Như tên gọi của nó ( Hệ thống chống dính cứng ) , nhiệm vụ chính của ABS là ngăn chặn sự bó chặt của từng bánh xe khi đạp phanh , nhằm đảm bảo khả năng diều kiển của bánh lái kể cả trong những tình trạng xấu nhất ! Đồng thời thống qua đó rút ngắn hành trình phanh ( Không phải tất cả các trường hợp hành trình phanh đều ngắn đi khi sử dịng ABS !!!) và tăng cường sự ổn định hướng giảm thiểu khả năng trượt của xe khi phanh gâp. Ngòai trừ mọt số trường hợp hiếm hoi khi ABS áp dụgn những nguyên lý cơ khi , thông thường ABS được thiết kế kèm với một hệ thống phanh Thủy lực như đại đa số xe hơi dang ứng dụng. Dựa theo nguyên lý , họ phân biệt giữa Hệ thóng ABS rời và HT ABS thiết kế chụng
Nguyên lý Họat đọng chung của ABS : Bên cạnh HT Phanh thống thường , người ta trang bị thêm phần tử điều khiển điện tử , cơ cấu thủy lực và các cảm biến để ghi nhận số vòng quay của bánh xe ( Bao gồm các Cảm bién cho từng bánh xe ). Dựa vào chên lệch vòng quay ở các bánh , tình trạng bám đường của từng bánh được thể hiện và xử lý bởi bộ Điều khiển điện tử. Với những bánh xe có vận tốc giảm nhanh dến 0 ( Khả năng đứng bánh ,dính bánh sắp xảy ra ) Bộ điều khiẻn tiến hành hạn chế hoặc đóng hẳn đường áp lực dầu từ Xi Lanh chính của hẹ thống đến Xi lanh con của bánh xe đó , khiến nó có thể quay được ở mức độ hạn chế , lọai trừ tình trạng trượt khi bánh xe bị ghì cưng..Dòng dấu áp lực tất nhiên được trở về hẹ thống thông qua van hồi áp suất..Quá trình này diễn ra liên tục nhiều lần trong một giây suốt quá trình đạp phanh. Nhằm tận dụng áp suất của dầu phanh , van phân phối sẽ dẫn dầu áp lực đi đến từng bánh hoặc là tăng lên hoặc là giảm đi dực vào sự đóng mở được điều khiển tự động của các van nạp và van thoạt
Nếu vậy ,theo ý các Bác , khi mình đi trên đường bằng xe sử dụng thắng ABS thì có nên đạp Phanh nhấp nhấp khi muốn giảm tốc độ một các từ từ hay không? ( Ví dụ tới chỗ đèn đỏ hay là tới gần Ngã 6 Phù đổng thiên Vương???!!![8|] )