PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Hiện giờ xe đời mới ở VN hình như chỉ có em Lancer Gala là có trang bị công nghệ CVT (continuously variable transmission - hộp số vô cấp). Còn những xe khác thì sao? Tại sao không có CVT? Và nếu có CVT thì được ích lợi gì?

Tôi lấy một bài từ Edmunds.com, mặc dù đã cũ (2001) nhưng cũng có nhiều lý thú [8D] Nói trước, tôi không phải dân kỹ thuật nên có từ ngữ nào sơ sót xin các bác chỉ thêm. Xin cám ơn :D

<hr/>

Hộp số vô cấp (CVT): tuy mới mà cũ, tuy cũ mà mới



Dân "ghiền" xe hơi dạo gần đây hơi bị tập trung sự chú ý vào một công nghệ "mới mà cũ" gọi là CVT hay Hộp Số Vô Cấp.
Công nghệ này đang từng ngày được cải thiện và ứng dụng vào lãnh vực chế tạo xe.

Gọi là "mới mà cũ" là bởi vì công nghệ CVT thật ra đã xuất hiện từ năm 1886 xưa lắc xưa lơ và dạo gần đây mới bắt đầu xâm nhập vào ngành sản xuất xe hơi.

Có hai tiềm năng nổi bật của CVT làm cho ta phải xem xét, đó là lợi ích trong việc tiết kiệm nhiên liệu và chi phí chế tạo rẻ hơn so với các loại hộp số hiện thời.

Thời gian gần đây, một số nhà sản xuất đã tung ra thị trường các loại xe có trang bị loại hộp số vô cấp CVT mới mẻ này, và việc sản xuất vẫn đang tiến triển đều đều.
Do vậy, đây là thời điểm thích hợp để có một cái nhìn sâu hơn về thứ công nghệ mới ra lò và đã được kiểm chứng qua thời gian này.

Như đã nói, CVT đã tồn tại cùng chúng ta trong hơn một trăm năm. Tuy nhiên, việc nó bị cô lập trong những ngành công nghiệp như là chạy máy tiện hoặc máy khoan hạng nhẹ, cứ kéo dài mãi cho đến một dạo gần đây.
Với sự ra đời của những vật liệu được cải thiện, như là dây cu-roa chịu lực cao, hệ thống thủy lực tân tiến, và mới đây nhất là các bộ cảm biến và mạch vi xử lý cao tốc, một thời kỳ đầy hứa hẹn cho CVT đối với xe hơi đã bắt đầu.

Những ưu điểm của CVT không những dựa trên hiệu quả mang lại mà còn dựa trên sự đơn giản trong thiết kế. Về cấu tạo chúng có rất ít các bộ phận hợp thành.

Một hộp số vô cấp về cơ bản thì bao gồm những chi tiết sau:

  • một dây cu-roa chịu lực cao
  • một pu-li (ròng rọc) truyền động điều khiển bằng thủy lực
  • một pu-li truyền động cảm biến dạng mô-men xoắn cơ khí
  • các bộ cảm ứng và mạch vi xử lý
Có nhiêu đó thôi.

Bởi thiết kế đơn giản như vậy, CVT đã tỏ rỏ ưu thế vượt trội so với các loại hộp số kiểu cũ, tuy nhiên nó vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định.

Ví dụ như việc truyền động bằng dây cu-roa của nó đã làm hạn chế về công suất của xe, và việc CVT đã bị coi là không phù hợp với loại xe có dung tích trên 1.2 lít đã tồn tại trong một thời gian dài.

Tuy nhiên với khuynh hướng cải tiến không ngừng, dạo gần đây CVT đã kịp có mặt trên một số cỗ xe V6 mạnh mẽ như Nissan và Audi.

Còn vài hạn chế khác nữa, đó là CVT có kích thước và trọng lượng lớn hơn hộp số kiểu cũ.

Nếu đem ra cân nhắc thì những khuyết điểm của CVT sẽ không đáng là bao so với vô số ưu điểm của nó. Nói về mặt lý thuyết không thôi, một thiết kế càng ít bộ phận chuyển động và cấu tạo phức hợp thì càng ít có khả năng hỏng hóc, và dĩ nhiên công việc bảo dưỡng cũng nhẹ nhàng hơn.

Mẫu xe đầu tiên được áp dụng công nghệ CVT tại thị trường Mỹ là mẫu Justy GL của hãng Subaru, được sản xuất từ năm 1989 cho đến 1993, với máy có dung tích 1.2 lít. Cũng đừng quên rằng mẫu Insight hybrid gọn nhẹ của Honda chào đời năm 2001 cũng có CVT

Vậy thì CVT hoạt động ra sao?

Mặc dù CVT được chế tạo theo nhiều kiểu khác nhau nhưng chung quy, nó hoạt động hoàn toàn giống nhau trong thiết kế chung trên xe hơi. Nói một cách cơ bản, một hộp số CVT vận hành dựa trên sự thay đổi về đường kính hoạt động của hai pu-li chính trong hộp số.

cvt.350.gif

Các pu-li này có rãnh hình chữ V ở cạnh để tiếp xúc với dây cu-roa. Một bên má của pu-li được cố định và má bên kia thì có thể di chuyển và được kích hoạt bởi một xy-lanh thủy lực. Khi vận hành, xy-lanh này sẽ làm tăng hoặc giảm khoảng cách giữa hai má của pu-li. Điều đó làm cho dây cu-roa sẽ trượt từ thấp đến cao hoặc ngược lại, trên bề mặt rãnh chữ V của pu-li, tuỳ thuộc vào tình trạng xe, do đó sẽ làm thay đổi vòng quay của hộp số.

Để cho dễ hiểu hơn, chúng ta hãy quan sát bộ xích và líp của một chiếc xe đạp leo núi. Khi dây xích nhảy từ líp này sang líp khác, đó là sự chuyển động của hộp số, chỉ có một điều khác biệt là: trong hộp số CVT, không có ranh giới giữa líp lớn và líp nhỏ, do đó sự tăng lên giảm xuống này là vô mức hay còn gọi là "vô cấp".

Tính năng "vô cấp" là một phát kiến rất vĩ đại đối với các kỹ sư chế tạo xe. Nhờ vào nó, hộp số CVT có thể làm cho máy xe vận hành với mức năng lượng tối thiểu, do đó làm giảm đáng kệ lượng nhiên liệu tiêu hao. CVT có thể chuyển đổi (ánh xạ) mỗi điểm trên đường cong (biểu diễn) hoạt động của động cơ với một điểm tương ứng trên đường cong biểu diễn hoạt động của riêng nó.

Với những ưu điểm đó, thật dễ hiểu tại sao các nhà sản xuất các loại xe "chinh chiến dặm ngàn" thường kết hợp công nghệ CVT vô sản phẩm của họ.

Và chúng ta hãy chờ xem sự thôi thúc của việc tiết kiệm nhiên liệu và những thành tựu của công nghệ trong tương lai, tất cả sẽ đưa công nghệ CVT lên đến đâu, phổ cập đến mức nào.



nguồn từ Edmunds.com
 
Last edited by a moderator:
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Suýt quên, đồng chí otosaigon cứ vô tư sử dụng bài này nhé, miễn sao đừng đem bán cho otoxemay là được rồi :D:D:D
 
VETERAN
15/11/03
295
2
18
53
Vietnam
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Tất cả các loại xe 2bánh scooter như DYLAN, SH, Spacy đều xài kiểu truyền động này. Nhược điểm là dây cu-roa hay mòn, mà mòn là mất hiệu suất động cơ gây hao xăng.
 
Tập Lái
29/9/03
46
0
0
Vietnam
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Hôm vừa rồi đi test chiếc Lancer Gala mình cảm giác thấy hộp số CVT cho gia tốc không lớn bằng xe dùng hộp số tự động bình thường :p:p. Nhưng mình xem trên báo thì họ nói hộp số CVT sẽ được áp dụng rộng rãi trong tương lai gần. Có lẽ sẽ áp dụng cho các xe sedan bình thường, còn đối với các loại sport car chắc vẫn dùng hộp số tự động hoặc số tay. Đó là ý kiến của tui, không biết các bác thành viên khác nghĩ sao ? ;););)
 
VETERAN
15/11/03
295
2
18
53
Vietnam
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Theo em thì số tay là nhanh nhất[^][^][8D]
 
Tập Lái
29/9/03
46
0
0
Vietnam
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Bác HAQT chạy xe số tay nên khen xe số tay là phải. Hèn chi bác rất ngại chạy trong TP vào giờ cao điểm :D:D:D. Khi bác lên hàng U40-U50 thì đảm bảo là bác HAQT nhà ta sẽ khoái tố tự động hơn (gối mỏi, chân run rồi mà :p:p:p).

Anyway, thanks bác Cuongbp đã post một bài về số CVT rất chính xác và bổ ích ! ;);)
 
Tập Lái
18/11/03
30
1
0
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

hop so vo cap cvt dung la da co tu lau nhung tro ngai chinh la day dai truyen xua mau hong nen khong phat trien duoc . nay voi cong nghe che tao day dai truyen noi , trong day day co ket bo thep , cau su ben hong day cau tao chiu dung duoc nhit do cao nen hop so vo cap bat dau phat trien manh. them nua cac bo vi xu ly bat dau tham nhap oto nen viec tang giam cac puly cua hop so tro nen nhanh va theo kip toc do vong quay may , bo phan ly hop tu dong cung co bo vi xu ly tham du giup hop so vo cap phat trien tot hon nua
 
Last edited by a moderator:
Hạng B1
29/9/03
68
3
0
53
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

Câu:

A CVT can convert every point on the engine's operating curve to a corresponding point on its own operating curve.

Có thể hiêủ trong ngữ cảnh diễn giải tính năng làm việc của hộp số bằng đồ thị. Trên đồ thị có hai đường cong (curve), một đường biểu diễn vòng quay động cơ (trục chính, trục khuỷu) còn đường kia của trục hộp số (trục ra tải bánh xe).

Với hộp số vô cấp đường trục tải không có đứt gãy do hệ số truyền thay đổi như với hộp số bánh răng và trong trường hợp đó một tốc độ động cơ có thể ứng (chạy được) với nhiều tốc độ tải.

Vì vậy câu trên có thể dịch: CVT có thể chuyển đổi (ánh xạ) mỗi điểm trên đường cong (biểu diễn) hoạt động của động cơ với một điểm tương ứng trên đường cong biểu diễn hoạt động của riêng nó.
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

theo tui CVT sẽ là công nghệ của tương lai 5-10 năm nữa. việc dây cu-roa mau mòn ko khó khắc phục.

Những điểm mạnh của nó là:

1- Vô cấp: nghĩa là có cực nhiều số. Trong chuyển động càng nhiều số càng có lợi. các bác nhìn lại sự "tiến hóa" thì thấy. honda dame/ cub có 3 số, đờ rim 4 số, 67 có 5 số, hồi đó tui có một chiếc suzuki 150cc có 6 số, ko biết có se nào 7 số ko? chắc là ko vì hộp số sẽ wá phức tạp và wá lớn.

2- Đơn giản: đúng, càng đơn giản càng dễ chế tạo, sửa chữa, bảo trì. hộp số oto cực phức tạp, khi tháo ra ráp vô chỉ thiếu 1 con long đền thôi là vô số kêu lộp cộp và bể hộp số như chơi.

3- Rẻ: càng rẻ càng dễ bán, mà hễ bán được nhiều giá thành lại càng rẻ

túm lại, CVT rất có triển vọng. bác nào có ý kiến khác xin trao đổi nhé
 
PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
Hộp số vô cấp (CVT): mới mà cũ, cũ mà mới

<blockquote id="quote"><table boder="1" style="border-collapse: collapse" bordercolor="#000080"><tr><td width="100%"><font size="1" face="Verdana, Arial, Helvetica" id="quote">Trích dẫn:<hr height="1" noshade id="quote"><i>Được gửi bởi bonbanhchay</i>
<br />Câu:

A CVT can convert every point on the engine's operating curve to a corresponding point on its own operating curve.

Có thể hiêủ trong ngữ cảnh diễn giải tính năng làm việc của hộp số bằng đồ thị. Trên đồ thị có hai đường cong (curve), một đường biểu diễn vòng quay động cơ (trục chính, trục khuỷu) còn đường kia của trục hộp số (trục ra tải bánh xe).

Với hộp số vô cấp đường trục tải không có đứt gãy do hệ số truyền thay đổi như với hộp số bánh răng và trong trường hợp đó một tốc độ động cơ có thể ứng (chạy được) với nhiều tốc độ tải.

Vì vậy câu trên có thể dịch: CVT có thể chuyển đổi (ánh xạ) mỗi điểm trên đường cong (biểu diễn) hoạt động của động cơ với một điểm tương ứng trên đường cong biểu diễn hoạt động của riêng nó.
<hr height="1" noshade id="quote"></td></tr></table></blockquote id="quote"></font id="quote">

<font size="2">Cám ơn anh bonbanhchay nhiều nhé, đúng là dân kỹ thuật có khác [8D] Anh có thể cho tôi câu đó để đưa luôn vô bài dịch được không? Cám ơn trước.

Cám ơn luôn các bác khác đã đọc và góp ý [8D]

Chúc vui vẻ :D
</font id="size2">