Theo các chuyên gia, kiểu quản trị ở VW khác với cung cách của các nhà sản xuất ô tô khác. Thay vì cấp dưới được thảo luận về các mục tiêu do lãnh đạo đề ra, ở VW chỉ có thi hành. Chính vì vậy đây được xem là nguyên nhân dẫn tới vụ bê bối được cho là lớn nhất trong làng ô tô trong những năm gần đây.[pagebreak][/pagebreak]
Volkswagen phải triệu hồi 11,8 triệu xe do gian dối thông số phát thải khiến cổ phiếu của tập đoàn mất 42% giá trị, từ 168 euro chỉ còn 97 euro. Doanh số tháng 10 của thương hiệu sụt giảm 5,3% và doanh số của tập đoàn giảm 3,5%. Các ngân hàng đầu tư dự đoán để vụ scandal sẽ khiến VW tiêu tốn vài chục tỷ USD để khắc phục hậu quả. Giấc mộng trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2018 của VW tan vỡ.
Đâu là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng nghiêm trọng này ?
Hồi tháng 10, công tố viện Đức cho biết không có bằng chứng CEO Martin Winterkorn, người vừa mới từ chức, chủ trương cho nhân viên gian dối thông số khí thải.
Cuộc điều tra nội bộ của VW cho thấy có ít nhất 10 chuyên gia cao cấp dính líu đã bị đình chỉ công tác trong đó có Heinz Jakob Neusser người phụ trách R&D của VW, Ulrich Hackenberg phụ trách R&D của Audi và Falko Rudolph, người phụ trách phát trển động cơ diesel từ 2006 đến 2010. Một câu hỏi được nêu ra là tại sao họ lại tự hành động mà không xin ý kiến cấp trên ?
Để hiểu được điều này ta cần biết về cung cách quản trị mà ông Martin Winterkorn và người tiền nhiệm là ông Ferdinand Piech đã thiết lập ở VW từ nhiều thập kỷ qua.
Nhiệm vụ bất khả thi
Theo nhiều nhà phân tích, sở dĩ các kỹ sư buộc phải gian dối vì dù họ có tài tình cách mấy cũng không thể thực hiện hiện những mục tiêu đầy tham vọng do Tổng giám đốc đề ra.
Nhận nhiệm vụ cao nhất ở VW năm 2007. Vào năm 2012 ông Martin Winterkorn cam kết với thế giới trong vòng 3 năm VW sẽ giảm 30% lượng phát thải CO2 trên các kiểu mẫu xe do tập đoàn sản xuất.
Nhưng từ 2009, các kỹ sư bộ phận R&D của VW đã biết rằng hứa hẹn này là không thể thực hiện nhưng không ai dám hé môi.
Hoàn thành hoặc là bị sa thải
Theo các chuyên gia, kiểu quản trị ở VW khác với cung cách của các nhà sản xuất ô tô khác. Thay vì cấp dưới được thảo luận về các mục tiêu do lãnh đạo đề ra, ở VW chỉ có thi hành. Các kỹ sư của VW phải làm việc trong tình trạng sợ hãi, họ chỉ có thể lựa chọn hoặc hoàn thành mục tiêu hoặc bị mất việc. Các chuyên gia quản trị học gọi truyền thống này của VW là “Văn hóa Sợ hãi”.
Từ thập niên 1990, CEO Ferdinand Piech nổi tiếng là người điều hành với bàn tay thép. Dù gặp khó khăn, không ai dám bày tỏ với ông. Khi kế vị, ông Martin Winterkorn vẫn tiếp tục điều hành công ty theo phong cách của người tiền nhiệm. Các kỹ sư dưới quyền phải tự tìm cách xoay sở, họ phải cắn răng chịu đựng áp lực. thà phải làm việc thêm giờ còn hơn bị bị quát mắng hoặc bị buộc thôi việc. Kết quả là họ phải lừa dối thông số khí thải để hài lòng người lãnh đạo.
Xe con diesel sạch chết vĩnh viễn
Đồng tình với nhận xét “Văn hóa sợ hãi” là thủ phạm của vụ gian dối khí thải, hôm 6/11, ông Bob Lutz cựu Giám đốc phụ trách sản phẩm của GM còn đưa ra dự đoán công nghệ “diesel sạch” chỉ có thể tồn tại ở xe từ bán tải trở lên. Xe con diesel sạch sẽ chết mãi mãi.
Tân Tổng Giám Đốc xây dựng không khí làm việc mới
CEO mới của VW, ông Matthias Muller, tỏ ra cởi mở hơn. Ông tuyên bố ân xá cho những nhân viên dính líu đến vụ tai tiếng khí thải. Họ sẽ không bị đuổi việc và miễn trừ trách nhiệm đối với thiệt hại mà họ góp phần miễn là cung cấp thông tin cho việc điều tra. Tuy nhiên những người chức vụ cao trong tập đoàn không được hưởng chương trình ân xá này. Hạn chót của chương trình ân xá là 30/11.
Từ khi có CEO mới, các nhân viên VW cho biết họ cảm thấy không khí trong công ty đã dễ thở hơn.
Theo: Greencarreports