Thảo Luận Chung 1 vài kinh nghiệm

Hạng B2
13/11/09
124
4
18
Dưới đây là 1 vài kinh nghiệm lái xe, em xin được chia sẽ.nếu có gì sai sót hoặc cần bổ sung thì anh em OS cho thêm ý kiến.chân thành cảm ơn

1) Tập trung khi lái xe:
Trên 70% các vụ tai nạn là do nguyên nhân các tài xế không tập trung vào việc điều khiển chiếc xe.Các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng rất nhiều đến tài xế ,quan trọng là bạn phải biết hạn chế và tập trung vào việc điều khiển chiếc xe.

2) Không uống rượu bia khi điều khiển xe:
Điều này gần như chúng ta được nghe hàng ngày nhưng việc thực hiện thì không dễ dàng chút nào.Hãy hạn chế thức uống có nồng độ cồn cao vì sức khỏe và sự an toàn của bản thân và gia đình chúng ta.

3) Tín hiệu ô tô giúp bạn lái xe an toàn hơn:
Những người đang học lái xe, thậm chí rất nhiều tài xế đã lái xe một thời gian nhưng không chú ý đến một điều nhỏ nhặt, đó là ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu thế nào là hợp lý khi đang tham gia giao thông. Thực tế khi đang vận hành xe trên đường, cho người khác biết ý định lái xe như thế nào là rất quan trọng.
Sử dụng đèn xi nhan,còi,pha cốt,tín hiệu khẩn cấp thế nào cho phù hợp là điều các lái xe cần chú ý.Bạn dùng còi để cảnh báo các lái xe khác về sự hiện diện của mình trong trường hợp bạn nghĩ rằng họ không nhận ra điều đó. Bạn không nên sử dụng còi một cách “nóng nảy hiếu chiến”, bấm còi liên tục và quáto.Khi muốn chuyển hướng, bạn phải nhấn đèn xi-nhan đủ lâu để các phương tiện khác nhận biết và xử lý tình huống an toàn.

4) Khi đi trong phố tốt nhất bạn nên:
Hạ một chút cửa kính bên tài xuống để nghe được các tín hiệu âm thanh xung quanh,điều này tưởng chừng đơn giản nhưng nó lại mang lại hiệu quả lớn giúp bạn lái xe an toàn hơn.

5) Lái xe khi mưa - gió:
Khi có cơn mưa bạn phải bật đèn, giảm tốc độ, lái cẩn thận khi có giông bụi, phải tránh xa môtô xe đạp.
Kiểm tra các cửa.
Đường mới ướt sẽ trơn hơn nên phải xử lý phanh, lái, xi nhan sớm hơn, giữ khoảng cách lớn hơn với xe cùng chiều, dùng gạt mưa, sấy kính đúng chế độ để có tầm nhìn tốt nhất.
Nếu mưa to, đừng bao giờ chạy quá 80 Km/h vì hiệu ứng trượt lướt sẽ xảy ra, nếu thấy xe tròng trành, nhớ giữ lái, giảm ga, tuyệt đối không phanh. Đừng cho xe chạy nhanh qua những vũng nước vì xe sẽ bị lệch hướng đáng kể. Xe bạn dễ trượt hơn khi lốp mòn nhiều hoặc bị đất bám kín rãnh hoa lốp. Nên chạy ở tốc độ bằng một nửa so với bình thường. Nên chú ý đến phanh, khi bị ướt các má phanh sẽ ăn lệch hoặc không ăn sẽ rất nguy hiểm nếu phanh gấp, nên tì nhẹ vào chân phanh để sấy chúng khô trở lại.
Nếu trời bão hoặc gió to tốt nhất tìm chỗ trú vì sẽ có nhiều cây đổ, dây điện chùng võng, tai nạn bất ngờ rình rập. Nếu phải lái thì đi với tốc độ chậm, nếu xe bị lắc lư thì cố giữ lái thẳng, nếu gặp các xe tải, xe khách lớn thì tránh ra xa và giữ lái chắc vì luồng khí xoáy sau những chiếc xe này rất nguy hiểm. Nếu đi ngược chiều gió thì phải xử lý nhanh hơn. Nếu đi cùng chiều gió thì chạy chậm hơn và phanh sớm hơn. Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì rất dễ bị nghiêng

6)Lái xe đêm:
Chạy xe đêm nguy hiểm hơn ban ngày, tầm nhìn bị thu hẹp rất nhiều, nhất là trên đường thiếu đèn cao áp hoặc đường quê. Khi trời nhá nhem nhớ bật đèn đăng-téc và giảm tốc, bỏ kính râm, khi trời tối thì bật đèn phù hợp, dùng tín hiệu đèn là chính khi tránh, vượt, gặp xe ngược chiều. Không đi nếu đèn không đảm bảo. Luôn nhìn vào đường chân của bóng tối trên nền đường, khi gặp xe ngược chiều, bật đèn cốt, đừng nhìn trực tiếp vào đèn pha xe đó, mà nhìn chéo sang phải vào cạnh đường, vạch sơn trắng hoặc hàng cọc tiêu để căn lái, khi đến ngang nhau bật ngay đèn pha để quan sát đường (Khắc phục khoảng mù của mắt người). Chỉ dừng xe khi thật cần thiết, nhớ tắt đèn pha, chỉ để đèn đăng téc và xi nhan đi thẳng

7) Lái xe khi bị nắng chói:
Thường gặp khi sáng sớm hoặc chiều muộn. Lau kính trước sạch, dùng kính râm, chắn nắng. Nếu xe ngược chiều hoặc xe sau bạn bị chói nắng thì cẩn thận trước khi rẽ vì họ khó phát hiện ra bạn đang bật đèn xinhan. Nên đi với tốc độ vừa phải vì tầm nhìn bị hạn chế.

8) Nhường nhịn là cách cư xử văn minh và an toàn:
Khi chạy đường trường nếu bạn chủ động chạy lấn đường các xe chạy ngược chiều, đặc biệt là xe tải, xe khách thì họ sẽ lấn đường lại. Lý do là xe tải không muốn phải đạp phanh về số vì sợ tốn xăng. Họ hay chạy lấn đường ép xe ngược chiều phải nhường đường để họ không phải giảm tốc độ. Nên tốt nhất là các bạn cứ chủ động nhường đường trước, họ cũng sẽ không lấn đường của bạn nữa.Còn khi chạy trong phố nhường nhịn là một thói quen văn minh nhưng đôi khi cũng phải mạnh dạn để dòng xe lưu thông không tắc nghẽn,điều này tùy từng trường hợp mà chúng ta xử lý.

9) Không bám đuôi xe lớn hơn mình khi vượt xe khác(tầm nhìn bị che khuất)
:
Nhiều người chạy trên đường hay bám đuôi xe khác khi vượt xe đi cùng chiều. Điều này rất nguy hiểm bởi vì mình không nhìn rõ đường. Khi xe chạy trước mình vượt xong, láng vào làn đường bên phải thì mình mới thấy một xe đang chạy ngược chiều lao thẳng vào mình. Hậu quả thế nào thì các bạn cũng thấy rồi.
Lời khuyên là khi vượt xe cùng chiều phải quan sát thật kỹ trước khi vượt.
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Lâu lâu có người nhắc lại cũng hay. Thanks bác.
 
Hạng D
13/1/10
2.009
40.515
113
53
Em thì luôn để tâm một điều : không bao giờ chủ quan
 
Hạng D
9/5/06
2.454
344
103
Re:1 vài kinh nghiệm

em thấy mục 4) có cần hông ta :cool::cool::cool::cool:???????, xe em ngồi trong xe đã thấy ồn, hé kính xuống nửa thì ồn hơn + bụi :D:D:D:D
dù sao cũng cám ơn bác chủ thớt đã nhắc
033102beer_1_prv.gif
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng D
19/12/08
1.717
98
48
Tp. HCM
Re:1 vài kinh nghiệm

lần nào bác cũng lái tập trung như buổi đi thi lấy bằng (mà ko bị rớt) là ổn cả
21.gif