Giao Thông
22/3/19
1.049
2.519
131
34
Bộ GTVT đề xuất xe máy đang lưu hành phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải, với mức phí có thể là 35.000 đồng.

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ


Bộ GTVT vừa gửi lấy ý kiến các bộ ngành liên quan dự thảo Luật Đường bộ. Điểm mới đáng chú ý của dự thảo có nội dung liên quan đến đề xuất xe mô tô, xe gắn máy phải kiểm tra khí thải định kỳ. Theo Bộ thống kê, tính đến cuối năm 2021, số phương tiện đã được đăng ký tại các cơ quan Cảnh sát giao thông là 68,34 triệu mô tô.

Trong khi đó, luật Đường bộ năm 2008 vẫn chưa có quy định về kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy.

Hiện mới có quy định về kiểm soát nguồn khí thải đối với ô tô và xe máy mới, trong khi đó chưa áp dụng cho xe máy đang sử dụng. Điều này nếu không được giải quyết sẽ dẫn đến môi trường sống ngày càng bị ảnh hưởng.

Để tạo tính đồng bộ và thống nhất trong kiểm soát khí thải phương tiện tham gia giao thông, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định xe máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng quy định.

Bộ GTVT đề xuất xe máy phải kiểm tra khí thải định kỳ


Chính vì vậy, tại chương phương tiện giao thông đường bộ trong dự thảo Luật Đường bộ, ban soạn thảo đã quy định về kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy.

Cụ thể, tại khoản 10, Điều 49 quy định: "Xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông phải được kiểm tra định kỳ về phát thải khí thải theo lộ trình thực hiện và mức tiêu chuẩn khí thải do Thủ tướng Chính phủ quy định".

Cũng theo tính toán, để bù đắp chi phí đầu tư, vận hành trạm kiểm định chi phí kiểm định cho mỗi xe khoảng 35.000 đồng/lần/năm. “Như vậy, nếu thực hiện kiểm soát khí thải, người dân không bị tăng chi phí mà còn tiết kiệm được 25.632 đồng/xe/năm trong trường hợp Nhà nước tiến hành thu phí kiểm định khí thải…” - Bộ GTVT phân tích.

Việc kiểm tra định kỳ khí thải xe mô tô, xe gắn máy (trừ xe mô tô, xe gắn máy thuần điện) được thực hiện tại các trạm kiểm tra đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ GTVT ban hành.

Với quy định trên, thời gian tới xe máy sẽ phải buộc kiểm tra khí thải định kỳ, kể cả xe máy điện có kết hợp với động cơ xăng.

Xem thêm:
 
Hạng D
23/8/08
3.139
1.831
113
45
Đọc mà ko hiểu sao lại tiết kiệm trong khi phải đóng phí.
Bộ tào lao này lại vẽ ra để thu. Riêng việc kiểm định xe ô tô 6 tháng để tận thu đã gây tắc nghẽn rồi mà còn không sáng mắt ra.
 
Hạng C
23/9/20
872
7.364
93
Thu ít quá, cần tăng phí thủ tục giấy tờ để tăng chất lượng dịch vụ hành chính công.
Thí dụ, kiểm khí thải xe máy thu ít nhất 100k
 
Hạng D
1/4/15
1.217
2.243
113
Kiểm tra khí thải xe đạp luôn. Vì mấy anh đạp xe té địt rất nhiều, ô nhiễm lắm! Lắm chuyện!
Vậy thì phải kiểm tra khí thải từ mông toàn dân chứ anh, 100 triệu x 30k 1 lần xì bum = 3k tỷ thu hàng năm, ai ko xì bum dc phạt x2 để tămg nguồn thu cho ttkđqg
 
  • Haha
Reactions: NgocLuu and Perenco