Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
Ngày đầu mới vào trường, một trong những điều đầu tiên là thày giáo dạy về vị trí trên tay lái và cách đánh lái. Đại ý cũng như các bác đã biết:

- Thông dụng nhất là đặt tay ở vị trí 9h và 3h.
- Khi đánh lái về bên phải thì tay trái đẩy theo chiều kim đồng hồ, qua vị trí 4h thì tay phải đặt vào vị trí 2h và kéo xuống tiếp. Đánh lái về bên trái thì ngược lại.
- Không được bắt chéo tay, ví dụ tay trái đang ở vị trí 2h thì không được đặt tay phải vào vị trí 10h.
- Không được móc tay vào phía trong vô-lăng.

Thực tế quan sát cánh lái xe thì cách đặt tay trên vô-lăng rất đa dạng. Bản thân tôi tìm ra cách để thoải mái cho mình là ở vị trí 10h và 4h. Ở vị trí này tay phải tỳ vào lưng ghế được một chút nên đỡ mỏi khi đi dài.

Có dịp qua bên Tây, thấy tụi lái xe bên đó hay có kiểu đặt tay trái lên đỉnh vô lăng (vị trí 12h), còn tay phải thì để lên cần số. Trông rất amateur! Nhưng mình thử để tay như vậy thì cứ có cảm giác sợ trượt vô-lăng về hai bên, cũng có thể do chưa quen chăng?

Còn đánh lái thì tôi chưa hiểu tại sao lại quy định không bắt chéo tay và không móc vào phía trong. Trong cái sách Driving Guide mà các bác đã upload lên cho anh em thì thấy cách đánh lái hand-over-hand lại được Mỹ dạy hẳn hoi. Thế là thế nào nhỉ?
 
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

Em cũng chẳng biết thế nào....thành thói quen rùi...Đi đường trường em ngồi tựa ghế thật thoải mái, giữ vô-lăng bằng ngón cấià các ngón trỏ và giữa (tay trái), ở vị trí 6 giờ, cùi chỏ tì vào đùi, tay phải thì ghõ nhịp theo nhạc hay "gãi đầu gãi tai", thỉnh thoãng "mân mê" cần số cho nó bóng. Khi muốn hỏi có *** khg thì tay phải quơ loạn xạ:D:D
Còn lái trong phố thì em lái giống mấy củ khoai tây bác nói ở trên...amateur chít đi được:):) (nhưng mà em đặt tay trái ở 9 giờ)
 
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

Thầy dạy thì mình chỉ biết theo lúc học, còn lúc bác lái ngon rồi thì tự nhiên thấy thầy dạy sao lãng xẹt thế. Chả bao giờ em cầm vô lăng theo thầy cả, toàn dùng 1 tay, ngón cái móc vào bên trong rồi tùy theo hướng lái mà xoa thôi, nhàn tênh
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

Xoa tay lái cũng thấy tụi Tây hay làm. Có lẽ do nó dùng xe có trợ lực quen rồi.

Nhưng phinm xoa tay lái mà móc ngón cái vào bên trong thì xoa thế nào? Tôi tưởng khi xoa tay lái thì chỉ dùng mu bàn tay thôi chứ, ngón cái móc vào trong thì có lúc mu bàn tay sẽ trượt ra khỏi vô-lăng mất. [8|]
 
Hạng B1
10/7/07
90
6
8
mobifone.com.vn
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

hồi đó em học thì thầy dạy để tay trên vô lăng là 9h10 phut' ,thì lúc học phải nghe thầy thôi chứ mấy năm chạy xe em toàn để loạn xạ , có khi lúc chạy mệt em còn để 6h35 nữa mà.....:D
 
Hạng D
19/1/04
2.089
11
0
44
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

12h thì prồ nhưng ko còi được , hết rồ ngay, đường ziệt nam mà :D.
 
Hạng C
15/1/07
945
260
63
TPHCM
www.giaymarco.vn
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

Em thì hồi đó lái cầm bằng cả 2 tay nhưng nghe nhiều người chê ko pro riết cũng quê độ. Bây giờ em lái 1 tay, dùng tay phải nắm cái khúc bấm kèn mà gần cái vòng tròn vô lăng đó (tay cầm ngang khúc 3 giờ), vừa lái nhẹ lại vừa có thể lái+bấm kèn bằng 1 tay rất tiện, tuy nhiên cách lái này nếu gặp trường hợp cua quá gắt thì không làm được. Tay trái thì cùi chỏ tì lên cửa xe, bàn tay thì đánh...................piano trên đùi theo điệu nhạc . . .[8D]:)
 
Hạng D
2/2/07
1.869
29
38
54
Винница
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

em mới lái, cũng thường để tay trái ở vị trí 12h hoặc khi nào mỏi thì chuyển xuống vị trí 6h. Tay phải đặt trên cần số, gác lên chỗ để tay hoặc dùng để bóp còi. Ko biết có đúng ko nữa[8|]
 
Hạng D
29/3/07
1.808
652
113
vnexpress.net
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

Em lái thì thấy tiện ở đâu để ở đó , nhưng mà thường thì ở vị trí 10h và 2h . Lúc nào mỏi tay quá thì để ở vị trí 4h hoặc 8 h . Có ki em còn o cầm lái luôn í chứ :D
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
RE: Vị trí trên tay lái và cách đánh lái

theo tôi cách cầm lái an toàn nên tùy theo tốc độ xe, giữ lái 1 tay có vẻ nhẹ nhàng nhưng khi gặp sự cố bất ngờ thì xoay trở không kịp. nếu đi nhanh và qua cua gấp, hai tay nên nắm vô lăng 9 và 3 giờ. khi cua gấp và trả lái lại nhanh cách cầm vô lăng này đặc biệt hữu ích vì với 2 tay nắm chặt vô lăng, có thể xoay vô lăng 180 độ qua trái và phải thật nhanh mà không bị trượt tay khỏi vô lăng
 
  • Like
Reactions: Johnguyen