Mình cũng rất thích xe Mit, thích từ thời còn sinh viên. Lúc đó khoảng năm 1998 thấy mấy chiếc Pajero to bự (so với thời đó) chạy ngoài đường, vuông vắn mạnh mẽ thì rất thích, tự nhủ trong lòng sau này phải cố gắng mua được 1 chiếc mặc dù đang đi bộ vì chiếc xe đạp yêu dấu vừa bị trộm lấy mất.
Mình có một số góp ý như sau
- Mit đừng ỷ lại vào thế mạnh động cơ & khung gầm vì có mấy người mua hiểu nổi cái máy mã XYZ của PS tốt hơn cái máy mã ABC của Fortuner như thế nào. Cái đập vào mắt người mua (gà như mình) là ngoại hình, nội thất.
- Mit nên phát triển hệ thống phân phối, bão dưỡng như Thaco, vì người Việt thường tin tưởng chính hãng hơn đại lý ủy quyền. Tuy nhiên cái này đòi hỏi vốn đầu tư và năng lực quản lý. Theo mình, Mit cần phải có CEO người Việt để hiểu thị trường hơn, CEO nước ngoài thường đem kinh nghiệm ở nước họ áp dụng vào thị trường Việt Nam là hỏng hết. Nhiều bác phàn nàn sales của Mit thiếu chuyên nghiệp, thiếu nhiệt tình... nhưng thật ra mỗi đại lý của Mit quản lý sales khác nhau và vì họ là đối tác độc lập nên Mit thậm chí chẳng có quyền khiển trách bạn sales đó nữa, quá lắm là tổ chức đào tạo này nọ bla bla với kết quả hạn chế.
- Mạnh dạn đánh trực diện trên các phân khúc chính: sedan hạng A, Sedan hạng B,... chứ đừng có kiểu hạng A thì to mà hạng B thì không tới, giá thì của B như Attrage/Mirage. Nếu Mit vẫn tư duy kiểu nhắm vào các phân khúc lỡ lỡ, mấy hãng khác không có (không thèm làm) thì vẫn là thị trường ngách mà ngách thì phải chấp nhận doanh số ít thôi.
- Đầu tư lắp ráp, sản xuất lâu dài tại Việt nam để giảm giá thành, chứ tính chuyện nhập nguyên chiếc cho khỏe bất chấp giá trên trời như chiếc Outlander thì doanh số ít là dễ hiểu. Mình đoán Mit đang chờ xem chính sách hỗ trợ, thuế má, các cam kết WTO, FTA... rồi mới tính tiếp nhưng đây là cách tính toán của kẻ cơ hội, mà kiểu này về lâu dài không khá nổi
Túm lại mình có cảm tưởng Mit đầu tư kiểu ăn xổi ở thì, vốn đầu tư nhỏ, chỉ chọn con đường ngắn nhất để bán hàng, không có chiến lược dài hạn thì đừng mơ đến doanh số khả quan hơn. Thế mạnh duy nhất ở chất lượng khung gầm & động cơ chẳng thể kéo nổi nhiều điểm yếu khác.
Nếu vẫn giữ tư duy đầu tư ít, bán làng nhàng thì nên hợp tác hoặc chuyển qua cho Thaco họ làm thêm một mảng nữa, mình nghĩ răng nếu Thaco chịu hợp tác thì xe Mit sẽ chạy đầy đường trong vòng vài năm như cái cách họ đã làm với Madza.
Do Mit Vietnam không phải do Mit Japan sở hữu toàn bộ nên có thể gọi là con ghẻ do đó việc tăng vốn đầu tư còn phụ thuộc vào khả năng, ý chí các cổ đông khác đây là việc không hề dễ dàng và thậm chí là rào cản chính cho sự phát triển của Mit Vietnam.