Tập Lái
20/8/09
15
1
1
Em mới tham gia OS, muốn chia sẽ với các bác 2 tháng em tìm kiếm so sánh xe 7 chổ.

Số là em phải tìm 1 nàng 7 chổ thay thế cho bà vợ cũ Madza 626 đã li dị từ tháng 6.

Trước hết là các câu hỏi phải giải quyết: Máy xăng hay máy dầu? Xe mới hay xe cũ? Hiệu nào? Đời nào? Động cơ loại gì? Thế hệ động cơ ? Tình hình chúng nó hoạt động ở nước ngoài ra sao? Mất giá thế nào? Độ hư hỏng của cô nàng ra sao? Tóm lại là điện nước sẽ thế nào sau nhiều lần sử dụng
33.gif

Sau khi tìm hiểu thì thực ra ở VN cũng không có nhiều chọn lựa cho dòng 7 chổ. Một số cô nàng ứng viên xuất hiện ngay là máy xăng thì có Mazda (Premacy), Toyota (Zace, Innova), Mitsubishi (Jolie, Zinger), Kia (Carnival, Caren), Hyundai (Starex), Daewoo (Captiva); còn máy dầu có Isuzu (Hi-lander), Ford (Everest).

Điều kiện đầu tiên cho các nàng: phải có thắng ABS vì nàng Mazda 626 cũ đã có chức năng này, thế là loại ngay em Zace và Jolie dù đã để ý từ trước.

Em Innova cũng bị loại vì vợ cả không thích sống chung với em Ỉn này. Em này chân ngắn, 7 chổ mà chỉ nặng khoảng 1.5 tấn, trong khi nàng Mazda 626 cũ 4 chổ đã nặng 1.4 tấn nên chắc chắn em này bộ khung sườn kim loại mỏng te rồi. Dạo quanh các diễn đàn ôtô thì nàng bị chê khá nhiều dù doanh số bán ra vẫn là số 1. Hãng Toy công nhận đã làm Marketing giỏi vì đã đánh đúng tâm lý ít hao xăng của người Việt khi trang bị động cơ 2.0 vừa tiết kiệm được ối chi phí cho bộ khung mỏng để có lời lớn. Xe 7 chổ mới mà có chổ ngồi rộng rãi với động cơ 2.0 thì chỉ có Ỉn để chọn lựa. Ngoài ra quá nhiều Ỉn ngoài đường làm taxi (xe thồ) nên nàng bị loại ngay.

Vậy thì thử tìm hiểu từ Premacy xem thế nào vì nàng này là hàng nhập nhưng hỡi ơi, nàng đã bị hãng Mazda ngừng sản xuất từ 2005 để chuyển sang dòng Mazda 5, hàng Premacy nhập về đây nhiều đời 2003. Chất lượng khá ổn nhưng ít người bán ra, hể thấy rao bán trên Mua Bán là có người mua liền. Để ý thêm thấy hàng ghế sau của em này nhỏ quá và chân em này cũng không được dài. Cộng thêm là đa số xe đều hơi bị cũ trên 5 năm nên đành loại em ra khỏi vòng khảo thí.

Hai em máy dầu Isuzu và Ford tự nhiên lúc đó nổi bật lên nên mình lại bắt đầu tìm hiểu xem 2 dòng máy xăng và dầu khác nhau tới đâu. Quan điểm của hai phe bênh vực 2 loại máy trong và ngoài nước đều hợp lý vì là hai công nghệ khác nhau tuy nhiên có thế khẳng định máy dầu hoạt động trên nguyên tắc nén nhiên liệu chứ không đánh lửa để đốt cháy nhiên liệu như máy xăng nên chắc chắn động cơ sẽ rung hơn. Thử đi xem 2 chiếc Hi-lander và 3 chiếc Everest đời 2005-2006 thì mới thấy độ rung lớn của máy dầu sau khoảng 3 năm sử dụng. Mức độ tiêu thụ dầu quả có ít hơn nhưng giá dầu hiện tại cũng không thể nói rẻ hơn xăng và với độ rung như thế thì quả thật máy dầu chỉ phù hợp với xe tải, xe khách cỡ lớn. Vợ cả mà ngồi xe rung thì bị say liền nên các nàng máy dầu bị loại ngay. Chưa kể việc phát hiện ra việc, ngoài chuyện hầu hết máy dầu ở VN đều công nghệ củ, còn việc các loại công cụ tối thiểu như thắng ABS, túi khí người lái đều không được trang bị trên các nàng này. Nghe đâu tới Everest 2007 mới được gắn thêm nhưng công nghệ ABS, trong khi nàng Mazda 626 đời 1996 ngày xưa nhập đã có rồi. Thế mới thấu hiểu cái sự dân ta bị sài hàng công nghệ tối...lạc hậu nhiều thế hệ, mà phải trả cái giá xe trên trời. Lại mơ tới ngày các bác viết chính sách thuế cho xe nghĩ tới hàng rào chặn công nghệ cũ chưa, để dân ta sài công nghệ mới giá rẽ hơn mà lại ít khí thải, tốt cho môi trường, ngành công nghiệp học được công nghệ mới nhanh hay cái gì là xe là chặn hết và các nhà máy trong nước được chuyển giao công nghệ lạc hậu. Xem ra việc đi tắt đón đầu còn lâu lắm mới được ngộ ra và thực hiện đúng. Túm lại là không chơi với Isuzu và Ford vì đem sang đây toàn đồ lởm, dù cũng kết bạn Ford này từ trước.

Nàng Kia Carnival, sau khi loại hai nàng xứ Hàn khác là Deawoo Captiva, được nghiên cứu kỹ hơn do các diễn đàn trong nước hết lời khen ngợi về độ tiện ích, không gian rộng rãi, thoải mái, giá cả hợp lý, v.v... làm cho niềm tin vào công nghệ xe của Hàn Quốc được củng cố (chắc có cộng thêm sự ảnh hưởng bởi một bộ phim Hàn về ý chí chế tạo thành công xe ôtô) nên đã mời vợ cả đi chọn xe ở showroom Trường Hải, vợ thì thích Caren nhỏ gọn và có mái trượt nhưng cũng đồng ý là hàng ghế nhỏ sau quá và bất tiện. Nhận các brochure và hỏi han về giá cả và hợp đồng xong thì tối hôm đó về xem lại các tài liệu và so sánh thì mới hỡi ơi. Carnival của Trường Hải ráp là dòng Carnival đời đầu (trước 2005). Dòng này được hãng kiểm định chất lượng TUV của Đức đánh giá trong báo cáo độ tin cậy xe hơi toàn cầu của họ là dòng xe mau hư nhất thế giới: gần 25% bị hư sau 2 năm sử dụng, so với các hãng khác chỉ nằm ở khoảng 5%. Giật mình. Đến bạn Kia xứ Kim Chi cũng chuyển giao cho chàng trai Trường Hải xứ ta một nàng hư hỏng như Carnival thì thật tội cho dân mình. Hứa là không chơi với xe Hàn dù có gắn thêm mác GM. Tủi làm sao.

Chỉ còn nàng Zinger xứng đáng rước về. Chiếc Zinger đầu tiên ở nước ngoài cũng từ cuối nằm 2005 nên với tình hình chuyển giao công nghệ ôtô thì nàng vẫn là vơ đét của ta. Chiếc New Zinger trên thế giới từ cuối 2008 dùng loại động cơ Mivec 4G69 xét cho cùng cũng không cải tiến gì về hiệu năng so với dòng máy 4G64 của Zinger Vietnam. Còn máy Mivec ở VN thì hãng Mít cũng đã gắn cho bạn Grandis rồi nên cũng không thắc mắc gì. Ngoài ra thì đặc điểm khác đều được vợ cả công nhận là nàng Zinger chân dài, mông nở, nội thất rộng rãi, ghế da, dàn nhạc Kenwood, v.v...các tiện ích mới đều đủ để an tâm để quyết định rước nàng về dinh.

Hai tháng qua em vọc về xe được như thế đấy.
 
Hạng B2
20/2/09
208
31
28
Chúc mừng bác có vợ mới vừa ý. Bác cũng là người cẩn thận nhỉ, tìm hiểu cặn kỹ, xem xét từng loại xe liên quan. Mong bác chia sẻ thêm cảm nhận về xe cụ thể sau một thời gian sử dụng.

PS: Trong bài của bác có 1 vài đoạn hơi nhạy cảm và mang nhiều cảm nhận cá nhân.
 
Hạng B2
16/4/09
247
1
0
hanoi
Chúc mừng bác có vợ như ý!sau 2 tháng soi mói, mổ xẻ ,mất ngủ cướI được cô vợ CÔNG,DUNG,NGÔN HẠNH!!!!tham gia hội MFC ,MỜI BÁC
 
Hạng B2
1/11/06
181
3
18
Phải nói là bác cũng công phu nghiên cứu đấy nhể,,, bài viết tuy có vài chỗ mang tính chủ quan, cá nhân nhưng nó đúng là cái tâm lý của những cụ trong hành trình tìm vợ hai. Vote cho bác.

Em cũng đang nghiên cứu nâng em Jolie nhà em lên Zinger đây - đọc bào của bác lại phải vào soi lại nàng này...
 
Hạng D
10/4/06
1.722
143
63
44
Tp mang tên Bác
chúc mừng bác đã có xe mới, nhưng nhứ bác nói nếu bác sợ máy dầu ồn công nghệ củ thì nó là thằng Isuzu Hi-lander, còn em Ford everest 2009 thì em thấy cũng thỏa mãn nhu cầu của bác đấy, bác cứ ra ford test thử
 
Hạng B2
15/10/04
437
18
18
53
em thích cách so sánh cặn kẽ của bác, cưới vợ 2 là do mình quyết định bác nhỉ! Mong bác hạnh phúc dài lâu
080402cool_prv.gif
 
Hạng C
3/3/09
666
19
18
49
Bài phân tích của bác thật công phu. Chúc mừng bác có xe mới !
 
Hạng C
1/7/09
622
14
18
58
Chúc mừng bác. Zinger là ngon lành rùi bác ơi. Em cũng định múc em này, nhưng vì "ngoại hình" nên em cưới G. Em thấy Z chắc chắn, cứng cáp lắm đó. Chúc mừng cho chọn lựa sáng suốt của bác.
 
Hạng B2
1/6/05
397
104
43
Hochiminhcity
Úi chòai, chọn lựa cuối cùng rướt Zinger, em nói thật hôm bửa có thằng bạn bán chiếc Zolie em khuyên mua inova không nghe nên quyết định mua Z hồi đầu năm, sau đó đến khỏang tháng 6 vì kẹt vốn nên bán chỉ bán được có 22K thôi, xem như mới chạy có mấy tháng lổ thấy ghê, thà mua quóach xe To I thế mà lại hay, chạy chán bán vưởn được giá