Hỏi/Đáp Kỹ Thuật xe previa nhà em

Tập Lái
23/9/08
41
0
0
www.otosaigon.com
Chào các bác. Tình hình khẩn cấp là con vợ nhà em có bệnh này mà em đã chữa rất nhiều ga ra rồi mà em nó không hề suy giảm bệnh tình. Xe em cứ báo đèn oil level mà không hề tắt mỗi lần đèn báo là bình nhớt phụ ở nắp ca po cứ bơm hết nhớt phụ vào và khi rút cây que thăm nhớt máy lên kiểm tra nhớt máy là máy tắt mà trước đây lúc em mới mua xe về không bị sao khi cho em nó đi bảo dưỡng ở ga ra là về bị bệnh nặng hơn. em mong các bác nào rành về bệnh này chỉ em cách cứu chữa hay ga ra nào chuyên làm previa để em chữa lành bệnh cho vợ em. em đi cho an tâm. Cám ơn các bác nhiều.
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
Cảm biến báo mực nhớt xe bác có vấn đề, nếu vệ sinh vẫn không hết thì thay mới đi bác. Ngoài ra không lọai trừ trường hợp đường dây điện của cảm biến này bị chạm trực tiếp, gây nên tín hiệu giả khiến nhớt luôn thông từ bình phụ xuống carte....
 
Tập Lái
23/9/08
41
0
0
www.otosaigon.com
các bác oi xe nhà em còn bệnh nữa là khi rút que thăm nhớt máy lên lúc động cơ đang nổ là tắt máy bệnh này là do nguyên nhân gì vậy. À mà bác sĩ minh mua cảm biến báo nhớt ở đâu vậy. Cám ơn các bác nhiều
 
Tập Lái
23/9/08
41
0
0
www.otosaigon.com
chao các bác bác nào có catalog máy của xe toyota previa đời 91 không. kiểu máy 2tzfe để em xem các chi tiết máy để em dễ sửa chữa em kiếm trên internet khó quá bác nào biết chi giúp em nhé. cám ơn các bác
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
@ bác Sunprevia: bác gặp bệnh thế kỷ của xe Previa rồi. Đời xe này hay có những trục trặc về Đèn báo nhớt & Hệ thống bơm nhớt phụ. Không biết đời xe của bác là DX hay LE, nhưng nói chung "bệnh" của dòng Previa này có 1 số thứ liên quan đến nhau gồm: cảm biến mức dầu, phao & công tắc (nằm bên trong cạt te dầu),ECU, mô tơ bơm dầu phụ + relay, relay bơm xăng, đèn báo dầu kiêm luôn cả đèn báo lỗi, các connectors và các dây dẫn giữa các bộ phận này.
Nguyên lý hoạt động chung là: khi bật chìa khoá lên, đèn oil/check sẽ sáng (báo cho bác biết là bóng đèn không bị cháy). Sau khi đề máy & máy nổ thì đèn này sẽ phải tắt, nhưng nếu nó sáng lại thì trong trường hợp này là mức dầu trong cạt te của bác thấp hơn mức qui định và ECU sẽ nhận được thông tin từ cảm biến mức dầu & sẽ kích hoạt bơm dầu từ bình dầu phụ vào trong cạt te cho đến khi mức dầu đạt được mức qui định. Lúc đó ECU sẽ ngừng chỉ đạo bơm dầu hoạt động khi có thông tin từ cảm biến dầu đua về. Trong trường hợp Đèn báo dầu/check này nhấp nháy, thì nó báo cho bác biết có trục trặc trong máy (DTC), và các lỗi (DTC) nay sẽ được lưu trong ECU để ta tra cứu tìm ra lỗi. Việc liên quan đến vụ máy tắt khi bác rút que thăm dầu ra cũng nằm trong phần nghi vấn vừa nêu trên, có nghĩa là nếu ECU "cảm thấy" không an toàn cho máy chạy tiếp sau khi nhận "tín hiệu nguy hiểm" từ các cảm biến, đặc biệt là Cảm biến mức dầu thì ECU sẽ tự nhả mạch của relay bơm xăng chính (EFI Main Relay)---> đường nhiên liệu bị cắt và máy sẽ tắt. Mình miêu tả qua hệ thống này đại loại là như vậy để cho bác nắm được nguyên lý hoạt động của nó này.
Vấn đề ở đây là bác cần phải kiểm tra lại toàn bộ hệ thống dây dẫn, các connectors, các mối nối vào các cảm biến & ECU thật cẩn thận. Kiểm tra acqui ít nhất cũng phải đạt >11.6V, kiểm tra lại mức dầu máy lúc máy nguội hoặc để qua đêm. Nếu mọi thứ có vẻ là ok thì động tác cuối cùng là xoá các DTC lưu từ trước trong ECU: tắt máy, rút cầu chì EFI (15-amp) nằm ngay trong hộp trung tâm ở giữa xe dưới kính lái, chờ khoảng 1-2 phút mới cắm lại. Làm thế này bác sẽ vẫn giữ được toàn bộ code, các kênh đài đóm, mã số v.v... Còn nếu bác tháo cọc âm (-) của acqui ra cũng được, nhưng toàn bộ bộ nhớ trong xe sẽ bị xoá hết. Sau đó bác nổ máy & chạy thử xem hiên tượng đèn báo dầu còn lên không.
Nếu đèn vấn lên, thì bác thông tin lại cho mình biết lúc đó ta lại kiểm tra code (DTC) trong ECU xem có trục trặc phần nào nữa không. Mình sẽ hướng dẫn bác cách lấy & đọc được các DTC này từ ECU ra. Hy vọng nhất là ECU của bác vẫn còn ngon. Trường hợp xấu nhất là phải thay ECU mới nếu phát hiện ra là nó đã bị hỏng. Mong rằng trường hợp này sẽ không xảy ra. Chào bác.
 
  • Like
Reactions: Previa1996
Tập Lái
23/9/08
41
0
0
www.otosaigon.com
chào bác itec. Cám ơn bác dã hướng dẫn em. Em đã làm theo bác chỉ nhưng em nó vẫn không hề tắt đèn oil level vậy mình có cách nào khắc phục bệnh em no nữa ko mong bác chỉ giúp. A mà em no dạo này sao ko co ga ran ti buổi sáng vói ga ran ti máy cao qua bác chi giúp em cho ga ran ti em no nhỏ lai duoc ko. Cám ơn bác nhiều
 
Hạng B2
8/5/06
115
6
0
Okie bác, bác confirm lại cho là:
1. Xe mất galanti vào buổi sáng lúc mới nổ máy có đúng ko?
2. Khi có galanti rồi (có thể thợ chỉnh lên cao để đỡ chết máy) thì lại cao quá (lúc mới nổ hay lúc máy nóng rồi?), và bác muốn chỉnh nó xuống đúng như qui định có phải ko?
3. Xe của bác là 1991 Previa DX hay LX? Máy 2.4? Số VIN [A]?
 
Hạng D
17/3/07
1.270
15
0
13
vậy thì bác đem xe lên gara của bác sỉ mà điều trị chứ sao , bác đừng tự làm nữa , hãy để bác sĩ trị nha
 
Tập Lái
23/9/08
41
0
0
www.otosaigon.com
chào các bác! xe em previa le máy 2.4 đời 91. vấn đề là ga ra ti quá cao nếu bỏ chân ga ra mà chạy số D là tốc độ 40km/h như vậy là binh thường với dòng số tự động không bác. Xe em bị thêm là hồi xưa có ga ran ti bù ga buổi sáng bây giờ thì không có sau khi vệ sinh cục bù ga. vậy mong bác chỉ em cách khắc phục bệnh em nó. Cám ơn các bác