Hạng C
8/2/07
510
7.525
93
HCM
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Mời các bác lên xe, tiếp tục cuộc hành trình về với ngày xưa
Tép mòng, cá lóc</h2>
2514cd691007d1390e4b480724b8f19ec.jpg


Các bác thử nghĩ coi, thuở đời nay người ta biểu "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng" mà sao tui thấy nó trật lất. Sống ở quê người, lúc nào cũng gần với đèn điện sáng trưng mà tui vẫn tối u tối mịt. Còn cái câu "Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn" kiểu bông sen, thì nghe nó cũng trớt quớt.

Bạn bè tui, có đứa theo gương bông sen, dù mọc lên từ trong bùn, nhưng đã trở thành thanh cao, sang trọng, quý phái, có thể sánh vai với ông Phật, ông thánh trên bàn thờ thơm phức nhang đèn, khỏi dám nhận mình thoát thân từ bùn. Phần tui thì kỳ cục hổng giống ai, xa bùn mà vẫn cứ vương mùi bùn?! Tối ngày nhớ chuyện đào đuôn, đào dế, tát đìa, giăng câu, đặt chà ngôm, bắt cua, bắt cóc, bắt cá cạn. v.v., toàn mấy chuyện hết sức là quê.
31959da3ae7df95419d8678a53674ecd.jpg

Lên Sài Gòn lâu rồi mà cặp giò tui đâu có nhả phèn, mùa lạnh da mốc cời, phải lấy lưởi lam cũ cào hai ống quyển cho bùn khô nó tróc ra như phấn bột, rồi gọt gót chưn chai thành từng lớp từng lớp như bì. Muốn gột rửa cái gốc nhà quê đó. Mà nó vẫn đeo theo tui như đỉa suốt đời. Bởi vậy, tui đâu có chuyện gì khác hơn để mà kể, ngoài những chuyện nhà quê. Cũng chính vì vậy mà năm nay, tui xin tiếp tục chương trình bằng mấy chuyện tạp nhạp vìa con tép mòng và cá lóc, hai thứ cật ruột của tui ở vùng ruộng lúa bùn lầy. Và cũng như thuở giờ, tui chỉ kể theo kinh nghiệm thôi à.
dsc083316ws.jpg

À mà quên, tui vừa bắt gặp một người đồng hương, cũng rất là đồng quê, đồng điệu, đồng tình. Ảnh kể chuyện cộ lúa, chăn trâu, đặt trúm, đánh trổng, xay lúa, thả diều.v.v… nghe đã hết chỗ nói. Ảnh chưa kể tới chuyện trồng ấu, thả chà sông và dệt chiếu. Trước đây tui đã hú bà con cô bác tiếp sức cho vui, mà cho tới năm rồi mới hân hạnh gặp ảnh. Ừa, chuyện nhà quê kể suốt đời chưa hết. Mình cứ lục lạo trong ký ức tìm cái nào nhắm xài được, đem ra phủi sạch bụi, lau chùi cho láng, rồi hô mại dô... Coi vậy mà có món sẽ trở thành đồ cổ vô giá đó nghen. Và thể theo cái hướng này, xin mời các bác cùng tui trở vìa sống lại một chút ở miệt vườn

Phần I. Tép Mòng
Trà Vinh mình là xứ may mắn được Tiền giang, Hậu giang và biển rộng bao quanh, có thiếu gì cá sông, cá biển, tôm cua mà chắc bà con ai cũng dư biết nên miễn bàn. Ðây chỉ xin nói riêng vìa con tép ruộng nước ngọt. Tức con tép mòng hay tép muỗi. Tui sẽ hông nói tới mấy cái vụ đăng, đó, lờ, lọp, xịp, vó, chài, lưới, nò, đáy… trong nghề đánh cá, mà chỉ kể riêng cách bắt tép rất đặc biệt của đồng bào mình. Trước hết là việc đặt chà ngôm.
Miệt vườn


Ðặt Chà ngôm
Chà ngôm được đươn bằng tre và có nhiều loại. Mấy cái bự cao cả thước hay hơn là để đặt dưới rạch dưới xẽo, hứng ngọn nước chảy để bắt tép bạc, cá kèo, hay hầm bà lằn cá. Loại này phải trang bị thêm cái miệng hình ống loa hay cái chĩu lạo, cái quặn, mà đàng ngoài kêu là cái phểu.

Miệt vườn


Bỏ qua vụ này luôn. Tui muốn nói riêng vìa loại chà ngôm khác, nhỏ hơn, dùng để đặt trên ruộng, chuyên trị tép mòng. Nhìn chung chung, chà ngôm này có hình dáng như cái giỏ nhái, nhưng nó hổng có cái cổ, hổng có miệng hình miệng bát, mình mẩy gọn hơ, cái hông suông đuột, dáng nho nhỏ dễ thương, vòng mông chừng ba bốn gang, chiều cao trên dưới đầu gối, thường được làm một cở như nhau. Bên hông khoét cái lỗ tròn gọi là miệng hom để gắn cái hom sâu vô bên trong. Ðứa nào rắng mắt thử thọc bàn tay vô khỏi hom thì biết, chỉ có nước khóc la làng và nơ nguyên cái chà ngôm chạy đi nhờ người lớn gở ra dùm. Nói vậy nghĩa là hom hình cái ống loa, ghép lại bằng nan tre mỏng dính, ngoài bự trong túm lại nhỏ xíu.

Miệt vườn

Dùng chà ngôm này để đặt dưới ruộng nước im, chơ vơ trụi lủi hông cần cái miệng hay đăng chận gì ráo, thì đồng bào tui kêu là đi plong hay phlong. Nước hông chảy mà tép rủ nhau chạy vô là vì nó mê mùi mồi cám rang.

Rang cám cho thiệt thơm hén, rồi đem quết nó với cháo heo đặc, nhớ là cháo nấu bằng gạo lức nghen, rồi vò nó thành viên tròn như trái quít đường. Ðó là cục mồi. Khoảng mưa già, thời tiết tháng 6, tháng 7, đồng cấy xong, nước dâng cao, những buội lúa vừa bén rể xanh rì xếp hàng thẳng tưng ngang dọc vuông vức trên đồng, ngó y như cái khăn rằn nền trắng sọc xanh trãi dài mát mắt.
2687801165_91ce1f6ca9_o_1305857670.jpg


Chiều chiều, cơm nước xong, lấy cây đòn bằng đọt tre hay cây tầm vong gánh chà ngôm ra đồng ruộng bao la trước nhà để đặt. Không cứ là ruộng của chủ nào, muốn đặt đâu đặt, miễn đừng làm hư lúa người ta thôi. Chim trời cá nước mà. Nước ruộng cạn, chưa liếm tới cái lai quần xà lỏn. Tuỳ sức mà làm. Thong thả mà làm.
Lúa mùa hồi đó cấy thưa lắm, giữa bốn buội lúa là ô vuông cạnh cả nửa thước, dư chỗ ngồi cho một cái chà ngôm. Lựa chỗ tương đối trũng và bằng phẳng, ém sình cho hũng xuống, rồi lấy chà ngôm đặt vô lỗ hũng đó, ấn xuống cho dính, giữ miệng hom đừng cho thấp hơn mặt đất, moi bùn chung quanh túm lại để kềm cho nó đứng. Kế tiếp là dọn đường cho tép bò vô. Khoả đất cho bằng phía mặt tiền, dùng bàn tay làm cái bay vuốt cho bùn láng o từ miệng hom ra xa chừng một thước. Bỏ cục mồi cám rang vô chà ngôm, kiếm cục sình cứng nhồi với cỏ rạ mục, nắn thành một cục bự bằng cái tô làm nắp đậy, khá nặng, dằn miệng trên của chà ngôm, vừa đậy kín vừa giữ cho nó thêm vững. Cứ như vậy đặt tiếp cái thứ hai, thứ ba. Khoảng cách với nhau tuỳ ruộng tép chạy nhiều ít, thường là từ 20 tới 30 thước một cái, tính theo cả 4 hướng trước sau ngang dọc. Xong xuôi bỏ đó cho ông trời giữ giùm. Hổng có ai siêng đi ăn cắp của ai đâu.

Bước lên đứng trên bờ ruộng cao lớn, mềm dịu cỏ xanh, nhìn xuống thấy lô nhô những đốm đen, ẩn hiện trong sóng lúa. Có nhiều người khác cùng ra đồng cắm câu hay giăng câu v.v… Tiếng nói vói nhau ở xa nghe mơ hồ vang đi gờn gợn như sóng. Ruộng xanh thẳm hoá đen. Xa xa chợt có giọng chầm- riêng hay là- bam ngân dài theo gió. Mấy cô cậu nhỏ người Miên ra đồng hay hát và hát hay lắm. Cò diệc thưa dần, nhường chỗ cho cúm núm, mỏ nhác. Ếch nhái kêu óp ép. Tiếng cá lóc ăn móng lỏm bỏm. Mùi bùn tanh tanh, mùi lúa non hăng hăng mà dễ chịu lắm. Tất cả môi trường hãy còn trong lành, thanh khiết. Khát nước? Cứ khom xuống bụm hai bàn tay múc nước ruộng lên uống, ngọt ngay. Thời ấy, cảnh nhà quê êm đềm như cõi tiên. Người, vật, cây cỏ cá tép, hoà chung tiết điệu và nhịp sống của đất trời. Thời gian như đứng yên. Cả ngàn năm rồi, vẫn y thinh…
lopven1.jpg


Về tới nhà thì đỏ đèn. Chim họp mặt trên cây xôn xao chào nhau đi ngủ. Từ những hàng tre, tiếng ve giồng kêu chiều ngân dài ve ve từng hồi nối tiếp như bất tận, cùng bóng đêm ru một ngày vừa qua về nơi tiền kiếp. Rồi giấc ngủ thật êm. Giác hừng đông bửa sau, gà gáy thưa dần, thì quảy giỏ ra đồng trút tép. Nếu tép chạy nhiều thì sau khi đổ tép, đặt tiếp, giác chiều lại trở ra, vừa giở vừa đặt lại, khỏi phải gánh chà ngôm tới lui. Cùng mùa tép mòng còn có cá lòng tong ruộng chạy khi có mưa lớn. Cả thúng, cả giạ. Lòng tong ướp nghệ đem hấp hay đem kho với đọt gừng, lá gừng non đó, còn phải nói? Nó cũng là độc chiêu của quê mình.
Miệt vườn

Còn tiếp, bữa nào em rãnh em kể tiếp cho các bác nghe.
 
  • Like
Reactions: dochua
Hạng C
17/8/12
957
2.986
93
tp ho chi minh , q7
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Hình ảnh đẹp, giọng văn hay , Bác chủ là nhà báo hay sao ah, .?, nhìn mấy hình mà nhớ quê , nhớ nhà thời Thơ ấu , nhớ cảnh gia đình ngày ấy , nhớ ba ,nhớ má, ...v.v ....Cám ơn Bác chủ nhiều lắm .
 
Hạng C
24/2/12
549
208
43
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Bác chủ viết văn hơi bị ác , làm nước mắt em chảy ra ngoài .
Sặc . đọc ngược lại , mới biết chủ thớt là nam !

Ngưởng mộ!!!!

 
Last edited by a moderator:
Hạng C
24/2/12
549
208
43
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

khi nào bác chủ làm 1 tour cho mọi người đăng ký off thưởng thức các món ăn miền tây, thì em xin 1 vé
 
Hạng C
8/2/07
510
7.525
93
HCM
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Cảm ơn Bác Idnicholas đã chia sẽ thông tin. Nhưng bác cứ đọc bên kia đi, em với các bác bên này cứ rề rà, vừa đọc vừa xem hình vừa bình luận cùng anh em cho vui quên ngày tháng.
Chúc bác vui
==========
Mời các bác tiếp tục cuộc hành trình

Tép mòng
4516fcb35007bc3a69642ba22c4b6f31f.jpg

Con tép mòng, còn gọi là tép muỗi, lớn bằng đầu đủa, và hông lớn quá đầu ngón tay út, có màu trong xanh như ngọc thạch, coi rất hiền lành. Nó to hơn và khác xa con ruốc nước mặn. Giở chà ngôm lên nghe tép nhảy rồ rồ, thấy mà ham. Rặt là tép tươi chong cùng một lứa, như lựa, sạch trơn hông cần rửa ráy gì ráo. Ðôi khi có lộn một hai con cá sặc, cua đồng, lôm chôm hay điên điển.
070712_tieng-dan_xung-dien_dan-viet.jpg

Con lôm chôm hình dạng giống con muỗi đòn sóc khổng lồ, chưn cẳng dài thòn, mình ốm nhom tong teo, phải ưu tiên bóc nó bỏ, vì làm mắm mà có lộn nó thì ăn ói chết. Cua đồng cũng bị xé đôi, tức là tách mu ra, quăng xuống ruộng làm phân cho lúa, chừa xác vài con bỏ lợi vô chà ngôm đặng thêm mùi hĩnh hĩnh hấp dẫn. Con điên điển thì đen thui tựa con bù hung, dẹp lép như con dán, ăn được. Một cái chà ngôm có thể kiếm cả tô, hay cả lít tép. Một người có thể kiếm cả thùng tép trong ngày.
contep.jpg

Những vùng Ða lộc, Hoà Thuận, Song Lộc, Thanh Mỹ, Hiệp Hoà, Nhị Trường, Phước Hưng, Long hiệp, v.v., thuộc quận Trà Cú và Cầu Ngang, tạm kêu là ruộng giồng, là xứ sở tép mòng. Nếu chỗ nào có dòng nước sông tưới vô thì, dù là nước ngọt, chỗ đó thường có thêm tép bạc đất. Tép mòng chạy trốn. Xứ giồng có cái ngộ là mùa nắng ruộng khô, đất nẻ, cá tép đi mất hết, in như là là nó bị khô theo, nhưng mà khi nước lợi thì nó cũng lợi theo. Mưa đầu mùa nặng hột thì ruộng có cua đồng, ốc bươu, ếch bò ra trước. Tới chừng nước đứng, đọng lợi thì tép mòng bắt đầu tràn ngập. Hằng hà sa số tép. Thực phẩm bắt đầu phong phú.
12_13_1341225784_45_1341212676-teprangkhe-bep-eva3.jpg

Tép mòng rang muối luôn râu, hông cần mỡ tỏi gì ráo, rang cho khô, chấm nước mắm ròng dằm ớt hiểm với vài giọt chanh. Hoặc đem luột luôn râu, trộn gỏi su đủ hay cây chuối con. Hoặc đem bằm nấu canh xiêm lo rau đắn hay lá bình bác, với măng tre hay bù ngót, nêm vô chút bò hóc, vân vân và vân vân. Nếu quí bạn là dân quê chánh hiệu của Trà Vinh thì hông cần mô tả thêm, nghe nhắc tới đó cũng đã thấy chảy nước miếng rồi.

Xúc tép
ve_mien_tay_san_san_vat_mua_lu_6.jpg

Ngoài cách đặt chà ngôm, cũng có cách khác là đi xúc tép.
Bỏ công xúc tép nuôi cò.
Nuôi cho cò lớn..
Xúc bằng cái xà neng. Cái xà neng giống hình cái ki xúc đất, nhưng nó bự, dài, đít nhọn và sâu, nan đươn vót láng bóng, nên dáng nó mỏng manh thanh tú lắm. Miệng nó có cái nẹp cho khỏi bén như miệng ki. Dùng xà neng đẩy, dậm và quậy. Dậm là đặt xà neng nằm ngửa ra sát bùn rồi lấy chưn dậm cho lẹ trước miệng để lùa cá tép chạy vô.
1349215343_tep_to.jpg

Thường là dậm chỗ có cỏ. Còn quậy hay khuấy, tức là đi cà-cô, nói theo tiếng đồng bào tui, thì đứng một chỗ cào nước cho chạy theo một chiều nhứt định, cào cho bương bương lẹ lẹ, nước xoay thành vòng tròn trôn ốc chung quanh người đứng, tép chóng mặt, bị cuốn theo dòng nước xoáy, vớt vô xà neng hết. Mấy con cá rô con, cá sặc, hủng hỉnh, cá chốt…cũng vô luôn. Muốn mau ăn thì trước khi quậy, thẩy xuống nước mấy cục mồi cám rang nho nhỏ làm điểm, để yên một lát cho tép đánh mùi thơm, bu lại, thì nhảy xuống cà cô ngay chỗ cục mồi đó sẽ bắt được nhiều hơn. Cách này có thể chỉ dùng cái rổ dày thôi, đứa con nít cũng kiếm dư đồ ăn cho cả nhà. Còn mấy cái xịp, vó, chài, lưới xài ở đây sẽ thua.

Vài cách ăn
mam2.jpg

Trà Vinh tui có loại mắm đặc biệt, mà may quá báo chí ít biết và hổng nhắc tới, đó là mắm brờ ọt, nói trại ra thành bờ ót, tức mắm tép chua, làm bằng tép mòng, khác với mắm tôm chua mà dân thành thường dùng để trỏ mắm tép bạc. (Còn brờ hóc, hay bò hóc là mắm mặn, để lâu). Cách làm brờ-ọt thật đơn giản, giản đơn, chỉ có tép mòng, muối hột và côm nguội. Hông cần rượu, tỏi gì ráo mà mắm vẫn đỏ au.
_maam2.jpg

Rồi cũng trộn su đủ mỏ vịt, gừng, riềng, ớt. Nhưng mà thịt và vỏ tép mòng mền mịn, nên bờ-ót có vị ngọt ngào đậm đà, ngon gấp mấy lần mắm tôm chua tép bạc. Mắm ruốc so ra là đồ bỏ. Có một điều lý thú là chính brò ót tép mòng là mẹ đở đầu của cá lóc nướng trui. Hai tui sẽ nói rỏ hơn ở phần sau. Tép mòng cũng còn dùng làm brò hóc tép, ngon hết xẩy. Hoặc đem luộc rồi phơi khô, xong đập sơ sơ cho rụng râu rồi vô bao cà ròn treo nóc nhà cất, kêu là tép khô hay khô tép, chứ hổng phải là tôm khô. Không thích làm tép khô thì làm mắm để nấu nước mắm, mà bà con mình kêu là nước mắm đồng. Dỉ nhiên nó thua nước mắm biển của Phan Thiết, Phú Quốc. Mắm bò hóc tép còn dùng để kho, hoặc nêm canh, kêu là canh xiêm lo, ít ai đem nấu nước lèo bún. (Ximlo, tiếng Khmer, có nghỉa là canh, ăn với cơm thì người mình kêu trại lại là canh xiêm-lo, ăn với bún thì kêu là nước lèo, đồng bào tui kêu tưk ximlo num chooc, lai tây thì gọi nước súp). Ngoài ra mắm này còn làm gia vị cho heo kén ăn. Con heo nào yếu ăn, trộn một chút vô mámg cháo thì sẽ thấy nó táp phầm phập phát thương.
Mam-Tep-Cua-Ba-Tep_29-01-2012-10-37-35.jpg

Ðây hai tui xin mở ngoặc để nói vìa việc ăn ghém một cách kỳ lạ của tụi tui hồi nhỏ. Không biết phải kêu là ăn gì, nhưng bà con tui kêu là xi chrôc le. Trưa trưa đói bụng, buồn miệng, đám con nít tui thường rủ nhau, đứa kiếm mắm bò hóc tép mòng, đứa đi kiếm khế, chuối chát, trái sung, trái đào hay trái gòn non, và nhứt là hông thiếu đọt đu đủ, hay lá su đủ non cũng là nó, ớt hiểm rừng, cơm nguội. Phành đọt đu dủ ra như miếng bánh tráng, để vô mấy lác chuối khế trái sung rồi cuốn lại như gỏi cuốn to bằng cùm tay, ăn với mắm. Hấp dẫn lắm! Cắn từng khúc bự, ngốn ngốn, gò má phùng ra như khỉ ngậm bần. Ðủ thứ vị đắng chua chát cay mặn ngọt quến lại, ngon thôi là ngon; cay quá! chảy nước mắt thì cắn một miếng cơm nguội để giải.
56422102.jpg

Ăn đã, chạy lại lu nước trước hàng ba, lấy cái gáo dừa đen mun có tra cán bằng nhánh tre, giở nắp lá ra, thọc vô khoả khoả cho lăng quăng lặn xuống, rồi múc một gáo, tu vô miệng hụp ừng ực hổng kịp thở, nước tràn chảy dài xuống càm, nhễu lách chách xuống chân. Thứ nước giếng đào giữa ruộng sao mà ngọt như đường. Buông gáo ra, thở khà một cái như mấy ông già uống rượu đế, quẹt quẹt cái mỏ bằng lưng cánh tay, chạy đi chơi tiếp.
20847523_images1783573_1.jpg

Ngày nay, khó tìm ra được bờ ót tép mòng, người ta làm bằng con ruốc có để màu nhuộm chiếu cũng đỏ tươi, rất nguy hiểm. Riêng hai tui thì khỏi lo, cứ vô sróc hỏi đồng bào tui: miệl brờ ót kompựh tê miịn, là có ngay. Kompưh, tiếng Khmer, là con tép mòng đó bạn ạ.

Xin tạm ngưng chuyện này để kỳ sau nói qua con cá lóc.
 
  • Like
Reactions: dochua
Hạng C
8/2/07
510
7.525
93
HCM
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Mời các bác đọc tiếp phần 2 nói dìa cá lóc nghen
Cá lóc đồng

51b27e6058abfb17ea853baa111ec86c.jpg

Cá lóc, đồng bào tui kêu là trây ptoc. Trây là cá, Ptoc mình kêu trại ra thành lóc, cá lóc. Tương tợ như cá lò tho (sặc rằn) do tiếng trây cơn-tho mà ra. Ở đàng ngoài cũng có con cá y chang như vậy, nẫu kêu là cá tràu, nhưng thường nhỏ con hơn, nước da trắng lợt, bự lắm là bằng ngón chân cái. Lớn lên chút nữa thì kêu là cá tràu cửng. Thật ra tuy hai mà một, chỉ khác phong thổ thôi. Còn ở miệt Châu đốc, Hồng Ngự, thuộc Ðồng Tháp Mười thì cá lóc và cá bông, ở sông ở ruộng có hết.

ca-loc-6.jpg

Cá lóc sông thì da trắng như gái Nha Mân nhưng hay bị có mực, lốm đốm đen thui ở trong thịt. Cá bông y hịt cá lóc, theo sông, từ Tonlê-sap bên Nam Vang qua, bự con lắm, nặng một hai ký là thường. Dòng An Giang sông sâu.. cá lớn. Da nó màu đất lợt lợt, mình có sọc ngang trắng trắng. Khô cá bông bự bành ky. Thịt cá bông lạt, bở hơn cá lóc đồng Trà Vinh. Cá lóc đồng của mình vì nước cạn, thường tắm nắng ruộng nên lưng đen, mình mẩy có màu mặn mòi như nước da gái ruộng Trà Vinh. Ðây tui chỉ bàn vìa cá lóc đồng Trà-Vinh thôi.
Vài món ăn làm với cá lóc.
Cá lóc làm ra đủ món, kho riềng hay kho chung với thịt heo kho tàu, nấu canh, nhứt hạng là canh chua, làm mắm, nướng than, nướng trui, nướng đất bùn, hấp khô, hấp nước, kho mắm ăn ghém, chiên xào, làm khô, chà bông. Cá lóc chà bông cứu biết bao bịnh nhân, nuôi lớn trẻ con còn nhỏ. Ðàn bà đẽ mà ăn cá lóc kho tộ với hành hương luột thì an toàn trên xa lộ. Kể làm sao cho hết thành tích cá lóc. Có cả trăm cách ăn ngàn cách nấu. Có cả nền văn minh cá lóc, viết ra cả mấy trăm trang sách cũng chưa rồi. Hai tui xin kể sơ sơ vài món phổ biến sau đây.
Trước hết là Bánh canh cá lóc.
banh-canh-ca-loc.jpg

Nó đã đi vô máu và tiềm thức tui từ hồi thời bà ngoại còn sống. Bắt con cá nhắm chừng 1 cân trở lên, làm xong đem luột, chín rồi vớt ra rỉa thịt, sao cho còn lục cục, để đó. Bột gạo vừa xay rồi, và bòng cho khô xong, lấy từng cục nhỏ quấn, ép vô cái chai lít, hoặc cán trên thớt, cho nó thành lớp mỏng, rồi lấy dao cắt thành từng sợi, từng sợi dẹp như bánh lá mít, gạc nó thẳng vô nồi nước súp cá đương sôi. Bánh chín, đổ thịt cá rỉa vô rồi nêm nếm, trộn đều. Nước bánh canh sẽ đục đục lền lền như bầu sữa mẹ. Cọng bánh mềm mại quấn quít lấy nhau như anh em một nhà. Gia vị có hành hương, ngò, tiêu, ớt, chanh, nước mắm ròng. Làm sao diển tả hết cái ngon này. Nó rất thiên nhiên, nguyên chất và rất hiền. Ai chưa đủ răng hay mất răng đều ăn được ráo. Người bịnh yếu ngáp ngáp mà húp vô một chén nước bánh canh này là hồi dương ngay.
Ðó là Bánh canh nhà quê gốc Trà Vinh, đã có trước cái thời "Bánh canh con dắn, con dài. Lòng thương chú đội bán hoài bánh canh". Xin bái-bai mấy cái móng giò heo ở cổ, của bánh canh bột lọc, cọng tròn và dai như con trùn sống, gắp hông dính múc hông lên, cứ bò vô thục ra, lua nó vô rồi thì nó né hai hàm răng, nhai hông trúng, trệu trệu nuốt trọng. Nước thì trong veo, ngọt ngây nhờ bột ngọt, nhưng mà cái mùi móng heo, mùi hành sấy, hơi nhuốm bịnh mà hữi một cái là bịnh nặng luôn. Lại còn thêm chéo-oãi chiên phồng nữa! Mạnh trong mình mà ăn nhiều cũng bò-hố.
pictures24.jpg

Xin nói lạc đề thêm chút xíu là ngoài bánh canh cá lóc nói trên, Trà Vinh còn có loại bánh canh ngọt cũng dùng bột gạo tươi như trên, nấu với đường thẻ, nước sền sệt đâm đà tình nghĩa, chế chút nước cốt dừa, ăn mệt phát ách mà chưa chịu thôi..
8068bd3bdff7462cb6a410d53516a52d.jpg

Món thứ hai khó quên nữa là mắm chao cá lóc. Làm bằng cá tươi, con vừa vừa hông bự lắm, thường là cở cùm tay, chao bằng cơm rượu hay chè nếp, chứ hông chao bằng khóm như mắm Châu Ðốc. Mình làm nó khoảng tháng chạp năm trước, đến tháng mưa già năm sau, hơn 6 tháng, mới thiệt là ngon. Trời mưa, làm biếng đi mua đồ ăn, gần bửa cơm, gắp con mắm lóc ra, để vô tô chưng, thêm chút hành, tóp mở, tiêu. Bên ngoài vẫn mưa ào ào, trong nhà mọi người xúm lại, quanh nồi cơm nóng hổi, ngọn đèn dầu ống khói sáng trưng, ăn cơm với rau càng cua (rau tiêu) luột, hoặc rau mờ-om (dân chợ sửa thành ngò-om) luộc, hoặc măng tre giồng xắn ở buội tre sau hè đem luộc, chắm mắm chưng, nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, nghe như chuyện đời xưa.
mam_1.jpg

Thịt mắm chao dai, đỏ tươi màu gạch, lấy đầu đủa quẹt quẹt liếm húp hết nồi cháo trắng cái rụp. Có người đem chiên để ăn cơm hay uống trà. Phấc te, chìa té, uống trà bằng mắm cá lóc chiên nó còn ngon bổ hơn dẫm-sà với phùng-chjão, toàn là nước màu và gia vị độc hại. Người Cắc Chú làm khô mặn bằng cá chét, kêu là khô cá mặn, phải nói là khỏi chê, hẫu sực lắm, họ thường dùng nó làm món chưng, giống món chả của đàng ngoài trong cơm tấm bì xường chả, nhưng đây họ gọi là hầm diễu chíu dục tãn. Má tui có chồng lai Tiều Chiêu nán (Tều chứ hông phải Quảng nghen), hổng thèm theo Tàu, mà lại dùng mắm chao cá lóc, thay vì khô cá mặn, đem bằm chung với thịt ba rọi củ hành rồi trộn với hột vịt đem chưng hay hấp. Kêu là mắm bằm chưng hột vịt.
MamChung.jpg

Xin đừng độn bún tàu và núm mèo như chả ngoài ấy, nó sẽ làm mất kiểu Trà Vinh, mà phải để mắm cho thật nhiều vô, cho thật đậm vị đậm mùi, chiếm trên 60% ở trỏng, nó mới chính danh là mắm bằm. Cà nâu, củ cải, chuối khế rau thơm cặp vô, phải nói là dách lầu. Ðó là món độc đáo của Trà Vinh, vì nó gồm đủ ba thứ kiểu cách văn hoá Việt, Miên, Tàu, bằm bằm trộn chung lại. Nó qua mặt món hầm-diễu cái vù, và ngoảnh lại nhìn món chả-hấp trong cơm tấm bì với vẻ khinh khi. Ðó là nói vìa mắm chao. Còn mắm bò-hóc cá lóc mà xé hay thái ra đem trộn gia vị đường ớt su đủ vô thì nó đậm đà gấp mấy lần mắm thái Châu Ðốc. Việt Miên đề huề, chưa đâu bằng.
25_1363233726.jpg

Món thứ ba, cũng bí hiểm lắm, thấy đơn giản mà hổng phải dễ nấu, đó là nước lèo bún cá lóc, chánh gốc Trà Vinh. Mắm bò hóc làm bằng cá lóc, hoặc các loại cá đồng, đem nấu nước lèo bún với cá lóc tươi, là nhứt xứ. Chỉ cần cá lóc thôi nghen. Hổng có bày đặt thêm thịt, huyết heo, mực, tép vô làm cho nó mất gốc và vô tình biến nó thành mắm kho và rau mất rồi. Chính yếu là cá lóc, xứ cá lóc mà, nhiều cá thì nước sẽ ngọt ngất ngư, chứ cần gì tép biển, mực, ba rọi, đường bột ngọt. Nồi nước lèo cá lóc thơm phức, trên mặt lềnh bềnh lớp hột trứng vàng tươi, lấy vá khuấy nhẹ cái, thịt cá trắng nỏn từ đáy cuồn cuộn lên xuống, chan vô bún đóng thành dề trên là-bôi bắp chuối, nhìn thấy đố ai nhịn được hè. Còn bò-hóc cá biển mà nấu nước lèo với cá kèo thì ăn rồi mặc sức mà khảy đờn tranh tới rách... háng cũng chưa xong. Bà con mình nói cá biển phong lắm. Có nhà báo nào đó còn xúi bá láp kêu nấu nước lèo với cá tra, trê, trèn?! Chèn đét. Vừa thôi, bỏ đi tám. Ðể khi nào rảnh rảnh, tui sẽ kể kỹ hơn cách vặn bún (làm bún), cách nấu nước lèo tưk ximlo và cách ăn bún xi nùm-chóc theo kiểu Trà Vinh chính gốc cho bà con nghe chơi. Lạ lắm!...

Còn tiếp... các bác theo dõi nha.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
30/12/08
198
5
18
43
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

em là em thích nhậu dân đã kiểu này
 
Hạng B2
30/10/12
375
15
18
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

trời ơi..giết người..toàn món ngon vật lạ kg