Phạt theo điều khoản nào vậy bác?Ở vn CS ít khi phạt lỗi này, và quan niệm của tài xế là làn ta ta chạy.
tài bị bị giang mai / hắc lào mới đi kiểu như zầy
Chạy làn ngoài như anh này thì làm khó cho người chạy làn trong lắm.
...quá nhiều người tư duy theo kiểu "đường ta đang đi là của ta".Khi không di chuyển về phía bên phải, làn bên phải khi chạy chậm, chậm hơn và cản trở xe khác vượt trong điều kiện an toàn, bạn đã vi phạm luật, dù ít khi, do khó, CSGT bắt lỗi và xử lý.
Lý do là do tài xế xe vượt quan sát tốt hơn khi vượt trái (đối với hệ thống lưu thông bên phải như ở VN, Lào, Trung Quốc, ...). Nguyên tắc an toàn này được quy định và áp dụng thống nhất khắp nơi, trừ VN bởi ...
Bó tay con gà quay
Phạt theo điều khoản nào vậy bác?
NĐ 171, bác tự tìm ở NĐ 46/2016 nha.
MỤC 1. VI PHẠM QUY TẮC GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm i Khoản 4 Điều này;
b) Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định;
Còn tùy theo loại phương tiện khác nhau mà tốc độ cũng có khác nhau đó, bác xem cái này nhéCúng không thể trách khi 2 làn đều cho phép chạy cùng tốc độ.
[Infographic] Quy định tốc độ mới tài xế Việt cần nhớ
Bác chủ đưa ra vấn đề "luật quy định chạy chậm chạy làn trong" theo em là không ổn, luật không hề quy định điều này, luật GTĐB 2008 chỉ nói quy tắc giao thông là "xe chạy chậm đi về phía bên phải", quy tắc này đảm bảo xe vượt sẽ vượt bên trái. Tuy nhiên, đường nhiều làn, các xe chạy trên các làn khác nhau thì không được coi là vượt, ngay cả NĐ171 và NĐ46 sắp thay thế cũng đều không phạt khi xe làn phải chạy nhanh hơn xe làn trái.
Nếu bàn về văn hoá giao thông, kêu gọi xe đi chậm thì đi làn phải để xe đi nhanh hơn đi làn trái cho an toàn thì ổn hơn.
Điều này có thể chỉ đúng ở VN thôi bác. Cá nhân em nghĩ ND 171, 46 có có điều khoản này là do ở VN có quá nhiều người đi vào làn sát con lương, cản trờ giao thông nên CP mới để điều khoản này. Có thể đặc thù VN là có quá nhiều xe 2 bánh lưu thông trên đường.
Ở nước ngoài, cho dù đường có nhiều làn (Mỹ và Tây Âu nha, không phải khối Thịnh Vượng chạy bên trái), họ vẫn chạy xe làn trong (gần lề đường, vỉa hè), chỉ sang làn ngoài khi vượt và trở lại làn trong sau khi hoàn tất vượt (trừ trường hợp kẹt xe, xe đông,..). Nếu bác chạy làn ngoài mà chạy chậm, chạy đúng tốc độ, (đường nhiều lane) các xe sau xin vượt thì họ vẫn bật xin nhan và vượt trái, khi vượt xong thì họ nhìn mình và chửi liền àh (mặc dầu mình không nghe).
Bác cứ đùa, mình chả mấy khi chạy quá nhanh hay quá tốc độ. Mà ở đây đâu có la gì đâu, nêu vấn đề thảo luận mà.tại bác chạy nhanh quá thôi cứ la người ta chạy chậm kkkk
Tuy nhiên vượt bên phải (dù đường có nhiều làn xe) bao giờ cũng nguy hiểm hơn vượt bên trái. Mình muốn nói trong qui định của Luật mới (cho phép, hay nói rằng không gọi là vượt phải khi xe ở làn ngoài chạy chậm hơn) đã vô tình làm "đảo ngược" thói quen tự nhiên/hay qua đào tạo là vượt bên trái. Tại sao vậy :
- Vượt bên trái có tầm quan sát tốt hơn, nhận biết tín hiệu xin/cho vượt rõ ràng hơn.
- Vượt bên trái lái xe có thể quan sát lẫn nhau (cả xe trước và xe sau) tốt hơn, không bị điểm mù như khi vượt bên phải.
Ngược lại, vượt bên phải ở làn trong khó khăn hơn nhiều :
Với đặc điểm có nhiều phương tiện khác lưu thông phía trong thì :
- Thời gian quan sát và vượt sẽ lâu hơn
- Tốc độ khi vượt cao hơn mà đột nhiên "vướng" người/phương tiện phía trong "cản địa" sẽ nguy hiểm hơn.
- Có thời điểm rơi vào điểm mù của xe bên ngoài khi vượt
- Khi vượt nếu không báo trước có thể khiến xe bên ngoài "giật mình" loạng choạng.
-..v...v...
Mình nói vậy theo quan điểm chủ quan, các bác có thể có quan điểm khác. Nhưng tóm lại cần nhìn nhau mà chạy để an toàn, không nên cố chấp theo nguyên tắc cứng nhắc "đường ta ta đi", lợi mình thì cũng phải lợi người chứ.
Mình cũng giống như bác Xagan, là đưa các vấn đề ra để thảo luận, và tự bản thân rút ra được làm cách nào đi cho an toàn và các bác cũng có cách nhìn khác nhưng nên đưa ra các dẫn chứng, minh chứng để minh họa. Mình cũng đồng ý với bác Xagan là vượt bên trái an toàn hơn, và các nước tay lái bên trái đều bắt buộc phải như vậy (cái này là do nghiên cứu, thống kê để ra luật chứ không phải lý do khác). Do đó mình chỉ thảo luận vấn đề ở các nước có tay lái bên trái.
* Vượt bên trái:
- Khi bác bật xin nhan trái, tăng tốc, thì xe trước hiểu là bác muốn vượt họ sẽ tấp vào gần lề đường để xe sau vượt. Còn bác bật xin nhan trái mà giảm tốc -> chuyển hướng. Do đó người lái xe phía trước sẽ đoán được khả năng di chuyển của xe sau một cách nhanh chóng.
- Theo mình, cho dù vượt trái hay vượt vài vẫn có các góc mù (bên trái ít hơn do tài xế gần hơn), xem:
Do đó trước khi chuyển hướng nên kiểm tra các góc mù để tránh các trường hợp đáng tiếc.
* Vượt bên phải:
- Có thể là xe sau xin vượt, có thể xe sau tấp vào lề, hoặc chuyển qua đường khác,... Nếu bác đi sát vào lề sẽ rẻ phải hoặc tấp vào lề dễ hơn. Khi xe khác chuyển sang lane phải để vượt (trên đường có nhiều lane) thì phải tăng tốc (vẫn còn dưới tốc độ cho phép), trong điều kiện VN có nhiều xe 2 bánh, người đi bộ,... thì khá nguy hiểm cho những người này. Các lý do khác thì giống bác Xagan.
Việc CSGT chứng minh xe chạy chậm mà không đi bên phải theo chiều đi của mình thì khá khó khăn do cần phải có thiết bị hiển thị tốc độ các loại xe, ghi hình lại,... Hơn nữa thì nghiệp vụ của CSGT cũng còn khá yếu (theo ý kiến của mình). Do đó CSGT ít khi phạt lỗi này.
Một điều cực kỳ nguy hiểm là: đến một thời điểm nào đó, hệ thống đường bộ trong khối Châu Á, hay Asean sẽ kết nối lại với nhau, các xe được phép qua lại (giống như Liên Minh Châu Âu) hoặc các bác lái xe ở nước ngoài, nếu người VN vẫn có suy nghĩ chạy xe bám sát con lươn, vượt phải, đường ta ta chạy, CSGT nếu bắt gặp họ sẽ phạt liền (họ luôn đi hai người nha, hoặc có camera rõ ràng, nếu cãi lại mà họ đưa ra chứng cứ thì tội nặng hơn rất nhiều, chủ yếu đánh về tài chính hoặc đi tù). Còn nếu nặng hơn gây ra tại nạn ở nước ngoài hoặc với người nước ngoài theo các lỗi nêu trên thì trước tha hồ bị đền hoặc ngồi tù, hoặc người nước ngoài có cách nhìn không hay về cánh tài xế VN. Các bác đừng có nghĩ: ơ tại tui không biết luật, không nói được tiếng Anh, giả điên,.... là sẽ thoát được tội.
* Vượt bên trái:
- Khi bác bật xin nhan trái, tăng tốc, thì xe trước hiểu là bác muốn vượt họ sẽ tấp vào gần lề đường để xe sau vượt. Còn bác bật xin nhan trái mà giảm tốc -> chuyển hướng. Do đó người lái xe phía trước sẽ đoán được khả năng di chuyển của xe sau một cách nhanh chóng.
- Theo mình, cho dù vượt trái hay vượt vài vẫn có các góc mù (bên trái ít hơn do tài xế gần hơn), xem:
* Vượt bên phải:
- Có thể là xe sau xin vượt, có thể xe sau tấp vào lề, hoặc chuyển qua đường khác,... Nếu bác đi sát vào lề sẽ rẻ phải hoặc tấp vào lề dễ hơn. Khi xe khác chuyển sang lane phải để vượt (trên đường có nhiều lane) thì phải tăng tốc (vẫn còn dưới tốc độ cho phép), trong điều kiện VN có nhiều xe 2 bánh, người đi bộ,... thì khá nguy hiểm cho những người này. Các lý do khác thì giống bác Xagan.
Việc CSGT chứng minh xe chạy chậm mà không đi bên phải theo chiều đi của mình thì khá khó khăn do cần phải có thiết bị hiển thị tốc độ các loại xe, ghi hình lại,... Hơn nữa thì nghiệp vụ của CSGT cũng còn khá yếu (theo ý kiến của mình). Do đó CSGT ít khi phạt lỗi này.
Một điều cực kỳ nguy hiểm là: đến một thời điểm nào đó, hệ thống đường bộ trong khối Châu Á, hay Asean sẽ kết nối lại với nhau, các xe được phép qua lại (giống như Liên Minh Châu Âu) hoặc các bác lái xe ở nước ngoài, nếu người VN vẫn có suy nghĩ chạy xe bám sát con lươn, vượt phải, đường ta ta chạy, CSGT nếu bắt gặp họ sẽ phạt liền (họ luôn đi hai người nha, hoặc có camera rõ ràng, nếu cãi lại mà họ đưa ra chứng cứ thì tội nặng hơn rất nhiều, chủ yếu đánh về tài chính hoặc đi tù). Còn nếu nặng hơn gây ra tại nạn ở nước ngoài hoặc với người nước ngoài theo các lỗi nêu trên thì trước tha hồ bị đền hoặc ngồi tù, hoặc người nước ngoài có cách nhìn không hay về cánh tài xế VN. Các bác đừng có nghĩ: ơ tại tui không biết luật, không nói được tiếng Anh, giả điên,.... là sẽ thoát được tội.
Bác cứ đùa, mình chả mấy khi chạy quá nhanh hay quá tốc độ. Mà ở đây đâu có la gì đâu, nêu vấn đề thảo luận mà.
Tuy nhiên vượt bên phải (dù đường có nhiều làn xe) bao giờ cũng nguy hiểm hơn vượt bên trái. Mình muốn nói trong qui định của Luật mới (cho phép, hay nói rằng không gọi là vượt phải khi xe ở làn ngoài chạy chậm hơn) đã vô tình làm "đảo ngược" thói quen tự nhiên/hay qua đào tạo là vượt bên trái. Tại sao vậy :
- Vượt bên trái có tầm quan sát tốt hơn, nhận biết tín hiệu xin/cho vượt rõ ràng hơn.
- Vượt bên trái lái xe có thể quan sát lẫn nhau (cả xe trước và xe sau) tốt hơn, không bị điểm mù như khi vượt bên phải.
Ngược lại, vượt bên phải ở làn trong khó khăn hơn nhiều :
Với đặc điểm có nhiều phương tiện khác lưu thông phía trong thì :
- Thời gian quan sát và vượt sẽ lâu hơn
- Tốc độ khi vượt cao hơn mà đột nhiên "vướng" người/phương tiện phía trong "cản địa" sẽ nguy hiểm hơn.
- Có thời điểm rơi vào điểm mù của xe bên ngoài khi vượt
- Khi vượt nếu không báo trước có thể khiến xe bên ngoài "giật mình" loạng choạng.
-..v...v...
Mình nói vậy theo quan điểm chủ quan, các bác có thể có quan điểm khác. Nhưng tóm lại cần nhìn nhau mà chạy để an toàn, không nên cố chấp theo nguyên tắc cứng nhắc "đường ta ta đi", lợi mình thì cũng phải lợi người chứ.
Điều này có thể chỉ đúng ở VN thôi bác. Cá nhân em nghĩ ND 171, 46 có có điều khoản này là do ở VN có quá nhiều người đi vào làn sát con lương, cản trờ giao thông nên CP mới để điều khoản này. Có thể đặc thù VN là có quá nhiều xe 2 bánh lưu thông trên đường.
Ở nước ngoài, cho dù đường có nhiều làn (Mỹ và Tây Âu nha, không phải khối Thịnh Vượng chạy bên trái), họ vẫn chạy xe làn trong (gần lề đường, vỉa hè), chỉ sang làn ngoài khi vượt và trở lại làn trong sau khi hoàn tất vượt (trừ trường hợp kẹt xe, xe đông,..). Nếu bác chạy làn ngoài mà chạy chậm, chạy đúng tốc độ, (đường nhiều lane) các xe sau xin vượt thì họ vẫn bật xin nhan và vượt trái, khi vượt xong thì họ nhìn mình và chửi liền àh (mặc dầu mình không nghe).
Và làn car-pool, ưu tiên cho xe đang chở từ 2 người trở lên, luôn là làn trái cùng, sát con lươn.