http://www.tinhte.com/threads/383493-Do-tai-thiet-bi
Em thấy nhiều người vẫn còn băn khoăn lựa nhãn hiệu máy ảnh, đó là nỗi đau của "thuỡ ban đầu". Khi đã trúng thuốc độc rồi, nỗi đau nâng cấp thiết bị còn đau hơn. Và quằn quại nhất là khi bán để chuyển qua 1 nhãn hiệu mới.
Có bài viết ở tinhte rất hay cho mọi người tham khảo. Em cũng đang thuộc dạng bị trúng độc rồi...hic...
Tất cả những “yêu cầu chính đáng” về cảm quang của D3x trên thân máy D700 hay DX đầu bảng với 16mp+ có vẻ như lại thôi thúc những luận lẽ "tôi cần thêm điểm ảnh” hay “tôi sẽ đổi hãng khác”. Sự “thiếu vắng” vài cái thân máy hay ống kính dường như ám chỉ Nikon chằng làm đúng cái gì cả.
Tôi gọi đó là trò “đổ tại thiết bị” bởi tất cả những lời phàn nàn từ phía người dùng chỉ với mục đích nói rằng bởi cái máy ảnh hoặc ống kính “thiếu hụt” đó mà họ chẳng thể chụp được những bức ảnh đẹp với chất lượng chuyên nghiệp. Ấy nhưng trong khi đó những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lại cho ra đời những tác phẩm tuyệt vời nhất mà chẳng cần phải có những thiết bị đầu bảng. Có gì mâu thuẫn ở đây?
Chắc hẳn bạn nhận thấy rõ điều đó. Giải thích cho sự mâu thuẫn ở đây lại khá đơn giản: người dùng luôn tin rằng thiết bị mới sẽ làm cho họ tốt hơn. Lẽ đời không hẳn là như vậy. Tôi đã thưởng thức nghệ sĩ Itzhak Perlman chơi violon bằng cây đàn thông thường và chiếc Guarneri của anh ta, một cách rất cận kề. Dĩ nhiên là chiếc Guarneri có âm thanh hay hơn. Nhưng âm thanh từ chiếc violon phổ thông mà ông ta chơi cũng khá hơn bất cứ ai trong chúng ta đang đọc bài này, chơi nó. Và thực tế là nghe còn hay hơn bất cứ nhạc công nào khác chơi chúng, ngoài Perlman.
Mặt khác, bạn không thể nào chơi được nốt trầm từ một cây violon, và chẳng thể nào làm cho nó chơi như là một cây contrabass. Đôi khi bạn PHẢI CẦN một nhạc cụ nào đó để phát ra một âm thanh mong muốn. Khi nói về máy ảnh, chiếc Nikon D3s là một đẳng cấp hoàn toàn khác với D200 khi chụp thiếu sáng trong nhà, rõ như ban ngày.
Vậy nhưng hầu hết những người gặp tôi vật vã mong muốn độ phân giải cao hơn thực ra đều chưa sử dụng hết độ phân giải của thiết bị họ hiện đang sở hữu. Họ đơn giản là chưa luyện tập và trau dồi tích cực như Perlman và đưa cho họ một chiếc máy ảnh Guarneri hay Stradivarious chẳng đưa ngay họ lên đẳng cấp nhiếp ảnh gia được.
Khi một người chụp ảnh xin lời khuyên của tôi về thiết bị thì việc đầu tiên mà tôi đánh giá là anh ta đã đạt tới giới hạn vật lý của thiết bị mà anh ta đang sở hữu hay chưa.
Nếu đã vắt kiệt khả năng của thiết bị thì việc nâng cấp chắc chắn sẽ đưa họ tới một tầm cao mới. Nếu chưa thì thiết bị tốt hơn đôi khi lại phản tác dụng bởi nó sẽ làm lộ hơn những lỗi của bạn. Tôi đã từng biết một số nhiếp ảnh gia, sau khi nâng cấp trang thiết bị đắt tiền, hóa ra lại sợ chụp một số hoàn cảnh hoặc tránh một vài nguy cơ nào đó, và kết quả là họ chẳng có một tấm hình nào bởi máy ảnh vẫn còn nằm nguyên trong vỏ.
Tôi cũng đã nói về vấn đề này từ trước, rằng thân máy ảnh nên là cái nâng cấp cuối cùng. Và đặc biệt chính xác cho những người chụp phong cảnh đang sở hữu một chiếc D2x, D300, D3, hay D700. Thứ tự “nâng cấp” của tôi là:
1. Nâng cấp nhiếp ảnh gia. Kỹ thuật chụp luôn cho kết quả lớn nhất và dễ thấy nhất. Muốn trở thành Perlman của điểm ảnh? Luyện tập, Luyện tập, Luyện tập, (học như điên cũng không đến nỗi khổ lắm).
2. Nâng cấp chân/giá đỡ và quy tắc chụp. Bạn không thể có được một điểm ảnh thật đẹp nếu như máy ảnh bị rung lắc vì bất cứ lý do nào. Có thêm chân ba cũng chưa phải là đủ. Nó phải thực thi đúng chức năng của nó và bạn phải biết cách làm cho nó hoạt động đúng.
3. Nâng cấp ống kính. Tôi đã chụp hàng ngàn cuộc thử nghiệm và phải giải thích từng kết quả rất cẩn thận. Sự khác biệt giữa ống kính tốt và ống dở như ngày và đêm trong khi giữa máy 6mp hay 24mp lắp cùng một ống kính tốt lại chẳng đáng kể.
4. Nâng cấp kiến thức. Phàn nàn về dãy tương phản động của máy ảnh mình mà
chưa bao giờ dùng UniWB? Oài. Bạn có thể chưa hiểu dãy tương phản thực sự của máy mình như thế nào. Cũng như vậy với làm nét, tương phản, gamma, màu và nhiễu. Bạn chưa sẵn sàng nâng cấp máy nếu như bạn chưa bạn chưa nỗ lực tối đa trên chiếc máy ảnh hiện tại.
5. Nâng cấp thân máy. Nếu bạn đã đạt tới giới hạn cuối cùng của những yếu tố nêu trên thì có lẽ đây là thời gian để nâng cấp lên một chiếc tốt hơn (có nghĩa là bạn biết cách thực hiện điều 4 và sở hữu thiết bị ngon lành ở điều 2 và 3). Và có nghĩa là bạn có thể cần nâng cấp lên định dạng có lợi hơn (VD: 4/3 lên DX, DX tới FX, FX qua Medium Format).
Lưu ý rằng hầu hết các bài viết trên các forum internet đều cho thấy mọi người làm theo chiều ngược lại. Trước hết, họ ráng kiếm cho được những chiếc đời mới nhất. Khi họ không chụp được những hình như ý muốn, họ mới bắt đầu đi tới bước 4. Và khi họ bắt đầu hiểu máy ảnh của mình thì họ bắt đầu nhận ra rằng lựa chọn ống kính có thể là một phần của vấn đề (ống siêu zoom đâu đâu cũng có quả là tiện lợi), và thế là họ mới để ý xử lý mục 3. Và khi họ chẳng thế chụp ra hình nét với một ống kính được coi là rất sắc nét, thì lúc đó một số đủ thông minh mới nghĩ tới mục 2. Và thực tế là chỉ có rất ít người làm tốt bước 1.
Thực tế việc làm ngược chiều là cách lười biếng để đạt kết quả “tốt hơn” (trông đợi thiết bị đem lại sự tiến bộ trước khi trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng). Đó là lý do tại sao mọi người cứ thích làm bước 5 và bước 3 trước để có “kết quả tốt". Tỷ như bạn định đầu tư thêm US$10,000 hoặc hơn, thì với một lượng ít hơn quăng vào #1, #2, và #4? Chắc hẳn sẽ có kết quả tốt hơn nhiều.
Các hãng máy ảnh sẽ quảng bá yếu tố #3 và #5. Họ không thể nâng lợi nhuận mà không liên tục thúc đẩy yếu tố này. (Tiết lộ: tôi kiếm tiền bằng yếu tố #4 là chính và một phần #1 và #2, và vì thế lợi ích của tôi xung đột một chút với các hãng máy ảnh). Nhưng với kinh nghiệm tổ chức các lớp tập huấn thì phương tiện tốt không ngay lập tức biến một người trở thành nhiếp ảnh gia giỏi được. Có đôi khi nó còn dẫn tới các thói quen xấu nhiễm vào khó bỏ. Tỷ dụ như cắt cúp. Thêm megapixels đối với nhiều người làm cho họ sử dụng cắt cúp nhiều hơn thay vì sử chọn đúng ống kính, đúng vị trí chụp. Điều đó có nghĩa là họ chẳng chú ý nhiền tới phối cảnh (perspective) và bỏ qua mối tương tác giữa các thành tố trong bức ảnh (đặc biệt là các thành phần ở tiền cảnh và hậu cảnh).
Thế nên trước khi ngồi đó mà phàn nàn rằng Nikon chưa ra chiếc D900 hay D400 hay gì gì nữa giúp nâng cao chất lượng hình cho mình, thì hay nghiên cứu kỹ yếu tố nào đang ngăn trở bạn. Tôi dám cá rằng máy ảnh không phải là yếu tố đó, với đa số chúng ta. Chính xác là khi bạn đổ tại máy ảnh có nghĩa là bạn khỏi phải chỉ trích bản thân.
Em thấy nhiều người vẫn còn băn khoăn lựa nhãn hiệu máy ảnh, đó là nỗi đau của "thuỡ ban đầu". Khi đã trúng thuốc độc rồi, nỗi đau nâng cấp thiết bị còn đau hơn. Và quằn quại nhất là khi bán để chuyển qua 1 nhãn hiệu mới.
Có bài viết ở tinhte rất hay cho mọi người tham khảo. Em cũng đang thuộc dạng bị trúng độc rồi...hic...
Tất cả những “yêu cầu chính đáng” về cảm quang của D3x trên thân máy D700 hay DX đầu bảng với 16mp+ có vẻ như lại thôi thúc những luận lẽ "tôi cần thêm điểm ảnh” hay “tôi sẽ đổi hãng khác”. Sự “thiếu vắng” vài cái thân máy hay ống kính dường như ám chỉ Nikon chằng làm đúng cái gì cả.
Tôi gọi đó là trò “đổ tại thiết bị” bởi tất cả những lời phàn nàn từ phía người dùng chỉ với mục đích nói rằng bởi cái máy ảnh hoặc ống kính “thiếu hụt” đó mà họ chẳng thể chụp được những bức ảnh đẹp với chất lượng chuyên nghiệp. Ấy nhưng trong khi đó những nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp lại cho ra đời những tác phẩm tuyệt vời nhất mà chẳng cần phải có những thiết bị đầu bảng. Có gì mâu thuẫn ở đây?
Chắc hẳn bạn nhận thấy rõ điều đó. Giải thích cho sự mâu thuẫn ở đây lại khá đơn giản: người dùng luôn tin rằng thiết bị mới sẽ làm cho họ tốt hơn. Lẽ đời không hẳn là như vậy. Tôi đã thưởng thức nghệ sĩ Itzhak Perlman chơi violon bằng cây đàn thông thường và chiếc Guarneri của anh ta, một cách rất cận kề. Dĩ nhiên là chiếc Guarneri có âm thanh hay hơn. Nhưng âm thanh từ chiếc violon phổ thông mà ông ta chơi cũng khá hơn bất cứ ai trong chúng ta đang đọc bài này, chơi nó. Và thực tế là nghe còn hay hơn bất cứ nhạc công nào khác chơi chúng, ngoài Perlman.
Mặt khác, bạn không thể nào chơi được nốt trầm từ một cây violon, và chẳng thể nào làm cho nó chơi như là một cây contrabass. Đôi khi bạn PHẢI CẦN một nhạc cụ nào đó để phát ra một âm thanh mong muốn. Khi nói về máy ảnh, chiếc Nikon D3s là một đẳng cấp hoàn toàn khác với D200 khi chụp thiếu sáng trong nhà, rõ như ban ngày.
Vậy nhưng hầu hết những người gặp tôi vật vã mong muốn độ phân giải cao hơn thực ra đều chưa sử dụng hết độ phân giải của thiết bị họ hiện đang sở hữu. Họ đơn giản là chưa luyện tập và trau dồi tích cực như Perlman và đưa cho họ một chiếc máy ảnh Guarneri hay Stradivarious chẳng đưa ngay họ lên đẳng cấp nhiếp ảnh gia được.
Khi một người chụp ảnh xin lời khuyên của tôi về thiết bị thì việc đầu tiên mà tôi đánh giá là anh ta đã đạt tới giới hạn vật lý của thiết bị mà anh ta đang sở hữu hay chưa.
Nếu đã vắt kiệt khả năng của thiết bị thì việc nâng cấp chắc chắn sẽ đưa họ tới một tầm cao mới. Nếu chưa thì thiết bị tốt hơn đôi khi lại phản tác dụng bởi nó sẽ làm lộ hơn những lỗi của bạn. Tôi đã từng biết một số nhiếp ảnh gia, sau khi nâng cấp trang thiết bị đắt tiền, hóa ra lại sợ chụp một số hoàn cảnh hoặc tránh một vài nguy cơ nào đó, và kết quả là họ chẳng có một tấm hình nào bởi máy ảnh vẫn còn nằm nguyên trong vỏ.
Tôi cũng đã nói về vấn đề này từ trước, rằng thân máy ảnh nên là cái nâng cấp cuối cùng. Và đặc biệt chính xác cho những người chụp phong cảnh đang sở hữu một chiếc D2x, D300, D3, hay D700. Thứ tự “nâng cấp” của tôi là:
1. Nâng cấp nhiếp ảnh gia. Kỹ thuật chụp luôn cho kết quả lớn nhất và dễ thấy nhất. Muốn trở thành Perlman của điểm ảnh? Luyện tập, Luyện tập, Luyện tập, (học như điên cũng không đến nỗi khổ lắm).
2. Nâng cấp chân/giá đỡ và quy tắc chụp. Bạn không thể có được một điểm ảnh thật đẹp nếu như máy ảnh bị rung lắc vì bất cứ lý do nào. Có thêm chân ba cũng chưa phải là đủ. Nó phải thực thi đúng chức năng của nó và bạn phải biết cách làm cho nó hoạt động đúng.
3. Nâng cấp ống kính. Tôi đã chụp hàng ngàn cuộc thử nghiệm và phải giải thích từng kết quả rất cẩn thận. Sự khác biệt giữa ống kính tốt và ống dở như ngày và đêm trong khi giữa máy 6mp hay 24mp lắp cùng một ống kính tốt lại chẳng đáng kể.
4. Nâng cấp kiến thức. Phàn nàn về dãy tương phản động của máy ảnh mình mà
chưa bao giờ dùng UniWB? Oài. Bạn có thể chưa hiểu dãy tương phản thực sự của máy mình như thế nào. Cũng như vậy với làm nét, tương phản, gamma, màu và nhiễu. Bạn chưa sẵn sàng nâng cấp máy nếu như bạn chưa bạn chưa nỗ lực tối đa trên chiếc máy ảnh hiện tại.
5. Nâng cấp thân máy. Nếu bạn đã đạt tới giới hạn cuối cùng của những yếu tố nêu trên thì có lẽ đây là thời gian để nâng cấp lên một chiếc tốt hơn (có nghĩa là bạn biết cách thực hiện điều 4 và sở hữu thiết bị ngon lành ở điều 2 và 3). Và có nghĩa là bạn có thể cần nâng cấp lên định dạng có lợi hơn (VD: 4/3 lên DX, DX tới FX, FX qua Medium Format).
Lưu ý rằng hầu hết các bài viết trên các forum internet đều cho thấy mọi người làm theo chiều ngược lại. Trước hết, họ ráng kiếm cho được những chiếc đời mới nhất. Khi họ không chụp được những hình như ý muốn, họ mới bắt đầu đi tới bước 4. Và khi họ bắt đầu hiểu máy ảnh của mình thì họ bắt đầu nhận ra rằng lựa chọn ống kính có thể là một phần của vấn đề (ống siêu zoom đâu đâu cũng có quả là tiện lợi), và thế là họ mới để ý xử lý mục 3. Và khi họ chẳng thế chụp ra hình nét với một ống kính được coi là rất sắc nét, thì lúc đó một số đủ thông minh mới nghĩ tới mục 2. Và thực tế là chỉ có rất ít người làm tốt bước 1.
Thực tế việc làm ngược chiều là cách lười biếng để đạt kết quả “tốt hơn” (trông đợi thiết bị đem lại sự tiến bộ trước khi trau dồi kiến thức và rèn luyện kỹ năng). Đó là lý do tại sao mọi người cứ thích làm bước 5 và bước 3 trước để có “kết quả tốt". Tỷ như bạn định đầu tư thêm US$10,000 hoặc hơn, thì với một lượng ít hơn quăng vào #1, #2, và #4? Chắc hẳn sẽ có kết quả tốt hơn nhiều.
Các hãng máy ảnh sẽ quảng bá yếu tố #3 và #5. Họ không thể nâng lợi nhuận mà không liên tục thúc đẩy yếu tố này. (Tiết lộ: tôi kiếm tiền bằng yếu tố #4 là chính và một phần #1 và #2, và vì thế lợi ích của tôi xung đột một chút với các hãng máy ảnh). Nhưng với kinh nghiệm tổ chức các lớp tập huấn thì phương tiện tốt không ngay lập tức biến một người trở thành nhiếp ảnh gia giỏi được. Có đôi khi nó còn dẫn tới các thói quen xấu nhiễm vào khó bỏ. Tỷ dụ như cắt cúp. Thêm megapixels đối với nhiều người làm cho họ sử dụng cắt cúp nhiều hơn thay vì sử chọn đúng ống kính, đúng vị trí chụp. Điều đó có nghĩa là họ chẳng chú ý nhiền tới phối cảnh (perspective) và bỏ qua mối tương tác giữa các thành tố trong bức ảnh (đặc biệt là các thành phần ở tiền cảnh và hậu cảnh).
Thế nên trước khi ngồi đó mà phàn nàn rằng Nikon chưa ra chiếc D900 hay D400 hay gì gì nữa giúp nâng cao chất lượng hình cho mình, thì hay nghiên cứu kỹ yếu tố nào đang ngăn trở bạn. Tôi dám cá rằng máy ảnh không phải là yếu tố đó, với đa số chúng ta. Chính xác là khi bạn đổ tại máy ảnh có nghĩa là bạn khỏi phải chỉ trích bản thân.
Starnt biên dịch và hình minh họa.
Tác giả http://www.bythom.com/blame.htm
Chủ đề tương tự
Người đăng:
Ẩn sĩ quận Sáu
Ngày đăng:
Người đăng:
Hoàng Trọng Đại
Ngày đăng:
Người đăng:
Hoàng Trọng Đại
Ngày đăng: