắn nhất
+ Khi máy nóng ta lại cần dầu có độ nhớt cao hơn để có thể bảo vệ bào mòn tốt hơn cho các chi tiết máy


- Xe bác dùng loại dầu nào? Hầu hết các xe đời mới đều có độ chính xác gia công cơ khí cao, khe hở cơ khí nhỏ nên các nhà sản xuất thường khuyến nghị dùng dầu có độ nhớt thấp hơn so với các xe đời cũ, 5W20 hoặc 10W30 chẳng hạn. Nếu độ nhớt cao quá dầu sẽ không chui được vào các khe cơ khí để tạo thành một lớp màng bảo vệ cho các chi tiết máy và đương nhiên dầu đặc hơn thì cũng cần nhiều năng lượng hơn để "khuấy" dầu nên cũng sẽ tốn nhiên liệu hơn. Khi động cơ đã cũ, các khe hở cơ khí rộng ra ta nên tăng độ nhớt của dầu lên để động cơ có thể được bảo vệ tốt hơn. Ví dụ, khi mới dùng 10W30; khi máy cũ hơn tăng lên 10W40


bash.gif
ặc, ặc, xem lại phần màu đỏ đi bác

Có gì bác chỉ giáo rõ hơn được không?
 
Hạng B2
29/7/07
104
4
18
Kakalot nói:
Chào các bác, lúc mới đem vợ hai yêu quí về (Fortunner), chạy nhớt gin theo xe chừng 1 ngàn km là thay liền, sau đó dùng Mobil 20w-50, khoảng 4-5 trăm ngàn không nhớ rõ, (loại tốt hơn khoảng 8trăm nhưng em k lấy). Cả hai lần em để ý thấy cây kim đo nhiệt độ máy luôn ở mức 50%, tức là chỉ ngay chóc ở giữa. Chạy xe máy quen thay nhớt mỗi tháng có mấy chục, giờ đột biến vọt lên gấp 10 lần, thấy cũng xót xót.
bash.gif


Sau 3 ngàn cây tiếp theo em nghĩ hay là mình thay nhớt xe máy (cụ thể xe tay ga) vào xem sao, vì đọc kỹ thấy các chỉ số giống nhau, thậm chí bình tay ga Shell Advance Scooter (10w-40 API SL) chỉ số nhớt còn cao cấp hơn cả em Mobil xe hơi trên. Sau đó lôi cuốn catalog ra đọc cách chăm sóc và bảo dưỡng vợ hai các chỉ số nhớt, thay nhớt không lọc 5,2l. thay nhớt có lọc 5,5l. Thế là em vác 5 bình Shell Scooter (70 ngàn/bình nhân 5 = 350 ngàn) về kêu garage nó thay cho. Xong, thật ngạc nhiên lớn, máy êm và nhẹ hẳn, nhích ga là vọt, và điều khoái nhất em chạy kiểu gì thì kiểu mà cây kim báo nhiệt độ luôn thấp hơn mức giữa 2 thân kim, chứng tỏ bộ đồ lòng vợ hai luôn trong tình trạng mát mẻ, nhớt nhờn nhợt đến trơn tuột luôn, quá sướng hehe
033102beer_1_prv.gif


Thế là từ đó đến giờ em chuyên sử dụng nhớt như vậy cho vợ 2, vừa kinh tế, vừa ngon vừa ngọt.

Một kinh nghiệm chia sẻ cùng anh em.
033102flo_1_prv.gif

Để sản xuất ra loại sản phẩm đặc biệt như nhớt xe, các hãng phải tổ chức nghiên cứu, sản xuất và kiểm nghiệm rất nghiêm ng8ạt. Họ sử dụng các thiết bị, cảm biến (sensor), ... để biết chất lượng của nhớt sử dụng được trong điều kiện nào.

Những gì bác chia sẻ rất quí, tuy nhiên tôi nghĩ cứ sử dụng đúng chủng loại, đúng hướng dẫn cho lành. Những thay đổi chỉ là cảm nhận, cảm giác và cảm tính. Không có gì là chắc chắn. Đó là chưa nói đến những tác dụng phụ không mong muốn
 
Hạng D
3/7/04
2.051
827
113
Cù Lao Ông Chưởng
hihihihi - em thì không lăn tăng gì cả - ông anh em kinh doanh vận tải hành khách ( toàn xe 15ch) ... em thấy ông anh chơi nguyên Phi BP về để đó - cứ đúng ??? km là gọi tài xế tự thay tại nhà ( cứ 2 lần nhớt thì thay 1 lượt nhớt) . vậy mà có chiếc từ đời 2000 đến giờ vẩn chạy dịch vụ liên tục ...
em thì cũng vậy - lâu lâu ghé qua chổ ông anh xin thay nhớt giúp ( miển phí) - sướng ....
 
Tập Lái
12/10/08
45
0
6
Nếu nhớt xe ga dùng tốt cho xe hơi sẽ tiết kiệm được 1 ít tiền.
Nếu nhớt xe ga không dùng được cho xe hơi sẽ tốn nhiều tiền sửa, bị nhà sx từ chối bảo hành, như vụ con cam thối nhà em gắn camera. Giờ phải ra tòa kiện tụng.
Dùng được hay không dùng được,chỉ là suy đoán của các bác. Chưa có 1 tài liệu kỹ thuật nào khẳng định suy đoán trên.
Đi xe hơi tốn tiền đổ xăng chứ nhớt chả đáng là bao. Vì vậy, tiết kiệm được 1 tí tiền nhớt, trong khi lại đối mặt với nguy cơ hỏng xe, tốn tiền sửa, bị từ chối bảo hành; các bác cho là có đáng để đem vợ hai ra làm chuột bạch hay không? 
Cho dù có dùng được em vẫn không dùng nhớt xe máy cho xe hơi. Bởi vì nếu xảy ra chuyện gì, nhà sx sẽ vin vào cớ đó từ chối bảo hành xe.
 
Hạng D
14/3/07
2.460
137
113
54
Hội OS CrossFire - CLB TDTT OS
muoibaconcho nói:
Nếu nhớt xe ga dùng tốt cho xe hơi sẽ tiết kiệm được 1 ít tiền.
Nếu nhớt xe ga không dùng được cho xe hơi sẽ tốn nhiều tiền sửa, bị nhà sx từ chối bảo hành,
như vụ con cam thối nhà em gắn camera. Giờ phải ra tòa kiện tụng.
Dùng được hay không dùng được,chỉ là suy đoán của các bác. Chưa có 1 tài liệu kỹ thuật nào khẳng định suy đoán trên.
Đi xe hơi tốn tiền đổ xăng chứ nhớt chả đáng là bao. Vì vậy, tiết kiệm được 1 tí tiền nhớt, trong khi lại đối mặt với nguy cơ hỏng xe, tốn tiền sửa, bị từ chối bảo hành; các bác cho là có đáng để đem vợ hai ra làm chuột bạch hay không?
Cho dù có dùng được em vẫn không dùng nhớt xe máy cho xe hơi. Bởi vì nếu xảy ra chuyện gì, nhà sx sẽ vin vào cớ đó từ chối bảo hành xe.

bác nói hợp lý. Kính bác 1 ly.
033102beer_1_prv.gif