Hạng B2
26/7/13
231
93
28
BINH DUONG
Thấy cái này cũng hay hay không biết có bác nào post chủ đề này chưa.
Đây là sơ đồ tương quan giữa vận tốc xe và khoảng cách dừng xe khi thắng/phanh. Số liệu này của bên Australia ... nên bác nào lái xe kiểu Úc xem thử đúng không !!!

STOPPINGDISTANCEPHOTO2.jpg


(Source : http://www.sdt.com.au/safedrive-directory-STOPPINGDISTANCE.htm)

Giải thích :
- vòng số đỏ : khoảng cách 'Phản ứng' từ khi bác tài phát hiện tình huống đến khi đưa chân nhấn vào bàn đạp thắng.
- vòng số xanh : khoảng cách từ khi ĐẠP THẮNG/PHANH đến khi dừng hẵn.
- vòng số đen : khoảng cách xe dừng hẵn từ khi phát hiện tình huống (màu đỏ) + đạp thắng/phanh (Xanh)
- vòng số trắng ngoài cùng : vận tốc xe

Ví dụ : khi xe đang chạy ở vận tốc 100km/h, khi tài xế phát hiện tình huống cần dừng đến khi đưa chân vào bàn đạp Thắng/phanh thì xe đã chạy thêm được 28m (chính xác là 27.777 m, tương ứng với 1 giây đồng hồ) + Phanh/thắng năng của xe từ lúc đạp thắng đền khi dừng hẳn là 60m nữa, tổng cộng là 88m. Như vậy để giữ an toàn thì các bác khi chạy tốc độ 100km/h phải giữ khoảng cách là 88m đấy nhé ...!

Bác nào có kinh nghiệm hơn về khoảng cách thắng này thì chi sẽ thêm !

Cảm ơn vì đã đọc bài ... :)





 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: Franco Baresi
Tập Lái
14/12/09
15
0
0
50
davidsy nói:
Thấy cái này cũng hay hay không biết có bác nào post chủ đề này chưa.
Đây là sơ đồ tương quan giữa vận tốc xe và khoảng cách dừng xe khi thắng/phanh. Số liệu này của bên Australia ... nên bác nào lái xe kiểu Úc xem thử đúng không !!!

STOPPINGDISTANCEPHOTO2.jpg


(Source : )

Giải thích :
- vòng số đỏ : khoảng cách 'Phản ứng' từ khi bác tài phát hiện tình huống đến khi đưa chân nhấn vào bàn đạp thắng.
- vòng số xanh : khoảng cách từ khi ĐẠP THẮNG/PHANH đến khi dừng hẵn.
- vòng số đen : khoảng cách xe dừng hẵn từ khi phát hiện tình huống (màu đỏ) + đạp thắng/phanh (Xanh)
- vòng số trắng ngoài cùng : vận tốc xe

Ví dụ : khi xe đang chạy ở vận tốc 100km/h, khi tài xế phát hiện tình huống cần dừng đến khi đưa chân vào bàn đạp Thắng/phanh thì xe đã chạy thêm được 28km (chính xác là 27.777 km, tương ứng với 3 giây đồng hồ) + Phanh/thắng năng của xe từ lúc đạp thắng đền khi dừng hẳn là 60km nữa, tổng cộng là 88Km. Như vậy để giữ an toàn thì các bác khi chạy tốc độ 100km/h phải giữ khoảng cách là 88Km đấy nhé ...!

Bác nào có kinh nghiệm hơn về khoảng cách thắng này thì chi sẽ thêm !

Cảm ơn vì đã đọc bài ... :)
Dòng màu đỏ chắc Bác nhầm m, km !
 
Hạng B2
26/7/13
231
93
28
BINH DUONG
mazda123 nói:
Dòng màu đỏ chắc Bác nhầm m, km !


Cảm ơn bác ... em nhầm thật ... may mà trên giấy chứ trên đường mà nhầm kiểu này ::: (((
 
Hạng D
11/3/11
1.608
116
63
TP.HCM
Việt Nam mà làm như Tây sao được. Lên cao tốc gặp ông dở hơi chạy 90 trên làn 100. Phải giữ khoảng cách 72m để xin vượt thì .....
bash.gif

An toàn nhất là phải nhìn xa trông rộng, nhìn trên cả xe trước mặt nhằm phán đoán tình huống để xử lý cho kịp chứ chạy xe mà cắm 2 con mắt vô đít xe chạy trước thì 100m cũng chưa chắc an toàn.
Ngoài ra chạy còn phải để ý cả phía sau, nếu trước mặt không có xe mà sau lưng là cả đoàn xe dài nối đuôi xin vượt thì phải coi lại cách chạy xe lẫn cách ăn ở
bash.gif

Nhiều người lịch sự âm thầm chạy sau nhưng lại đang vô cùng ức chế
 
Hạng B2
26/7/13
231
93
28
BINH DUONG
Bác @madguy này ức chế từ bên 'trên đường thiên lý' sang tới đây luôn cà ...! thông cảm thông cảm ... :)
 
MEP Vaccine Hero
22/5/12
10.005
75.487
113
vấn đề là không nhớ, và cũng không tính được đang cách bao nhiêu m.
do đó, nguyên tắc 2s 4s gì đó hay hơn...
 
Hạng B2
8/10/08
309
19
18
Trước em có nghe nói về quy tắc 3 giây mà lâu quá quên rồi. Chỉ nhớ màn mạn con số 30.
Tốc độ đang chạy - 30 = khoảng cách an toàn.
VD: bác chạy 80km/h thì kcat là 80-30=50m.
 
Hạng C
18/10/14
591
607
93
tốc độ 40km/h thì khoảng cách an toàn là 20m à :3dchoctuc: hơi bị khó áp dụng ở vn rồi :confused: