Công Nghệ Ly hợp đơn khô...

Các bác cho em hỏi tí:

Con xe của em nó dùng "ly hợp đơn khô có màng đàn hồi", em không biết nguyên lý hoạt động của cái này, em nghĩ ly hợp thì phải giống xe gắn máy là ngâm trong dầu chứ, nếu khô nó cháy thì sao?

Với lại đã có đơn thì phải có kép, có khô thì phải có ướt, vậy:

a/ Ly hợp kép khô có màng đàn hồi là gì ?

b/ Ly hợp đơn ướt có màng đàn hồi là gì ?

c/ Ly hợp kép ướt có màng đàn hồi là gì ?

d/ Ly hợp đơn khô không có màng đàn hồi là gì ?

e/ Ly hợp đơn ướt không có màng đàn hồi là gì ?

f/ Ly hợp kép khô không có màng đàn hồi là gì ?

g/ Ly hợp kép ướt không có màng đàn hồi là gì ?

[8|] [8|] [8|]

Bác sỹ, bác Đè, bác Cao làm ơn giải thích cho em nhé!

Danke các bác ! :)
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Ly hợp đơn khô...

Theo em thì lí do xe hơi dùng li hợp khô vì xe hơi có tải lớn nên li hợp phải chịu một tải tương đương nhờ vào đặc tính ma sát lớn nên được ứng dụng chủ yếu cho xe hơi. Còn về li hợp ước vì ngâm trong dung dịch dầu nhớt ( độ nhờn cao) cho nên không thể nào đảm bảo được độ ma sát cho xe có tải lớn dẫn tới xe có thể sẽ bị trượt hay tuột côn khi đề pa tương tự như trường hợp xe bị cháy bố hoặc trường côn, nếu bác muốn kiểm tra thì em có cách này nhé hêhh bác thử lấy chút dầu cho vào trong bộ côn xe bác thì bác sẽ thấy nó tuột như thế nào liền => chỉ có xe 2 bánh sử dụng. Còn đơn hay kép là vì nó sài 1 lá bố hay 2 lá bố thôi , li hợp ướt thường dùng nhiều lá bố để tăng ma sát, li hợp khô thì không cần nên thông thường chỉ có 1 lá bố thôi. Còn về phần màn đàng hồi chẳn qua chỉ là cái lò
xo dùng để ép đĩa côn vào bánh trớn cuối cùng vì nó có dạng đĩa tạo nên bởi những lá thép nhỏ hơn hình tam giác gộp lại chứ không phải là dạng lo xo cuộn . Nên gọi là màng với lại nó tròn như cái đĩa cộng với "mỏng đến không ngờ" nên ngưòi ta gọi là màng luôn cho dễ hình dung ý mà. Em nói thế đúng không mọi người ??? hêhh:D[8D][8D]


Li hợp đơn
clutch.jpg
clutch-3d-detail.jpg

clutch-b4.jpg





Li hợp kép
ducati_single_clutch.JPG
[image]
 
Last edited by a moderator:
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.199
113
RE: Ly hợp đơn khô...

Bác thich4banh ơi! Vụ này bác hỏi anh em khó quá! Tui tra mãi cũng chỉ tìm thấy một ít thông tin nhưng cũng xin trình bày ở đây. Tuy nhiên mới chỉ có vụ "Ly hợp khô" và "Ly hợp ướt" thôi.

Ly hợp ướt có nhiều lá hoạt động trong bể dầu chung với động cơ (thường dùng trên xe máy). Còn ly hợp khô (dry clutch) nằm tách riêng và có thể có 1 hoặc 2 lá (thường dùng trên ô tô).
Cá hai kiểu này đều hoạt động tốt và có những ưu điểm riêng. Ly hợp ướt thường nhỏ gọn, có nhiều số hơn nhưng yếu và có thể làm bẩn dầu bôi trơn động cơ do bị vật liệu bị mài mòn. Ly hợp ướt cũng hoạt động yên lăng hơn ly hợp khô.

Như vậy có thể trả lời một số câu hỏi của bác thich4banh.

Ly hợp đơn khô chỉ có 1 lá ly hợp.
Ly hợp kép khô có 2 lá ly hợp.
Ly hợp ướt luôn luôn phải có nhiều lá ly hợp nên không có khái niệm ly hợp đơn ướt.
Còn vụ màng đàn hồi (lò xo đàn hồi???) thì bác thacvinh đã có đề cập đến rồi.

Khái niệm "ly hợp đơn khô có màng đàn hồi" của bác có phải là "Dry single clutch plate with cushioning springs" không ạ? Nếu đúng thì bác search trong Google ra cả đống.
 
O.S.P.D
16/8/04
2.804
128
63
61
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Ly hợp đơn khô...

Trích đoạn: thacvinh

Theo em thì lí do xe hơi dùng li hợp khô vì xe hơi có tải lớn do đó li hợp phải chịu một tải tương đương do đó li hợp ước vì ngâm trong dung dịch dầu nhớt ( độ nhờn cao) cho nên sẻ không thể nào đảm bảo được độ ma sát cho li hợp do đó có thể xe sẽ bị trượt khi đề pa tương tự như trường họp xe bị cháy bố hay trường côn, nếu bác muốn kiểm tra thì em có cách này nhé hêhh :D :D bác thử lấy chút dầu nhỉu vào trông bộ côn của bác thì biết liền àh
Bac thacvinh ơi ! Thế thì họ chế ra Ly hợp ướt làm gì cho nó " Không thể đảm bảo độ Ma sát " hả Bác....Ly hợp ướt cũng như Ly hợp khô bị nhiễu dầu vô thì KINH HÃI quá !!!
[8|]
 
Bác sĩ
20/4/04
3.491
325
83
Sai gon,Vietnam
RE: Ly hợp đơn khô...

Bác Der còn có hạnh phúc là hỉu được vấn đề bác Thacvinh trình bày, còn em thì Pó tay với trường phái hành văn của pác í, hổng hỉu lắm nên không dám góp ý ! Hihi...!:D. Gì chứ đọc mới được 1 câu (là em căn cứ theo dấu chấm câu!) mà có tới 3 lần "do đó" thì em choáng, chịu thua thôi !;)
 
Hạng B2
12/8/04
304
1
0
RE: Ly hợp đơn khô...

Dạ bác góp ý thì em vui lắm ạ, vì hồi đó em đi học điểm môn văn học của em toàn là 3 với 4 không à, nên đành chịu thôi. để em cố gắng sửa lại vậy [&o]






em đã cố gắng hết sức rồi đó, bác xem lại có hiểu được chứt nào chưa. Thank bác nhiều [&o]
 
Last edited by a moderator:
RE: Ly hợp đơn khô...

Trích đoạn: tuandq

Khái niệm "ly hợp đơn khô có màng đàn hồi" của bác có phải là "Dry single clutch plate with cushioning springs" không ạ? Nếu đúng thì bác search trong Google ra cả đống.

Bác tìm trong cuốn Manual của con Jô lì của bác là thấy ngay, tiếng Anh nó viết như thế này: "Dry single clutch plate with diaphragm type" (hình như thế, vì tôi không có quyển sách đó ở đây, nhưng chắc chắn rằng "...with diaphragm type" à đúng, còn mấy chữ đầu thì tui không nhớ lắm)

Cảm ơn các bác đã giải thích!

À quên, vậy ly hợp đơn thì chỉ có một lá bố thôi hả các bác? Em tưởng xe ô tô nó nặng thế thì ly hợp của nó phải nhiều miếng hơn xe hai bánh chứ nhỉ.
40.gif
 
Lờ... đờ :-D
18/9/04
3.594
90.199
113
RE: Ly hợp đơn khô...

Trích đoạn: thich4banh

Bác tìm trong cuốn Manual của con Jô lì của bác là thấy ngay, tiếng Anh nó viết như thế này: "Dry single clutch plate with diaphragm type" (hình như thế, vì tôi không có quyển sách đó ở đây, nhưng chắc chắn rằng "...with diaphragm type" à đúng, còn mấy chữ đầu thì tui không nhớ lắm)

Hì. Bác nói tôi mới xem lại sách. Hóa ra đúng như vậy thật nhưng từ trước đến nay không để ý. :D

À quên, vậy ly hợp đơn thì chỉ có một lá bố thôi hả các bác? Em tưởng xe ô tô nó nặng thế thì ly hợp của nó phải nhiều miếng hơn xe hai bánh chứ nhỉ.
40.gif

Ly hợp ướt (thường dùng trên xe máy) nằm trong dầu nên phải có nhiều lá và có lò xo khỏe thì mới hoạt động được.