hoangkha8487 nói:bác hỏi thì em có search lại thì được 1 số kết quả để bác tham khảo. Nó không nói đích xác nhưng đều nhấn mạnh sự khác biệt thành phần cũng như mục đích.
http://docs.google.com/viewer?a=v&q=cache:36v-dJp9ctcJ:www.performanceoiltechnology.com/OneVoice_ASO.pdf+use+scooter+oil+for+automobile&hl=vi&gl=vn&pid=bl&srcid=ADGEESivF7cJm6wG-TbY0J8YGidwMx01_rLkgjGDUBuiFvzJzr1hCvHrrJx9RqWf2SB17IEqodEoIdY6sRFFFBKmpcbOSA8RIJdTrO_Znm_TvEsyP1Sul_OsgD_kxo8MKUI7zUgbReMs&sig=AHIEtbTs1HzpeR_wrjqbkvhrdn8zV5XD8A
http://www.wisegeek.com/can-i-put-oil-for-a-car-into-my-motorcycle.htm
http://www.husqvarnaoutlet.com/the_true_difference_between_motorcycle_oil_and_automotive_oil
http://answers.yahoo.com/question/index?qid=20070530220441AA0UCPi
http://forums.noria.com/eve/forums/a/tpc/f/616604995/m/1491044311
Em đồng ý với bác trong các bài nói về việc này thì đều có ý kiến là nhớt dùng cho xe scooter/xe moto có thành phần đặc biệt bôi trơn tốt hơn do xe máy nói chung thì máy làm việc cường độ cao hơn nhưng cái vấn đề chính mà em cảm thấy không ổn là cấu tạo ly hợp và các bộ phận bên trong máy của xe ga và xe hơi nó khác nhau về kích cỡ và trọng lượng nên có thể, em nói là có thể, nó đòi hỏi độ bôi trơn, trọng lượng nhớt khác nhau. Máy xe hơi khi hoạt động thì vòng tua thường thấp hơn bên xe ga nhưng các chi tiết máy lại lớn, nặng hơn, độ ma sát giữa các chi tiết có khả năng lớn hơn rất nhiều đòi hỏi loại nhớt nặng hơn,nồng độ cao hơn mới bảo đảm việc bảo vệ các chi tiết. Em suy diễn như vậy chỉ theo logic chứ không có bằng chứng ủng hộ nên không dám quả quyết. Thêm 1 lý do nữa là thời gian thay nhớt và thời gian sử dụng của nhớt. Xe tay ga thì khoảng vài ngàn km là mình thay rồi trong khi đó xe hơi thì có thể 10 hay 12 ngàn km mới thay. Xe ga thường mình sử dụng đi lòng vòng trong tp, thời gian sử dụng 1 lần chỉ vài ba tiếng, cho dù đi xa thì cũng khoảng 100km là dừng cho xe nghĩ máy 1 thời gian trong khi đó xe hơi nhiều khi chạy liên tục 500-700km mới nghĩ. Lam việc thời gian dài, dưới áp lực và nhiệt độ cao thì em không chắc nhớt xe ga có bị thay đổi gì trong thành phần cấu tạo hoá học của nó không, vì em không dám chắc các kỹ sư khi tạo ra nhớt xe ga có tính đến việc nó hoạt động trong môi trường khác.
Tất cả những gì em nêu ra đều là ý kiến để tham khảo, do em cũng lo lo cho chất lượng về lâu dài của xe bác thôi. Thật ra trên đời này không có gì là không thể, tất cả những cái gì mới, đột phá đều đến từ những người dám nghĩ, dám làm (làm chuột bạch) như bác kakalot chẳng hạn. Dù gì thì cho tới giờ này chưa có bài báo hay nghiên cứu có cơ sở khoa học,có bằng chứng rõ ràng nào khẳng định dùng nhớt xe ga cho xe hơi hay ngược lại là có hại.
Cám ơn bác đã chia sẻ, nhưng cuối cùng thì bác vẫn lăn tăn chưa quả quyết được.
Nói chung thì nguồn thông tin rất nhiều, hoa mắt chóng mặt nhức đầu luôn đó, nhưng cái gì đúng cái gì sai, hay chưa đúng hẳn, chưa sai hẳn, hay nay sai mai đúng, v.v....dù gì thì mình cũng phải chọn lọc ra con đường đúng nhất.
Và trong thời điểm hiện tại em đã có kết luận rỏ ràng chắc chắn đã nói ở trên rồi và em cứ thế mà tiếp tục làm theo quan điểm của chính mình.
Thanks anyway.
Last edited by a moderator: