Thảo Luận Chung Về biển 4.11 và vạch 1.18

Hạng D
10/12/14
1.376
4.081
113
Thành phố Hồ Chí Minh
Đang thắc mắc vụ này, hôm nọ đi QL51 ra Vũng Tàu cũng gặp trường hợp này, mịa ! gần tới giao lộ mới thấy vạch kẻ đường trong khi xe xếp hàng rồng rắn ở trong thì làm sao mà chuyển vào được, mà cố chạy thẳng thì qua bên kia là ăn ngay cái cạp nong của lũ báo đang rình mồi, cũng may cố chen vào bị mấy chú đi sau la ó đành chịu, ko bị mất bánh mì là may rồi, bố khỉ !
Nhân tiện các cụ cho nhà cháu hỏi : Vạch kẻ đường và biển báo thì cái nào có giá trị pháp lý cao hơn ?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Bác cho em hỏi:
- Đường Cộng Hoà khúc siêu thị Maximark hướng từ vòng xoay Lăng Cha Cả về Etown, 411 chỉ 3 lane đi thẳng, được mấy chục m gần ngã ba Út Tịch thì xuất hiện 3 cái 1.18 trong đó lane sát con lươn chỉ được quẹo trái. Nhiều người đã bị lụm khi đi thẳng trên lane này, vậy là đúng hay sai?
- Đường Hoàng Văn Thụ hướng đầu triển lãm về Lăng Cha Cả, khúc gần với CMT8 vừa qua trường Nguyễn Thượng Hiền có vạch 1.18 4 lane đi thẳng, tới gần triển lãm thì trở thành đường 2 chiều nên thực tế đường chỉ còn 2 lane, mà ko có vạch kẻ đường hoặc bất kỳ 1.18/411 nào hết. Nếu đi lane sát lề, bị lụm thì đúng hay sai?
- Đường Nguyễn Tất Thành, đoạn đổ dốc cầu Khánh Hội về ngã tư Hoàng Diệu, trên cầu 2 lane có 1.18, xuống cầu 4 lane 1.18, từ ngã ba Ng Tất Thành-Đoàn Như Hài tới ngã tư Ng Tất Thành-Hoàng Diệu ko có 1.18/411, đi lane sát lề tới ngã tư bị đón lõng lụm, oan hay ko?
Hihi, cám ơn bác ạ! Tại em hay đi mấy cung đường này!

Giống hôm bữa đi Cần Giuộc, đường Ng Hữu Thọ có 1.18 nhưng ko có 411, thấy ai cũng đi lane trái, ko ai đi lane phải, bồ câu lượn liên tục, em lúc đó đang đi với khách nên cũng ko rảnh lượn vô lane sát lề đi cho nó trống!
Cái 411 và 1.18 đá nhau ở giao lộ vẫn gặp ở một số nơi. Giải pháp là ta chạy rồng rắn cho đỡ nhức đầu dù đây k phải đúng luật nhưng đang được chấp nhận trên thực tế.
Còn nếu vững luật thì theo 411 mà chạy và xuống xin BB nếu được. Về góc độ pháp luật thì phải ưu tiên bảng.
 
Hạng D
6/4/05
3.606
2.302
113
Cái 411 và 1.18 đá nhau ở giao lộ vẫn gặp ở một số nơi. Giải pháp là ta chạy rồng rắn cho đỡ nhức đầu dù đây k phải đúng luật nhưng đang được chấp nhận trên thực tế.
Còn nếu vững luật thì theo 411 mà chạy và xuống xin BB nếu được. Về góc độ pháp luật thì phải ưu tiên bảng.
Hix, vậy chắc phải rảnh lắm mới đi theo biển báo được...
Vụ Ng Hữu Thọ, chỉ có 1.18 ko có 411, đi lane sát lề thì sao bác?
 
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Đang thắc mắc vụ này, hôm nọ đi QL51 ra Vũng Tàu cũng gặp trường hợp này, mịa ! gần tới giao lộ mới thấy vạch kẻ đường trong khi xe xếp hàng rồng rắn ở trong thì làm sao mà chuyển vào được, mà cố chạy thẳng thì qua bên kia là ăn ngay cái cạp nong của lũ báo đang rình mồi, cũng may cố chen vào bị mấy chú đi sau la ó đành chịu, ko bị mất bánh mì là may rồi, bố khỉ !
Nhân tiện các cụ cho nhà cháu hỏi : Vạch kẻ đường và biển báo thì cái nào có giá trị pháp lý cao hơn ?
capture-jpg.179730
 
  • Like
Reactions: TOAGT
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Hix, vậy chắc phải rảnh lắm mới đi theo biển báo được...
Vụ Ng Hữu Thọ, chỉ có 1.18 ko có 411, đi lane sát lề thì sao bác?

Vụ làn đường lại khác nhé, cái đó theo 412 và Điều 13.
Nếu chỉ có 1.18 thì theo 1.18. Nếu 1.18 cả 2 làn giống nhau, k có 412 thì xe cơ giới đi làn nào trong giới hạn phần đường xe chạy đều được miễn đúng tốc độ.
 
Hạng D
6/4/05
3.606
2.302
113
Vụ làn đường lại khác nhé, cái đó theo 412 và Điều 13.
Nếu chỉ có 1.18 thì theo 1.18. Nếu 1.18 cả 2 làn giống nhau, k có 412 thì xe cơ giới đi làn nào trong giới hạn phần đường xe chạy đều được miễn đúng tốc độ.
Okie bác!
Túm lại là nếu biết luật thì cãi, em ngờ rằng nhiều ông xxx cũng chả nắm được hết luật đâu.
 
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng B2
12/11/11
347
219
43
Đọc tranh luận của 2 bác TOAGT với Dawm về biển 411 và 1.18 thì em thấy thế này :

1. Áp dụng luật -> cắm biển báo GT. Nếu luật quy định mà biển biển báo áp dụng sai...là do biển báo đặt sai, thiếu, hoặc 1 nguyên nhân khách quan.
Bác Dawm lý luận logic và thuyết phục em.

2. Cắm biển báo (sai, thiếu, sai luật định) -> thì không thể suy ngược về Luật được...
Ngược logic.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Vậy sao trong QCVN lại có câu "411 sử dụng kết hợp với 1.18"? sao k bỏ nó đi?
Mấu chốt vấn đề giữa bác và em tranh luận nằm ở câu này.
- Nội dung về biển báo 411 trong QC 41:2012 : " ... phải đặt biển 411 " Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường". Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường). Tùy theo tình hình thực tế ..." với nội dung bác nêu : "Vậy sao trong QCVN lại có câu "411 sử dụng kết hợp với 1.18"? hoàn toàn khác nhau về câu chữ và ý nghĩa nội dung --> trong nguyên văn của QC về biển 411 không có nội dung như bác đã đưa ra.
- Nội dung mà bác đưa ra ở trên là suy luận của bác chứ không phải từ văn bản pháp luật --> em không phải trả lời câu hỏi của bác : sao không bỏ nó đi vì hết sức đơn giản do điều đó không có.
- Riêng vấn đề tại sao biển 411 không phải dành riêng cho vạch 1.18 mà có thể áp dụng cho từng loại vạch chỉ hướng trên từng tuyến đường cụ thể, hay đứng độc lập, đứng kết hợp với vạch chỉ hướng, .. em đã phân tích tại trang 6, 7 bác xem rồi ý kiến.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: dawmgoodman
Hạng F
30/7/06
12.514
4.297
113
Vungtau, HCMC, HN, BD, OTC, MSFC...
Đọc tranh luận của 2 bác TOAGT với Dawm về biển 411 và 1.18 thì em thấy thế này :

1. Áp dụng luật -> cắm biển báo GT. Nếu luật quy định mà biển biển báo áp dụng sai...là do biển báo đặt sai, thiếu, hoặc 1 nguyên nhân khách quan.
Bác Dawm lý luận logic và thuyết phục em.

2. Cắm biển báo (sai, thiếu, sai luật định) -> thì không thể suy ngược về Luật được...
Ngược logic.
Cảm ơn bác.
 
Hạng D
8/6/12
1.193
1.762
113
Theo em trong câu a) trên thì:
- ... Câu "hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" thì tổng quan có thể hiểu là "hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch chỉ hướng đi", vì vạch đứt/liền đã có tác dụng phân chia làn đường, cho hay k cho đè vạch.
--> Đây là 1 suy luận, nhưng nội dung trên cũng có thể diễn giải :
- Hướng di chuyển phải tuân thủ trên từng làn đường đã được phân làn theo vạch kẻ đường mà biển báo 411 thể hiện.
- Hướng di chuyển phải tuân thủ trên từng làn đường theo vạch kẻ đường được thể hiện trên biển báo 411.
==> chưa thể kết luận vạch kẻ đường ở đây là vạch chỉ hướng hay vạch phân làn đường, mà nếu là vạch chỉ hướng thì cũng không có nghĩa vạch đó là vạch 1.18 trên đường mà có thể là vạch thể hiện trên biển báo.
Theo em trong câu a) trên thì: ...
- Tiếp đến câu: "Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường", thì chữ "vạch kẻ đường" này chính là cái câu trước vừa nói, và được cụ thể luôn bằng giải thích trong ngoặc "(loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)". Nếu cho rằng có thể sử dụng với vạch 25, 26 thì câu này sẽ dư thừa, vô nghĩa.
--> Em đã diễn giải nội dung này ở trang 6. Ngay đoạn bác trích dẫn : "Biển sử dụng phối hợp với vạch kẻ đường (loại vạch 1.18 hình mũi tên màu trắng trên mặt đường)" đã thể hiện :
- Không cụ thể vạch chỉ hướng 1.18 hay 25 hay 26 ngay từ đầu mà chỉ ghi ... với vạch kẻ đường, nếu đã xác định vạch 1.18 hay 25 hay 26 thì đã ghi ... với vạch kẻ đường 1.18 , ... --> cách ghi như QC làđể mở cho việc sử dụng biển báo tùy theo tuyến đường, mục đích sử dụng không bị giới hạn, mâu thuẫn khi kết hợp với vạch kẻ đường chỉ hướng khác nhau.
- Sau từ vạch kẻ đường sử dụng ngoặc đơn (không phải là ngoặc kép như bác trích dẫn) để giải thích các loại vạch có thể áp dụng phối hợp --> tức vạch kẻ đường ở phía trước ngoặc đơn chưa được xác định cụ thể.
- Sau ngoặc đơn là chữ " loại vạch ..." là để diễn giải các vạch có thể áp dụng. Trong câu này thì nội dung có thể diễn giải : vạch kẻ đường là vạch có tính chất nội dung tương tự 1.18 hay vạch kẻ đường là loại vạch có hình mũi tên màu trắng trên mặt đường như vạch 1.18, ... --> tức không xác định vạch kẻ đường trước ngoặc đơn là vạch 1.18 vì nếu đã xác định là vạch 1.18 thì sẽ không dùng từ loại vạch và mô tả hình của vạch mà ghi cụ thể như ở trên hoặc sau ngoặc đơn ghi rõ là vạch số hiệu 1.18.
==> Chính vì mục đích sử dụng biển báo 411: không hạn chế cấp độ đường lắp đặt, có thể kết hợp với các vạch kẻ đường chỉ hướng khác nhau nên trong văn bản pháp luật, người soạn luật không ghi biển báo chỉ áp dụng cụ thể với loại vạch chỉ hướng nào.
Như vậy qua phân tích và kết luận của bác :
Do vậy, k thể có cách hiểu khác ngoài việc biển 411 phải sử dụng với 1.18, và chỉ với 1.18.
theo em là chưa rõ ràng và thuyết phục.