Tập Lái
23/5/14
9
16
3
43
Với các nước đang phát triển, việc cảm thấy thoải mái khi lái xe ngày càng được quan tâm hơn. Vì lí do đó, việc sử dụng khí Nitơ cho lốp xe hơi đang dần trở nên phổ biến. Hiện nay, ở Châu Âu và Mỹ khí Nitơ sử dụng cho xe hơi dần được thay thế cho khí tiêu chuẩn, khi sự an toàn của các lái xe luôn được đặt lên vị trí cao nhất.

kiem-tra-lop-xe-2.jpg


Dù đã được biết đến trong ngành sản xuất lốp xe hơi từ lâu, khí nitơ được sử dụng trong các lĩnh vực công nghệ cao như xe đưa công thức 1, tầu vũ trụ, máy bay quân sự và các dạng máy bay thuần tùy phục vụ thương mại. Đặc biệt trong ngành giải trí đua xe tốc độ cao, khí nitơ luôn được sử dụng trong các giải đấu lớn do đặc tính riêng của loại khí này.

Người dùng có thể cảm thấy sự cải thiện đáng kể trong khả năng xử lý của xe khi sử dụng khí Nitơ cho lốp xe, loại khí này tạo cho chiếc xe có sự bám đường tốt hơn, từ đó cảm giác lái sẽ thật hơn cũng như tiết kiệm nhiên liệu và tạo độ bền của lốp xe hơi.

Kiểm chứng cho thấy, cùng 1 bình xăng, cùng 1 số km và địa hình cũng như điều kiện đường xá, thì chiếc xe sử dụng khí Nitơ ít tiêu thụ xăng hơn, cụ thể là sau khi đạt được quãng đường quy định, chiếc xe dùng khí Nitơ có thể đi tiếp được 40km nữa thì mới phải đổ xăng.

Do có tính ổn định khá lâu vì Nitơ vốn nặng hơn oxy nên khả năng thẩm thấu của khí Nitơ thấp hơn do đó không dễ dàng thoát ra khỏi lốp xe. Lốp xe để ngoài nắng cũng không dễ dàng thoát hơi ra ngoài như lốp xe bơm khí oxy thông thường.

Theo số liệu được thống kê của công ty Michelin Tire Manual, một lốp xe chứa đầy khí Nitơ thất thoát áp lực chậm hơn 3 lần so với lốp xe có đầy không khí. Ngoài ra, Nitơ còn làm giảm sự oxi hóa bên trong lốp xe, như vậy tuổi thọ của vành ôtô được cải thiện và giảm được cho người tiêu dùng chi phí thay lốp mỗi năm.

Tính ổn định cao của khí Nitơ khi có thể sử dụng được cho mọi thời tiết cũng như là địa hình.Trong quá trình xe chạy, nhựa cao su và bột cao su của lốp tạo ra thể hơi vinyl rất dễ cháy. Khi nhiệt độ lên tới điểm cháy thì lốp xe có thể tự chạy và gây ra tình trạng nổ lốp do áp suất tăng lên đột ngột. Tuy nhiên các vấn đề trên có thể được loại bỏ khi sử dụng khí Nitơ cho lốp xe.
 
Hạng B2
23/8/11
438
373
63
Tôi trước giờ chỉ dùng khí Ni-tơ cho bánh xe và quả thực thấy ít phải bơm lại (khoảng 3-4 tháng mới phải để ý tới một lần). Chạy đường cao tốc khi dùng khí Ni-tơ thấy có vẻ an tâm hơn.

Có mỗi điều phải lăn tăn là giá bơm cho 1 lần khí Ni-tơ cũng hơi cao so với khí nén. Tuy nhiên, nếu tính cho 3-4 tháng thì cũng chấp nhận được.
 
  • Like
Reactions: Jackie Huy
Hạng D
7/9/14
3.491
5.698
113
44
Sài Gòn
Tôi trước giờ chỉ dùng khí Ni-tơ cho bánh xe và quả thực thấy ít phải bơm lại (khoảng 3-4 tháng mới phải để ý tới một lần). Chạy đường cao tốc khi dùng khí Ni-tơ thấy có vẻ an tâm hơn.

Có mỗi điều phải lăn tăn là giá bơm cho 1 lần khí Ni-tơ cũng hơi cao so với khí nén. Tuy nhiên, nếu tính cho 3-4 tháng thì cũng chấp nhận được.

O
Bơm nito thì xe chạy nhẹ hơn bình thường anh nhé

Ở SG bơm khí ni tơ ở đâu 2 bác? Xin chỉ giáo, nhà mình Q.3.
Cảm ơn ạ! :)
 
Hạng D
21/10/14
4.304
7.150
113
Vung Tau
Bơm nito thì xe chạy nhẹ hơn bình thường anh nhé
Câu hỏi của em cũng giống của bác ấy ạ....Làm sao biết được cái bơm vào lốp xe là Ni tơ tinh khiết? Vì nếu lẫn các chất khí khác vào (chủ yếu là oxy) thì thành phần nó cũng ko khác...không khí là mấy!:3dcuoi: Nhân tiện bác cho em hỏi luôn quy trình bơm Ni tơ vào bánh xe như thế nào ạ?