Hạng C
24/9/17
638
1.018
93
31
Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?
Công suất của một động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hình dạng, kích thước và số lượng của các piston. Đối với 1 động cơ V8 có 8 xylanh thì các piston không chịu nhiều áp lực trong khi 4 piston phải "gánh" các yếu tố như tỉ số nén cao, áp suất đến cả vòng tua rất cao để cho ra con số 1000hp. Mới đây hãng Diamond (chuyên thi công piston cho Honda) đã giới thiệu mẫu piston Rebel Series mới sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm trên các chiếc xe đua drag hoàn thành quãng đường 400m trong vòng 7 giây. Đây là "trái" piston nguyên bản của Honda đầu tiên cho phép công suất máy đạt ngưỡng 3 số 0. [pagebreak][/pagebreak]

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?


Honda muốn có được công suất lớn khi thiết kế piston, yếu tố đầu tiên được họ áp dụng là khả năng tạo nên tỉ số nén lớn. Piston Rebel được bố trí các lỗ khí nằm ngang dọc thân (lateral gas port) giúp ép sát các vòng bạc vào thành xylanh hơn. Bên cạnh đó còn có các rãnh chứa cho 1 lượng dầu nhỏ nằm dưới lá bạc giúp hành trình di chuyển của piston dễ dàng hơn nhất là tại vòng tua cao.

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?


Cấu tạo piston Rebel như sau:
  • Piston được trui rèn đặc biệt (bền hơn piston phôi thép)
  • Lỗ khí nằm ngang
  • Đầu piston dày 5.588mm
  • Thân piston dày 4.064mm
  • Bạc trên inox, bạc giữa thép Napier, và bạc dầu dưới dày 2.8mm
  • Rãnh chứa dầu dọc thân
  • Ắc (chốt) bằng nhôm 2618 bản to, khóa bằng nút chứ không phải khoe cài thông thường
Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?


Khi tạo nên tỉ số nén lớn, đương nhiên áp lực hướng vào piston cũng lớn hơn. Để làm cho các piston có khả năng chống chịu cao, kết cấu vững chắc của khối piston sẽ được chú trọng. Áp dụng các nguyên lý từ các môn thể thao tốc độ, Honda lựa chọn ra các vật liệu cấu thành động cơ xe đua và đặt chúng vào đúng chỗ để vừa có được công suất cao và sự bền bỉ.

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?


Độ dày các lá bạc sẽ tăng lên, đặc biệt là bạc trên càng dày thì càng chịu được nhiệt độ và áp lực cao. Tiếp đến là cấu tạo đầu, thân piston và phía dưới là chốt to cùng khoe cài ắc dạng nút giúp cho quả piston liền khối này vững chắc hơn rất nhiều.

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?

Nút khóa chốt piston thay cho khoe cài, chắc chắn hơn và chịu lực nhiều hơn
Piston Rebel của Honda sẽ được sử dụng cho động cơ series K và B của hãng xe Nhật, nhằm mang lại hiệu suất động cơ cao cho các mẫu xe thể thao cầu trước. Việc độ tăng công suất cũng dễ dàng hơn nhờ vào thiết kế tuyệt vời kể trên.

Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?
Piston trong cỗ máy 1000 mã lực của Honda được làm như thế nào?


Hình ảnh: Super Street
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng C
22/8/13
557
504
63
Xe Honda với công nghệ Mivec lúc nào tua máy cũng cao hơn các xe đồng hạng nên Piston thường được làm rất kỹ
e tưởng MIVEC của MITSUBISHI chứ nhỉ.
Mà e đọc ở đâu đó thì tua máy thấp hay cao ảnh hưởng nhiều bởi cấu tạo, độ dài hành trình của piston và tay biên hơn là van biến thiên.
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.169
113
Xe Honda với công nghệ Mivec lúc nào tua máy cũng cao hơn các xe đồng hạng nên Piston thường được làm rất kỹ
Tùy vào công dụng của chiếc xe mà người ta muốn vòng tua nó thấp hay cao thôi.
 
Hạng D
27/7/15
1.192
2.244
113
Công nhận lão Tesla hay..1 mình chơi động cơ điện giữa các cty chuyên động cơ đốt trong..ĐC điện đơn giản,hiệu quả và bền bỉ,trọng lượng nhẹ..Gần như vượt trội hoàn toàn so với đốt trong..
 
Hạng D
31/5/14
3.460
4.289
113
Công nhận lão Tesla hay..1 mình chơi động cơ điện giữa các cty chuyên động cơ đốt trong..ĐC điện đơn giản,hiệu quả và bền bỉ,trọng lượng nhẹ..Gần như vượt trội hoàn toàn so với đốt trong..

trọng lượng xe cũng ổn định nữa bác, vì tấm pin trải đều trên chassis. Xe điện đạt max momen khi đề pa nên đốt trong chơi không lại, tuy nhiên nước hậu sẽ bị hụt hơi. Tuy nhiên cái gì đụng tới điện nhiều quá em vẫn thấy ớn