Chào cả nhà,
Cả nhà cho em hỏi ngu tí ợ...
15.gif

Số là em mới rước em Cap 2009 LTZ dzìa...và đang có 1 số thắc mắc về cách đi số tự động như sau ợ:
1.Nếu dừng xe tại đèn đỏ...và khi đèn xanh, nếu em kéo về số 2 để đề-pa...sau đó chuyển sang số D để chạy tiếp...thì có gây ảnh hưởng hư hỏng gì đến hộp số không ợ?...(em đang suy luận theo logic kiểu của hộp số sàn đó ợ...
18.gif
)
2.Nếu đường đông, và kẹt xe thì em vẫn để số D để đi, hay nên chuyển về số 2 ợ?Thao tác như vậy có giúp xe lướt mạnh hơn, và tiết kiệm xăng hơn không ợ?...
033102beer_1_prv.gif

3.Khi xe đổ dốc (Vincom chẳng hạn) thì em nên chuyển về số nào hay vẫn giữ số D?Khi xuống hết dốc hay lên đến đỉnh dốc thì mới chuyển qua D, hay thời điểm nào chuyển số là hiệu quả nhất ợ?...

Xin đa tạ các bác đã chỉ giáo...
033102beer_1_prv.gif

Thân mến,
e Sti.
 
Hạng D
8/7/08
1.008
759
113
TP.HCM
Vô tư đi bác, kh sao cả, vì khi bác chuyển 2 sang D thì hộp số tự tính toán và đưa về số hợp lý, còn khi đổ dốc thì cứ theo nguyên tắc lên số nào xuống số đó, tránh để D vì khi xuống sẽ kh có sự hổ trợ của phanh động cơ, lên hoặc xuống dốc cao bác cứ đi 1 hoặc 2, khi ra khỏi dốc thì trả về D bình thường thui.
Chúc bác lái xe an toàn
 
  • Like
Reactions: shipping
Hạng B2
13/1/13
154
20
18
Làm nhu bác thì mua xe so sàn cho roi, ai thèm di so tu dong nua....em cung chay cap, 100% su dung so D , chang bao gio chuyen sang 2 hay 4....còn làm nhu bác có tôt hon hay ko thi em ko biet...
 
Hạng B2
29/10/10
448
65
28
1/. Trước hết cần phải hiểu ý nghĩa các vị trí ở cần số đối với xe số tự động:
- D: Xe tự chuyển số trong khoảng từ 1 đến cấp số cuối cùng.
Khi vận tốc nhanh hơn thì xe tự lên số.
Khi vận tốc chậm lại thì xe tự xuống số.
- "2": Xe cũng đang chạy ở chế độ tự động, nhưng chỉ chuyển số trong khoảng từ 1 đến 2 mà thôi. ("3": tự động từ 1-3)

Hiểu được như vậy, thì:
- Xe dừng đèn đỏ, hay đang lưu thông trên đường đông xe, đường lên dốc... thì không cần chuyển qua "2" làm gì, vì xe nó biết tự về số hợp lý.
- "2", "3": dùng trong trường hợp đổ dốc liên tục (như đi đèo...) nhằm giúp bớt dùng phanh, bởi xe càng lao dốc thì vận tốc càng tăng => xe càng tự lên số => vận tốc nhanh thêm nữa => nguy hiểm => phải sử dụng phanh liên tục => không tốt.
Dùng "2", "3" nhằm cho xe tự chậm lại, không cần phải phanh liên tục.

Tóm lại, số tự động mang lại lợi ích thoải mái (và cả an toàn) cho người lái, thì ta cần phải biết tận dụng sử dụng lợi thế của nó.
Nói xe số tự động hao xăng là không đúng, vì nó tự biết chuyển số 1 cách hợp lý. Hao xăng là do cách chạy không đúng của người lái như cứ tăng tốc vội, rồi thắng vội... và lặp lại hoài tình trạng đó.
 
  • Like
Reactions: shipping and K.Hiep
Hạng C
11/10/09
904
732
93
HCM
Mang tieng la Auto thi cu de no tinh, tru truong hop xuong deo doc dai va lien tuc.
Mobile.
 
Hạng D
8/7/08
1.008
759
113
TP.HCM
hominhkhang nói:
Làm nhu bác thì mua xe so sàn cho roi, ai thèm di so tu dong nua....em cung chay cap, 100% su dung so D , chang bao gio chuyen sang 2 hay 4....còn làm nhu bác có tôt hon hay ko thi em ko biet...
Nói như bác thì xe AT chỉ cần D ở hộp số thôi, cần chi làm số 1 hay 3 cho tốn kém tăng giá thành của xe, cái nào cũng có cái lợi của nó, nhà sx kh làm dư thừa đâu, nếu bác xuống dốc đứng hay dốc dài mà để D thì có ngày mang hoạ mất mạng như chơi, có nhiều trường hợp bị cháy thắng khi đổ đèo gây thảm hoạ; người cầm lái cần suy nghĩ đi sao cho hơp lý và an toàn cho hành khách và chính bản thân mình
 
Hạng D
18/7/04
1.324
2.513
113
Sài Gòn
Đi thì em để D
Đèn đỏ N
Đổ đèo thì tùy cao thấp mà để 1, 2 hoặc 3
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
13/1/13
154
20
18
cuteboy nói:
hominhkhang nói:
Làm nhu bác thì mua xe so sàn cho roi, ai thèm di so tu dong nua....em cung chay cap, 100% su dung so D , chang bao gio chuyen sang 2 hay 4....còn làm nhu bác có tôt hon hay ko thi em ko biet...
Nói như bác thì xe AT chỉ cần D ở hộp số thôi, cần chi làm số 1 hay 3 cho tốn kém tăng giá thành của xe, cái nào cũng có cái lợi của nó, nhà sx kh làm dư thừa đâu, nếu bác xuống dốc đứng hay dốc dài mà để D thì có ngày mang hoạ mất mạng như chơi, có nhiều trường hợp bị cháy thắng khi đổ đèo gây thảm hoạ; người cầm lái cần suy nghĩ đi sao cho hơp lý và an toàn cho hành khách và chính bản thân mình
Em hiểu í bác, nhưng em đi đèo từ sài gòn ra tới Huế thì em cảm thấy chưa có đèo nào thực sự cần thao tác về 2 hay 4, may ra bác leo núi Bà Nà thì cần... Còn dốc cao mà ngắn trong mấy trung tâm thương mại em vẫn phang D lên hết ạ...
 
Hạng B2
31/1/14
467
281
63
Saigon-Vietnam
Kinh nghiệm mình thì: Đường bình thường D, lên dốc ngắn 1 dốc dài 2, xuống dốc ngắn 1 dốc dài 2
 
Hạng D
16/11/12
1.052
574
113
LTZ chạy đường thành phố thì cứ số D mà chạy thui bác. Lên dốc hay đề pa thì xe sẽ tự động về số thấp, xuống dốc ngắn thì đạp thắng vài cái để giảm tốc, ko ảnh hưởng gì bố thắng cả. D2 và D4 để đổ dốc đèo hay dốc dài. Chạy như bác giống số sàn quá, em chạy trong nội thành hầu như ko đụng gì đến D2, D4 cả.