Tập Lái
25/12/14
1
1
1
41
EcoSport đánh đổi một phần cảm giác lái thể thao để nhường chỗ cho những tiện ích thực dụng nơi đô thị.

Dòng xe cỡ nhỏ luôn là sản phẩm dành cho đô thị. Nhưng, ở một nước đang phát triển, người tiêu thụ mua xe lần đầu luôn muốn có được một chiếc giá rẻ, mà lại thật nhiều tác dụng. Và EcoSport là câu trả lời nếu mà Ford tạo dựng nên một biến thể của Fiesta. Có được những tiện ích mà Fiesta có được, nhưng trong sắc vóc của dòng SUV gầm cao. Đúng hơn thì EcoSport là chiếc Fiesta được "nhấc bổng" lên tkhi vẫn sử dụng chung nền tảng B2E của tập đoàn Ford.

1ford_WRTX.jpg


Kích thước EcoSport khiêm tốn nhưng là món hời minh bạch khi so sánh với phân khúc xe nhỏ (cùng khoảng giá tiền). Thân xe dài 4.241 mm, rộng 1.765 mm & cao 1.658 mm. Trục cơ sở ở mức 2.519 mm. Nhiều thông số trên giúp EcoSport sở hữu bán kính vòng quay ở mức 5,4 mét rất tiện trong phố nhỏ hẹp.

fo1_1.jpg


Đô thị là nơi EcoSport có thể thuyết phục người mua hàng tốt nhất. Chìa khóa thông minh kèm kích hoạt bằng nút bấm khiến EcoSport thời thượng không kém gì Fiesta hay thậm chí là đàn anh Ford Focus. Sự nhất trí trong việc bố trí khoang lái giúp người tiêu dùng dễ nhận ra vấn đề chung trên những mẫu xe Ford thế hệ mới đây, dẫu cho việc khám phá hết chức năng có thể mất nhiều giờ đồng hồ.

ford-ecosport-2014-1_5678.jpg


Vô-lăng trợ lực điện tử kèm vị trí ngồi cao giúp cho người lái dễ dàng xoay chuyển EcoSport trong điều kiện phố đông, quanh co đòi hỏi sự linh hoạt và góc nhìn thoáng. Còn nếu muốn thách thức địa hình, Ford công bố, EcoSport có khả năng trải qua địa hình ngập nước lên tới 550 mm. Khối động cơ được đặt cao, kèm việc đường gió vào (cổ hút) nằm ở vị trí cao nhất trong khoang máy khiến EcoSport có lợi thế hơn khi dịch chuyển qua những trận lụt ngỡ ngàng ở thành phố. Thế nhưng, không mấy người có thể liều mình thử những điều này, trừ tình huống bắt buộc bởi dẫu gì EcoSport cũng vẫn không hẳn dành cho địa hình.

ecosport-4457_glye.jpg


Các cảm xúc trên Fiesta Ecoboost có thể làm người lái đôi chút chần chừ về EcoSport. Bởi hãng xe Mỹ vẫn sử dụng động cơ Duratec 1,5 lít nên cho cảm giác chưa thực sự "phiêu" theo đúng chất Ford. Công suất dừng lại ở 109 mã lực, mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại ngưỡng tua máy 4.400 vòng/ phút được điều phối xuống cầu trước thông qua hộp số tự động 6 cấp, nhưng bộ côn là loại ly hợp kép.

Ford tiên phong trong việc đưa hộp số ly hợp kép của dòng xe chức năng cao, đắt tiền để ứng dụng trên những mẫu xe bình dân hơn. Hộp số ly hợp kép cho khả năng chuyển số nhanh, uyển chuyển & êm dịu, ảnh hưởng đáng kể trong việc bảo đảm mức tiêu thụ nhiên liệu thấp trong lúc vẫn có khả năng duy trì mô-men xoắn đều ở mọi cấp số.

ford-ecosport-2-3097-1411372270.jpg


Chân ga của EcoSport nặng hơn xe Nhật nhưng nhẹ hơn xe Đức, người lái lần đầu sẽ không phải lo về việc nháy chân ga và chiếc xe lao vọt ngay tắp lự. Chân phanh mút, khá thật mỗi lúc đạp là ‘đặc sản’ khá giống như trên Focus, Fiesta hay Ranger thế hệ hiện tại, thứ mà những mẫu xe của Toyota thể hiện cảm giác khác rõ ràng.

ford-ecosport-indiaspec-steering-photo-6_640x480.jpg


Nút bấm hỗ trợ khả năng vượt (+/-) được tích hợp ngay trên cần số giúp người lái có được gia tốc lớn hơn mỗi khi muốn vượt xe khác. Tiếng máy lọt vào khoang ca-bin không quá nhiều ở dải tốc độ khoảng 80km/h nhưng tiếng vọng từ sàn xe lên là rõ rệt. Nhờ thiết kế khí động học tốt, nên hiện tượng gió rít vào bên trong hầu như không xuất hiện. Ở dải tốc độ này, sự chòng chành bắt đầu xuất hiện bởi gầm xe cao, vô-lăng khiến người lái phải giữ khá nhiều. Hệ thống treo mềm nhằm bảo đảm cho chiếc SUV cỡ nhỏ không quá xóc.

Tiện ích giải trí trên EcoSport là thứ mà người mua xe lần đầu bị thu hút. Cổng thiết bị ngoại vi như USB, AUX, Bluetooth… giờ đây sẽ là tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, thông qua hệ giải trí Sync do Microsoft độc quyền phát triển, người lái còn có thể khám phá tính năng ra lệnh bằng giọng nói, tích hợp đồng nhất điện thoại cá nhân vào EcoSport. Những nút bấm chức năng tích hợp trên EcoSport thậm chí khiến người sử dụng còn rối mắt. Khoảng 20 hộc đồ được tạo mẫu bên trong xe tiện lợi cho việc chứa nhiều đồ dùng vặt hàng ngày.

_AUT7113.jpg


Lợi điểm chẳng có đối thủ, cộng với thiết kế trang nhã, vừa khít và đặc biệt là "vừa đủ" ở chức năng (kéo theo giá vừa phải) nên EcoSport đang là "con gà đẻ trứng vàng" cho Ford. Doanh số bán trong hai tháng 7 & 8 vừa qua khiến EcoSport là mẫu xe bán chạy thứ 3 trong lĩnh vực xe SUV, chỉ xếp sau Innova & Fortuner.

ford_ecosprot_20141.jpg


Bản sao thấp cấp của EcoSport được bày bán với giá 589 triệu đồng. Phiên bản Titanium trong chủ đề có mức giá bán lẻ là 681 triệu đồng.
 
  • Like
Reactions: Landcruiser99