Hạng D
2/12/03
1.566
3.967
113
Vietnam
7 tuyến đường bộ cao tốc và hai đường vành đai thuộc hai thành phố lớn nhất cả nước đang được rốt ráo triển khai các gói thầu xây lắp.

Tiến độ thi công 7 cao tốc, 2 đường vành đai đầu năm 2024

Nhiều gói thầu địa phương làm cơ quan chủ quản đáp ứng kế hoạch

Thông tin về tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc lớn đang triển khai trên cả nước, Bộ GTVT cho biết, đối với dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), mặc dù năm đầu triển khai còn vướng mắc nhiều về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng các nhà thầu đã tập trung thi công.

Tiến độ thi công 7 cao tốc, 2 đường vành đai đầu năm 2024

Thi công đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội (Ảnh: Tạ Hải).

Tính đến ngày 6/2, sản lượng thi công dự án đạt gần 20.900 tỷ đồng, đạt hơn 21% giá trị hợp đồng.

Với 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông - Tây và đường vành đai, gồm: Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, mặc dù đã khởi công từ tháng 6/2023 nhưng còn một số gói thầu chưa triển khai.

Điển hình như dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai, Bình Dương, dự án Vành đai 4 Hà Nội đoạn qua Bắc Ninh.

"Riêng các gói thầu đã khởi công, ngoài một số gói có tiến độ triển khai chậm do vướng mắc về GPMB, nguồn vật liệu xây dựng thì các gói thầu do TP.HCM và Long An (dự án đường Vành đai 3), Hà Nội (dự án đường Vành đai 4), Bà Rịa - Vũng Tàu (dự án Biên Hòa - Vũng Tàu), Đắk Lắk và Khánh Hòa (dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột) làm cơ quan chủ quản triển khai cơ bản đáp ứng kế hoạch", Bộ GTVT thông tin.

Liên quan đến tiến độ triển khai dự án Bến Lức - Long Thành, theo Bộ GTVT, hiện, dự án đang cơ bản đáp ứng tiến độ. Sản lượng thi công đạt khoảng 79% giá trị hợp đồng.

Trong đó, 4 gói thầu (A2-1, A3, J2, A5) cơ bản hoàn thành; 8 gói thầu (A1-1,A6-1, A6-2, A6-3, A6-4, A6-5, A7, J1) đang thi công và 3 gói thầu (A2-2, A4, J3) đang đấu thầu lại.

Đánh giá dự án Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang cũng đang cơ bản bám sát tiến độ đăng ký, Bộ GTVT cho biết, sản lượng thực hiện dự án đến nay đạt khoảng gần 10% giá trị hợp đồng, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang đang thực hiện công tác chuẩn bị, huy động máy móc, nhân lực.

"Đối với dự án Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 của Đồng Tháp, tính đến nay, sản lượng thi công đạt khoảng 8,6% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ so với kế hoạch; Dự án thành phần 2 đang triển khai thiết kế kỹ thuật", Bộ GTVT cho hay.

Tiến độ thi công 7 cao tốc, 2 đường vành đai đầu năm 2024

Thi công hầm đường bộ tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Còn gặp khó nguồn cát đắp

Cập nhật thêm tình hình cung ứng nguồn vật liệu xây dựng cho các dự án, Bộ GTVT cho biết, tại các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, UBND các tỉnh đã xác nhận bản đăng ký khối lượng khai thác 17/17 mỏ cát, 55/55 mỏ đất.

Các nhà thầu khai thác được 14/17 mỏ cát với trữ lượng khoảng hơn 4,8 triệu m3 và 43/55 mỏ đất với trữ lượng khoảng 33,55 triệu m3, cơ bản đáp ứng nhu cầu thi công.

Các mỏ còn lại đang được các nhà thầu, địa phương thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng rừng, dự kiến có thể khai thác chậm nhất vào tháng 3/2024.

Đối với hai dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau), các tỉnh: An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long đã bố trí nguồn cung cát đắp được hơn 16 triệu m3, còn 2,98 triệu m3 chưa xác định được nguồn.

Tính đến nay, đã hoàn thành thủ tục cấp mỏ vật liệu, nâng công suất mỏ được 10,42 triệu m3; Đang hoàn thiện thủ tục cấp 6 mỏ với trữ lượng 5,6 triệu m3, dự kiến khai thác trong tháng 2/2024.

"Thực tế đến nay nhà thầu mới khai thác được hơn 2 triệu m3. Công suất khai thác của các mỏ hiện nay rất thấp do các địa phương khống chế trữ lượng khai thác theo thời gian tại báo cáo đánh giá tác động môi trường", Bộ GTVT thông tin.

Tại dự án Vành đai 3 TP.HCM, trong khi nguồn vật liệu đất đắp, đá cơ bản đáp ứng nhu cầu; Đang triển khai các thủ tục để khai thác thì nguồn cung cấp cát (khoảng 9,3 triệu m3) cũng còn gặp nhiều khó khăn, chưa xác định đủ nguồn. Các chủ đầu tư đang tổng hợp nhu cầu để tiếp tục làm việc với các tỉnh.

Với dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, theo tính toán, tổng nhu cầu cát đắp khoảng hơn 31 triệu m3.

Hiện, tỉnh Hậu Giang và Cần Thơ mới xác định nguồn khai thác cát từ An Giang khoảng 5 triệu m3 (38%) nhưng chưa hoàn thiện thủ tục khai thác.

Tỉnh An Giang đang triển khai các thủ tục khai thác thi công, tỉnh Sóc Trăng đang hoàn thiện thủ tục khai thác 7 mỏ cát trên địa bàn tỉnh.

"Tại các dự án: Tuyên Quang - Hà Giang, Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, nguồn vật liệu xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Song, để đáp ứng tiến độ triển khai, việc thực hiện thủ tục khai thác cần được đẩy nhanh hơn nữa", Bộ GTVT khuyến nghị.
>>>> Xem thêm:
 
Hạng B2
11/9/13
208
154
43
Chúc các dự án đều về đích đúng và vượt tiến độ để nhân dân được đi lại thuận tiện hơn.