Hạng D
24/2/08
1.766
2.322
133
41
Sài Gòn.
www.otosaigon.com
Dưới đây là bài review xe Toyota Fortuner 2016 được thực hiện bởi tạp chí 4x4Australia - một tạp chí chuyên đánh giá xe địa hình nổi tiếng của Úc .
Sau Toyota Prado, Toyota là dòng xe máy dầu có khả năng Offroad với giá cả phải chăng nhất trong các xe cùng phân khúc của Toyota.

Về giá cả
Giá khởi điểm là 47,990$ cho bản GX, được trang bị Kiểm soát hành trình, Đèn pha tự động, Camera lùi và 7 chỗ ngồi. Phiên bản này được trang bị mâm sắt 17 inches cùng với khoá vi sai cầu sau.

Ở tất cả các phiên bản, tuỳ chọn số tự động sẽ mắc hơn 2,000$

Ở phiên bản cao cấp hơn GXL (52,990$), xe được trang bị mâm đúc, baga mui, chìa khoá thông minh smart key, kính cửa sổ được dán cách nhiệt và kính tự động cho tất cả các cửa ( bản GX chỉ có kính tự động trên ghế lái). Toyota trang bị cho Fortuner cái gọi là " Hộp số tay thông minh", được tối ưu hoá cho cấu hình của động cơ diesel mới. Hộp số tay này đặc biệt hữu ích đối với các tài xế máu tốc độ, hộp số này phản ứng ngay tức thời khi về số và cho cảm giác lái rất trơn tru.
toyota-fortuner-crusade-rear-side.jpg

Phiên bản cao cấp nhất được đặt tên gọi mới Fortuner Crusade (Crusade trong tiếng Anh có nghĩa là cuộc thập tự chinh) với giá bán 59,990$, đây cũng là phiên bản được tạp chí 4x4Australia dung để test drive. Xe được trang bị mâm đúc 18 inches, vệ tinh dẫn đường, radio, cửa hậu mở điện, ghế lái chỉnh điện, một số chi tiết nội thất bộc da, giả gỗ và 1 ổ điện 220V.

Tính thực dụng
Fortuner mới ngắn hơn 135mm, hẹp hơn 30mm và thấp hơn 45mm so với Prado và chiều dài cơ sở ngắn hơn 40mm. Sỡ dĩ có sự chênh lệch chiều dài như vậy là do trên Prado được trang bị lốp dự phòng treo trên cửa sau, trong khi lốp dự phòng của Fortuner để dưới gầm ( điều này làm cho bình nhiên liệu của Fortuner chỉ vỏn vẹn 80 lít thay vì 150 lít như trên Prado)

Bên trong xe cho cảm giác không rộng rãi như trên Prado – đặc biệt là khoảng không trên đầu. Nhưng vẫn có đủ không gian cho 7 người ngồi thoải mái. Cửa gió điều hoà trên cả ba hàng ghế đem lại không khí mát lạnh ngay tức khắc – máy lạnh Toyota trước giờ vẫn chứng tỏ được ưu thế so với các hãmg khác.

Dây đai an toàn được trang bị cho tất cả các ghế, hàng ghế thứ hai có khả năng gập 60/40 như trên phiên bản cũ.
toyota-fortuner-crusade-right-side.jpg

Hàng ghế thứ 3 được gập lại lên thành xe tương tự như Prado 120s và LandCruiser 200, điều đó làm mất đi một chút không gian để đồ, tuy nhiên người dung có thể tháo ra nếu không muốn sử dụng chúng.
Với những chiếc ghế hàng thứ 3 được gập lên, 4x4Australia đánh giá là khoảng không gian để đồ rộng thoáng hơn so với phiên bản trước.

Bên cạnh đó, vẫn còn rất nhiều các khoảng không dùng để đựng đồ khác như các hộc trên cánh cửa, bệ trung tâm và đặc biệt là một tủ lạnh được nhỏ được trang bị ở bệ tì tay ghế trước.

Cảm giác vận hành
Fortuner chia sẻ khung gầm với chiếc bán tải Hilux nhưng với chiều dài cơ sở ngắn hơn cộng với lò xo cuộn trên cầu sau. Không ngạc nhiên khi Fortuner đem lại cảm giác đầm chắc và êm dịu hơn Hilux. Với 1 hoặc 2 hành khác trên xe, Fortuner vẩn chưa thực sự êm ái cho lắm khi qua lăn bánh qua các lằn giảm tốc.
Nhưng khi chạy vào đường xấu hoặc đường gồ ghề thì xe lại chứng tỏ được sự vững chải của một chiếc SUV thực thụ.

Động cơ diesel 2.8 lít tăng áp tương tự như trên Hilux mới và Prado. Với công suất 176hp và mô men xoắn 450Nm, động cơ này khá êm ái và cho cảm giác gần giống với phiên bản Prado diesel mới nhất, nhưng lại có độ bốc hơn hẳn so với Prado vì Fortuner nhẹ hơn vài trăm Kg.
toyota-fortuner-crusade-front-side.jpg

Cũng giống như tất cả các dòng xe Offroad khác của Toyota, tay lái của Fortuner mới không đem lại cảm giác lái trung thực, có thể nói là khá ảo, tuy nhiên ở phiên bản Fortuner tay lái thực sự đầm chắc hơn nhiều so với phiên bản cũ do được trang bị trợ lực điện tử.

Khả năng Offroad
Đây là phần khiến đoàn test drive cảm thấy thích thú nhất. Chìa khoá đem lại khả năng Offroad tuyệt vời của Fortuner chính là khoảng sáng gầm xe 279mm cao nhất trong phân khúc. Gầm được trang bị các tấm bảo vệ bằng thép tương tự như trên Hilux, đem lại cảm giác cực kỳ tự tin khi Offroad trên những cung đường hiểm hóc.
toyota-fortuner-crusade-side.jpg

Nhờ có hệ thồng dẫn động 4 bánh bán thời gian ( Part time 4WD), lái xe có thể toàn quyền can thiệp vào các chế độ phân bố momen xoắn của xe. Kết hợp với khoá vi sai cầu sau giúp Fortuner có khả năng Offroad tuyệt vời.
Không giống như một số xe Toyota, và cả các đối thủ của Fortuner gần đây như Ford Everest vừa được ra mắt cách đây không lâu- Fortuner mới không có hệ thồng Terrain Select để điều khiển độ nhạy bướm ga và lực kéo tới các bánh. Đây có vẻ là một hạn chế khá lớn của xe.
Góc thoát trước lớn 30 độ cùng với các tấm bảo vệ cầu trước bằng thép đem lại cảm giác Offroad cực kỳ tự tin.
Fortuner mới có sức kéo lên đến 3,000kg , tuy nhiên chỉ đối với phiên bản được trang bị số tay, mặc dù có momen xoắn cao phiên bản số tay hơn nhưng bản số tự động (450Nm so với 420Nm) chỉ có thể kéo được 2,800Kg như Prado, một nghịch lý đáng để cân nhắc nếu ai có ý định mua phiên bản số tự động
toyota-fortuner-crusade-front.jpg

Thùng nhiên liệu 80 Lít ngang ngửa với các đối thủ như Isuzu MU-X, Holden Colorado, Mitsubishi Pajero Sport và Everest – tuy chỉ bằng 1 nửa kích thước so với Toyota Prado nhưng nó vẫn có thể giúp Fortuner hoàn thành chặng đường khoảng 600Km.

Về phụ kiện, Toyota cung cấp đầy đủ mọi phụ kiện cần thiết cho khách hàng như cảng trước sau, baga mui, ống thở và tời Warn. Bên dưới nắp ca pô, Toyota trang bị cho Toyota một hộp cắm điện dùng để kết nối với mọi trang thiết bị camping lẫn Offroad - đây có thể nói là một trang thiết bị “độc” của Fortuner so với các đối thủ giúp chiếc xe dã chiến hơn.

Kết luận
Fortuner là một chiếc xe địa hình tuyệt vời, không cầu kỳ nhưng rất đáng tin cậy. Fortuner mới không thiết lập một tiêu chuẩn mới nào cả, tuy nhiên nó là một chiếc xe Offroad tuyệt vợi cho những người yêu thích Offroad nhưng không cần đến 1 chiếc xe cồng kềnh như Prado.
toyota-fortuner-crusade-front-2.jpg

Giá cả và thông số kỹ thuật
Giá cả: $ 59.990
Động cơ: 2.8 lít 4 xi-lanh turbo diesel, 130kW tại 3400rpm, 450Nm tại 1600-2400rpm
Hê dẫn động : 4WD bán thời gian cùng hộp số tay 5 cấp hoặc tự động 6 cấp
Sức kéo : 2800Kg
Thùng nhiên liệu : 80 Lít
Tiêu hao nhiên liệu theo nhà sản xuất : 8.6L/100Km
Tiêu hao nhiên liệu khi test drive : 11.5L/100Km
Góc thoát trước/sau : 30 độ / 25 độ
Khoảng sáng gầm xe : 279mm
Nguồn : 4x4australia.com.au