Hạng B2
5/10/11
329
4
18
Đang đói bụng lại ngồi đọc bài của bác ... thiệt là :):):). Vào mùa nước nổi năm nay, em sẽ cố gắng về An giang để thử món này. :D
quote=thuvtn]
Mắm sống bần chua

NQ4Ban.jpg


[/quote]


 
Tập Lái
15/5/13
12
0
0
34
thuvtn nói:
Sau bao nhiêu cố gắng, cuối cùng thì thớt "miệt vườn" của em cũng bị delete.
Có lẽ các bác sống ở thành thị quen rồi, nên miệt vườn nó là cái gì đó xa lạ. Nhưng dù sao thì vẫn có các bác khác thích, mà sao MOD lại nỡ lòng xóa của em.
Còn bao nhiêu bài viết hay nữa về miệt vườn chưa kịp post lên cho anh em coi.

Thôi thì làm 1 bài nữa, các bác ủng hộ để nó đừng trôi đi nha

Mắm sống bần chua

NQ4Ban.jpg

Nói đến Nam bộ nhất là vùng đất An Giang, người ta liền nghĩ ngay đến mắm; có thể nói đó là một trong những món ăn đặc trưng mà quanh năm người Nam bộ hầu như không thể thiếu. Mùa nước lên cá tôm từ thượng nguồn về nhiều, ăn tươi không hết thì mọi người ủ làm mắm để chế biến thành bao món ngon khác: lẩu mắm, mắm chưng hột vịt, bún mắm nhưng có lẽ dân dã nhất là ăn sống kèm trái bần chua

Món này có thể ăn kèm cơm nguội nhưng không phải là một món ăn cho no bụng mà đơn giản chỉ là một món ăn chơi. Người Nam bộ không dùng nó để đãi đằng khách quý cũng không chọn làm thứ cao lương mỹ vị nhưng có một cái gì đó rất dân dã, rất thôn quê mà cái vị chua và chát của bần kết hợp cùng vị mặn của mắm, vị ngọt đằm của cơm đã nguội thì cứ phải nhớ phải thèm, để rồi trong một buổi xế đói bụng chợt nhớ à phải ăn món đó.
rau12.jpg
mam%20ca.jpg

Thường thì ăn món này ngon nhất là tháng 7, tháng 8 khi đó trái bần vừa dôn dốt chưa chín hẳn, cơm quả chưa thành bột nhưng cũng không còn cứng, người ăn có thể thưởng thức quên thôi. Có thể ai không thích chua thì bảo ê răng, nhưng với những người thích ăn thì có chua mấy, ê răng mấy cũng có cách trị, đó là quả khế chua vừa chín nếu ăn vào vài lát khế, cảm giác ê răng sẽ biến mất. Có nhiều người về miền Tây tự hỏi rằng sao nơi này lại có thể sáng tạo ra nhiều món độc chiêu đến lạ thì người miền Tây lại bảo rằng hồi xưa khi Gia Long - Nguyễn Ánh vào đây đã tạo ra món này đó chứ, hồi đó vua đâu dùng chén đũa gì đâu, cứ tay bốc cơm nguội, tay xé mắm ăn mà ngon lành.
Có lẽ thời đó vùng Nam bộ còn hoang vu lắm, rừng thiêng lại nước độc nhưng hễ cây nào có trái thì cũng có thể ăn được nhất là vùng bãi bồi phù sa cây bần nhiều vô kể; ghe thuyền đang đi trên sông, có nấu sẵn nồi cơm khều thêm trái bần ăn cùng mắm là đã no bụng. Bây giờ không còn như xưa, thức ăn thức uống không thiếu thứ gì nhưng lâu lại thiếu hương vị ngày xưa, thế là lại ăn để kỷ niệm vậy mà. Nếu có ai về miền Tây vào dịp hè, đừng quên thưởng thức món này nhé, tuy không hấp dẫn như lẩu mắm, cá lóc nướng trui hay bò tùng xẻo nhưng là một hương vị lạ của vùng đồng bằng sông nước.


 
Hạng C
8/2/07
510
8.309
93
HCM
Em hầu chuyện các Bác tiếp đây
Chiếc niêu đất
noidat1.jpg

Nằm trong xó bếp lẫn cùng tro than đã nghìn năm, niêu đất từng chứng kiến cảnh đói nghèo của những kiếp người bữa ăn toàn gạo hẩm, cháo hoa, sang hơn thì có nồi cá kho tộ. Niêu đất ủ trong mình vị nồng ấm riêng có trong mỗi món ăn. Ngày nay, nồi đồng, nhôm, gang, và nồi điện đã dần thay thế niêu đất, nhưng cái bình dị, nghèo khó từ nghìn năm để lại dễ gì mà quên được?
phu_thanh_chuong_ns_(23).jpg

“Ăn xó mó niêu”, đó là câu nói về cách ăn ở của người nghèo, quanh năm thui thủi một mình trong thiếu thốn, tối tăm. Xưa nay, đâu phải nhà ai cũng có mâm thau, nồi đồng, bát sứ, chiếu hoa? Những chiếc nồi đồng Ba mươi Tết có thể luộc bánh chưng, đến chiếc niêu mốt bằng đồng điếu thổi gạo tám thơm, gạo dự cho một người ăn… không phải của tất cả mọi người.
Nhà nghèo, chỉ quen cái niêu đất, ấm đất, nồi hông. Nó mà vỡ thì thật xót xa, còn lâu mới sắm lại được. Nên đến khi vỡ, nó còn được dùng làm nồi rang, kéo dài cuộc đời của nó thêm một thời gian nữa.
images73640_4.jpg

Chiếc niêu đất mới gõ coong coong, đỏ hồng hoặc vàng thổ, lâu dần mặc áo đen kịt, không bao giờ sạch nữa. Bên trong cũng xám lại vì cơm thành cháy sém nhiều lần. Chả ai bỏ đi miếng cháy sém bao giờ. Của ngọc thực đấy. Phí của giời là phải tội. Ngay cơm hớt là thứ cơm gần vung thường có lẫn tro, còn dùng cho chó cho gà. Tiết kiệm đến thế là cùng. Và chiếc niêu đất cũng làm công việc của mình tận tụy một đời gần tro than, chung phận với người nghèo.
imagehandler.jpg

Những chiếc niêu đất cũng như chủ nó. Làm gì có giò nem ninh mọc, cơm tám chả chim. Chỉ là thứ gạo hẩm, gạo xay, nếu nghèo hơn nữa, thì chỉ là chút cháo hoa nấu loãng, có lúc còn độn cả rau, cả khoai mà cầm hơi qua ngày. Nếu là chiếc nồi hông to thì còn có lúc vui chút ít, được chiều chiều theo các chị ra sông ra giếng gánh nước về. Nước long lanh mát rượi, chiếc lá bàng, lá tre cũng lung linh mặt nước cho khỏi sóng ra ngoài. Và như là hai nồi nước, cái vai chị, cánh tay chị đánh đường xa, tàu lá bóng loáng… cũng long lanh tiếng cười theo con mắt anh nào sau hàng rào, cánh liếp.Nếu là siêu sắc thuốc có cái vòi tí tẹo, cái quai cầm cong cong thì chỉ quen thuộc với một thứ củi rào là cành tre, gộc tre chứ không bao giờ là than đá hay củi xoan.
21-5NA17BaoAnh2152012112415799%5B1%5D.jpg

Niêu đất trông lúc nào cũng nghèo nghèo, tội tội nhưng dễ gì quên được. Nhất là khi nhớ lại những đận ở quê ra, mẹ bọc trong tay nải một niêu cá kho tộ còn ấm hơi tro. Quà quê đấy, xuềnh xoàng vậy nhưng sao mà thân thương quá…
 
Tập Lái
1/8/12
2
0
0
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

muốn ăn bần, ra Long Phước - Quận 9. em đãi ăn miên man nhá.
 
Hạng B2
13/11/12
146
1
20
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Nhìn chuột nướng vỉ em xèm quá ah :(((( Vũng Tàu hok có mới ác
 
Hạng D
8/3/13
1.289
212
63
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Sưu tầm và post bài hay quá,ủng hộ bác nhen...thanks
 
Hạng C
8/2/07
510
8.309
93
HCM
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Em hầu chuyện các bác tiếp nha
Khô sặc xoài bằm</h2>
dac-san-nam-bo-goi-xoai-ca-sac-051a.jpg


Gỏi khô sặc xoài bằm được người dân Nam Bộ chuộng vào hàng nhất nhì trong những thứ đưa cay. Lý do giản dị vô cùng: Dễ kiếm, dễ làm, không phải cầu kỳ củi lửa.

Không nơi nào trên xứ Việt này mà cái câu "Nam vô tửu như kỳ vô phong" lại đúng đắn tựa chân lý như ở Nam Bộ. Người đàn ông Nam Bộ nào cũng chứa trong máu mình đôi phần rượu. Và trong thực đơn Nam Bộ nào cũng phải có đôi ba món nhậu. Đồ nhậu cầu kỳ cũng có, giản đơn cũng có. Thịt, cá, rau cỏ đã đành, mà ngay cả trái cây lúc chín hay lúc sống (người bắc kêu là xanh) đều thành những món nhậu tuyệt hảo, mới trông đã bắt thèm.
nom-xoai-xanh-tom-nuong-chua-cay-6c55.jpg


Này nhé. Hãy chọn một trái xoài sống, gọt lớp vỏ mầu xanh sẽ thấy lớp thịt mầu trắng ngà, ngon lành và nõn nà. Tách lớp thịt đó ra. Cẩn thận đấy. Cắt làm sao cho được hết cả chiều dài của trái xoài. Rồi xắt thành những sợi chỉ mỏng tang. Coi chừng nát vụn ra liền vì xoài sống rất giòn. Những sợi chỉ chua chua ấy là thứ không thể thiếu cho món gỏi được coi là "quốc hồn quốc túy" của miền Tây Nam Bộ này.
56016_12eb0caf42f3f8fcc1cb43f4e8b60e9bd0333a4d.jpg


Cá khô là thứ người ta hay dự trữ để ăn dần trong những ngày mưa gió bão bùng, chợ búa chẳng tiện đường nhóm họp. Nhưng không phải vì thế mà người ta không lấy khô cá ra nhậu! Tại cái xứ khoát tay xuống nước là vớt được con cá này, phơi cá khô không chỉ nhằm mục đích "tích cốc phòng cơ" mà ăn con khô mực khô cá cũng là một cách thưởng thức miếng ngon theo một lối khác kiểu nấu xào ngày thường.
t444886.jpg


Khô cá để làm gỏi phải là khô cá sặc. Nhớ chọn con dày mình nhiều thịt. Xé miếng khô sao cho nhỏ đặng mau thấm nước chua của xoài. Trộn cả hai thứ đó vô, thêm chút đường, vài cọng rau thơm. Thế là xong. Quá đơn giản.
Gỏi khô sặc xoài bằm được mấy ông bợm nhậu chuộng vào hàng nhất nhì trong những thứ đưa cay. Lý do giản dị vô cùng. Dễ kiếm, dễ làm, không phải cầu kỳ củi lửa. Mà mát cứ lịm cả người. Thêm xị đế xứ mình nữa thì chắc mấy cha ngồi nhậu tưởng đang được hưởng thứ tiên tửu nơi thượng giới.
goi-xoai-kho_74432.jpg


"Uống đi mấy chú, khỏi sợ bà xã càm ràm. Ai kêu bả trộn gỏi xoài ngon cỡ này có Trời cũng không tránh được gầy bàn nhậu. Dzô!" Người đàn bà vừa trộn xong thấu gỏi, ngồi dưới bếp canh chừng ông xã quá chén cũng phải tủm tỉm cười thấy ổng "nịnh đầm" quá xá. Đúng là "chồng uống vợ say". Người và đất Nam Bộ giản dị và đôn hậu quá chừng.
 
Hạng C
8/2/07
510
8.309
93
HCM
Re:Thớt "Miệt vườn" của em đã mất

Mùa cải trời quê mẹ
"Phía tây nắng vãn chiều rồi.
Bậu không lo liệu vác nồi nấu cơm.
Xuống ao mà xúc tép tôm.
Ra vườn bứt đọt ngò om, cải trời"
T21c_caitroi1.gif

Những câu ca dao trên đã gắn liền với cuộc sống người dân quê tôi. Để rồi khi xa quê, ở nơi đất khách, những người con xa xứ lại nhớ đến cháy lòng mùa cải trời quê mẹ.Cải trời là một loại rau dại mọc rất nhiều vào mùa xuân. Rau mọc quanh nhà, nơi hàng rào, bờ ao, ruộng, trên các ngọn đồi, nương dâu, hay giữa những cánh rừng vừa mới khai thác. Vào mùa xuân, cải mọc xanh thắm. Thoảng trong nắng gió là hương thơm dịu nhẹ của hoa và mùi lá cải trời ngai ngái. Những hạt cải già có lông tơ, khi khô bay la đà, phát tán khắp nơi. Vì thế cải trời không ai trồng, không chăm sóc nhưng hái cả mùa xuân mà vẫn không hết. Đến đầu hè, cây cải trời tàn dần trong nắng chói chang, rồi mùa xuân năm sau lại nảy mầm vụt lớn, ban tặng cho đời một loại rau siêu sạch.
387715_orig.jpg

Cải trời gắn bó với chúng tôi suốt thời thơ ấu ngọt ngào. Nhớ những ngày còn nhỏ, lũ trẻ chúng tôi khi đi giữ bò thường hái hoa cải trời cột thành bó trên tay tung tăng chạy nhảy hay làm vòng hoa cài đầu, đeo cổ, làm tiền chơi trò mua bán. Lũ trẻ quê tôi ngày ấy, mỗi khi bị mụn nhọt chẳng bao giờ cần đến thuốc thang. Những bà mẹ chỉ cần ra vườn hái một nắm lá cải trời rửa sạch, giã nhỏ với muối rồi đắp lên chỗ mụn nhọt, rịt lại. Thay miếng "thuốc" ngày hai lần, sau hai ngày là cái u nhọt rút mủ, mẹ cẩn thận nặn cồi, thế là khỏi bệnh.
88014347.jpg

Bữa cơm gia đình vào mùa xuân không thể thiếu những món ăn dân dã, thanh tao từ cây cải trời. Những buổi làm đồng về không kịp chợ búa, mẹ tất tả xách rổ ra vườn, hái những ngọn cải trời mập mạp, xanh non, mang vào nhà chế biến thành những món ăn ngon. Cải trời có thể ăn sống hoặc luộc chấm nước cá hay mắm cái. Khi luộc rau, phải cho vào nồi nước luộc một ít muối giúp rau giữ màu xanh. Phần nước luộc được nêm gia vị vừa ăn và một ít nước cốt chanh. Tô nước canh cải trời trong vắt, thoảng hương thơm dịu nhẹ. Cải trời nấu canh kèm các loại rau nhà quê như rau ngót, rau mùng tơi, rau lang với một chút muối, bột ngọt, sang hơn thì thêm mấy con tôm, con tép mẹ bắt được ngoài đồng, thế là thành món canh tập tàng ngọt ngào, mát lành. Món canh ấy đã nuôi bao thế hệ trẻ thơ quê tôi khôn lớn, trưởng thành. Dưa chua cải trời kho cá, xào mỡ cũng là những món ăn rất quen thuộc và ngon miệng của người quê tôi.
IMG_6228.JPG

Nhưng có lẽ ngon nhất và nhiều hương vị nhất là món cải trời xào tỏi. Những cọng cải trời tươi non, mậm mạp được rửa sạch. Phi thơm dầu phụng với tỏi rồi cho cải vào đảo đều tay. Thêm chút nước mắm ngon, bột nêm vào trộn đều. Khi rau chín, bắc ra khỏi bếp và thêm ít tiêu bột vào đảo đều cho món xào thêm ấm nóng. Đĩa rau xào xanh thắm, mỡ màng, điểm vài lát tỏi trắng thật bắt mắt. Vị béo, thơm của dầu phụng quyện với vị cay nhẹ của tiêu, thơm của tỏi, vị dai và thơm ngai ngái của rau thật đặc biệt, hoàn toàn không giống những món rau xào khác.
 
Last edited by a moderator: