Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Bàn về Dẫn động 4WD trên Santa Fe

Hạng C
9/8/13
610
407
63
45
DSG VIETNAM
Bàn về Dẫn động 4WD trên Santa Fe

Chào các bác. Với em thí Hyundai SantaFe thiên về CUV hơn SUV mặc dù kích thước và trục cơ sở suýt soát với vái mẫu Sedan D, vì thế em không đòi hỏi hệ thống dẫn động với khả năng offroad. Khi em lùi xe vào ga ra có độ dốc nhẹ thì bánh sau bị trượt (tương tự chiếc Innova RWD) phải tiến lên lấy trớn lùi lại mới vào được.

Từ đây nảy sinh vài thắc mắc như sau:
- Có phải xe mặc định dẫn động cầu sau RWD
- Trường hợp bánh sau trượt. xe tự phân bổ lực kéo lên câu trước không hay phải nhấn nút khoá vi sai (4wd lock)?
- Nếu là xe tự phân bổ lực, nó làm như thế nào?
- Các tình huống thưc tế các bác trải qua sử dung hiệu quả 4WD trên Santa Fe?

Mong các bác chạy STF cùng thảo luận.
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: xlive
Hạng C
5/1/07
971
386
63
53
Nếu tốc độ dưới 40km/h xe chạy 2 cầu, còn trên thì dẫn động cầu trước. Xe e đã từng 1 lần đậu cả xe (4 bánh) hoàn toàn trong cát ở đồi cát Phan Thiết và chạy ra bình thường, trong khi xe ông bạn đậu 2 bánh trong cát, 2 bánh trên nền xi măng thì không ra được phải nhờ Jeep nó tời ra.
 
  • Like
Reactions: huydsg and xlive
Hạng B2
Chào các bác. Với em thí Santa Fe thiên về CUV hơn SUV mặc dù kích thước và trục cơ sở suýt soát với vái mẫu Sedan D, vì thế em không đòi hỏi hệ thống dẫn động với khả năng offroad.

Khi em lùi xe vào ga ra có độ dốc nhẹ thì bánh sau bị trượt (tương tự chiếc Innova RWD) phải tiến lên lấy trớn lùi lại mới vào được.

Từ đây nảy sinh vài thắc mắc như sau:
- Có phải xe mặc định dẫn động cầu sau RWD
- Trường hợp bánh sau trượt. xe tự phân bổ lực kéo lên câu trước không hay phải nhấn nút khoá vi sai (4wd lock)?
- Nếu là xe tự phân bổ lực, nó làm như thế nào?
- Các tình huống thưc tế các bác trải qua sử dung hiệu quả 4WD trên Santa Fe?

Mong các bác chạy STF cùng thảo luận.
Cụ có thể chắc chắn xe mình là CUV hay SUV, ko phải chỉ vì nó khoảng sáng gầm hơn sedan mà về thiết kế thân xe trên khung gầm hay không?
- Nếu với hệ thống dẫn động 4 bánh đã chọn thì kiểu gì thì kiểu vẫn phải có hiện tượng trượt thì mới có sự phân bổ lực từ 2 bánh trước hoặc sau.
 
  • Like
Reactions: huydsg
Hạng C
9/8/13
610
407
63
45
DSG VIETNAM
Nếu tốc độ dưới 40km/h xe chạy 2 cầu, còn trên thì dẫn động cầu trước. Xe e đã từng 1 lần đậu cả xe (4 bánh) hoàn toàn trong cát ở đồi cát Phan Thiết và chạy ra bình thường, trong khi xe ông bạn đậu 2 bánh trong cát, 2 bánh trên nền xi măng thì không ra được phải nhờ Jeep nó tời ra.
Cám ơn bác chia sẻ
 
Hạng D
5/2/15
3.606
6.282
113
55
TP.Hồ Chí Minh
Vậy là santafe là loại 4WD chứ không phải AWD. Theo em nghĩ santafe 4WD bình thường chỉ dẫn động 2 bánh trước, khi bị trượt thì phải chuyển bằng cơm (xe em pickup 4x4 chuyển bằng cơm) hoặc xe tự chuyển sang dẫn động 4 bánh. Mà bác chủ lại kêu trượt bánh sau chỉ với độ dốc nhỏ thì không hiểu?
 
  • Like
Reactions: huydsg
Hạng C
9/8/13
610
407
63
45
DSG VIETNAM
Vậy là santafe là loại 4WD chứ không phải AWD. Theo em nghĩ santafe 4WD bình thường chỉ dẫn động 2 bánh trước, khi bị trượt thì phải chuyển bằng cơm (xe em pickup 4x4 chuyển bằng cơm) hoặc xe tự chuyển sang dẫn động 4 bánh. Mà bác chủ lại kêu trượt bánh sau chỉ với độ dốc nhỏ thì không hiểu?
Là 4WD bác, có nút chuyển bằng cơm.
Khi em vào ga ra bị trượt bánh sau thì mặc định đẫn động cầu sau?
 
Hạng D
4/11/16
1.807
3.973
113
Là 4WD bác, có nút chuyển bằng cơm.
Khi em vào ga ra bị trượt bánh sau thì mặc định đẫn động cầu sau?
SF là CUV dẫn động AWD chứ không phải 4WD. Mặc định SF chạy cầu trước, khi bánh trước trượt hoặc gặp lực cản lớn thì xe sẽ tự động đóng cầu sau. Nút chuyển 4WD là để chủ động đóng truyền động cho cầu sau, bỏ qua hệ thống gài cầu tự động. 4WD của SF tương đương với 4H của các xe 4WD, SF không có 4L do máy ngang không bố trí được hộp số phụ.
Trường hợp của bác thì de lên dốc xe chạy cầu trước, khi bánh trước gặp gờ cản không qua được nên xe tự động đóng cầu sau, mà xe đang chúi đầu nên lực ma sát ở bánh sau không đủ lớn nên bị trượt. Khi lấy đủ trớn thì xe chỉ chạy cầu trước cũng lên dốc khoẻ.
 
Hạng C
9/8/13
610
407
63
45
DSG VIETNAM
Cám ơn bác, giải thich của bác rất thuyết phục.

Nhưng đuôi xe ghi 4WD chứ ko phải AWD là vì sao?