Hỏi/Đáp Kỹ Thuật Em nhờ tư vấn lỗi hệ thống điện/acqui

Hạng B2
10/3/09
125
1
16
Em nhờ các chuyên gia chẩn đoán bệnh và tư vấn dùm em lỗi liên quan đến hệ thống điện và ac qui xe.

Em chạy Mazda Premacy đời 2005, đi lại hàng ngày khoảng 10-15km. Cách đây chừng 2 tuần đang chạy xe thấy đèn ac qui báo sáng rồi có lúc lại tắt. Em đã sạc đầy bình, xe vẫn đề được nhưng mấy hôm nay hiện tượng khá thường xuyên là sau khi nổ máy chừng một hai phút thì đèn ac qui sáng, và cá biệt có trường hợp đang đi thì đèn ac qui sáng và tiếp theo đó đèn thắng với đèn vô lăng sáng. Đánh lái rất nặng, tuy nhiên đường vắng nên em vẫn tiếp tục chạy và khoảng vài phút sau thì tất cả các đèn cùng tắt. Xe lại chạy bình thường.

Em đã đem xe ra garage hai lần, nhưng cả hai lần khi chạy đến garage thì chẳng có cái đèn nào báo lỗi cả, dù trên đường đi có lúc đèn ac qui sáng rồi tắt. Hiệu điện thế hai cực acqui đo được lúc nổ máy ở garage vẫn khoảng 14V. Sáng nay em đã thay ac qui mới để loại trừ dứt điểm lỗi ac qui. Chạy từ garage về nhà chừng 10 phút không có vấn đề gì, nhưng để vài tiếng sau đề máy lại thấy đèn ac qui báo sáng sau khi máy nổ được chừng 1 phút.

Rất mong các bác chẩn đoán giúp, em ở nước ngoài nên không đem xe tới garage các bác được.

Em cám ơn nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:
Reactions: Osin
Hạng C
29/3/10
841
471
63
Đây là 1 lỗi rất nhiều người hiểu lầm khi đèn bình accu sáng trong khi máy nổ thì đi thay bình !!!!
Khi đèn bình accu sáng và 1 số xe đèn thắng cũng sáng là hiện tượng cục sạc ( altenator ) kg sạc . Phải thay cục sạc chứ kg phải thay bình .
Xe bác cục sạc lúc sạc lúc kg nên đèn bình chập chờn , cũng nên kiểm tra những dây tại chỗ cắm hay bắt vào cục sạc trước khi quyết định thay
 
Reactions: Osin
Hạng D
29/10/16
2.390
1.432
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Dùng điện kế đo là biết ngay thôi, nếu máy nổ mà dưới 14VDC là alternator tiêu tùng, thậm chí dưới 12VDC, giá châu âu OEM chừng 100€ thôi, nhưng công thay thì có lẽ không rẽ đâu. Bác ở đâu , nhắn tin qua cho em, không chừng ở kế nhà đó . Thân!
 
Hạng C
29/3/10
841
471
63
Dùng điện kế đo là biết ngay thôi, nếu máy nổ mà dưới 14VDC là alternator tiêu tùng, thậm chí dưới 12VDC, giá châu âu OEM chừng 100€ thôi, nhưng công thay thì có lẽ không rẽ đâu. Bác ở đâu , nhắn tin qua cho em, không chừng ở kế nhà đó . Thân!
Hi bác Osin bác sakitran đã nói :
" Hiệu điện thế hai cực acqui đo được lúc nổ máy ở garage vẫn khoảng 14v " .
 
Reactions: Osin
Hạng B1
31/1/17
90
56
18
44
Xác nhận
confirm
Cắm cái tẩu sạc loại có báo Vôn tiện đôi đường để theo dõi bình ắc qui và máy phát. Ắc qui tốt nó phải gần 12.7V khi xe không nổ máy, nổ máy điện áp từ 13.8V trở lên để sạc ắc qui. Khi máy phát chập chờn hoặc không làm việc thì nó dùng bình ắc qui để làm việc. Trong máy phát có dùng chổi than để tiếp vô 2 cái vành khuyên của roto. Lâu ngày than có thể bị mòn, tiết chế là mạch ổn định điện áp có thể bị lỗi. Dây đai kéo máy phát có thể bị chùng . Lỗi xuất phát từ hệ thống nạp. Bật tất cả các đèn , máy lạnh xem có hiện tượng gì hay không. Ngoài máy phát thì đôi khi có hiện tượng chạm chập hoặc mối nối không tốt.
Có người hỏi như Bác: https://topcarvn.com/den-bao-hinh-ac-quy-bat-sang-thi-bi-loi-gi/
 
Hạng D
29/10/16
2.390
1.432
113
Pháp
Xác nhận
confirm
Hi bác Osin bác sakitran đã nói :
" Hiệu điện thế hai cực acqui đo được lúc nổ máy ở garage vẫn khoảng 14v " .
Vậy là bình, nhẹ tội cho bác, chúc mừng thay bình mới. có điều bạn đẵ gắng những gì ? ngoài ... quy chế xe ? khai thật mới đoán bệnh, khai gian ráng chịu nha. Bác đã độ gì, làm gì ?
Dây courroie máy phát điện OK (14V), có điều sáng sớm trước khi đề đo thử cọc bình là bao nhiêu VDC , tôi nghĩ là bình, vì bạn nên sắm máy đo cho chắc ăn . Thân!
 
Tập Lái
3/1/18
10
8
3
40
Xác nhận
confirm
[Q
Em nhờ các chuyên gia chẩn đoán bệnh và tư vấn dùm em lỗi liên quan đến hệ thống điện và ac qui xe.

Em chạy Mazda Premacy đời 2005, đi lại hàng ngày khoảng 10-15km. Cách đây chừng 2 tuần đang chạy xe thấy đèn ac qui báo sáng rồi có lúc lại tắt. Em đã sạc đầy bình, xe vẫn đề được nhưng mấy hôm nay hiện tượng khá thường xuyên là sau khi nổ máy chừng một hai phút thì đèn ac qui sáng, và cá biệt có trường hợp đang đi thì đèn ac qui sáng và tiếp theo đó đèn thắng với đèn vô lăng sáng. Đánh lái rất nặng, tuy nhiên đường vắng nên em vẫn tiếp tục chạy và khoảng vài phút sau thì tất cả các đèn cùng tắt. Xe lại chạy bình thường.

Em đã đem xe ra garage hai lần, nhưng cả hai lần khi chạy đến garage thì chẳng có cái đèn nào báo lỗi cả, dù trên đường đi có lúc đèn ac qui sáng rồi tắt. Hiệu điện thế hai cực acqui đo được lúc nổ máy ở garage vẫn khoảng 14V. Sáng nay em đã thay ac qui mới để loại trừ dứt điểm lỗi ac qui. Chạy từ garage về nhà chừng 10 phút không có vấn đề gì, nhưng để vài tiếng sau đề máy lại thấy đèn ac qui báo sáng sau khi máy nổ được chừng 1 phút.

Rất mong các bác chẩn đoán giúp, em ở nước ngoài nên không đem xe tới garage các bác được.

Em cám ơn nhiều!
Đo điện áp 2 cọc ắc quy trước và sau khi nổ máy nha bạn.
 
Tập Lái
25/7/19
20
26
0
40
Xác nhận
confirm
Do dynamo: mòn than (cổ góp) hoặc hư IC.
 

Giới thiệu

  • Giấy phép MXH số 526/GP-BTTTT do Bộ TTTT cấp ngày 12/10/2015.
    Chịu trách nhiệm nội dung: Ngô Kỳ Lam .
    Công Ty Cổ Phần Ô Tô Xuyên Việt
    Địa chỉ: Tầng 6, Toà Nhà Việt Úc, 402 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3, TP.HCM, VN.
    ĐT: 028 7307 6667

Facebook