Hạng F
Thành viên BQT
8/6/16
5.628
12.529
113
Sài Gòn
OS_CV -1.jpg

Thị trường ô tô tại Việt Nam được đánh giá là rất tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á. Nắm bắt được nhu cầu ô tô lớn từ thị trường, nhiều hãng xe đã bắt đầu mở rộng kinh doanh tại thị trường Việt, tuy nhiên sau đó không ít hãng xe đành ngậm ngùi rút lui vì nhiều lý do khác nhau. Hãy cùng nhìn lại các hãng xe đã từng bán tại thị trường Việt.

Chrysler và Dodge


Cách đây hơn 10 năm, thương hiệu xe Mỹ Chrysler và Dodge cùng với Jeep đã từng được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Cụ thể hơn, vào cuối năm 2009, cả 3 thương hiệu Chrysler, Dodge và Jeep đã được đơn vị phân phối bởi Công ty Cổ phần ô tô Đông Dương (Indochina Auto).

OS_A-19.jpg


Tại thời điểm ra mắt, showroom đầu tiên trưng bày xe Chrysler, Dodge và Jeep ở Việt Nam nằm tại số 29 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM.

Mặc dù phân phối tổng cộng 3 thương hiệu, nhưng dải sản phẩm xe lúc bấy giờ của đơn vị Indochina Auto rất ít, chỉ có 3-4 dòng xe bao gồm: mẫu sedan cỡ lớn Chrysler 300C (thương hiệu Chrysler, mẫu SUV Wrangler (thương hiệu Jeep) và hai dòng xe Journey và Nitro (thương hiệu Dodge).​

OS_A-20.jpg
Đại lý của Indochina Auto. Ảnh Bonbanh

Ngoài thương hiệu xe Jeep đã đi vào lòng người, thì hai thương hiệu xe Chrysler và Dodge ở thời điểm lúc bấy giờ vốn còn rất xa lạ với số đông người Việt. Bên cạnh đó, giá bán của các mẫu xe này khá cao vì định vị ở phân khúc xe sang trọng.

Ngoài ra các mẫu xe của Chrysler và Dodge được thiết kế theo thị hiếu của người dùng ở thị trường Bắc Mỹ, không phù hợp với thị hiếu người mua xe Việt. Doanh số thấp, không lâu sau đó, đơn vị Indochina Auto đã âm thầm rút các hãng xe này ra khỏi thị trường Việt Nam.

Mãi đến thời điểm cuối năm ngoái, hãng xe Jeep đã quay trở lại thị trường Việt Nam thông qua nhà phân phối Vietnam Automobile (JVA). Sau Indochina Auto, JVA đã trở thành nhà phân phối và bảo hành chính thức của thương hiệu ô tô Jeep tại Việt Nam từ tháng 12/2020.

OS_AB-6.jpg


Hiện tại, danh mục sản phẩm của Jeep tại Việt Nam tập trung vào dòng xe chủ lực của hãng là Wrangler và Gladiator với các phiên bản khác nhau (Sport, Sahara và Rubicon).

Sản phẩm xe Jeep hướng đến đối tượng khách hàng có điều kiện kinh tế khá giả, yêu thích xe SUV đa dụng với khả năng vượt địa hình vượt trội.

Luxgen

Thương hiệu xe nội địa Luxgen nội địa của Đài Loan bắt đầu được phân phối chính hãng tại Việt Nam bởi công ty Luxgen Motors từ năm 2010 với nhiều dòng xe khác nhau như CUV U7 hay sedan Luxgen S5 2.0L Turbo.

OS_A-16.jpg


Trong đó, nổi trội và để lại nhiều dấu ấn nhất chính là mẫu CUV Luxgen SUV 7 chỗ (U7) đời 2012 đã từng được nhập vào nước với nhiều trang bị “đồ chơi” an toàn và hỗ trợ lái. Xe Luxgen U7 nhanh chóng chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng bởi chất lượng, phụ tùng thay thế rẻ.

OS_A-14.jpg


Mặc dù mang “mác” Đài Loan, nhưng xe Luxgen sử dụng khá nhiều phụ tùng cốt lõi từ các quốc gia khác như hộp số Aisin (Nhật Bản) hay động cơ sử dụng tăng áp Garrett của Mỹ… đây là những thương hiệu uy tín nên đảm bảo về chất lượng.

Khó bán ở Việt Nam, doanh số thấp khiến Luxgen Motors Việt Nam dần đóng cửa các đại lý và dần chuyển giao toàn bộ cho nhà phân phối mới là Kylin ở Hải Phòng, đơn vị phân phối các dòng xe như Haima, Brilliance hay Baic nổi trội với dòng Baic Beijing X7 hiện tại.​

OS_A-17.jpg


Đến năm 2018, thương hiệu xe Luxgen gặp khó bởi Nghị định 116 áp dụng đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô tại Việt Nam. Bên cạnh khó khăn trong việc xin Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do các cơ quan chức năng Đài Loan cấp.

Có thể, đơn vị Kylin đã không còn “mặn mà” với thương hiệu xe Đài Loan, nên Luxgen không thể tiếp tục được nhập khẩu về nước.
Fiat

Hãng xe Ý – Fiat được phân phối chính hãng tại Việt Nam từ năm 1995 bởi đơn vị Mekong Auto và Fiat Spa. Fiat đã từng lắp ráp các dòng xe ở Việt Nam như mẫu sedan Fiat Siena nổi tiếng. Sau đó, đơn vị Mekong Auto tiếp tục phân phối nhiều dòng xe nhập khẩu khác như Fiat 500, Grande Punto và Bravo.

OS_A-2.jpg
Fiat 500

OS_A-6.jpg
Fiat Punto

Thiết kế châu Âu không phù hợp với thị hiếu của số đông khách hàng trong nước, bên cạnh việc định giá cao khiến người mua khó tiếp cận được các dòng xe. Điều này khiến các mẫu xe Fiat phân phối chính hãng tại Việt Nam khá mờ nhạt trên thị trường.

OS_A-4.jpg

Đại lý Fiat của Mekong Auto trước đây trên đường Trần Hưng Đạo ở TP.HCM

Bên cạnh đó, giá phụ tùng xe khá cao do đơn vị nhập khẩu nâng giá phụ tùng nhằm bù lỗ cho hoạt động kinh doanh, phụ tùng thay thế cho Fiat rất khó tìm kiếm và không thực sự phổ biến như phụ tùng của xe Nhật, Mỹ và Hàn đã gây khó khăn cho các khách hàng đã sở hữu.

Từ khoảng năm 2012, thương hiệu Fiat âm thầm biến mất khỏi thị trường Việt Nam và chưa hẹn ngày quay trở lại.

SsangYong

Sau một thời gian dài được phân phối tại Việt Nam thông qua nhiều đơn vị nhập khẩu khác nhau. Vào cuối năm 2017, thương hiệu xe SsangYong đã chính thức được phân phối độc quyền tại Việt Nam bởi đơn vị Deahan Motors.

OS_ve-1.jpg


Mang nhiều tham vọng đẩy mạnh doanh số như các hãng xe “đồng hương” Hyundai và Kia, cạnh tranh với các thương hiệu xe Nhật Bản, thương hiệu SsangYong phân phối đa dạng nhiều dòng xe như Tivoli, XLV, Stavic và G4 Rexton nhập khẩu.

OS_v-3.jpg
Ssangyong Tivoli

Trong đó, các dòng xe Ssangyong Tivoli (630 – 760 triệu đồng) cạnh tranh với Ford EcoSport hay Hyundai Kona phân khúc CUV hạng B. Ssangyong XLV giá từ 799 triệu đồng cạnh tranh với Hyundai Tucson, Honda CR-V hay Mazda CX-5. Bên cạnh Ssangyong Rexton giá từ 1,080 tỷ đồng cạnh tranh với Toyota Fortuner hay Ford Everest.

OS_v-5.jpg
Ssangyong Rexton

Nhìn chung, các mẫu xe Ssangyong đem đến thị trường Việt Nam cũng khá đa dạng với nhiều dòng xe. Tuy nhiên, xe Ssangyong không có thế mạnh nổi trội nào về Giá bán và Trang bị so với các “đồng hương”.

Bên cạnh đó, thương hiệu xe Ssangyong ít phổ biến được nhiều người biết đến, thiết kế không hợp thị hiếu người dùng Việt. Trên thực tế, xe Ssangyong “dễ mua nhưng khó bán” khó thuyết phục được khách hàng. Chính vì thế, Ssangyong khó cạnh tranh để giành lấy thị phần vì không có thế mạnh riêng biệt.

Doanh số thấp, không đáp ứng được kỳ vọng ban đầu khiến thương hiệu Ssangyong âm thầm rút lui ra khỏi thị trường Việt cuối năm 2018 gác lại nhiều tham vọng.

Infiniti
OS_A-7.jpg
Showroom Infiniti một thời ở Q3 TP.HCM

Thương hiệu xe sang Infiniti vào Việt Nam từ năm 2014 và bắt đầu hoạt động kinh doanh. Infiniti và Nissan từng thuộc quyền phân phối của Nissan Việt Nam. Thương hiệu Infiniti tập trung phân phối xe SUV hạng sang bao gồm nhiều dòng khác nhau như QX60, QX70 và QX80 ở các phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, cỡ trung và cỡ lớn.

Khoảng 2 năm gần đây, thương hiệu xe Infiniti không bán xe mới tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, Infiniti Việt Nam đã ngừng bán các mẫu xe mới. Nhưng hãng vẫn duy trì các hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa tại 3 xưởng dịch vụ ở TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.​

OS_A-8.jpg
Infiniti QX50 đưa về Việt Nam cuối năm 2019

Thương hiệu Infiniti có tiếp tục phân phối xe sang tại Việt Nam hay không vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Trước đây, cả hai thương hiệu Nissan và Infiniti tại Việt Nam được phân phối bởi Tan Chong, nhưng Tan Chong đã nhượng quyền phân phối xe lại cho Công ty TNHH Phát triển Công nghiệp Ôtô Việt Nam (VAD).

VAD trở thành nhà phân phối mới của Nissan Việt Nam từ đầu tháng 10/2020, nhưng VAD không tiếp nhận phân phối thương hiệu xe Infiniti tại Việt Nam. Bị mất quyền phân phối, nên Tan Chong không thể tiếp tục đưa về xe Infiniti mới suốt hơn một năm rưỡi.

OS_A-1.jpg


Mặc dù thương hiệu Infiniti chưa chính thức tuyên bố rút chân ra khỏi thị trường Việt Nam, nhưng khó có khả năng thương hiệu Infiniti sẽ được các “ông lớn” tiếp nhận và quay trở lại phân phối tại thị trường Việt.

Tại thị trường Việt, thương hiệu xe sang Infiniti của Nissan vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người Việt. Chính vì thế, các mẫu xe của Infiniti khó để cạnh tranh một cách sòng phẳng với các mẫu xe đối thủ trong phân khúc. Tương tự các thương hiệu xe sang của Nhật Bản như Lexus hay Acura, thương hiệu xe sang Infiniti được đánh giá cao ở độ bền bỉ, khả vận hành êm ái.
Renault

Thương hiệu xe Pháp Renault được phân phối tại Việt Nam từ giữa năm 2010 bởi đơn vị Auto Motors Vietnam. Sau 7 năm hoạt động, doanh số các dòng xe như Koleos, Latitude, Duster, Logan, Megane,… khá thấp, không được ưa chuộng, xe khó bán, gặp khó trong việc kinh doanh nên đơn vị Auto Motors Vietnam đã dừng các hoạt động nhập khẩu, đóng cửa các đại lý, âm thầm rút khỏi Việt Nam vào năm 2017.

OS_A-9.jpg
Dải sản phẩm xe Renault trước đó của đơn vị phân phối Auto Motors Vietnam

Sau 3 năm “vắng bóng” trên thị trường. Vào cuối tháng 12 năm ngoái, thương hiệu Renault đã chính thức quay lại thị trường Việt thông qua nhà phân phối mới có tên CT Wearnes, đơn vị đang nắm quyền phân phối nhiều hãng xe lớn như Bentley, Aston Martin, Lamborghini tại thị trường Việt.

OS_A-11.jpg


Với sự trở lại này, Renault Việt Nam chỉ phân phối hai dòng xe Arkana (919 – 1,019 tỷ đồng) và Kaptur (696 triệu đồng). Cả 2 mẫu xe này đều là CUV, định vị ở phân khúc CUV hạng B và CUV hạng C. Dòng Kaptur mang mục tiêu cạnh tranh với Hyundai Kona, Honda HR-V ở phân khúc B.

Trong khi Arkana cạnh tranh với các dòng Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5 ở phân khúc C, bên cạnh trở thành chiếc CUV lai Coupe có giá bán dễ tiếp cận nhất trên thị trường.

OS_A-10.jpg


Đổi nhà phân phối mới, Renault Việt Nam không được “đổi vận” như kỳ vọng. Cụ thể, dòng xe Renault Kaptur giá cao, trang bị không hấp dẫn nên kén khách, khó cạnh tranh với CUV B của Hàn. Bên cạnh đó, dòng Arkana khá “lỡ cỡ” không thu hút được nhiều khách hàng.

Định giá cao, dòng sản phẩm ít không phù hợp với thị hiếu của thị trường, chính sách kinh doanh không phù hợp, thương hiệu không phổ biến tại Việt Nam, khiến Renault gặp khó khi quay trở lại Việt Nam.

Nhận xét chung

Việt Nam được đánh giá là thị trường rất tìm năng đối với các hãng xe hơi, người Việt ngày càng có nhu cầu sở hữu ô tô nhiều hơn trước để phục vụ cho công việc hay đi lại để thay cho xe máy. Đây chính là lý do để các hãng xe mới vào thị trường Việt với hy vọng thành công tại thị trường Việt.

Dẫu vậy, không phải hãng xe nào cũng “ăn nên làm ra” tại thị trường Việt và đành rút lui sau vài năm kinh doanh bởi nhiều lý do khác nhau như sản phẩm không phù hợp với thị trường cũng như thị hiếu của khách hàng, định giá và giá bán cao, vào Việt Nam vào lúc thị trường xe chưa đến thời kỳ bùng nổ, sản phẩm chưa đủ sức hấp dẫn.

Các bác cảm thấy tiếc nuối với thương hiệu nào nhất?
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
21/12/17
1.776
2.740
113
40
Mấy ông nghiên cứu thị trường của các hãng đó nghĩ sao vậy ta? Mình là dân tay ngang mà còn biết đưa mấy mẫu xe đó về là out liền, vậy mà cũng cứ cố đưa về là sao?
 
Hạng D
9/2/18
3.405
5.003
113
41
Bà Rịa Vũng Tàu
Thời 2010 Luxgen trang bị đồ chơi cũng khá dữ. Ví dụ camera 360 đã có mà em không hiểu nó quay bằng cách nào? 10 năm sau mới hiểu :eek:
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng D
8/2/17
1.113
1.714
113
36
Xe bình dân mà nhập khẩu và showroom ít ỏi như xe sang thì sao sống nổi.
 
Hạng C
16/9/14
790
501
63
44
Nhìn cái showroom Fiat trên Trần Hưng Đạo là hiểu, 1 tháng bán được mấy xe mà tiền mặt bằng bằng luôn cả cái xe thì cho dù bán lời 1-1 cũng ko lại, bao chi phí vận hành, lương, thuế má....1 cái showroom mỗi tháng chi phí ko dưới 1 tỏi
 
Hạng C
16/9/14
790
501
63
44
Trong đám này nếu có dư tiền vẫn muốn trải nghiệm dòng Jeep và Abbat, 2 loại này đều phù hợp đường xá đô thị VN,