Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
Phanh gấp trước đầu "công" – Lá khô trước gió. Hãy biết sợ xe đầu kéo
Nếu ví chiếc xe con của bạn như một chú thỏ xinh xắn mĩ miều, thì xe container chẳng khác gì con gấu thô kệch: Một cú vuốt má âu yếm của nó cũng khiến thỏ kia nát nhừ.
Bị "công" đè – chuyện nhạt nhưng bi thảm
Vụ tai nạn xe đầu kéo khiến tôi nhớ chuyện một ông anh Quãng năm 1998, ông anh đó có chiếc Mazda 626 – tiền thân của chiếc Mazda6 bây giờ. Anh đi rất giữ xe. Anh lái luôn từ tốn. Từ tốn khiến tôi phát hoảng. Có lần đi Hải Phòng trên đường 5 (cũ), khi vượt "xe công" anh cứ điềm đạm giữ số 5 để vượt.
Bạn hãy tưởng tượng xem, xe kéo công 40 feet có tổng chiều dài 20m mà tốc độ chênh nhau đủng đỉnh 2km/h thì bao giờ mới vượt xong?
Khiếp quá, tôi bảo anh, "Anh đi quá nguy hiểm, anh ạ". Anh điềm đạm bảo, "Thì đi đâu mà vội".
Một năm sau, nhắc lại chuyện cũ, anh bảo – giọng điềm đạm hơn xưa và có tý phều phào vì hàm răng giả và thiếu mất mấy giẻ xương sườn - "Không phải nguy hiểm, mà đúng mình ngu thật".
Anh bị tai nạn trong một lần vượt "xe công" trên đường 18. Chiếc Mazda 626 con cưng của anh bị vò nát như tờ giấy. Còn anh thì có nửa năm dưỡng viện.
Vụ tai nạn, về lý anh không sai. Anh xin vượt, "xe công" nhường đường. Nhưng anh vượt mãi không qua, rồi xe công đột ngột giật lái để tránh một chiếc xe đạp lao trong ngõ ra. Chiếc Mazda bị lùa vào gầm xe container và bị kéo lê đi cả trăm mét. Chuyện nhạt như bịa.
Những chuyện ngớ ngẩn như vậy không phải là độc quyền của Việt Nam ta. Ở Mỹ hàng năm đều có cỡ 5.000 vụ tai nạn chét người liên quan đến xe đầu kéo container. Trong các vụ "đấu đầu" với xe container, gần 90% lỗi là của xe con.
Nghịch lý xe con lại gây tai nạn cho xe to xuất phát từ việc tài xế không hiểu đúng về khả năng vận hành của xe container. Nguy hiểm nhất là việc xem rằng "xe công" có thể xử lý nhanh được như xe con.
Nếu cứ hiểu như thế, thì việc tạt đầu hay phanh gấp trước đầu xe container sẽ khiến tính mạng bạn trở nên mong manh như một chiếc lá khô trước gió. Vì xe container thực ra chẳng khác mấy con gấu thô kệch, rất mạnh mẽ mà cũng cực kỳ vụng về.
Phanh gấp trước đầu "công" – Lá khô trước gió. Hãy biết sợ xe đầu kéo

Chiếc Toyota Yaris bị thùng container đè nát tại Nam Định
Phanh gấp trước đầu "công" – Lá khô trước gió
Xe "công" phanh hoàn toàn không như xe con. Xe con đời mới dùng phanh đĩa thủy lực (gần như) không có độ trễ và có khả năng phanh từ 96km/h về 0 trên quãng đường dưới 40m. Siêu xe Lambo, Ferrari chỉ cần dưới 30m.
Xe công dùng phanh hơi tang trống, độ trễ lớn và nếu đầy tải sẽ mất 160m để dừng hẳn từ tốc độ 96km/h.
Tuy nhiên, trong thử nghiệm thực tế ở tốc độ 88km/h, xe con cần 58m để phanh dừng hẳn; xe công mất trung bình từ 100m đến 130m – tùy điều kiện má phanh nóng hay nguội. Như vậy ở tốc độ ngang nhau, "xe công" cần quãng đường lớn gấp đôi để dừng hẳn.
Thêm nữa, tốc độ phản hồi của não bộ người lái từ khi phát hiện nguy cơ tai nạn cho đến khi đạp phanh trung bình là 1 giây rưỡi cho đến 2 giây.
Có nghĩa ở tốc độ 50km/h, người lái chỉ bắt đầu phanh sau khi xe đã đi được 21m từ khi nhìn thấy bạn tạt đầu; 25m ở tốc độ 60km/h; 28m ở tốc độ 70km/h và 34m ở 80km/h.
Tức trong khoảng cách dưới 20m, nếu bạn ngã, phanh đột ngột… lái xe sẽ không có bất kỳ phản ứng gì.
Do vậy, nếu phải phanh ở tốc độ cao, hãy nhìn ngay gương hậu. Nếu bạn không chắc có được khoảng cách tương ứng 4 hay 5 thân xe (20 đến 25m), hãy nhắm mắt đưa chân về phía trước. Trừ khi phía trước là tàu hỏa, mọi sự đều nhẹ nhàng hơn bị container "dồn toa".
Một giây lưỡng lự
Trọng lượng toàn tải xe "công" rất cao (50-70 tấn) khiến xe có quán tính rất lớn. Đôi khi phanh gấp, container hoặc hàng hóa trên xe có thể lao bẹp ca-bin đầu kéo. Khi đó, chính tài xế xe "công" sẽ lãnh đủ.
Một lý do nữa để lưỡng lự: Xe đầu kéo dễ đổ do trọng tâm cao và hướng chuyển động của đầu kéo và rơ-moóc lệch nhau. Nếu phanh gấp và đánh lái gấp, đầu kéo chuyển hướng nhưng lực quán tính vẫn đẩy rơ-móoc chạy thẳng. A lê hấp! Xe đi bằng sườn ngay.
Kết quả sẽ là một chiếc xe con bẹp như tờ giấy dưới container chục tấn, như vụ tai nạn thảm khốc vừa qua.
Điều này có nghĩa, sau 1 giây rưỡi độ trễ của não, tài xế xe "công" có thể mất thêm 1 giây lưỡng lự: Phanh hay không phanh ? Đánh lái tránh hay không tránh ?
Chỉ có bản năng người lái khiến tài xế đạp phanh trước khi kịp suy nghĩ mới cứu được việc xe đầu kéo trèo lên xe bạn, nếu bạn phanh gấp trong khoảng 20m trước mũi xe công.
Vậy đừng bao giờ làm lái xe container giật mình bằng những cú tạt đầu hay giành đường với họ.
Phanh gấp trước đầu "công" – Lá khô trước gió. Hãy biết sợ xe đầu kéo
Luồng gió ngang và những điểm mù – sát thủ tiềm ẩn
Một nguy cơ cho tất cả mọi người tham gia giao thông, từ người đi bộ, xe máy hay ô tô là luồng gió cuốn tạo ra khi xe đầu kéo chạy qua.
Nên nhớ, từ năm 1990 các hãng ô tô đã phải đưa yếu tố gió ngang (crosswind) vào việc thiết kế xe – tức nguy cơ hiện hữu, không đùa được. Do vậy khi lưu thông trên đường, đừng bao giờ đi song song với xe công.
Với chiều dài trên 20m, xe đầu kéo có nhiều điểm mù (điểm mà tài xế không nhìn thấy) hơn xe con. Lái xe phải bao quát không gian lớn hơn rất nhiều và thậm chí lái xe còn không biết bạn có mặt ở trên đường.
Hãy luôn vượt bên trái xe đầu kéo vì xe có điểm mù ít hơn – nháy đèn pha/cos thay vì chỉ bật xi-nhan để xin đường.
Khi vượt, hãy vượt đúng nghĩa vì bạn đang trong vùng nguy hiểm. Với xe số tự động, hãy đạp hết ga, xe sẽ về 2 hay 3 số đủ lực kéo để vượt nhanh. Nếu xe số sàn, hãy về ít nhất 2 số và đạp ga quyết đoán như thể đây không phải xe mình. Bạn sẽ an toàn.
Đừng "cương" với xe đầu kéo. Hãy nhường đường ngay khi xe đầu kéo xin vượt hoặc hãy bắn vọt ngay đi ngay cả khi bạn đã ở tốc độ tối đa cho phép.
Các cụ có câu "Cây ngay ko sợ chết đứng" nhưng cũng có câu "Được vạ thì má sưng". Hãy xem được nộp phạt quá tốc độ là một cơ may, còn hơn đúng luật mà phải về đoàn tụ với ông bà sớm.
Bán kính quay của xe công rất rộng – xe con thường từ 5 đến 6m, xe công thường là 14 đến 15m, nên mỗi khi vào cua lái xe thường mở rộng lái nhất có thể ngược về hướng xe cua. Do vậy, nếu thấy xe container bật đèn rẽ trái nhưng xe cứ bám phải, đừng nghĩ họ nhầm xi-nhan, họ chuẩn bị ôm cua đúng đó.
Hãy biết sợ
Hãy sợ xe kéo container bằng cách tôn trọng lãnh địa của họ. Hãy xem bán kính 20m quanh mỗi chiếc xe đầu kéo - ở bất kể tốc độ nào, là vùng nguy hiểm cần thoát ra nhanh nhất có thể. Chỉ khi biết sợ, bạn mới được an toàn.
Trong nghiên cứu "Tai nạn chết người do bus và xe đầu kéo", Ủy ban An toàn Quốc gia Mỹ chỉ ra rằng, 90% các vụ tai nạn đã có thể không xảy ra nếu người lái phản ứng nhanh hơn một giây! Tuy nhiên, một giây quý giá đó chưa bao giờ là hiện thực nên chúng ta hãy biết sợ.
Đừng bon chen với sự an toàn của chính mình. "Tránh voi chẳng xấu mặt nào".

Nguồn: Hải Kar
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
21/12/16
108
166
43
49
Trường hợp trên áp dụng luôn đúng ngay với cả Xe Buýt, xe bồn, xe trộn bê tông, ...nói chung thân thể mình so với các loại phương tiện trên như con kiến với con voi, vậy thì ..."tránh voi chẳng xấu mặt nào!?". Ra đường bực nhất là các bà, các chị ..., đã chạy song song với các loại phương tiện trên mà lại còn chạy rề rề như muốn làm bạn đường với nó vậy, haizzz.
 
Hạng B1
13/8/15
86
117
33
36
Mình lúc nào chạy cũng tạo khoảng cách với xe lớn, khi vượt cont đá đèn 1 cái , còi vài cái , khi thấy khoảng trống phía trước an toàn, đạp thúc ga để vượt.
Một là đi sau ở khoảng cách 2-3m, Hai là vượt dứt khoát, với điều kiện phía trước đủ an toàn.
Trường hợp xe cont phía sau , luôn quan sát né qua làn khác, hoặc chạy tốc độ vừa phải để cont chạy chậm ở vận tốc an toàn, hoặc chạy thật nhanh để tránh xa.
Thường xuyên quan sát kính hậu, để tránh xe lớn bám đít
 
Hạng D
6/4/16
2.009
6.566
113
quan6 tphcm
Nói chung gặp xe công thì tránh xa nó ra.
nhà e gần chành xe mỗi lần xe công ra vô lấy hết lái và đánh lái 2 lần mới vô hết và kẹt xe đoạn dài. Mà e ko hiểu sao bọn 2b cứ chen tới cho bằng được khi nó weo. Một hôm 1 a công full tải weo sắp ra cua thì bắt ngờ nổ lốp nghiên một bên. Nếu nó lật 1 cái e nghỉ nó thảm khóc như thế nào
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng B2
7/10/16
228
103
43
33
Vậy đi trên đường quốc lộ hoặc cao tốc. Nếu nó vượt cứ để nó vượt thôi phải không các bác? Hay là khi nó vượt em phải dừng lại hay giảm tốc độ cho nó vượt nhanh nhanh hay sao sao nhỉ :-o.
 
Hạng C
11/2/13
556
548
93
cat lai
Em có vài dòng về xe cont , e đã kinh qua từ năm 1994 !
-1 thể lực lxe cont ,chạy suốt ngày đêm chầu trực ra vào cảng , áp lực bến bãi, ra đường thì công an, công nhân ... mệt mỏ sẽ sử lý chậm và ko nhạy , chưa nói đến tình huống vừa chạy vừa ngủ .
-2 xe lớn , quá tải . Phạm vi kiểm soát thân xe có rất nhiều điểm mù, xe cũ thắng kém , nhiều khi sợ mất đà ngại ko thắng, hoặc thắng gấp còng nguy hiểm hơn .
-3 lái xe nghiện hoặc có chất kích thích , trình độ kém , phụ xe lái đỡ ...
- 4 xe cont ko đc phép vào khu dân cư , chỉ đc đi ngoại ô, nhưng Việt Nam đi bất kể đường nào có thể, và còn tránh trạm thu phí kéo rồng rắn ...
-5 rất nhiêu ng nói khi lái ô tô mới bực mình mấy bác xe máy, vậy khi lái xe cont mới bực mình mấy bác xe con . Xe cont thì nặng lấy đà mãi mới lên đc , bác xe con tay lái yếu vượt cà giật cà giật nhừơng cũng dở mà ko nhường cũng chết, vậy các bác lxe con khi tránh vượt nhìn đường và lái dùm cả cho mấy bác xe cont nhé.
Đừng bao giờ cúp đầu xe cont hoạc dừng đột ngột, nếu tránh đc mình thì ng khác bị hoạ đó .
 
Tập Lái
4/5/16
38
54
18
38
Gần nhà mình có cái đội xe thường có xe tải lớn và đầu kéo ra vô. Mà mỗi lần nó ra vô có 3 4 lơ ra xin đường. Vậy mà mấy ông mấy má 2b cứ áp sát lại gần chỉ mong nó hở ra 1 tí là lách qua. Đôi khi mình đứng từ xa quan sát mà cũng sợ cho tính mạng của họ.
 
Hạng B1
22/6/15
66
151
33
41
Mình lúc nào chạy cũng tạo khoảng cách với xe lớn, khi vượt cont đá đèn 1 cái , còi vài cái , khi thấy khoảng trống phía trước an toàn, đạp thúc ga để vượt.
Một là đi sau ở khoảng cách 2-3m, Hai là vượt dứt khoát, với điều kiện phía trước đủ an toàn.
Trường hợp xe cont phía sau , luôn quan sát né qua làn khác, hoặc chạy tốc độ vừa phải để cont chạy chậm ở vận tốc an toàn, hoặc chạy thật nhanh để tránh xa.
Thường xuyên quan sát kính hậu, để tránh xe lớn bám đít
Gặp bạn đồng đạo rồi! Y chang cách mình đang chạy ko sót 1 chữ! Cái mình thấy hay nhất trong hoàn cảnh kẹt xe/xe đông là chạy đè lại tốc độ vừa phải là rất an toàn luôn!