Thảo Luận Chung 10W40 có ý nghĩa gì?

Tập Lái
3/6/21
20
12
3
32
www.nhothongthai.com
Nhu cầu về một hệ thống phân loại đơn giản cho dầu động cơ ở cấp độ quốc tế đã ra đời "Hiệp hội Kỹ sư Ô tô" hay SAE, tổ chức đã phát triển một hệ thống mang tên của nó. Dầu động cơ có nhiều loại và cấp độ nhớt khác nhau, và một trong những loại phổ biến nhất là 10W40. Ký hiệu này đề cập đến độ nhớt của dầu trong phạm vi nhiệt độ hoạt động khác nhau.

10W40 có ý nghĩa gì?

1. Ảnh hưởng của môi trường nhiệt độ

Giống như hầu hết các chất lỏng, dầu động cơ trở nên loãng hơn khi nó nóng lên và trở nên đặc hơn khi nguội đi. Do đó, các loại dầu có độ nhớt cao, chẳng hạn như SAE 50, được sử dụng hầu hết ở những vùng có khí hậu rất nóng. Các loại có độ nhớt thấp thường phổ biến hơn ở vùng khí hậu lạnh.

2. Ý nghĩa của ký hiệu 10W40

Ký hiệu "10W40" cho chúng ta biết loại dầu đa cấp hướng tới mức thấp nhất của thang SAE trong thời tiết lạnh là 10W, nhưng ở mức cao nhất trong điều kiện nóng là 40. Dầu 10W40 do đó sử dụng tốt trong nhiều điều kiện thời tiết.

Hầu hết các loại dầu trên kệ ngày nay đều là " Dầu đa cấp", đơn giản là dầu có 2 cấp độ nhớt (tức là 10W và 40, v.v.)

Dầu đa cấp lần đầu tiên được phát triển cách đây khoảng 50 năm để tránh thói quen cũ sử dụng dầu loãng hơn vào mùa đông và dầu đặc hơn vào mùa hè.
Trong 10w40, ví dụ, ký hiệu 10w (W = Winter (mùa đông), không phải “ weight (trọng lượng ” hoặc “ watt ” hoặc bất kỳ thứ gì khác) đơn giản có nghĩa là dầu phải có độ nhớt hoặc lưu lượng tối đa nhất định ở nhiệt độ thấp. Số "W" càng thấp thì nhiệt độ lạnh hoặc hiệu suất khởi động lạnh của dầu càng tốt.

Còn số 40 trong 10w40 đơn giản có nghĩa là dầu phải nằm trong giới hạn độ nhớt nhất định ở 100 °C hoặc 212°F. Đây là giới hạn cố định và tất cả các loại dầu kết thúc bằng 40 phải đạt được các giới hạn này. Một lần nữa, con số này càng thấp, dầu càng loãng: dầu 30 loãng hơn dầu 40 ở 100°C hoặc 212°F, v.v.

Bảng sau đây đưa ra tóm tắt về giới hạn độ nhớt ở các nhiệt độ được xem xét:

Bảng tóm tắt giới hạn độ nhớt

Chú ý: dầu mùa hè luôn ở 100 °C, dầu mùa đông ở nhiệt độ khác nhau (thấp).

3. Kết luận

Độ nhớt của dầu động cơ đa cấp 10W40 thay đổi theo nhiệt độ ít hơn nhiều so với độ nhớt của dầu đơn cấp. Chất lỏng trong thời tiết lạnh cho phép khởi động tốt và bôi trơn ngay lập tức, độ nhớt của nó cũng duy trì đủ cao để đảm bảo màng dầu lâu dài.
Nguồn: Sưu Tầm​
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
29/10/16
12.230
26.015
113
Pháp
Độ nhớt của dầu c ơi, thay đổi ít nhiều do nhiệt độ
Trên mạng đầy nhóc ... cần thêm người dịch cho bác không để mở garage ? bác bình luận có lý tí đi chứ bàn kiểu nầy để nâng cấp hay muốn bán hàng ? Nên liên lạc với admin để mở cửa hàng . Thân !
 
  • Like
  • Haha
Reactions: LOG and Bibim
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
565
661
93
Có lần em đi bảo dưỡng trong hãng Hyundai, rõ ràng trong báo giá ghi thay dầu 5W30 (can màu xanh) mà lúc em nhìn qua cửa kính lại thấy đang thay can màu xám 15W40. Hỏi thì bạn kỹ thuật viên đang thay nhớt bảo 2 loại này dùng như nhau chả khác gì. Xong em vào hỏi cố vấn dịch vụ thì họ nói hết dầu can xanh thay dầu can xám và tính lại tiền chênh lệch cho em. Tóm lại là với điều kiện dùng bình thường ở VN thì bạn kỹ thuật kia nói đúng không vậy các bác?
 
Hạng F
29/10/16
12.230
26.015
113
Pháp
Có lần em đi bảo dưỡng trong hãng Hyundai, rõ ràng trong báo giá ghi thay dầu 5W30 (can màu xanh) mà lúc em nhìn qua cửa kính lại thấy đang thay can màu xám 15W40. Hỏi thì bạn kỹ thuật viên đang thay nhớt bảo 2 loại này dùng như nhau chả khác gì. Xong em vào hỏi cố vấn dịch vụ thì họ nói hết dầu can xanh thay dầu can xám và tính lại tiền chênh lệch cho em. Tóm lại là với điều kiện dùng bình thường ở VN thì bạn kỹ thuật kia nói đúng không vậy các bác?
Sai và đúng ... Ở VN thì đúng... nhưng ở ngoài đông lào thì sai ... Cứ chụp hình, quăng cho luật sư, nó mà kiện thì cái gì nó phải trả hết từ A-Z. thêm cái hoá đơn, có thâu lại lời nói nửa thì ngon cơm .. Luật là luật, lậu là lậu. Mà luật đối lậu thì lậu thua ...
Bàn về kỹ thuật : VN mình làm gì dưới 0°C cho nên để 15 cũng không sao cả ...
Quang trọng là bác dám hay không
 
  • Like
Reactions: hoang244
ice confirmed
Hạng C
21/6/07
565
661
93
Sai và đúng ... Ở VN thì đúng... nhưng ở ngoài đông lào thì sai ... Cứ chụp hình, quăng cho luật sư, nó mà kiện thì cái gì nó phải trả hết từ A-Z. thêm cái hoá đơn, có thâu lại lời nói nửa thì ngon cơm .. Luật là luật, lậu là lậu. Mà luật đối lậu thì lậu thua ...
Bàn về kỹ thuật : VN mình làm gì dưới 0°C cho nên để 15 cũng không sao cả ...
Quang trọng là bác dám hay không
Chuyện kiện tụng ở VN kiểu bảo vệ người tiêu dùng là hầu như không tồn tại bác ạ :)) nên nếu về kỹ thuật không vde gì thì thôi. Nhưng em có cảm giác máy không êm bằng lần dùng dầu 5w30 (xe em máy dầu). Không biết có khác thật hay do tâm lý.
 
  • Like
Reactions: Osin
Hạng C
18/7/11
750
1.363
93
Có lần em đi bảo dưỡng trong hãng Hyundai, rõ ràng trong báo giá ghi thay dầu 5W30 (can màu xanh) mà lúc em nhìn qua cửa kính lại thấy đang thay can màu xám 15W40. Hỏi thì bạn kỹ thuật viên đang thay nhớt bảo 2 loại này dùng như nhau chả khác gì. Xong em vào hỏi cố vấn dịch vụ thì họ nói hết dầu can xanh thay dầu can xám và tính lại tiền chênh lệch cho em. Tóm lại là với điều kiện dùng bình thường ở VN thì bạn kỹ thuật kia nói đúng không vậy các bác?

không đúng. Nếu đúng thì sách hướng dẫn đã ghi như vậy
 
  • Like
Reactions: aychet-aychet
Hạng F
29/10/16
12.230
26.015
113
Pháp
Chuyện kiện tụng ở VN kiểu bảo vệ người tiêu dùng là hầu như không tồn tại bác ạ :)) nên nếu về kỹ thuật không vde gì thì thôi. Nhưng em có cảm giác máy không êm bằng lần dùng dầu 5w30 (xe em máy dầu). Không biết có khác thật hay do tâm lý.
Có thể vì tâm lý . và cũng là thật vì xe cũ khó có thể nhận thấy dù bất cứ nhớt nào. Còn xe mới có thể nhận qua vì các piston còn mới . 15W40 với 5W30 khác là 2 số sau, số càng lớn thì nhớt càng đặc. Do đó theo tôi bác cảm nhận 5W30 nhẹ hơn là đúng. Các xe cũ trường trên 150K, thậm chí 200K họ còn xữ dụng nhớt 20W50 (vì piston mòn) .. Điều nầy dẫn đến hệ luy là các xe cũ tua lại, bán lại do các cò thường để nhớt ... đặc (kiểu nhớt hộp số/đã nói đâu đó) lùa gà cho đã.

Vấn đề bảo vệ người tiêu dùng theo tôi nghĩ là có, nhưng bản chất người VN ở VN mình không thích dây dưa (ngay cã giam xe) kiện tụng. Có thể tôi quen cho nên cái gì cũng đem ra luật sư cho nó lo. Vì nó biết luật, biết đường, Còn mình để giờ đó đi kiếm tiền, thời gian lo làm việc khác
 
  • Like
Reactions: ice
Hạng D
7/3/07
2.228
58.189
113
Em đã sử dụng cả 2 loại nhớt 30 và 40 thì khó phân biệt được lắm. Chủ yếu xài nhớt 30 do hãng khuyến cáo thôi.
 
  • Like
Reactions: LOG
Hạng D
15/5/14
3.116
2.023
113
Bay Area ,Norh California, USA
Có lần em đi bảo dưỡng trong hãng Hyundai, rõ ràng trong báo giá ghi thay dầu 5W30 (can màu xanh) mà lúc em nhìn qua cửa kính lại thấy đang thay can màu xám 15W40. Hỏi thì bạn kỹ thuật viên đang thay nhớt bảo 2 loại này dùng như nhau chả khác gì. Xong em vào hỏi cố vấn dịch vụ thì họ nói hết dầu can xanh thay dầu can xám và tính lại tiền chênh lệch cho em. Tóm lại là với điều kiện dùng bình thường ở VN thì bạn kỹ thuật kia nói đúng không vậy các bác?
Tài liệu hướng dẩn sử dụng xe khuyến cáo xài loai nào thì xài đúng như loai đó.
 
  • Like
Reactions: Tapilu and Osin