Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@:target_locked.
1- Bác hiểu sai về Thông tư 13/2009/TT-BGTVT rồi ạ. Nghị định, Thông tư .... đều là những văn bản quy phạm pháp luật nhàm hướng dẫn hay quy định rõ hơn nội dung của luật. Cụ thể, TT này không phải là văn bản nội bộ như bác hiểu.
đâu ạ.
Em xin trích dẫn TT ra đây và kèm theo Trích dẫn Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thấy rõ phạm vi áp dụng của nó như thế nào.

THÔNG TƯ 13/2009/TT-BGTVT
QUY ĐỊNH VỀ TỐC ĐỘ VÀ KHOẢNG CÁCH CỦA XE CƠ GIỚI XE MÁY CHUYÊN DÙNG THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 51/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 4 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;
Căn cứ Nghị định số 42/2009/NĐ-CP ngày 07/5/2009 của Chính phủ về việc phân loại đô thị;
Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ như sau:
Chương I: QUY ĐỊNH CHUNG
.....
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, các nhân liên quan đến quản lýthực hiện các quy định về tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại Thông tư này.

Luật: Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.17/2008/QH12
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Văn bản quy phạm pháp luật
1. Văn bản quy phạm pháp luật là văn bản do cơ quan nhà nước ban hành hoặc phối hợp ban hành theo thẩm quyền, hình thức, trình tự, thủ tục được quy định trong Luật này hoặc trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, trong đó có quy tắc xử sự chung, có hiệu lực bắt buộc chung, được Nhà nước bảo đảm thực hiện để điều chỉnh các quan hệ xã hội.

Điều 2. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
1. Hiến pháp, luật, nghị quyết của Quốc hội.
2. Pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội.
3. Lệnh, quyết định của Chủ tịch nước.
4. Nghị định của Chính phủ.
5. Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
6. Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Thông tư của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao.
7. Thông tư của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao.
8. Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
9. Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước.
10. Nghị quyết liên tịch giữa Ủy ban thường vụ Quốc hội hoặc giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội.
11. Thông tư liên tịch giữa Chánh án Tòa án nhân dân tối cao với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giữa Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; giữa các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ.
12. Văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân.

Chương II
NỘI DUNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
Điều 16. Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ
Thông tư của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ được ban hành để quy định các vấn đề sau đây:
1. Quy định chi tiết thi hành luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội, lệnh, quyết định của Chủ tịch nước, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ;
2. Quy định về quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật của ngành, lĩnh vực do mình phụ trách;
3. Quy định biện pháp để thực hiện chức năng quản lý ngành, lĩnh vực do mình phụ trách và những vấn đề khác do Chính phủ giao.

2- Việc chấp hàng các quy định của pháp luật, mà cụ thể trong trường hợp này là một số BB trong nhóm BB chỉ dẫn, chỉ đúng khi ta chấp hành đúng nội dung, ý nghĩa mà nó quy định. Theo em, không nên suy diễn. BB đó quy định những nội dung gì thì ta chấp hành những nội dung đó. Khi ta đã chấp hành những nội dung mà nó quy định, điều đó cũng đồng nghĩa với việc ta đang chấp hành BB đó.​
3- Việc lý luận "Biển chỉ dẫn không có hiệu lực chấp hành" chỉ là một phép suy diễn. Vì bản thân Quy chuẩn 41-2013 không có bất kỳ câu từ nào có nội dung quy định đó. Nếu ai tìm được bất kỳ văn bản nào, mà trong đó có quy định rằng: "Nhóm biển chỉ dẫn không có hiệu lực chấp hành" thì làm ơn dẫn chứng ra để bảo vệ quan điểm của mình.​
Sau đây là trích dẫn về quy định của nhóm biển chỉ dẫn:​
Chương III
BIỂN BÁO HIỆU
Điều 14. Phân loại biển báo hiệu
..........
14.4 Nhóm biển chỉ dẫn: Là hình chữ nhật, hình vuông hoặc hình chữ nhật vát nhọn một đầu, để báo cho người sử dụng đường biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác trong hành trình, nền màu xanh lam gồm có 47 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 447;
Chương VII
BIỂN CHỈ DẪN
Điều 36. Tác dụng của biển chỉ dẫn
36.1 Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết nhằm giúp người sử dụng đường trong việc điều khiển phương tiện và hướng dẫn giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn;
36.2 Đối với những người điều khiển phương tiện chưa quen đường, biển chỉ dẫn là phương tiện giúp đỡ không thể thiếu được.
Điều 37. Ý nghĩa sử dụng các biển chỉ dẫn
37.1. Biển chỉ dẫn gồm có 47 kiểu được đánh số thứ tự từ biển số 401 đến biển số 447 với tên các biển như sau:
- Biển số 401: Bắt đầu đường ưu tiên;
- Biển số 402: Hết đường ưu tiên;
- Biển số 403(a,b): Đường dành cho ôtô, xe máy;
- Biển số 404(a,b): Hết đường dành cho ôtô, xe máy;
- Biển số 405(a,b,c): Đường cụt;
- Biển số 406: Được ưu tiên qua đường hẹp;
- Biển số 407(a,b,c): Đường một chiều;
- Biển số 408: Nơi đỗ xe;
- Biển số 409: Chỗ quay xe;
- Biển số 410: Khu vực quay xe;
- Biển số 411: Hướng đi trên mỗi làn đường trên đường có nhiều làn được chia theo vạch kẻ đường;
- Biển số 412(a,b,c,d): "Làn đường dành riêng cho từng loại xe";
- Biển số 413(a): Đường có làn đường dành cho ôtô khách;
- Biển số 413(b,c): Rẽ ra đường có làn đường dành cho ôtô khách;
- Biển số 414(a,b,c,d): Chỉ hướng đường;
- Biển số 415: Mũi tên chỉ hướng đi;
- Biển số 416: Lối đi đường vòng tránh;
- Biển số 417(a,b,c): Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe;
- Biển số 418: Lối đi ở những chỗ cấm rẽ;
- Biển số 419: Chỉ dẫn địa giới;
- Biển số 420: Bắt đầu khu đông dân cư;
- Biển số 421: Hết khu đông dân cư;
- Biển số 422: Di tích lịch sử;
- Biển số 423(a,b): Đường người đi bộ sang ngang;
- Biển số 424(a,b): Cầu vượt qua đường cho người đi bộ;
- Biển số 424(c,d) "Hầm chui qua đường cho người đi bộ"
- Biển số 425: Bệnh viện;
- Biển số 426: Trạm cấp cứu;
- Biển số 427(a): Trạm sửa chữa;
- Biển số 427(b): Trạm kiểm tra tải trọng xe;
- Biển số 428: Trạm cung cấp xăng dầu;
- Biển số 429: Nơi rửa xe;
- Biển số 430: Điện thoại;
- Biển số 431: Trạm dừng nghỉ;
- Biển số 432: Khách sạn;
- Biển số 433: Nơi nghỉ mát;
QCVN 41 :2012/BGTVT
26
- Biển số 434(a): Bến xe buýt;
- Biển số 434(b): Bến xe tải;
- Biển số 435: Bến xe điện;
- Biển số 436: Trạm cảnh sát giao thông;
- Biển số 437: Đường cao tốc;
- Biển số 438: Hết đường cao tốc;
- Biển số 439: Tên cầu;
- Biển số 440: Đoạn đường thi công;
- Biển số 441(a,b,c): Báo hiệu phía trước có công trường thi công;
- Biển số 442: Báo hiệu nơi có chợ họp;
- Biển số 443: Biển báo xe kéo moóc;
- Biển số 444: Biển báo chỉ dẫn địa điểm ;
- Biển số 445: Biển báo kiểu mô tả tình trạng đường xá;
- Biển số 446: Nơi đỗ xe dành cho người tàn tật;
- Biển số 447: Biển báo cầu vượt liên thông;
37.2 Ý nghĩa sử dụng của từng kiểu biển được giải thích chi tiết ở Phụ lục E.(Và để hiểu rõ ý nghĩa của từng biểm, xin mời đọc Phụ lục E)
Trong khi đó, Luật GTĐB quy định tất rõ ràng:

Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
4. Biển báo hiệu đường bộ gồm năm nhóm, quy định như sau:
.............
d) Biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;

 
Hạng D
10/9/08
2.913
6.548
113
Bác Nguyên xem cái đối tượng áp dụng của 2 loại văn bản này nhé:

Luật GTDB 2008:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thông tư 13/2009/TT-BGTVT:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và thực hiện các quy định về tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại Thông tư này.
 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@sgb345:
1- Em đã không muốn tranh luận với bác nữa, nhưng vì muốn để cho vấn đề được sáng tỏ hơn (không phải đối với em hay với bác, mà là với nhiều người khác), nên một lần nữa em nắc lại, dù bác có tự ái hay không. Bác nên cầu thị hơn trong việc tranh cãi cho việc dịch 2 nhóm BB bên dưới của Nga. Đừng quá khiên cưỡng áp đặt ý chí của mình và bất kỳ một thực tại khách quan nào hết! Bác có thể hỏi bất kỳ ai biết tiếng Nga về nội dung và ý nghĩa của 2 từ được bôi đỏ dưới đây:
4. Предписывающие знаки
5. Знаки особых предписаний

Bác đừng nên suy nghĩ chủ quan rằng một mình bác biết tiếng Nga.
Mình đã nói, có nhiều người không bao giờ bô bô ra hết những gì họ biết, những ngôn ngữ nào họ giỏi. Việc họ không nói ra với bác không có nghĩa là họ không biết, không giỏi.

Bác nói bác biết tiếng Nga, tại sao bác vẫn cứ bỏ qua trích dẫn của chính người Nga khẳng định rằng biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin".
Hay là đối với bác những người Nga dạy luật gtđb này cũng không biết tiếng Nga giỏi như bác, nên họ không hiểu được câu tiếng Nga đó theo cách bác đang hiểu?

Mình quote lại:
Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"

Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?





Nguyen_T nói:
2- Luật quy định rõ, "người tham gia GT phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ". Mỗi BB đều có ý nghĩa riêng của nó. Việc bác lập luận Nhóm biển 403, 411, 420, 412..... "không có hiệu lực chấp hành" nhưng bác vẫn né tránh không trả lời câu hỏi: "Bác sẽ làm gì khi đang lưu thông và gặp các BB đó?".

Bác Nguyen_T nên đọc lại các còm mình trả lời theo từng câu hỏi của bác, đânh số thứ tự từ 1 đến 7 ở phía trên..
Mình đã trả lời bác tại còm số #31 ở phía trên. Cớ sao bác vẫn nói mình né tránh câu hỏi của bác nhỉ?

Bác Hieu295 cũng đọc thấy các còm đó và nhận xét như mình quote lại dưới đây.

Hieu295 nói:
Mình thấy bác SGB trả lời bác NGUYEN khá thỏa đáng. Nhất là phần “thấy các biển vuông xanh thì cư xử như thế nào?”.
 
Biển vuông xanh giống như báo hiệu cho tài xế sẽ đi vào khu vực như thế nào, nên tuân thủ theo những quy đinh gì. Biển đó nhắc nhở cho tài xế nên thực hiện những quy tắc ứng xử phù hơp với điều kiện không gian + thời gian mà xe sắp vào( vd: khu dân cư, bệnh viện, giờ cao điểm, giờ khuya,… )
Khi vi phạm, tài xế rõ ràng sẽ bị phạt bởi những hành vi không đúng với quy tắc ứng xử như luật định ( vd: bóp còi khu vực bệnh viện ) chứ không phải vi phạm “không tuân theo” cái biển vẽ hình “bệnh viện”. Nội dung vi phạm, tính chất vi phạm và chế tài hai trường hợp là khác nhau.
 
...
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
target_locked nói:
Bác Nguyên xem cái đối tượng áp dụng của 2 loại văn bản này nhé:

Luật GTDB 2008:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Luật này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến giao thông đường bộ trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thông tư 13/2009/TT-BGTVT:
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Thông tư này áp dụng đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan đến quản lý và thực hiện các quy định về tốc độ của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng và khoảng cách an toàn giữa hai xe cơ giới tham gia giao thông đường bộ tại Thông tư này.
Em có xem rồi đấy ạ!

 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
@sgb345:
Em rất nể bác vì tính cẩn thận, tỉ mỉ khi chuẩn bị một bài viết với những hình ảnh được chuẩn bị tốt. Nhưng em hoàn toàn không đồng ý, khi tranh luận, bác lại lôi các quy định cũ mèm đã hết hiệu lực ra mà bỏ qua cái quy định mới, chỉ nhằm để bảo vệ cho cách suy luận của bác.
Bác nên sử dụng văn bản sau đây (chứ không nên sử dụng bất lỳ văn bản nào khác) vì hiện nay chỉ có văn bản này có hiệu lực ở Nga thôi, nó cũng tương tự cái Quy chuẩn 41-2013 của VN vậy. Em đã biết bác sử dụng 1 văn bản cũ, trong đó có nhóm BB " Hướng dẫn và thông tin" để đem ra tranh luận, lúc đó em đã nhắc bác là văn bản đó không còn hiệu lực nữa, chắc bác quên, nên vẫn nghĩ rằng hiện nay người ta vẫn dùng nhóm BB đó.
Đây là văn bản hiện đang có hiệu lực, và em trích dẫn ra để bác tự dịch cho khách quan. Nếu bác muốn dịch đúng hơn về quy định của mấy nhóm BB trên, một lần nữa xin mời bác!

ГОСТ Р 52289-2004
Технические средства организации дорожного движения
ПРАВИЛА ПРИМЕНЕНИЯ ДОРОЖНЫХ ЗНАКОВ, РАЗМЕТКИ, СВЕТОФОРОВ,
ДОРОЖНЫХ ОГРАЖДЕНИЙ И НАПРАВЛЯЮЩИХ УСТРОЙСТВ
5.5 Предписывающие знаки
5.5.1 Предписывающие знаки применяют для введения или отмены режимов движения и устанавливают по 5.1.9, кроме случаев, оговоренных настоящим стандартом

5.6 Знаки особых предписаний
5.6.1 Знаки особых предписаний применяют для введения особых режимов движения или их отмены.

5.7 Информационные знаки
5.7.1 Информационные знаки применяют для информирования участников движения о расположении на пути следования населенных пунктов и других объектов, а также об установленных и рекомендуемых режимах движения.

Xin nói lại một lần nữa: Nếu bác thấy biển 420 chẳng hạn, mà bác xem như nó không có và không chấp hành các quy định lưu thông mà nó nội hàm, thì việc xử phạt bác là xử phạt việc vi phạm các quy định mà nói nội hàm là hoàn toàn đúng. Trong khi đó, quy định của pháp luật đã ghi rõ:

Biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư"
a) Để chỉ dẫn bắt đầu vào phạm vi khu đông dân cư phải đặt biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư".
b) Biển có tác dụng chỉ dẫn cho người sử dụng đường biết phạm vi phải tuân theo những quy định đi đường được áp dụng ở khu đông dân cư.
Do đó, nếu vi phạm quy định nào, thì bị xử phạt theo quy định đó. Chấp hành biển 420 chính là chấp hành những quy định mà biển đó đại diện. Không thể lý luận rằng CSGT xử phạt các nội dung kia thì có nghiac là biển báo này không có hiệu lực chấp hành.
Điều đó cũng giống như bác vi phạm Biển 301 chẳng hạn, người ta cũng sẽ xử phạt bác về hành vi đi vào đường cấm, đường ngược chiều..... chứ không ai lại đi xử phạt bác về hành vi không chấp hành biển báo 301 cả. Nếu lý luận như bác, thì BB 301 cũng không có hiệu lực chấp hành hay sao?
Bác có thấy lý luận của bác có vấn đề không ạ?
Vấn đề em muốn nói rằng: Khi thấy một số BB có quy định thay đổi một hoặc nhiều hành vi lưu thông, thì chúng ta phải chấp hành hay coi như không có nó giống như khi gặp BB trạm xăng, nhà hàng, khách sạn....?

 
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
NGUYEN T nói:
@sgb345:
Em rất nể bác vì tính cẩn thận, tỉ mỉ khi chuẩn bị một bài viết với những hình ảnh được chuẩn bị tốt. Nhưng em hoàn toàn không đồng ý, khi tranh luận, bác lại lôi các quy định cũ mèm đã hết hiệu lực ra mà bỏ qua cái quy định mới, chỉ nhằm để bảo vệ cho cách suy luận của bác.
Bác nên sử dụng văn bản sau đây (chứ không nên sử dụng bất kỳ văn bản nào khác) vì hiện nay chỉ có văn bản này có hiệu lực ở Nga thôi,
...

Có phải bác đã khẳng định trong luật mới nhất của Nga họ bắt đầu tách riêng một nhóm biển báo, đặt tên là các biển "Знаки особых предписаний"?
Trong các luật cũ của Nga không có nhóm biển báo này, không tồn tại tên gọi này.

Vì trong các luật cũ của Nga không hề có nhóm "Знаки особых предписаний" đó, nên bác cũng tự biết rằng lời giải thích của chính người Nga về nhóm biển "Знаки особых предписаний" (nhóm biển này chỉ có trong luật gtđb hiện hành của Nga) là họ giải thích về luật mới nhất của Nga, chứ chẳng phải họ giải thích về các "quy định cũ mèm hết hiệu lực" như bác viết ở trên, bác nhỉ?

Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?





Nguyen_T nói:
1- Nếu bác thấy biển 420 chẳng hạn, mà bác xem như nó không có và không chấp hành các quy định lưu thông mà nó nội hàm, thì việc xử phạt bác là xử phạt việc vi phạm các quy định mà nói nội hàm là hoàn toàn đúng.


Do đó, nếu vi phạm quy định nào, thì bị xử phạt theo quy định đó. Chấp hành biển 420 chính là chấp hành những quy định mà biển đó đại diện. Không thể lý luận rằng CSGT xử phạt các nội dung kia thì có nghiac là biển báo này không có hiệu lực chấp hành.

2- Điều đó cũng giống như bác vi phạm Biển 301 chẳng hạn, người ta cũng sẽ xử phạt bác về hành vi đi vào đường cấm, đường ngược chiều..... chứ không ai lại đi  xử phạt bác về hành vi không chấp hành biển báo 301 cả.
Nếu lý luận như bác, thì BB 301 cũng không có hiệu lực chấp hành hay sao?

3- Bác có thấy lý luận của bác có vấn đề không ạ?

Mình thấy cách lí luận của bác Nguyen_T mới là có vấn đề, vì bác đã suy diễn từ việc luật quy định phải tuân thủ biển tròn 301, đem sang áp dụng cho loại biển chữ nhật luật không quy định hiệu lực phải tuân thủ, trong khi 2 loại biển tròn và chữ nhật có bản chất hoàn toàn khác nhau.

- Biển 301, cũng như các biển tròn khác, về bản chất đó là biển ra lệnh, nên lái xe bắt buộc phải tuân thủ hiệu lệnh của chính cái biển tròn đó.

- Còn biển 420 về bản chất chỉ là biển chỉ dẫn thông tin. Biển 420 không hề nội hàm bất kì hiệu lệnh, lệnh cấm cụ thể nào. Nó chỉ thông báo nơi bắt đầu đoạn đường có chế độ lưu thông mới, có đổi khác so với đoạn đường trước đó.
Còn khác thế nào thì do luật quy định cụ thể, và nội dung đó có thể thay đổi cho từng thời kì, trong khi biển 420 thì vẫn giữ nguyên không đổi.

Trong đoạn đường có chế độ lưu thông mới đó, lái xe sẽ phải tuân thủ nhiều lệnh khác nhau, được quy định bởi nhiều điều luật khác nhau. Nếu muốn thể hiện các lệnh đó bằng biển báo thì sẽ phải cắm rất nhiều biển cấm/biển hiệu lệnh khác nhau trên đoạn đường đó .

Có thể nói, biển 420 là biển chỉ dẫn thông tin, gợi nhắc đến nhiều loại biển cấm, biển hiệu lệnh khác nhau mà lái xe phải tuân thủ trên đoạn đường đó.
Để tránh phải cắm tất cả các biển cấm, biển hiệu lệnh đó (rồi phải cắm nhắc lại nữa), người ta chỉ cần cắm một biển chỉ dẫn thông tin 420 để nhắc lái xe.


Sự khác nhau cơ bản giữa biển tròn 301 và biển chữ nhật 420 như sau:

Biển tròn nói chung, biển 301 nói riêng, có 2 đặc điểm mà biển chữ nhật 420 không có:
1- biển tròn là biển ra lệnh, lái xe buộc phải tuân thủ
2- mỗi biển tròn chỉ đưa ra một mệnh lệnh cụ thể và duy nhất, nhằm điều chỉnh một hành vi cụ thể và duy nhất. Lái xe nhìn biển là hiểu ngay, không phải suy diễn.

Biển chữ nhật 420 có 2 đặc điểm khác hẳn, khiến nó không thể được coi tương đương biển tròn 301:
1- biển chữ nhật chỉ là biển chỉ dẫn thông tin, không có chức năng ra lệnh.
2- các thông tin mà biển chữ nhật nói chung, biển 420 nói riêng, cung cấp cho lái xe là các thông tin về một tập hợp "nhiều hiệu lệnh khác nhau được quy định bởi các điều luật cụ thể, tương đương với nhiều biển tròn khác nhau", ví dụ: biển 127 "tốc độ tối đa cho phép", biển 128 "cấm sử dụng còi", v.v...
Lái xe phải nhớ và phải tuân theo các điều luật kia, chứ không phải tuân theo biển chỉ dẫn thông tin 420.



.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
sgb345 nói:
Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?
Bác lấy nguồn để lập luận từ một trang web dạy lái xe, bác trích dẫn sách dạy lái xe chứ không phải là trích dẫn một văn bản pháp luật. Vậy giữa cái gọi là "sách dạy lái xe" của bác với văn bản pháp luật, cụ thể là văn bản dưới đây mà ở comment trước em đề nghị bác tự dich cho chính xác và khách quan nhất, nhưng bác đã lảng tránh.

ГОСТ Р 52289-2004
Технические средства организации дорожного движения
ПРАВИЛА ПРИМЕНЕНИЯ ДОРОЖНЫХ ЗНАКОВ, РАЗМЕТКИ, СВЕТОФОРОВ,
ДОРОЖНЫХ ОГРАЖДЕНИЙ И НАПРАВЛЯЮЩИХ УСТРОЙСТВ


5.5 Предписывающие знаки
5.5.1 Предписывающие знаки применяют для введения или отмены режимов движения и устанавливают по 5.1.9, кроме случаев, оговоренных настоящим стандартом.

5.6 Знаки особых предписаний
5.6.1 Знаки особых предписаний применяют для введения особых режимов движения или их отмены.

5.7 Информационные знаки
5.7.1 Информационные знаки применяют для информирования участников движения о расположении на пути следования населенных пунктов и других объектов, а также об установленных и рекомендуемых режимах движения.
Riêng phần lập luận này của bác, bằng cách không dám sử dụng một văn bản pháp luật cụ thể mà trích dẫn từ môt sách dạy lái xe đã cho thấy, lập luận của bác không có giá trị. Giả sử bác cần ra tòa hành chính về 1 vụ án trong giao thông, bác đem sách dạy lái xe ra để dẫn chứng cho các lý luận của bác, trong khi đó, người khác dẫn chứng bằng các văn bản pháp luật, như Luật GTĐB, Quy chuẩn 41 hay ND171..... Theo bác, lúc đó người ta sẽ nghe theo ai? Theo luật hay theo sách hoặc lời giải thích của 1 số người?
Một lần nữa em đề nghị bác vận dụng cái này để tranh luận: ГОСТ Р 52289-2004
Технические средства организации дорожного движения
ПРАВИЛА ПРИМЕНЕНИЯ ДОРОЖНЫХ ЗНАКОВ, РАЗМЕТКИ, СВЕТОФОРОВ,
ДОРОЖНЫХ ОГРАЖДЕНИЙ И НАПРАВЛЯЮЩИХ УСТРОЙСТВ

Và đề nghị bác dịch cho chuẩn quy định của mấy cái nhóm BB bác muốn tranh luận để bà con có ai đọc thớt này được hiểu rõ hơn một cách khách quan, chứ không phải từ bản dịch của em. Rất trân trọng đón nhận phần dich thuật của bác. Và xin nhắc lại một lần nữa rằng, bác nên vận dụng các văn bản pháp luật chứ đừng dùng dư luận.

 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
sgb345 nói:
Mình thấy cách lí luận của bác Nguyen_T mới là có vấn đề, vì bác đã suy diễn từ việc luật quy định phải tuân thủ biển tròn 301, đem sang áp dụng cho loại biển chữ nhật luật không quy định hiệu lực phải tuân thủ, trong khi 2 loại biển tròn và chữ nhật có bản chất hoàn toàn khác nhau.

- Biển 301, cũng như các biển tròn khác, về bản chất đó là biển ra lệnh, nên lái xe bắt buộc phải tuân thủ hiệu lệnh của chính cái biển tròn đó.

- Còn biển 420 về bản chất chỉ là biển chỉ dẫn thông tin. Biển 420 không hề nội hàm bất kì hiệu lệnh, lệnh cấm cụ thể nào. Nó chỉ thông báo nơi bắt đầu đoạn đường có chế độ lưu thông mới, có đổi khác so với đoạn đường trước đó.
Còn khác thế nào thì do luật quy định cụ thể, và nội dung đó có thể thay đổi cho từng thời kì, trong khi biển 420 thì vẫn giữ nguyên không đổi.

Trong đoạn đường có chế độ lưu thông mới đó, lái xe sẽ phải tuân thủ nhiều lệnh khác nhau, được quy định bởi nhiều điều luật khác nhau. Nếu muốn thể hiện các lệnh đó bằng biển báo thì sẽ phải cắm rất nhiều biển cấm/biển hiệu lệnh khác nhau trên đoạn đường đó .

Có thể nói, biển 420 là biển chỉ dẫn thông tin, gợi nhắc đến nhiều loại biển cấm, biển hiệu lệnh khác nhau mà lái xe phải tuân thủ trên đoạn đường đó.
Để tránh phải cắm tất cả các biển cấm, biển hiệu lệnh đó (rồi phải cắm nhắc lại nữa), người ta chỉ cần cắm một biển chỉ dẫn thông tin 420 để nhắc lái xe.


Sự khác nhau cơ bản giữa biển tròn 301 và biển chữ nhật 420 như sau:

Biển tròn nói chung, biển 301 nói riêng, có 2 đặc điểm mà biển chữ nhật 420 không có:
1- biển tròn là biển ra lệnh, lái xe buộc phải tuân thủ
2- mỗi biển tròn chỉ đưa ra một mệnh lệnh cụ thể và duy nhất, nhằm điều chỉnh một hành vi cụ thể và duy nhất. Lái xe nhìn biển là hiểu ngay, không phải suy diễn.

Biển chữ nhật 420 có 2 đặc điểm khác hẳn, khiến nó không thể được coi tương đương biển tròn 301:
1- biển chữ nhật chỉ là biển chỉ dẫn thông tin, không có chức năng ra lệnh.
2- các thông tin mà biển chữ nhật nói chung, biển 420 nói riêng, cung cấp cho lái xe là các thông tin về một tập hợp "nhiều hiệu lệnh khác nhau được quy định bởi các điều luật cụ thể, tương đương với nhiều biển tròn khác nhau", ví dụ: biển 127 "tốc độ tối đa cho phép", biển 128 "cấm sử dụng còi", v.v...
Lái xe phải nhớ và phải tuân theo các điều luật kia, chứ không phải tuân theo biển chỉ dẫn thông tin 420.
Đây là nguyên văn lập luận của bác em xin trích lại:
"Nếu vi phạm các quy định trong các câu luật đó thì lái xe bị phạt lỗi vi phạm các câu luật đó, chứ không phải "lỗi không tuân thủ biển báo 420".
Cụ thể:
- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu xe con chạy 80km/h trong khi tốc độ tối đa cho phép là 50km/h, thì vi phạm Khoản 11, Điều 8 Luật gtđb.
- Nếu bấm còi, rú ga, dùng đèn pha trong khu dân cư - vi phạm Khoản 12 Điều 8.
- Nếu xin vượt xe bằng còi trong khu dân cư từ 22h đến 5h, thì vi phạm Điều 14 "Vượt xe".
- Khi lưu thông trong khu dân cư, nếu quay đầu giữa đường, không quay đầu tại ngã tư hoặc tại nơi cho phép, thì vi phạm Khoản 3 Điều 15 "Chuyển hướng xe".
P/s:
Nếu coi biển 420 có hiệu lực buộc thi hành, sẽ dẫn đến sự vô lí là "dù lái xe vi phạm bất kì lỗi nào trong 4 lỗi liệt kê ở trên, csgt cũng chỉ có quyền áp lỗi không chấp hành biển báo 420", mức phạt chỉ 200-400 ngàn."

Trên đây là lý luận của bác em xin trích lại nguyên văn. Vì bác lập luận rằng việc xử phạt ở nội dung khác nên biển 420 là không có hiệu lực chấp hành.
Do đó, dựa trên lập luận của bác, em mới lấy ví dụ tiếp:
Khi lái xe không tuân thủ BB 301, thì CSGT sẽ phạt họ lỗi cụ thể là : Đi vào đường cấm, Đi và đường một chiều, Đi vào đường ngược chiều...... chứ không phạt lái xe lỗi Không chấp hành BB 301. Và giống hệt như bác đã lập luận, Có thể kết luận giống abcs đã kết luận như sau. Nếu coi biển 301 có hiệu lực buộc thi hành, sẽ dẫn đến sự vô lí là "dù lái xe đi vào đường ngược chiều, csgt cũng chỉ có quyền áp lỗi không chấp hành biển báo 301", mức phạt chỉ 200-400 ngàn.
Theo "triết lý" của bác, rút ra: Biển 301 cũng không có hiệu lực chấp hành.
Qua đó rõ ràng lấy việc xử phạt để kết luận về hiệu lực BB của bác chỉ là ngụy biện.
Vấn đề là em đã không lập luận gì hết, mà em chỉ chứng minh cho bác thấy lập luận của bác có vấn đề mà thôi.
Còn việc giải thích ý nghĩa của từng BB, theo em bác nên trích dẫn nguyên văn từ Quy chuẩn 41-2012 về Báo hiệu đường bộ, ở đó pháp luật đã quy định cụ thể ý nghĩa của từng BB khác nhau và việc có chấp hành hay không chấp hành chúng đều nằm trong đó. Mọi diễn giải, lý luận mang tính cá nhân đều không khách quan, vì đơn giản 1 điều, bác không và không thể là đại diện cho pháp luật.
Để rõ ràng, có lẽ một lần nữa, nhờ bác trả lời lại các tình huống:
1- Lái xe có phải thay đổi 1 hoặc một số hành vi lưu thông trên đường bộ khi gặp các BB như sau hay không:
  • Biển số 208 "Giao nhau với đường ưu tiên"
  • Biển số 401 "Bắt đầu đường ưu tiên"
  • Biển số 402 "Hết đoạn đường ưu tiên"
  • Biển số 403a "Đường dành cho ôtô ” và Biển số 403b “Đường dành cho ôtô , xe máy"
  • Biển số 404a "Hết đường dành cho ôtô ” và Biển số 404b “Hết đường dành cho ôtô , xe máy"
  • Biển số 407(a,b,c) "Đường một chiều"
  • Biển số 411 "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường"
  • Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
  • Biển số 413a "Đường có làn đường dành cho ôtô khách" và Biển số 413(b,c) "Rẽ ra đường có làn đường dành cho ôtô khách"
  • Biển số 417 (a,b,c) "Chỉ hướng đường phải đi cho từng loại xe"
  • Biển số 420 "Bắt đầu khu đông dân cư"
  • Biển số 421 "Hết khu đông dân cư"
  • Biển số 423(a,b) "Đường người đi bộ sang ngang"
  • Biển số 425 "Bệnh viện"
  • Biển số 436 "Trạm cảnh sát giao thông"
  • Biển số 437 “Đường cao tốc”
  • Biển số 438 “Hết đường cao tốc”
2- Lái xe có phải thay đổi 1 hoặc một số hành vi lưu thông trên đường bộ khi gặp các BB như sau hay không:
  • Biển số 422 "Di tích lịch sử"
  • Biển số 424(a,b) "Cầu vượt qua đường cho người đi bộ"
  • Biển số 424(c,d) "Hầm chui qua đường cho người đi bộ"
  • Biển số 426 "Trạm cấp cứu"
  • Biển số 427(a) "Trạm sửa chữa"
  • Biển số 428 "Trạm cung cấp xăng dầu"
  • Biển số 429 "Nơi rửa xe"
  • Biển số 430 "Điện thoại"
  • Biển số 431 "Trạm dừng nghỉ"
  • Biển số 432 "Khách sạn"
  • Biển số 433 "Nơi nghỉ mát"
  • ................
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
15/12/06
1.708
270
83
TP HCM
Nguyen_T nói:
...

sgb345 nói:
Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?

Bác lấy nguồn để lập luận từ một trang web dạy lái xe, bác trích dẫn sách dạy lái xe chứ không phải là trích dẫn một văn bản pháp luật.


1- Mình thấy bác dịch không đúng nghĩa của cụm từ "Знаки особых предписаний", dẫn đến hiểu sai chức năng của nhóm biển hình chữ nhật đó.

2- Dẫn chứng của mình cho thấy chính người Nga cũng hiểu nội dung các chữ tiếng Nga "Знаки особых предписаний" ngược hẳn với cách bác đang hiểu.

3- Trong 2 cách hiểu luật ngược nhau nêu trên, mình thấy cách hiểu của chính những người Nga đang dạy luật gtđb của Nga, dùng tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ sẽ chuẩn xác hơn cách hiểu của một người Việt, chỉ biết tiếng Nga như một ngoại ngữ.



Nguyen_T nói:
...
5.6.1 Знаки особых предписаний применяют для введения особых режимов движения или их отмены.

Bác vui lòng cho biết bác dịch cụm từ chữ đỏ này thế nào?
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
sgb345 nói:
Nguyen_T nói:
...

sgb345 nói:
Hình #1- Chính người Nga đã giải thích "các biển "Знаки особых предписаний" cùng với "biển chỉ dẫn" đều chỉ cung cấp thông tin"
Biển báo hiệu đường bộ- Tại sao biển này có hình tròn, biển kia có hình vuông, v.v...?

Bác lấy nguồn để lập luận từ một trang web dạy lái xe, bác trích dẫn sách dạy lái xe chứ không phải là trích dẫn một văn bản pháp luật.


1- Mình thấy bác dịch không đúng nghĩa của cụm từ "Знаки особых предписаний", dẫn đến hiểu sai chức năng của nhóm biển hình chữ nhật đó.

2- Dẫn chứng của mình cho thấy chính người Nga cũng hiểu nội dung các chữ tiếng Nga "Знаки особых предписаний" ngược hẳn với cách bác đang hiểu.

3- Trong 2 cách hiểu luật ngược nhau nêu trên, mình thấy cách hiểu của chính những người Nga đang dạy luật gtđb của Nga, dùng tiếng Nga là tiếng mẹ đẻ sẽ chuẩn xác hơn cách hiểu của một người Việt, chỉ biết tiếng Nga như một ngoại ngữ.



Nguyen_T nói:
...
5.6.1 Знаки особых предписаний применяют для введения особых режимов движения или их отмены.

Bác vui lòng cho biết bác dịch cụm từ chữ đỏ này thế nào?
1- Một lần nữa, em đề nghị bác nên dẫn các văn bản luật pháp ra để chứng minh các vấn đề liên quan đến pháp luật. Nếu bác không viện dẫn được, thì tốt nhất là không nên dùng sách báo, sách dạy học hay lời phát ngôn của ai đó để chứng minh cho các vấn đề pháp luật. Còn văn bản pháp luật nào định nghĩa ý nghĩa của mấy nhóm BB này, em đã đưa cho bác rồi đấy, bác vui lòng tự tìm hiểu.
2- Em đã dịch cho bác 1 lần rồi, và em muốn bác tự dịch để bác thấy kết quả khách quan hơn, theo cách bác nghĩ, nhiều người biết giỏi hơn nhưng đang còn khiêm tốn. Bác cứ vui lòng tự dịch. Nếu muốn biết em dịch thế nào, bác vui lòng tìm lại ở các comment trước!