Hạng D
13/5/10
1.064
250
83
49
He... Bác nào làm việc với người Nhật sẽ biết, họ rất bảo thủ, cái nào mà vẫn có lợi thì họ vẫn tiếp tục làm chứ chả thay đổi gì đâu...
Em là tài mới nên chả có kinh nghiệm gì nhiều về xe ô tô và thị trường, chỉ nhìn nhận với góc nhìn của người tiêu dùng đi lên từ xe gắn máy: Mở showroom khúc nào kẹt xe máy nhiều nhiều, như Cộng Hoà nè, 3/2 nè... dân đi xe máy đi qua đi lại riết rồi họ sẽ nhớ cái thương hiệu Mitsubishi Motor với mấy cái quảng cáo treo ở đó.
Đúng như bác nói người Nhật coi vậy mà rất bảo thủ. Sau này em còn cảm nhận đc họ chậm chân nữa. Mọi quyết định của họ từ khi thai nghén đến khi ra đc quyết định chính thức là rất lâu, phải qua nhiều tầng nấc ban bệ. Nếu người Nhật không thay đổi cách suy nghĩ làm việc thì chẳng mấy chốc Người Hàn/các tập đoàn Hàn Quốc sẽ qua mặt.

Về xe MIT em thấy vấn đề cốt lõi vẫn là bản thân chiếc xe. Chân thành mà nói xe MIT từ mẫu mã, thiết kế từ nội đến ngoại thất, trang bị đều rất nghèo nàn và có phần bảo thủ. Trong thời buổi Kia, Huyndai, Ford, Mazda.. liên tục tung mẫu mã mới hiện đại như vậy thì làm sao cạnh tranh? Thực sự em ko nghĩ sale là vấn đề mà cái chính là bản thân chiếc xe chưa xuất sắc, chưa ấn tượng so với các mẫu khác thì không thể bán chạy đc. Hiện tại với cách làm này thì chỉ duy nhất TOY VN mới có thể vì họ đã là "thần thánh" ở VN rồi thì tính làm gì nữa.

Lần ra mắt PS 2016 này em thấy khá ấn tượng. Có vẻ như MIT cũng nhận thấy vấn đề và bắt đầu thay đổi. Nhưng đó là ở nước ngoài, còn VN sẽ thế nào ra sao thì còn phải chờ. Nói chung MIT cần tránh đi theo con đường của TOY VN vì đó là nhiệm vụ bất khả thi đối với MIT.
 
Rbx confirmed
Hạng F
26/8/13
6.990
12.965
113
www.raobanxe.com
raobanxe.com
Định k nói mà pác post cái hềnh xe Zinger bảo dưỡng mốc 52.000km mà thay lắm thứ như bạc đạn, curoa, phốt, ........ trong khi mấy con Innova, Fortuner,... chạy dịch vụ thì các mốc bảo dưỡng cap lớn 40.000km, 80.000km, 120.000 km cũng chưa phải thay mấy thứ đó, chỉ thay mỗi nhớt & lọc nhớt, loc gio các loại.... Tổng cộng mốc bảo dưỡng lớn thay hết tất cả các loại nhớt , lọc & công cán cũng chưa tới 5tr. Mốc 50.000 km chỉ tốn khoảng 1 tr mà thôi.
honda mốc bảo dưỡng lớn 60K mà có 4 chai
 
Hạng F
26/3/11
6.056
6.729
113
Đà Nẵng
www.otosaigon.com
Mình cũng rất thích xe Mit, thích từ thời còn sinh viên. Lúc đó khoảng năm 1998 thấy mấy chiếc Pajero to bự (so với thời đó) chạy ngoài đường, vuông vắn mạnh mẽ thì rất thích, tự nhủ trong lòng sau này phải cố gắng mua được 1 chiếc mặc dù đang đi bộ vì chiếc xe đạp yêu dấu vừa bị trộm lấy mất.
Mình có một số góp ý như sau
- Mit đừng ỷ lại vào thế mạnh động cơ & khung gầm vì có mấy người mua hiểu nổi cái máy mã XYZ của PS tốt hơn cái máy mã ABC của Fortuner như thế nào. Cái đập vào mắt người mua (gà như mình) là ngoại hình, nội thất.
- Mit nên phát triển hệ thống phân phối, bão dưỡng như Thaco, vì người Việt thường tin tưởng chính hãng hơn đại lý ủy quyền. Tuy nhiên cái này đòi hỏi vốn đầu tư và năng lực quản lý. Theo mình, Mit cần phải có CEO người Việt để hiểu thị trường hơn, CEO nước ngoài thường đem kinh nghiệm ở nước họ áp dụng vào thị trường Việt Nam là hỏng hết. Nhiều bác phàn nàn sales của Mit thiếu chuyên nghiệp, thiếu nhiệt tình... nhưng thật ra mỗi đại lý của Mit quản lý sales khác nhau và vì họ là đối tác độc lập nên Mit thậm chí chẳng có quyền khiển trách bạn sales đó nữa, quá lắm là tổ chức đào tạo này nọ bla bla với kết quả hạn chế.
- Mạnh dạn đánh trực diện trên các phân khúc chính: sedan hạng A, Sedan hạng B,... chứ đừng có kiểu hạng A thì to mà hạng B thì không tới, giá thì của B như Attrage/Mirage. Nếu Mit vẫn tư duy kiểu nhắm vào các phân khúc lỡ lỡ, mấy hãng khác không có (không thèm làm) thì vẫn là thị trường ngách mà ngách thì phải chấp nhận doanh số ít thôi.
- Đầu tư lắp ráp, sản xuất lâu dài tại Việt nam để giảm giá thành, chứ tính chuyện nhập nguyên chiếc cho khỏe bất chấp giá trên trời như chiếc Outlander thì doanh số ít là dễ hiểu. Mình đoán Mit đang chờ xem chính sách hỗ trợ, thuế má, các cam kết WTO, FTA... rồi mới tính tiếp nhưng đây là cách tính toán của kẻ cơ hội, mà kiểu này về lâu dài không khá nổi

Túm lại mình có cảm tưởng Mit đầu tư kiểu ăn xổi ở thì, vốn đầu tư nhỏ, chỉ chọn con đường ngắn nhất để bán hàng, không có chiến lược dài hạn thì đừng mơ đến doanh số khả quan hơn. Thế mạnh duy nhất ở chất lượng khung gầm & động cơ chẳng thể kéo nổi nhiều điểm yếu khác.
Nếu vẫn giữ tư duy đầu tư ít, bán làng nhàng thì nên hợp tác hoặc chuyển qua cho Thaco họ làm thêm một mảng nữa, mình nghĩ răng nếu Thaco chịu hợp tác thì xe Mit sẽ chạy đầy đường trong vòng vài năm như cái cách họ đã làm với Madza.
Do Mit Vietnam không phải do Mit Japan sở hữu toàn bộ nên có thể gọi là con ghẻ do đó việc tăng vốn đầu tư còn phụ thuộc vào khả năng, ý chí các cổ đông khác đây là việc không hề dễ dàng và thậm chí là rào cản chính cho sự phát triển của Mit Vietnam.
Em sẽ bầu bác làm CI i ô của Mit luôn và ngay. Mit đã sai lầm khi trao thân cho Vinastar, thứ ngôi sao ko bao giờ sáng, nhưng lúc nào cũng nghĩ mình đang có hào quang chói loá. Thật thương cho thân phận Mit đã trao thân sai chỗ. Giá mà Mit về tay anh Thaco thì đâu đến nỗi anh em ta phải suốt ngày than phụ tùng hiếm- trừ bác auto_chien. Cuộc đời là vậy, âu cũng là số phận. Nhưng hãy cho người dùng Mit có cơ hội chiêm ngưỡng giá trị thực của Mit.
 
Hạng D
23/3/15
1.268
3.921
113
Em sẽ bầu bác làm CI i ô của Mit luôn và ngay. Mit đã sai lầm khi trao thân cho Vinastar, thứ ngôi sao ko bao giờ sáng, nhưng lúc nào cũng nghĩ mình đang có hào quang chói loá. Thật thương cho thân phận Mit đã trao thân sai chỗ. Giá mà Mit về tay anh Thaco thì đâu đến nỗi anh em ta phải suốt ngày than phụ tùng hiếm- trừ bác auto_chien. Cuộc đời là vậy, âu cũng là số phận. Nhưng hãy cho người dùng Mit có cơ hội chiêm ngưỡng giá trị thực của Mit.
Không biết là Hợp đồng hợp tác của Mitsubishi Nhật với Vinastar bao nhiêu năm ? Mô hình liên doanh hiện nay không còn phù hợp và hiệu quả với thị trường Việt Nam nữa, hoặc là 100% nước ngoài hoặc 100% trong nước thì tốt hơn. Hiện giờ theo em biết các Hãng xe làm ăn hiệu quả đều hoặc 100% trong nước, hoặc 100% nước ngoài chứ kiểu Liên doanh thì không cất cánh nổi đâu vì tính khốc liệt của thị trường đã bắt đầu.
Vì sao ư ? Vì là liên doanh nên bên nước ngoài làm gì cũng phải họp với các thành viên Việt Nam rồi mới đưa ra quyết định, phía Việt Nam muốn ý kiến gì cũng phải họp với bên nước ngoài ... chứ không có quyền tự quyết như 100% trong nước hoặc nước ngoài.
 
  • Like
Reactions: truong195
Hạng D
4/1/09
2.189
6.033
113
VN
1/4/07
21.918
17.548
113
0913168658
Một trong những nguyên nhân chính là chiếc xe không giữ giá như kỳ vọng.
Nếu xe giữ giá tốt hơn, mọi vấn đề khác dể chấp nhận hơn.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
1/4/07
21.918
17.548
113
0913168658
Về phu tung, các bác tham khảo vài tấm hình hàng Toy mà mình chụp tham khảo.
p_20150722_104229_1-jpg.304457

Giá một bên bánh nhé.
Vài thứ khác.
Có thể phụ tùng Mit mắc hơn, nhưng không ghê gớm mhư các bác nghĩ.
 
  • Like
Reactions: thuytram_dep
24/3/10
4.354
3.903
113
Về phu tung, các bác tham khảo vài tấm hình hàng Toy mà mình chụp tham khảo.
p_20150722_104229_1-jpg.304457

Giá một bên bánh nhé.
Vài thứ khác.
Có thể phụ tùng Mit mắc hơn, nhưng không ghê gớm mhư các bác nghĩ.
Giá này coi cho vui thui anh, dân mua Toy chạy dịch vụ chỉ vào hãng bảo dưỡng định kỳ thay nhớt thay lọc còn mấy món sửa chữa này ra ngoài làm cho khỏe, giá bèo nhèo lun
 
1/4/07
21.918
17.548
113
0913168658
Ở VN chiến lược của Toyota là phục vụ số đông, phủ rộng trên nhiều đối tượng người sử dụng, đủ chủng loại xe từ cao đến thấp nên nhiều người dùng xe của Toyota. Sử dụng thì phải bảo dưỡng, nhiều xe của Toy thì sẽ cần có nhiều chi nhánh, đại lý bảo dưỡng-bảo hành xe cho Toy. Vậy doanh thu hậu bán hàng hay nguồn thu từ dịch vụ bảo trì bảo dưỡng, bán phụ tùng của Toy sẽ là khổng lồ. Dịch vị tốt, bảo dưỡng tốt, phụ tùng thay thế sẵn, đa dạng và giá phải chăng là yếu tố quan trọng kích thích người sử dụng tìm đến xe Toyota, kết hợp với trình độ bán hàng tốt cũng là yếu tố để bán được nhiều xe của Toyota. Như vậy Toy tạo ra một dòng luân chuyển khép kín hiệu quả nhằm tạo ra lợi ích không lồ cho Toyota.

MIT thì sao, tại sao ít khách hàng dùng MIT thì các bác đã bàn nhiều rồi, nhưng sự thật rõ ràng số lượng xe MIT chạy trên đường phố VN rất nhỏ. MIT rất ít dòng xe nên ít có sự lựa chọn cho khách hàng, ít người đi xe mít thì không thể có nhiều người đưa xe MIT vào hãng bảo dưỡng được, doanh thu từ dịch vụ bảo dưỡng bảo trì của MIT quá nhỏ, chưa chắc đã đủ nuôi sống được bộ phận dịch vụ của MIT chứ đừng nói đến đem lại lợi nhuận cho MIT. Doanh thu từ dịch vụ ít thì phải tăng giá bán phụ tùng để bù vào, và người sử dụng xe MIT thấy giá phụ tùng MIT đắt hơn các hãng khác, dịch vụ kém sẽ ngày càng ít người muốn mua xe MIT, như vậy MIT cũng đã tạo ra được một vòng tròn khép kín nhưng vòng tròn này sẽ ngày càng “khép” cho đến mức teo tóp và nếu như MIT không có đối sách gì để nới rộng được cái vòng tròn kia thì một ngày nào đó nó sẽ thiết chặt lấy cổ MIT.

P/S: Em không làm kinh doanh xe và em cũng đang đi xe của MIT, nhưng tới đây có đổi xe thì em cũng không nghĩ là sẽ mua xe MIT.
Mit vừa qua khủng hoảng, mà cao điểm là 2007, nên suốt một thời gian dài không nâng cấp hay ra mẫu mới, khách hàng không có nhu cầu, bỏ đi là chuyện tất nhiên.
Nhưng nay Mit đã phục hồi và phát triển mạnh trở lại, ít ra là khu vực DNA châu Á.

Đối với một xưởng dịch vụ bình thường hay nhỏ, doanh thu chính là từ bảo hiểm các xe của ...hãng khác. Doanh thu từ dịch vụ lớn, nhưng không phải là tất cả, nó phụ thuộc vào tài năng của người quản lý.
Ví dụ bạn có một chiếc Toyota bị bó máy hay đụng khá nặng, thì địa chỉ khong phải Toy, mà sẽ là Mit Honda vì sẽ thoát được hệ thống kiểm soát của chính hãng. Đó là thực tế. Quan lý yếu thì chịu chết thôi.
 
1/4/07
21.918
17.548
113
0913168658
Giá này coi cho vui thui anh, dân mua Toy chạy dịch vụ chỉ vào hãng bảo dưỡng định kỳ thay nhớt thay lọc còn mấy món sửa chữa này ra ngoài làm cho khỏe, giá bèo nhèo lun
Vâng, Mit cũng thế mà, xem cho vui và làm thì ra ngoài làm. Và đây là cách thức phá xe không phục hồi được.