nguoiphutinh nói:
pcvinh nói:
Em chưa đi xe AT nên không biết, hôm rồi khi xuống đèo Bảo Lộc em để ý thấy bác FF cứ rà thắng hoài, em thì cứ theo bài, "lên số nào, xuống số đó", nên rất ít rà thắng.
Vì vậy em không dám vượt bác FF, sợ thắng của bác ý hư thì chết, vì vậy em cứ theo sau hoài.
Và còn 1 điều nữa, em thấy có vẻ khi MT ở số 2,3, mình lỡ có dậm nhầm ga xe cũng ít vọt, ít điên hơn AT chỉ có mỗi Ga thôi? Có đúng không các bác?
(Đạp côn riết ngán rồi)
Sai tư duy.
Xe AT an toàn gấp nhiều lần xe MT nếu làm đúng và hiểu đúng. Đổ đèo Cù Mông, Đèo Cả còn chưa ăn thua gì. Vấn đề là tầm của người cầm lái thôi.
Đi xe AT rành thấy chạy MT khổ quá. Trong khi nếu rành AT sẽ thấy tất cả các tính năng của MT có đủ trong AT, và trong AT có những cái MT làm nhiều hơn.
Ví như bác nói là rà thắng, vì người lái không tự tin mới rà rà cái thắng. Chứ nếu làm chủ đc tốc độ và độ tin cậy an toàn thì chả cần rà làm chi.
Khi đổ đèo , thấy tốc độ cao mình chỉ cần dí thắng 1 cái dứt khoát rồi buôn, khi đó xe AT tự hiểu và xuống số dùm mình, khi đã buôn thắng xe xuống tốc độ và xuống số xe tự ghì lại.
Ai đã chinh chiến nhiều với AT sẽ thấy rằng khi đổ đèo cứ để D mà phang sẽ thấy nhanh và thuận tiền hơn nhiều với những ai không tự tin chạy L.
Vì D nó nhanh lúc cần và khi chậm nó cũng chậm đc.
Bác thấy nội cái diễn tả văn phong cho AT thôi cũng đỡ lượm thượm hơn MT rồi! :D

bác ni phân tích rất hay!
 
Hạng D
13/9/09
3.006
10.479
113
53
Em đã đi hầu hết các đèo của VN bằng cả AT và MT, chả mấy khi dùng phanh, nếu có thì cũng dận 1 phát thôi chứ không rà.

Bác nào bảo AT để số D xuống đèo là sai cơ bản rồi, đèo hơi dốc thì không chấp. Còn loại dốc như Langbian mà để D thì cháy má phanh chắc. (hôm đoàn em có 1 bác đổ đèo này bằng SantaFe AT, rà phanh, xuống đến bãi đỗ thì nguyên cả bãi khét lẹt mùi bố thắng, may mà chưa mất thắng hẳn)
 
Hạng D
12/4/12
1.108
161
63
NaT. nói:
Đổ đèo, AT để ở D, ko dậm ga thì số có lên dc đâu mà các bác lo sớm thế ? Khi lực kéo từ bánh xe cao hơn lực kéo từ máy, số AT sẽ biết nó phải giảm cấp số. Cẩn thận hơn thì chuyển sang số S hay D3-2-1, xử lý chân ga + thắng cho êm nữa là lành.
Không giậm ga nhưng theo quán tính tốc độ sẽ tăng dần và số cũng theo đó mà tăng , khi tài xế thấy nhanh quá mới đạp thắng chẳng may thắng đứt thì tốc độ tiếp tục tăng do quán tính và sẽ lên số cao nhất, bác gạt cần số về bán tư động thì nó cũng về số cao nhất , bác mất điều khiển và... Vì vậy phải thủ từ đầu dốc bằng cách giậm thắng để tốc độ tương đương số 3 hoặc 2 rồi gạt cần số về bán tự động , từ khi đó nếu bác giảm tốc xuống nũa thì nó về số thấp hơn , nhưng dù có tăng tốc thì xe củng chỉ lên đến số lúc gạt sang bán tự động . Đó chính là tính an toàn của AT.
 
Hạng D
4/11/11
1.139
26
38
58
TP HCM
Người ta sản xuất ra chiếc xe để chạy trên đèo & trên đường thì MT hay AT đều có hệ số an toàn rất cao nha bác, an toàn hay không là do cách chạy của mọi người thôi.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
Vì sao MT, đổ đèo, muốn duy trì tốc độ trong tầm kiểm soát (50-60) và hạn chế sử dụng thắng thì: Với số 4 tua máy chỉ 2000, với số 3 tua máy 3000: Sao tua máy lại cao?
 
Cách xuống đèo:
Dùng phanh để giảm tốc độ kết hợp về số.
- Xe bắt đầu thả dốc, giữ khoảng 50km/h với số 4, vòng tua máy khoảng 2200 vòng/phút tùy từng xe.
- Thả hoàn toàn chân ga.
- Không đụng đến côn.
- Tiếng máy to dần và xe trôi nhanh dần, vòng tua lên cao hơn 3500v/phút, nhấp phanh để giảm tốc xuống 50km/h, vòng tua 2200v/phút, lại thả phanh Lặp lại như vậy nếu dốc không quá nghiêng.
Nếu dốc hơn thì phải về số 3, thậm chí số 2, nhưng không được để vòng tua máy lên quá 3500v/phút, sẽ hại đến động cơ, hệ thống làm mát, các chi tiết máy và hộp số. Khi dốc càng gấp thì càng phải đi số thấp và nhấp phanh một cách tiết kiệm. Nghĩ đến phanh như giải pháp cuối cùng.
 
Hạng F
14/9/04
9.928
32.154
113
Q3
máy bị cái xe đẩy phụ hehe


phantan nói:
Vì sao MT, đổ đèo, muốn duy trì tốc độ trong tầm kiểm soát (50-60) và hạn chế sử dụng thắng thì: Với số 4 tua máy chỉ 2000, với số 3 tua máy 3000: Sao tua máy lại cao?
 
Hạng D
Cái thớt MT-AT lâu lâu lại xuất hiện như để anh nhớ!
AT hay MT đều chạy lên xuống đèo ngon tuốt. Cách tốt nhất là quánh dấu những kinh nghiệm của anh em để trải nghiệm thực tế trong 1 chuyến du ngoạn Đà Lạt hay đâu đó.
Theo em " LÊN SỐ NÀO XUỐNG SỐ ĐÓ"...thì chưa hẳn đã vậy!
 
Hạng F
26/6/07
5.369
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
nguoiphutinh nói:
pcvinh nói:
Em chưa đi xe AT nên không biết, hôm rồi khi xuống đèo Bảo Lộc em để ý thấy bác FF cứ rà thắng hoài, em thì cứ theo bài, "lên số nào, xuống số đó", nên rất ít rà thắng.
Vì vậy em không dám vượt bác FF, sợ thắng của bác ý hư thì chết, vì vậy em cứ theo sau hoài.
Và còn 1 điều nữa, em thấy có vẻ khi MT ở số 2,3, mình lỡ có dậm nhầm ga xe cũng ít vọt, ít điên hơn AT chỉ có mỗi Ga thôi? Có đúng không các bác?
(Đạp côn riết ngán rồi)
Sai tư duy.
Xe AT an toàn gấp nhiều lần xe MT nếu làm đúng và hiểu đúng. Đổ đèo Cù Mông, Đèo Cả còn chưa ăn thua gì. Vấn đề là tầm của người cầm lái thôi.
Đi xe AT rành thấy chạy MT khổ quá. Trong khi nếu rành AT sẽ thấy tất cả các tính năng của MT có đủ trong AT, và trong AT có những cái MT làm nhiều hơn.
Ví như bác nói là rà thắng, vì người lái không tự tin mới rà rà cái thắng. Chứ nếu làm chủ đc tốc độ và độ tin cậy an toàn thì chả cần rà làm chi.
Khi đổ đèo , thấy tốc độ cao mình chỉ cần dí thắng 1 cái dứt khoát rồi buôn, khi đó xe AT tự hiểu và xuống số dùm mình, khi đã buôn thắng xe xuống tốc độ và xuống số xe tự ghì lại.
Ai đã chinh chiến nhiều với AT sẽ thấy rằng khi đổ đèo cứ để D mà phang sẽ thấy nhanh và thuận tiền hơn nhiều với những ai không tự tin chạy L.
Vì D nó nhanh lúc cần và khi chậm nó cũng chậm đc.
Bác thấy nội cái diễn tả văn phong cho AT thôi cũng đỡ lượm thượm hơn MT rồi! :D


Hoàn toàn chính xác !!!
080402cool_prv.gif
080402cool_prv.gif


Em khoe tý :)
Mấy năm trước khi mới chỉ có chừng hai ba trăm giờ "bay" (cầm lái MT & AT) nhưng luôn tự tin vì khá hiểu rõ về tính năng sử dụng của xe AT nên em đã khá thoài mái khi ôm xe chạy đường đèo mà trước đó chưa bao giờ đi qua.
Sau chừng 1 ngàn giờ "bay" (khoảng 1 năm cầm lái liên tục hàng ngày) thì ... em đã trở thành cơ trưởng cho các đoàn làm vài chuyến caravan xuyên Trường Sơn, Tây Bắc, Đông Bắc đủ cả :):)
Năm 2009, đoàn caravan Xuyên Việt của diễn đàn bạn (CaravanViet) được "mục sở thị" ngay bài học kinh nghiệm đổ đèo không được (hạn chế tối đa) rà thắng - ngay ở dưới chân đèo trên đoạn đường từ Mường Khẻn - Sơn La: một chiếc xe Premacy lạ bên đường đang bốc khói nghi ngút từ thắng xe và chủ xe đang lấy nước tạt vào !!! :confused:
Và ... một thành viên lúc đó thử lấy ngón tay rờ vào đĩa thắng xe của em thì ok nhưng ... sau đó dại dột thử với chiếc xe mang số 4 thì ... bị phỏng ngón tay !!!

NaT. nói:
Đổ đèo, AT để ở D, ko dậm ga thì số có lên dc đâu mà các bác lo sớm thế ? Khi lực kéo từ bánh xe cao hơn lực kéo từ máy, số AT sẽ biết nó phải giảm cấp số. Cẩn thận hơn thì chuyển sang số S hay D3-2-1, xử lý chân ga + thắng cho êm nữa là lành.

Sai bác ơi !
Nếu để số D thì xe sẽ tự động sang số cao hơn khi tốc độ xe tăng lên do đổ dốc cao.
Chỉ có để chế độ "bán tự động" (manual) như là D3-2-1 hoặc S/L hoặc chế độ số +/- thì cấp số sẽ không vược quá mức số đã ấn định / và tự động giảm xuống khi tài xế đạp mạnh chân phanh để hãm tốc độ xe tới mức cần thiết (mức tốc độ phù hợp)