Có nên cấm xe máy ở TP.HCM?

  • Nên

    Bình chọn: 137 58,3%
  • Không nên

    Bình chọn: 27 11,5%
  • Chưa phải lúc này

    Bình chọn: 67 28,5%
  • Ý kiến khác (mời các bác bình luận)

    Bình chọn: 4 1,7%

  • Total voters
    235
Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.397
17.980
113
Lâm Đồng
Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM?
Phát biểu “phải cấm xe máy, không đem cái nghèo ra dọa nhau mãi” của PGS.TS Phạm Xuân Mai gây tranh cãi gay gắt trên các mạng xã hội. Tuy nhiên, em muốn biết các thành viên otosaigon nghĩ gì về đề xuất cấm xe máy này?[pagebreak][/pagebreak]

Theo Tuổi Trẻ, tại hội thảo khoa học “Kiểm soát nhu cầu sử dụng xe cá nhân trên địa bàn TP.HCM - thực trạng và giải pháp”, PGS.TS Phạm Xuân Mai phát biểu: "TP phải làm một cú đột phá, một cuộc cách mạng về giao thông mới thay đổi được bộ mặt giao thông của TP", “Phải đánh vào kinh tế của người dân. Khi dân không chịu được thì sẽ từ bỏ sử dụng xe máy”. Ông Mai lập luận thêm: “Nói như thế thì có người sẽ bảo làm thế thì người nghèo sống bằng gì? Tôi cho rằng cứ kêu như thế thì không thể phát triển đất nước. Việt Nam bây giờ không còn là một nước nghèo nữa. Phải từ bỏ tư duy đem cái nghèo ra dọa nhau mãi”.

Ông Mai cho biết TP.HCM là địa phương có lượng xe máy cao nhất thế giới, trung bình có 910 xe máy/1.000 dân. Con số này ở Hà Nội là 653, ở Bangkok (Thái Lan) 265, ở Dehli (Ấn Độ) 175 và Jakarta (Indonesia) 160. Hiện 98% gia đình ở TP.HCM có xe máy. Tổng số xe máy của TP khoảng 7,5 triệu xe, trung bình hàng năm tăng 400.000 - 500.000 xe.
Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM?

Ông Mai cũng cáo buộc “xe máy là kẻ chiếm đất” dành cho giao thông của TP, bởi quỹ mặt đường hiện nay của TP đạt khoảng 26 triệu m2 không đủ khả năng chứa 70 - 80% lượng xe máy hoạt động. Thực tế, lượng xe máy hoạt động chiếm 12 - 48 triệu m2 của TP. Cụ thể hơn, ông Mai đưa ra tính toán: khi lưu thông thông, một người đi bộ chiếm 0,75m2/người; người đi xe đạp chiếm 6,7m2/người trong khi người đi xe máy chiếm đến 12m2/người.

Theo ông Mai, xe máy cũng là thủ phạm chính gây ra tai nạn giao thông. Số liệu thống kê cho thấy hàng năm tại TP.HCM tai nạn giao thông làm chết 700 - 800 người và hàng ngàn người bị thương. Tai nạn giao thông xảy ra chủ yếu tại nội đô (65%) và chủ yếu do xe máy (71%).

Nghiêm trọng hơn, ông Mai còn cho biết hàng năm trên cả nước có khoảng 10.000 người chết do tai nạn giao thông, tương đương với số người chết vì 43 tai nạn máy bay rơi trên thế giới. “Cứ thử tưởng tượng nếu Việt Nam một năm có 43 chiếc máy bay rơi thì ai cũng thấy quá sức kinh khủng, sẽ không còn ai dám đi máy bay nữa. Nhưng xe máy đang gây tai nạn chết người hàng ngày hàng giờ thì ít ai quan tâm” - ông Mai bức xúc.
Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM?

Các bác nghĩ gì về lập luận của ông Phạm Xuân Mai? Liệu cấm xe máy có chấm dứt được tình trạng ùn tắt và tai nạn giao thông như ông này nói hay không?

Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM? Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM? Nên cấm hay không nên cấm xe máy ở TP.HCM?
Tổng hợp​
 
Hạng C
8/7/13
608
15.494
93
Nếu giảm thuế Oto = giá nc ngoài thì cc gì cân xe máy :D. Cấm vs đoán, ủng hộ việc ko dùng xe máy như các nước tiên tiến. Tuy nhiên vs tính hình giao thông cùng vs cơ sở hạ tầng dịch vụ công cộng hiện tại. Thằng nào cấm thì dòng họ ngu như con bò.
 
Hạng B2
23/9/15
140
157
43
43
Em cũng trong ngành giáo dục, em nói thế này:
Mong các bác thông cảm cho bác Mai, vì là P giáo sư, tiến sỹ nên nghiên cứu chuyên sâu một vấn đề. Và vấn đề của bác ở đây là "kẹt xe do xe máy".
Bác ấy chỉ nghiên cứu mỗi vấn đề này thôi ạ
Em nghĩ thế
 
Hạng B2
24/11/16
379
316
63
Tp Hồ Chí Minh
Ngoài lề xíu, các bác có ai quen hoặc có số điện thoại của bác PGS.TS Phạm Xuân Mai để em hỏi bác giá tiền làm cái bằng hết nhiêu? Ở đâu? Để em liên hệ làm ấy mà.
Không biết là chỗ này có chung với chỗ làm bằng của chị Bộ trưởng y tế nhà mình không? Nếu mà chung thì quá tuyệt vời ông mặt trời...
 
Hạng B2
24/11/16
379
316
63
Tp Hồ Chí Minh
Em cũng trong ngành giáo dục, em nói thế này:
Mong các bác thông cảm cho bác Mai, vì là P giáo sư, tiến sỹ nên nghiên cứu chuyên sâu một vấn đề. Và vấn đề của bác ở đây là "kẹt xe do xe máy".
Bác ấy chỉ nghiên cứu mỗi vấn đề này thôi ạ
Em nghĩ thế
Vấn đề kẹt xe do xe máy thì chắc là không cần bác Pho1ooooo này nghiên cứu, ai cũng biết lâu rồi ạ =))
 
Tập Lái
19/7/16
25
27
13
31
Đường sá thì xuống cấp , chật chội , đã vậy còn bị ăn xén khi làm đường , rồi ko chịu nâng cấp đường sá thì sao đủ cho ô tô chạy ?
thuế xe ô tô thì cứ như dùng búa đấm thẳng vào mặt dân , thì bắt buộc dân phải chạy xe máy thôi. Ko chịu bỏ thuế ô tô , ko chịu nâng cấp đường sá cho bằng anh bằng chị để phục vụ cho dân , mà đi bắt dân phải bỏ xe máy. Nghĩ ra đc trò này cũng hay. Ông bà ngày xưa nói quả ko sai : "Đừng nghe những gì......"
Nghe mà buồn cho dân tộc này.....
 
Hạng D
25/10/10
4.518
3.575
113
Cấm, cấm hết. Ai có bò thì đi xe bò, ai có ngựa thì đi xe ngựa. Ai có chó thì đi xe chó. Còn không có con nào thì đi bộ,bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu