Hạng B2
16/5/19
345
538
93
34
Dự kiến khi hoàn thiện mạng lưới vận tải hành khách công cộng như metro, xe buýt nhanh... đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân, TP.HCM sẽ tiến tới các bước thu phí ôtô vào trung tâm và kiểm soát xe cá nhân.


Khởi động lộ trình hạn chế xe cá nhân, thu phí ôtô vào trung tâm TP



Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”.

Nội dung đề án này do Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông vận tải) nghiên cứu và xây dựng từ 2016 đến nay.

Dự kiến sau khi UBND TP.HCM xem xét sẽ trình đề án cho HĐND TP xem xét thông qua trong kỳ họp tới.

Đề án được xây dựng trên cơ sở thực trạng của hệ thống giao thông TP, hiện đang có hơn 8 triệu xe cá nhân. Với tốc độ phát triển xe cá nhân tăng gấp nhiều lần so với hạ tầng giao thông, trong thời gian tới nếu không có các giải pháp vừa phát triển hạ tầng vừa kiểm soát xe cá nhân, giao thông TP sẽ tiếp tục đối mặt với kẹt xe, ùn tắc.

Do đó, mục tiêu đề án là thực hiện các giải pháp dài hạn tăng cường vận tải hành khách công cộng, kiểm soát sử dụng xe cá nhân để giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường. Theo lộ trình mà dự thảo đề án nêu, từ năm 2021-2030 sẽ mở rộng mạng lưới xe buýt, đảm bảo kết nối đến các vùng đô thị, đầu mối giao thông, hoàn thiện các dự án có khối lượng vận tải lớn như metro, xe buýt nhanh...

Khi vận tải hành khách đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, tùy từng khu vực TP sẽ triển khai các giải pháp kiểm soát xe cá nhân, tổ chức lại giao thông cho xe hai, ba bánh tại khu vực trung tâm.

Đối với nhóm giải pháp kiểm soát xe cá nhân, đề án nêu sẽ bổ sung phí ô nhiễm môi trường vào danh mục các loại phí lệ phí, phân vùng hoạt động của xe hai, ba bánh phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng, năng lực của vận tải công cộng giai đoạn từ 2021-2025. Tổ chức và thu phí ôtô lưu thông vào khu vực trung tâm thực hiện từ năm 2021-2030.

Từ năm 2026-2030, các giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng, kiểm soát xe cá nhân và giải pháp hỗ trợ sẽ được triển khai đồng bộ. Từ đó tiến tới điều chỉnh lưu thông và hạn chế xe hai, ba bánh tại một số khu vực trung tâm TP.

Cần 393.792 tỉ đồng nâng cao vận tải hành khách công cộng

Theo dự thảo đề án, nhằm nâng cao vai trò của vận tải hành khách công cộng trong giai đoạn 2021-2030, TP.HCM cần 393.792 tỉ đồng, trong đó bao gồm các dự án giao thông đang triển khai hoặc đã có chủ trương đầu tư như metro, xe buýt nhanh...

Nguồn vốn này được bố trí từ ngân sách và thu hút các nguồn vốn khác từ xã hội hóa hoặc ODA.

Dự kiến sau khi HĐND TP thông qua chủ trương về đề án "Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cá nhân", UBND TP sẽ xác định kinh phí cụ thể cho từng giải pháp.


Theo Tuổi Trẻ
 
Hạng D
24/8/18
1.500
1.592
113
48
Hạn chế xe 2,3 bánh và thu phí xe 4 bánh trở lên vào khu trung tâm đó là giải pháp hợp lý cho sự phát triển chung của nhân loại - dù vn đi sau nhưng sớm hay muộn cũng cần áp dụng. Quan trọng nhất là hệ thống GTCC có quá nhiều bất cập, muốn áp dụng các giải pháp trên khi nào xử lý tốt mảng dưới thì OK.
Hôm bữa mình có việc qua kho hàng bên khu vực cảng cát lái bằng xe bus (trước khi xác định đi bằng bus mình đã xem trên mạng rất kỹ các tuyến bus rồi): Khi đi bắt 60-1 từ Gò Mây chạy tới ngã 3 gò dưa đón 29 qua khu cảng Catlai. Khi về bắt 88 từ khu vực cảng về Nguyễn Thái Học bắt 28 về ngang Vĩnh Lộc.
Sáng ra trạm GM đợi 25 phút mới bắt được xe 60-1 đi bx Biên Hòa để tới ngã 3 gò dưa, mình nói rõ với cậu n/v là xuống để bắt xe 29 đi cảng Catlai nhưng xe cho xuống quá trạm bắt xe 29 làm mình muốn khóc khi hỏi địa điểm bắt xe 29 vì không ai chỉ cho mình...
Khi về lúc lên xe 28 thì bác tài cứ để số 2 và chạy cà dựt làm mình nhức đầu quá, cho dù bác chạy chậm để đón khách cũng không nên tra tấn h/k như vậy, có vẻ bác đang bực mình chuyện cá nhân và dùng h/k để trả đũa (mình thấy bác cứ hằn học nói chuyện & chửi thề với cô n/v ngồi bên cạnh).