Tập Lái
3/6/21
20
12
3
31
www.nhothongthai.com
Vật gì cũng có giá trị của riêng nó như quần áo: có đồ si đa và đồ hiệu thì dầu nhớt cũng có phẩm cấp thấp và cao. Dầu nhớt sẽ được chia theo phẩm cấp (API). Vậy Tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là gì? Nó phân chia ra sao. Làm sao để đọc và hiểu được nó. Dưới đây là bài viết do mình tập hợp từ các nguồn lại để giúp bạn đọc và hiểu được nó.

T%25E1%25BB%2595-ch%25E1%25BB%25A9c-ti%25C3%25AAu-chu%25E1%25BA%25A9n-d%25E1%25BA%25A7u-nh%25E1%25BB%259Bt-API---Hoa-K%25E1%25BB%25B3.jpg

Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute".
1. Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt API là gì?

Tổ chức tiêu chuẩn dầu nhớt (API) là tên viết tắt của từ "American Petroleum Institute" Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ hiệp hội thương mại lớn nhất của Mỹ trong nghành dầu khí. Viện Dầu mỏ Hoa Kỳ tuyên bố nó đại diện cho khoảng 650 tập đoàn thuộc các lĩnh vực: sản xuất, sàng lọc, tinh chế và phân phối các lĩnh vực liên quan nghành dầu nhớt.

Tổ chức (API) được thành lập vào năm 1919 có các chức năng chính:
- Thiết lập và công nhận các tiêu chuẩn dầu nhớt
- Nghiên cứu các vấn đề liên quan đến nhiều khía cạnh của nghành công nghiệp dầu khí
- Hỗ trợ nghành công nghiệp dầu khí và khí đốt tự nhiên của Hoa Kỳ càng thêm vững mạnh
- Hỗ trợ nghiên cứu các tác động về kinh tế, độc tính môi trường.

2. Phẩm cấp dầu nhớt (API)

gọi là cấp chất lượng dầu nhớt" nó dùng để phân loại dầu động cơ xăng và dầu động cơ diesel. Thông thường một phẩm cấp (API) mới ra đời trung bình từ 4-5 năm, theo sự phát triển của thiết kế động cơ mới yêu cầu bôi trơn tương ứng.

3. Đọc và hiểu ký hiệu (API)

Danh mục mô tả ký hiệu (API) hiện tại và trước đây được tóm tắt trong các bảng sau đây. Bạn nên tham khảo chúng để hiểu được các ký hiệu của Tiêu chuẩn (API).

3.1.Ký hiệu (API) động cơ xăng

K%25C3%25BD-hi%25E1%25BB%2587u-API-d%25E1%25BA%25A7u-%25C4%2591%25E1%25BB%2599ng-c%25C6%25A1-x%25C4%2583ng.jpg

Ký hiệu (API) động cơ xăng
Ký hiệu (API) đối với động cơ xăng được sử dụng bằng 2 chữ cái ví dụ “ SG, SL, SM…” chữ S đứng đầu là cố định đối với động cơ xăng, phía sau là nói về phẩm cấp của dầu chữ cái càng về sau thì phẩm cấp càng cao.

Lưu ý: Các chữ cái “SI”, “SK” và “SO” đã bị bỏ qua khỏi chuỗi ký hiệu chữ cái cho các Danh mục dịch vụ API vì sự liên kết chung của chúng với các tổ chức hoặc hệ thống khác.

Ký Hiệu (API) Động Cơ Xăng
Thể Loại
Trạng Thái
Mô Tả
SP
Hiện Hành​
Được giới thiệu vào tháng 5 năm 2020, được thiết kế để cung cấp khả năng bảo vệ chống đánh lửa trước ở tốc độ thấp (LSPI), chống mài mòn, cải thiện khả năng chống bám cặn ở nhiệt độ cao cho các piston và bộ tăng áp, cũng như kiểm soát cặn bẩn và dầu bóng nghiêm ngặt hơn. (API) SP phù hợp với ILSAC GF-6A bằng cách kết hợp hiệu suất API SP với khả năng tiết kiệm nhiên liệu được cải thiện, bảo vệ hệ thống kiểm soát khí thải và bảo vệ động cơ hoạt động trên nhiên liệu chứa etanol lên đến E85.
SN
Hiện Hành​
Dùng cho động cơ ô tô năm 2020 trở lên
SM
Hiện Hành​
Dùng cho động cơ ô tô đời 2010 trở lên.
SL
Hiện Hành​
Dùng cho động cơ ô tô đời 2004 trở lên.
SJ
Hiện Hành​
Dùng cho động cơ ô tô đời 2001 trở lên.
SH
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được sản xuất sau năm 1996. Có thể không cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ cặn, ôxy hóa hoặc mài mòn của động cơ.
SG
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1993. Có thể không cung cấp sự bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ cặn, ôxy hóa hoặc mài mòn của động cơ.
SF
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1988. Có thể không cung cấp khả năng bảo vệ đầy đủ chống lại sự tích tụ của bùn động cơ.
SE
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được sản xuất sau năm 1979.
SD
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1971. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị.
SC
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1967. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị.
SB
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1951. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị.
SA
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng xăng được chế tạo sau năm 1951. Sử dụng cho các động cơ hiện đại hơn có thể gây ra hiệu suất không đạt yêu cầu hoặc gây hại cho thiết bị.

3.2. Ký hiệu (API) động cơ Diesel:
K%25C3%25BD-hi%25E1%25BB%2587u-API-d%25E1%25BA%25A7u-%25C4%2591%25E1%25BB%2599ng-c%25C6%25A1-Diesel.jpg

Ký hiệu (API) động cơ Diesel.
Đối với động cơ diesel (xe chạy bằng dầu DO) được ký hiệu bằng hai chữ cái hoặc có thêm số 4 phía sau dành chi động cơ 4 kỳ ví dụ “ CD, CF, CF4,…” nó tương tự như ký hiệu đối với động cơ xăng.
Ký Hiệu (API) Động Cơ Xăng
Thể Loại
Trạng Thái
Mô Tả
CK-4
Hiện hành​
Danh mục API CK-4 mô tả các loại dầu để sử dụng cho động cơ diesel bốn kỳ tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trên đường cao tốc và cấp 4 kiểu mẫu 2017 cũng như cho các động cơ diesel của mẫu năm trước. Các loại dầu động cơ này được pha chế để sử dụng trong tất cả các ứng dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% trọng lượng). Tuy nhiên, việc sử dụng loại dầu động cơ này với nhiên liệu lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0,0015% trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống xử lý khí thải hoặc khoảng thời gian xả dầu. Các loại dầu nhớt này đặc biệt hiệu quả trong việc duy trì độ bền của hệ thống kiểm soát khí thải khi có sử dụng bộ lọc hạt và các hệ thống xử lý tiên tiến khác. Dầu động cơ (API) CK-4 được thiết kế để cung cấp khả năng bảo vệ nâng cao chống lại quá trình oxy hóa dầu, mất độ nhớt do cắt và sục khí dầu cũng như bảo vệ chống nhiễm độc chất xúc tác, chặn bộ lọc hạt, mài mòn động cơ, cặn pít-tông, suy giảm các đặc tính nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao, và tăng độ nhớt liên quan đến muội than. Dầu API CK-4 vượt qua các tiêu chí hiệu suất của API CJ-4, CI-4 với CI-4 PLUS, CI-4 và CH-4 và có thể bôi trơn hiệu quả các động cơ yêu cầu các cấp API đó. Khi sử dụng dầu động cơ CK-4 với nhiên liệu lưu huỳnh cao hơn 15 ppm, hãy tham khảo ý kiến của nhà sản xuất động cơ để biết các khuyến nghị về khoảng thời gian bảo dưỡng.
CJ-4
Hiện hành​
(API) CJ-4 được sử với động cơ diesel bốn kỳ có tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải trên đường cao tốc và phi tiêu chuẩn cấp 4 của model 2010 cũng như đối với động cơ diesel của model trước đó. Loại dầu này được pha chế để sử dụng trong tất cả các ứng dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 500 ppm (0,05% trọng lượng). Tuy nhiên, việc sử dụng các loại dầu động cơ này với nhiên liệu lưu huỳnh lớn hơn 15 ppm (0,0015% trọng lượng) có thể ảnh hưởng đến độ bền của hệ thống xử lý khí thải hoặc khoảng thời gian xả. Dầu API CJ-4 vượt quá các tiêu chí hiệu suất của (API) CI-4 với CI-4 PLUS, CI-4, CH-4, CG-4 và CF-4 và có thể bôi trơn hiệu quả các động cơ yêu cầu các phẩm cấp ( API) đó. Khi sử dụng dầu CJ-4 với nhiên liệu lưu huỳnh cao hơn 15 ppm, hãy tham khảo ý kiến của nhà sản xuất động cơ để biết khoảng thời gian bảo dưỡng.
CI-4
Hiện hành​
Được giới thiệu vào năm 2002. Dành cho động cơ 4 thì tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải năm 2004 được thực hiện vào năm 2002. Dầu CI-4 được pha chế để duy trì độ bền của động cơ khi sử dụng tuần hoàn khí thải (EGR) và được sử dụng với động cơ diesel nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh đến 0,5% trọng lượng. Có thể được sử dụng thay cho dầu CD, CE, CF-4, CG-4 và CH-4. Một số loại dầu CI-4 cũng có thể đủ điều kiện cho chỉ định CI-4 PLUS.
CH-4
Hiện hành​
Được giới thiệu vào năm 1998. Đối với động cơ 4 kỳ, tốc độ cao được thiết kế để đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải năm 1998. Dầu CH-4 được kết hợp đặc biệt để sử dụng với nhiên liệu diesel có hàm lượng lưu huỳnh lên đến 0,5% trọng lượng. Có thể được sử dụng thay cho dầu CD, CE, CF-4 và CG-4.
CG-4
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 2009.
CF-4
Lỗi thời (Việt Nam vẫn sử dụng)​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 2009.
CF-2
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 2009. Động cơ chu kỳ hai kỳ có thể có các yêu cầu bôi trơn khác với động cơ bốn kỳ, vì vậy cần liên hệ với nhà sản xuất để biết các khuyến nghị bôi trơn hiện tại
CF
Lỗi thời (Việt Nam vẫn sử dụng)​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng động cơ diesel được chế tạo sau năm 2009. Dầu loại “C” sau này thường thích hợp hoặc được ưu tiên hơn cho động cơ ô tô diesel mà dầu “CF” được chỉ định. Tuy nhiên, thiết bị cũ hơn hoặc động cơ diesel hai kỳ, đặc biệt là những thiết bị gọi là sản phẩm đơn cấp, có thể yêu cầu dầu loại “CF”.
CE
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994.
CD-II
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994.
CD
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ ô tô chạy bằng dầu diesel được sản xuất sau năm 1994.
CC
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được sản xuất sau năm 1990.
CB
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 1961.
CA
Lỗi thời​
THẬN TRỌNG : Không thích hợp để sử dụng cho hầu hết các động cơ chạy bằng diesel được chế tạo sau năm 1959.
(Thực hiện theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe về mức hiệu suất của dầu)
4. Nhận biết các ký hiệu (API):
C%25C3%25A1c-k%25C3%25BD-hi%25E1%25BB%2587u-ti%25C3%25AAu-chu%25E1%25BA%25A9n-d%25E1%25BA%25A7u-nh%25E1%25BB%259Bt--API.jpg

Các ký hiệu (API)
Thông qua bài viết chúng tôi mong rằng có thể giúp các bạn biết và đọc hiểu được các ký hiệu tiêu chuẩn dầu nhớt (API). Ngoài ra còn thêm các tiêu chuẩn dầu nhớt khác, mình sẽ cập nhật sau các bạn có thể lưu trang để theo dõi.

Video: Youtube​
Trong trường hợp bạn vẫn thắc mắc khác về dầu nhớt, bạn có thể gửi Comment cho chúng tôi ở phía dưới. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc cho bạn!

Nguồn: api.org​
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
29/10/16
11.498
21.732
113
Pháp
Có lẽ là cac bạn OS click vào đây sẽ hiểu ... và còn hơn chủ thớt muốn post. 4.0 là như thế ..
Bác chủ có thể qua phần quãng cáo sản phẩm thương mại. và cho giá trực tiếp luôn

Và tôi có thắc mắc là tại sao 5000 kms phải thay nhớt trong khi nước ngoài 20K 30K ... mới thay nhớt . và cùng loại cùng đời .. Nếu giãi thích được thì quá tốt cho các anh em OS. Hy vọng bác chủ thớt trả lời theo đề bài . Thân !

Trong trường hợp bạn vẫn thắc mắc khác về dầu nhớt, bạn có thể gửi Comment cho chúng tôi ở phía dưới. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc cho bạn!
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
3/6/21
20
12
3
31
www.nhothongthai.com
Có lẽ là cac bạn OS click vào đây sẽ hiểu ... và còn hơn chủ thớt muốn post. 4.0 là như thế ..
Bác chủ có thể qua phần quãng cáo sản phẩm thương mại. và cho giá trực tiếp luôn

Và tôi có thắc mắc là tại sao 5000 kms phải thay nhớt trong khi nước ngoài 20K 30K ... mới thay nhớt . và cùng loại cùng đời .. Nếu giãi thích được thì quá tốt cho các anh em OS. Hy vọng bác chủ thớt trả lời theo đề bài . Thân !

Trong trường hợp bạn vẫn thắc mắc khác về dầu nhớt, bạn có thể gửi Comment cho chúng tôi ở phía dưới. Chúng tôi sẽ sớm giải đáp các thắc mắc cho bạn!
Do điều kiện khí hậu và đường xá tại Việt Nam là yếu tố chính làm giảm tuổi thọ dầu động cơ.
- Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm làm cho phụ gia trong dầu dễ biến đối.
- Giao thông đường bộ Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn như các Quốc gia khác: như độ nghiêng, độ bám dính mặt đường, độ phẵng,... chưa đảm bảo. Khi vận hành trên mặt đường gồ ghề, toàn bộ phận của xe thường phải hoạt động hết công suất, khiến cho việc tuổi thọ của dầu giảm đáng kể.
.
.
Theo em nghĩ là Bác đã biết và đang thử em :)))
 
Hạng F
29/10/16
11.498
21.732
113
Pháp
Do điều kiện khí hậu và đường xá tại Việt Nam là yếu tố chính làm giảm tuổi thọ dầu động cơ.
- Khí hậu nhiệt đới nóng ẩm làm cho phụ gia trong dầu dễ biến đối.
- Giao thông đường bộ Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn như các Quốc gia khác: như độ nghiêng, độ bám dính mặt đường, độ phẵng,... chưa đảm bảo. Khi vận hành trên mặt đường gồ ghề, toàn bộ phận của xe thường phải hoạt động hết công suất, khiến cho việc tuổi thọ của dầu giảm đáng kể.
.
.
Theo em nghĩ là Bác đã biết và đang thử em :)))
Còn 1 điểm nửa .... là tăng doanh số thay nhớt cho công ty, thêm vài cái lọc, tiện phán thêm vài cái hư lặt vặt, hù khách hàng hoảng sợ phải vào garage

Kế bên có cái café, tiệm ăn thì cũng được ăn ké.

Vấn đề hết công suất thì xem lại : ở VN kh có ai chạy liên tục 130 kms/h hay hơn như ở cao tốc Đức ... trèo đèo lội suối thì không có nhiều lắm đâu. VN đi cũng không nhiều (xe gia đình), vấn đề nầy không phải

Kẹt xe thì có thể, do buị bậm và ô nhiểm vì khói (nhấn mạnh) mặc dầu có lọc , Độ ẩm có thể tính vào vì VN có độ ẩm khá cao. Nhưng 5000 kms là không hợp lý cho lắm so với nhà sản xuất 25/30K
 
Tập Lái
3/6/21
20
12
3
31
www.nhothongthai.com
Còn 1 điểm nửa .... là tăng doanh số thay nhớt cho công ty, thêm vài cái lọc, tiện phán thêm vài cái hư lặt vặt, hù khách hàng hoảng sợ phải vào garage
Kế bên có cái café, tiệm ăn thì cũng được ăn ké.

Vấn đề hết công suất thì xem lại : ở VN kh có ai chạy liên tục 130 kms/h hay hơn như ở cao tốc Đức ... trèo đèo lội suối thì không có nhiều lắm đâu. VN đi cũng không nhiều (xe gia đình), vấn đề nầy không phải

Kẹt xe thì có thể, do buị bậm và ô nhiểm vì khói (nhấn mạnh) mặc dầu có lọc , Độ ẩm có thể tính vào vì VN có độ ẩm khá cao. Nhưng 5000 kms là không hợp lý cho lắm so với nhà sản xuất 25/30K
Vấn đề dầu nhớt hãng khuyến cáo 25/30k mà Garage hay tiệm sửa xe gì đó khuyến cáo 5.000km thì cái đó là có vấn đề thật. Theo lẽ thông thường thì nên trừ hao khoảng từ 3000 - 5.000km tức là chúng ta sẽ chạy khoảng 22/27k hoặc 20/25K là thay để an toàn. (Ý kiến cá nhân của riêng em để sử dụng loại dầu khuyến cáo đến 25/30k mới thay thì nên sử dụng loai dầu có thương hiệu cho an tâm.)
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng F
29/10/16
11.498
21.732
113
Pháp
Vấn đề dầu nhớt hãng khuyến cáo 25/30k mà Garage hay tiệm sửa xe gì đó khuyến cáo 5.000km thì cái đó là có vấn đề thật. Theo lẽ thông thường thì nên trừ hao khoảng từ 3000 - 5.000km tức là chúng ta sẽ chạy khoảng 22/27k hoặc 20/25K là thay để an toàn. (Ý kiến cá nhân của riêng em để sử dụng loại dầu khuyến cáo đến 25/30k mới thay thì nên sử dụng loai dầu có thương hiệu cho an tâm.)
Đúng vậy, cũng nên làm sớm, với lại các xe sau nầy có mốc nhắc nhở.
Link tiếng việt
Do đó tuỳ trường hợp, nếu ở quê thì 5000 kms thì quá sớm , thậm chí ở thánh phố lớn, nếu có thể thì 15K/20K thì có thể chấp nhận.

Cũng như tôi xe hiện giờ 56K mới có 2 lần thay nhớt (các lọc thay hết) 1 lần thay bố thắng trước và được 1 lần ... đảo bánh (bơm bằng Azote)

Nhớt thương hiệu có, nhưng loại nhớt thế nào là chuyện khác
Castrol, Total, Elf, Motul ..... Sợ nhất là ở VN , các nhớt giả (tái chế).

Tôi còn nhớ trong thời kỳ bao cấp, người ta quậy ... cả dầu nhớt, dầu lửa + mỡ bò để làm dầu máy .... công nhận là thời kỳ đó kinh thật.
 
  • Like
Reactions: Hồng Thái
Tập Lái
3/6/21
20
12
3
31
www.nhothongthai.com
Đúng vậy, cũng nên làm sớm, với lại các xe sau nầy có mốc nhắc nhở.
Link tiếng việt
Do đó tuỳ trường hợp, nếu ở quê thì 5000 kms thì quá sớm , thậm chí ở thánh phố lớn, nếu có thể thì 15K/20K thì có thể chấp nhận.

Cũng như tôi xe hiện giờ 56K mới có 2 lần thay nhớt (các lọc thay hết) 1 lần thay bố thắng trước và được 1 lần ... đảo bánh (bơm bằng Azote)

Nhớt thương hiệu có, nhưng loại nhớt thế nào là chuyện khác
Castrol, Total, Elf, Motul ..... Sợ nhất là ở VN , các nhớt giả (tái chế).

Tôi còn nhớ trong thời kỳ bao cấp, người ta quậy ... cả dầu nhớt, dầu lửa + mỡ bò để làm dầu máy .... công nhận là thời kỳ đó kinh thật.
Người tiêu dùng bây giờ đã khác nhiều rồi, chỉ còn 1 số ít ở khu vực hẻo lánh chưa tiếp cận được công nghệ. Muốn mua dầu gì thì cứ lên mang tra thông tin có nguồn gốc rõ ràng, có đánh giá từ người từng sử dụng... thì họ mới quyết định bung tiền. Chứ giờ không có chuyện bán hàng muốn nói gì thì nói. Em thì thế hệ 9xx nên thời bao cấp lúc đó không biết có em chưa nữa :)))))
 
Hạng B2
19/5/21
147
1.516
93
Thay nhớt phuy từ hãng thì 5k km thay lại là đúng. Mỗi lần chui vô hãng thay nhớ 1tr mấy 2tr, nó lấy nhớt phuy ra thay cho, đúng cùi. Riết ghét quá tự mua nhớt mua lọc về tự thay, fully synthetic, ultra premium, khuyến cáo 20 25 k km, nhưng 15k là thay là vừa vì VN bụi bặm quá với nhớt xịn thì có nhưng lọc xịn kiếm ko ra
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: Hồng Thái
Hạng C
17/6/13
504
500
63
Quận 10
Đúng vậy, cũng nên làm sớm, với lại các xe sau nầy có mốc nhắc nhở.
Link tiếng việt
Do đó tuỳ trường hợp, nếu ở quê thì 5000 kms thì quá sớm , thậm chí ở thánh phố lớn, nếu có thể thì 15K/20K thì có thể chấp nhận.

Cũng như tôi xe hiện giờ 56K mới có 2 lần thay nhớt (các lọc thay hết) 1 lần thay bố thắng trước và được 1 lần ... đảo bánh (bơm bằng Azote)

Nhớt thương hiệu có, nhưng loại nhớt thế nào là chuyện khác
Castrol, Total, Elf, Motul ..... Sợ nhất là ở VN , các nhớt giả (tái chế).

Tôi còn nhớ trong thời kỳ bao cấp, người ta quậy ... cả dầu nhớt, dầu lửa + mỡ bò để làm dầu máy .... công nhận là thời kỳ đó kinh thật.
Việt Nam cũng có một số hãng nhớt riêng, tùy biến theo điều kiện địa hình, khí hậu Việt Nam. Tại sao vẫn giữ mức thay nhớt là 5K vậy bác?
 
Tập Lái
3/6/21
20
12
3
31
www.nhothongthai.com
Việt Nam cũng có một số hãng nhớt riêng, tùy biến theo điều kiện địa hình, khí hậu Việt Nam. Tại sao vẫn giữ mức thay nhớt là 5K vậy bác?
Cái đó là do mấy ông sản xuất nói, còn cụ thể thì không ai biết. Với lại hiện tại các thương hiệu dầu nhớt ở Việt Nam chạy đua về giá, chứ chất lượng thì chưa được cải thiện.