Hạng D
30/7/11
1.302
240
83
60
Thư gửi ông chủ tịch FIA
Thưa bác Todt, Chủ tịch FIA,
Là fan F1 hơn 40 năm. tôi chưa bao giờ có điều khó chịu về khía cạnh kỹ thuật thể thao...
fuel-flow-meter-21-640x423.jpg

Gardena water flow meter
491549_RB_00_FB.EPS_1000-640x424.jpg


 
Last edited by a moderator:
Bọn em dùng untralsonic flow meter mỗi bộ lên đến vài trăm ngàn, bọn em cũng dùng flow meter sử dụng tia gamma cho việc đo đếm với gia thành không hề rẻ...nhưng độ chính xác cũng ở mực nào đó và phụ thuộc vào điều kiện vận hành. Thế nên một thiết bị được cung cấp bởi FIA dưới dạng tiêu chuẩn như bộ UFFT này nó đếm không chính xác cũng là điều có thể lường trước được.

Tuy nhiên ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất là việc áp đặt sử dụng bộ UFFT có cần thiết hay không như bác tác giải của bức thư này nói; và thứ hai nếu tất cả các đội đều đồng thuận sử dụng cùng một thiết bị và cùng không gặp vấn đề thì việc RedBull xé rào đi đường riêng có chấp nhận được hay không.

Với điểm thứ nhất: Cá nhân em cho rằng bộ UFFT này là không cần thiết nhưng FIA không phải không có lý của họ khi họ đã định hướng cho F1 là "XANH" hơn bằng cách giảm dung tích xylanh, hạn chế công xuất động cơ để hạn chế mức tiêu thụ nhiên liệu và áp dụng công nghe lai "hybrid". Định hướng này đều được cái đội đưa ra bàn luận và thống nhất nên không thể nói là FIA độc tài trọng chuyện định hướng. Xin lưu ý bộ UFFT chỉ bắt đầu đo đếm khi vòng tua máy lên đến trên 10,500rpm và ở mỗi lap thời lượng xe chạy trên mức vòng tua này là không nhiều khi tua máy giới hạn là 15,000rpm. Mục đích thì có lẽ nhiều chứ không chỉ riêng việc khống chế lượng tiêu thụ nhiên liệu.

Với điểm thứ hai: Khi tất cả các đội đều tuân thủ luật chơi đề ra thì việc xé rào theo em là không chấp nhận được dù anh có đồng ý hay không với việc khống chế lượng nhiên liệu UFFT ngay từ đầu. Việc xé rào này RedBull biết rõ vì họ là người chủ động. Họ có lợi hay không từ việc xé rào thì họ là người biết rõ nhất. Ta đều biết trong cuộc đua đôi khi tay đua có thực hiện vài lần "cutting chicane" và việc này rõ ràng là phạm luật nhưng không phải lần nào họ cũng bị phạt. Họ chỉ bị phạt khi việc làm đó mang lại lợi thế cho họ trong cuộc đua.

Tóm lại quan điểm cá nhân của em là UFFT là không cần thiết nhưng RedBull cố tình xé rào thì đáng bị phạt....:D
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Với nhận định của em.
Em thấy giải F1 là nơi các đội đua áp dụng những kỹ thuật hiện đại nhất thì phải để các đội tự do áp dụng những nghiên cứu của họ để đưa ra một chiếc xe hoàn chỉnh nhất. Chỉ nên khống chế ở loại động cơ(ví dụ V6 1.6L hay trước đây là V8 2.4L), giới hạn vòng tua máy, công suất máy còn những công nghệ phụ trợ liên quan thì nên để tự do phát triển và áp dụng.
Còn nếu muốn công bằng giữa các đội thì đưa cùng loại động cơ, cùng thiết kế xe(nói chung là các xe đều giống nhau) để khỏi bàn cải.
Có một điều là khi có một đội vượt trội thì lại bị soi mói và khi phát hiện ra một áp dụng nào đó giúp xe vượt trội thì lại cấm. Có khả năng Mer cũng có thể bị cấm khi bị phát hiện một áp dụng nào đó.
 
Em hiểu quan điểm của bác, nhưng, vấn đề là nếu các đội đã thống nhất áp dụng một bộ tiêu chí thì phải tôn trọng nó. Xé rào sẽ bị phạt...dơn giản là vậy...không nói đến chuyện việc áp đặt quy định quá ngặt nghèo là đúng hay sai, nên hay không. Với góc nhìn này thì nếu bất kỳ đội nào, kể cả Merc như bác ví dụ, bị phát hiện sử dụng một công nghệ hay giải pháp nào nằm ngoài khuôn khổ cho phép của Luật sẽ bị phạt...đơn giản là vậy.

Quay trở lại trường hợp của RBR. Khi FIA "phát" thiết bị cho các đội họ đã nêu rõ môi trường mà thiết bị sẽ làm việc và cho kết quả tin cậy, việc còn lại là các đội phải xây dựng chiếc xe của mình đáp ứng được yêu cầu đó. Việc bộ UFFT có sai số cao là việc tất cả các đội đều biết trước và đã gặp phải. Các đội đều làm những việc họ cần làm chỉ trừ RBR vì lý do nào đấy đã không làm. Vì vậy đừng trên góc độ quy định thì việc họ bị phạt là không tránh khỏi.

Nói vậy nhưng em cũng vẫn phải nhắc lại rằng quan điểm của em là bộ UFFT là không cần thiết...:D
 
Hạng C
10/9/11
641
115
43
Q9 Tp HCM
Bác kebab cho em hỏi sao động cơ xe RBR cũng giống Lotus và Caterham mà đội RBR làm sao động cơ lại đốt xăng nhiều hơn vậy bác?
Về việc RBR bị phạt em cùng quan điểm FIA. Chỉ thắc mắc những vấn đề trên thôi.
 
Hummer SG nói:
Bác kebab cho em hỏi sao động cơ xe RBR cũng giống Lotus và Caterham mà đội RBR làm sao động cơ lại đốt xăng nhiều hơn vậy bác?
Về việc RBR bị phạt em cùng quan điểm FIA. Chỉ thắc mắc những vấn đề trên thôi.
Động cơ giống nhau nhưng được đặt trong "môi trường làm việc" khác nhau sẽ cho kết quả khác nhau bác ạ! Chưa thể kết luận xe RBR đốt xăng nhiều hơn các đội kia và em nghĩ họ không đốt nhiều hơn vì nếu đốt nhiều hơn thì để hoàn tất cuộc đua với thành tích như Daniel thì có lẽ RBR phải cần nhiều hơn 100kg nhiên liệu...:D
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
:D e cũng nghiêng về FIA hơn ! quan điểm của FIA là nếu phát hiện t bị có lỗi, các đội phải báo lên FIA và FIA sẽ k tra và có hướng xử lý ( nếu cần FIA có thể đền bù cho RBR bằng cách nào đó) các đội ko đc tự ý can thiệp hay thay đổi khi chưa có sự ok từ FIA ! họ phạt RBR để nhấn mạnh rằng RBR đã ko tuân thủ yêu cầu của FIA, cả trước & trong khi đua, đây mới là mấu chốt của vấn đề ! vì nếu FIA ko phạt RBR thì sẽ tạo ra 1 tiền lệ ko tốt ! :D
 
Hạng B2
24/1/08
350
169
43
39
Sao cứ làm phức tạp vấn đề nhỉ ?
Anh đồng ý tham gia với các luật định rõ ràng đồng nghĩa phải follow.
Anh phá rào, bị nhắc nhở rồi cuối cùng là bị phạt thì lại nhặng lên là trình tôi cao hơn nên tôi có thể lách luật.
Nếu như mọi đội đua đều thể hiện như RBR thì F1 có mà loạn.

Cái đầu kéo nó có thể chậm, không hoàn hảo nhưng mỗi cái toa tàu đều muốn chạy riêng thì cái đoàn tàu mãi mãi không tiến lên được.
 
Hạng C
5/11/10
820
760
93
:D về việc FIA đặt ra fuel flow rate làm gì thì e có suy đoán này : FIA ko đặt ra cái này vì sợ các đội run out fuel trước khi về đích ! vì các đội thừa biết việc này và ko đội nào dại dột đến nổi để run out fuel cả :D ! họ đặt ra cái này là để hạn chế phát thải co2 ra môi trường !( 1 trong những tiêu chí mới của FIA là đ cơ sạch hơn ) như đã biết, đ cơ đốt trong hiện nay ko thể đốt hết lượng nhiên liệu đưa vào,tùy theo dung tích xylanh, lượng gió nạp vào và áp suất nén mà chỉ có thể đưa vào 1 lượng nhiên liệu nhất định trong 1 chu kỳ , với các đội ko đủ kỹ thuật, thì việc đưa nhiều nhiên liệu vượt quá tỷ lệ vào xylanh thì sẽ dẫn đến tình trạng lượng nhiên liệu ko cháy hết sẽ tăng- dẫn đến lượng co2 phát thải ra môi trường sẽ tăng lên, điều này đi ngược lại tiêu chí sạch hơn của FIA ! ko biết có phải vậy ko ?:D
 
Last edited by a moderator: