Khi sở hữu và vận hành một chiếc xe chúng ta nên biết việc bảo dưỡng, thay nhớt theo định kì là một việc cần thiết để đảm bảo xe luôn hoạt động ổn định, bền bỉ và lâu dài, để chúng ta luôn an tâm mỗi khi sử dụng.
quy-trinh-bao-duong-thay-nhot-o-to-xe-tai.png
Sau đây xin gửi đến các bạn quy trình bảo dưỡng thay nhớt xe theo định kì và những điều nên làm trong mỗi lần bảo dưỡng.Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng mỗi nhà sản xuất lại có những yêu cầu cụ thể riêng. Vì vậy đừng quên tham khảo thêm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.
1. Sau 5000 km: Thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa
draining_motor_oil_4654.jpg

Theo lời khuyên của nhà sản xuất, chúng ta sẽ bảo dưỡng ô tô định kỳ sau mỗi 5000 km, việc bạn cần làm trong lần bảo dưỡng định kỳ đầu tiên này là: thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ,lọc gió điều hòa.
Thông thường bạn không nhất thiết phải thay dầu máy sau mỗi 5000 km, trừ khi xe thường xuyên vận hành trong điều kiện khắc nghiệt. Nhưng nếu hoạt đọng một thời gian dài dầu có thể lẫn những vụn kim loại, tạp chất, vì vậy bạn nên thay dầu máy sau 5000 km. Sau đó bạn có thể thay sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra nếu cẩn thận hơn, bạn nên nhờ các kỹ thuật viên kiểm tra mực dầu thắng, dầu hộp số, nước làm mát, nước rửa kính, ... và châm thêm nếu thiếu hụt.
2. Sau 15.000 km: Thay dầu máy, vệ sinh lọc gió động cơ, lọc gió điều hòa và cả lọc dầu
oilchgfltrinst_7455.jpg

Trong lần thay dầu thứ 2 này để đảm bảo động cơ hoạt động tốt bạn cũng nên thay luôn lọc dầu. Lọc dầu có nhiệm vụ giữ lại các cặn bẩn, giúp động cơ được bôi trơn với dầu sạch và luôn hoạt động tốt. Các chuyên gia khuyên tốt nhất là nên thay lọc dầu cùng lúc với khi thay dầu, tức sau mỗi 10.000 km. Ngoài ra, trong lần bảo dưỡng định kì lần 2 này bạn cũng nên đảo lốp nếu cần thiết, và sau đó tiếp tục đảo lốp sau mỗi 10.000 km.
3. Sau 30.000 km: Thay dầu máy, thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa
Sau 30.000 km, dù bạn có hoạt động trong thời tiết khắc nghiệt hay không thì sau một thời gian dài chiếc lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa sẽ bị bám bẩn và nghẹt, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ và sức khỏe của người sử dụng. Vì vậy, bạn cần thay lọc gió động cơ và lọc gió điều hòa định kỳ sau 30.000 km để động cơ làm việc êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời giúp hệ thống điều hòa hoạt động tốt và mang lại một bầu không khí trong lành cho chiếc xe.
4. Sau 40.000 km:
ke-trung-bay-san-pham-dau-nhot-morrison.png
Kiểm tra sơ bộ toàn bộ hệ thống vận hành và thay thế các chi tiết cần thay định kì để xe hoạt động tốt hơn, an toàn hơn. Công việc bạn cần làm bao gồm: Thay lọc nhiên liệu, thay dầu hộp số, dầu vi sai, dầu trợ lực, dây cua roa, dầu phanh và dầu li hợp.
- Thay dầu hộp số, dầu vi sai: Việc thay dầu hộp số và dầu vi sai định kỳ cũng quan trọng như thay dầu máy. Điều này giúp hộp số, bộ vi sai được bôi trơn và hoạt động êm ái hơn, đảm bảo cho hệ thống truyền động của xe luôn làm việc tốt.
- Thay lọc nhiên liệu: Sau một thời gian xe hoạt động, lọc nhiên liệu sẽ bị dơ do các cặn bẩn và tạp chất. Bạn cần thay thế lọc nhiên liệu mới để tránh tình trạng lọc bị nghẹt ảnh hưởng đến quá trình cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nên thay thế lọc nhiên liệu định kỳ sau mỗi 40.000 km.
- Thay dầu phanh và dầu hợp ly: Sau một thời gian dài sử dụng, dầu phanh và dầu li hợp có thể lẫn hơi ẩm làm giảm khả năng ăn mòn của dầu phanh và ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ thống phanh. Bạn cần thay thế dầu phanh và dầu thủy lực định kỳ sau 40.000 km để đảm bảo chất lượng dầu, áp suất thủy lực trong hệ thống, giúp hệ thống phanh và li hợp làm việc tốt nhất.
- Thay lọc gió trợ lực: Bạn nên thay dầu trợ lực mới sau mỗi 40.000 km để đảm bảo chất lượng bôi trơn của dầu, giúp hệ thống trợ lực tay lái hoạt động êm ái, đánh lái nhẹ nhàng.
- Thay dây cua roa: Dây cua roa truyền động sau một thời gian dài sử dụng sẽ bị chai, nứt làm giảm khả năng ma sát, bị trượt trong quá trình làm việc và ảnh hưởng đến hiệu suất truyền động của động cơ. Các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế dây cua roa định kỳ sau mỗi 40.000 km để đảm bảo hệ thống truyền động luôn làm việc ổn định và hiệu quả cao.
5. Sau 100.000 km:
Nước làm mát động cơ sau một thời gian dài làm việc sẽ bị biến chất, có thể gây đóng cặn và làm ảnh hưởng đến hệ thống làm mát của xe. Bạn cần súc két nước và thay thế toàn bộ nước làm mát định kỳ sau mỗi 100.000 km để đảm bảo hệ thống làm mát luôn hoạt động tốt nhất, động cơ không bị quá nhiệt khi làm việc. Đây cũng là lúc bạn xem xét thay các bộ phận như bugi, má phanh… nếu cần thiết.
Những mục cần kiểm tra thường xuyên:
garage-hung-thinh.png
Ngoài những hạng mục kiểm tra định kỳ, còn có những bộ phận, hệ thống trên xe mà bạn cần kiểm tra thường xuyên hoặc kiểm tra mỗi khi sử dụng xe để đảm bảo chiếc xe luôn trong tình trạng tốt nhất. Các bộ phận cần kiểm tra thường xuyên bao gồm: Hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống treo, hệ thống chiếu sáng, đèn cảnh báo táp lô, lốp xe, ắc quy,...
- Hệ thống phanh: kiểm tra tình trạng đạp phanh ổn định, độ mòn má phanh, guốc phanh, tiếng kêu khi phanh, ống dầu phanh.
- Kiểm tra hệ thống lái: kiểm tra tình trạng đánh lái nhẹ nhàng, ổn định khi lái xe.
- Kiểm tra hệ thống treo: kiểm tra tình trạng giảm chấn (phuộc), lò xo, cao su,…. được lắp ráp chắc chắn, không rơ lỏng.
- Kiểm tra hệ thống chiếu sáng: Kiểm tra bằng cách bật công tắc điều khiển đèn chiếu sáng và đèn tín hiệu trên xe của bạn và kiểm tra bằng mắt xem tất cả các đèn đều hoạt động bình thường hay không.
- Kiểm tra các đèn cảnh báo trên đồng hồ táp lô: Khi bật công tắc máy, tất cả các đèn báo phải sáng hết sau đó 30-60 giây, các đèn sẽ tắt từ từ tùy theo đèn của hệ thống nào và khi bạn nổ máy thì tất cả các đèn cảnh báo này phải tắt hết. Nếu còn đèn báo của hệ thống nào sáng, chứng tỏ hệ thống đó trên xe của bạn gặp trục trặc.
- Bạn cần kiểm tra độ mòn lốp xe bằng cách nhìn dấu báo mòn trên lốp, áp suất lốp, độ mòn đều của lốp,… Nên kiểm tra áp suất lốp tiêu chuẩn định kỳ mỗi tháng một lần.
- Bình ắc quy: Bạn cần kiểm tra ắc quy thường xuyên mỗi tháng một lần hoặc trước mỗi lần sử dụng xe. Đảm bảo các cọc bình luôn sạch sẽ và được xiết chặt. Đối với ắc quy có dung dịch cần đảm bảo mức dung dịch đúng tiêu chuẩn.
- Ngoài ra bạn cẩn kiểm tra thường xuyên nước làm mát, nước rửa kính và châm thêm nếu thiếu.
Trên đây là một vài thông tin do Morrisonvietnam.vn sưu tầm xin gửi đến các bạn tham khảo khi sử dụng một chiếc xe. Hãy “Yêu xe như con, quý xe như máu - Phía trước tay lái là sự sống”. Chúc các bác tài vạn dặm bình an.
Nguồn: Sưu Tầm​