Tập Lái
7/5/12
41
1
8
Nhiều người sử dụng ôtô thường không quan tâm đến việc xe xả khói đen vì cho rằng đó là do động cơ đốt cháy lượng xăng thừa. Nhưng hiện tượng này vẫn tiếp tục kéo dài và lượng khói đen xả ra ngày càng nhiều, động cơ hoạt động kém công xuất... thì mới tá hỏa mang xe tới gara.


2012-06-14_Dong_co_diesel_xa_khoi_den.jpg


Khói đen từ động cơ được gây ra do tình trạng có quá nhiều nhiên liệu dư thừa trong động cơ của xe bạn và sau đó nó được giải phóng ra khỏi xe qua ống xả. Trước khi phun nhiên liệu bằng kim phun được dùng phổ biến vào những năm 1980, bộ chế hòa khí được dùng để tạo ra hòa khí cho hầu hết các loại ôtô. Những năm đó, bộ chế hòa khí là một thiết bị có cấu tạo đơn giản để cung cấp cho động cơ một lượng hòa khí thích hợp.
Bộ chế hòa khí thực hiện 2 chức năng cơ bản sau: đo dòng khí thổi vào, vận chuyển lượng nhiên liệu thích hợp hòa vào lượng gió đã đo ở chức năng đầu để tạo thành hòa khí. Sự hòa trộn này được duy trì bất kể tình trạng của động cơ như thế nào, từ khi động cơ đang hoạt động, hay khi động cơ mới khởi động, động cơ chạy không tải và tăng tốc... Điểm khác nhau lớn nhất giữa kim phun với bộ chế hòa khí là kim phun làm tán nhỏ nhiên liệu bằng cách đẩy nó qua một lỗ nhỏ dưới áp suất lớn, trong khi bộ chế hòa khí dùng áp suất chân không của không khí thông qua lỗ nạp động cơ.
Hòa khí được phun vào được điều khiển bởi bàn đạp ga, nhiên liệu được đưa trực tiếp vào, làm cho việc điều khiển nhiên liệu tốt hơn, chất thải ít hơn và tăng tốc nhanh hơn. Quá trình đo lượng nhiên liệu đưa vào xy lanh được kiểm tra bởi PCM (thiết bị điều khiển phun). Hệ thống phun nhiên liệu gồm các phần sau: Cảm biến lưu lượng khí nạp hoặc cảm biến áp suất khí nạp, cảm biến vị trí bàn đạp ga, cảm biến vị trí bướm ga, van điều khiển tốc độ không tải, bơm nhiên liệu, bộ điều áp, các đường nhiên liệu và cảm biến oxy.
Nguyên nhân gây ra khói đen là kết quả của việc hòa trộn giữa không khí và nhiên liệu không đúng tỉ lệ. Sự hòa trộn bình thường là 14,5 phần không khí với một phần nhiên liệu. Khi tỉ lệ hòa khí thay đổi, ví dụ như 14,5 phần không khí với 2,3 phần nhiên liệu, thì hư hỏng sẽ xuất hiện và sẽ xuất hiện khói đen. Khói đen là kết quả của việc nhiên liệu dư thừa được giải phóng ra ngoài do hỗn hợp giàu hòa khí, và có thể là do các nguyên nhân sau đây: lọc gió bị dơ quá, bị nghẹt, kim phun bị nghẹt, hay hư hỏng, áp suất nén không đúng như tiêu chuẩn, trong đường ống dầu bị “gió” vô, các cảm biến PCM bị hư hỏng...
Cách khắc phục khói đen bằng các bước sau đây: nếu đèn check động cơ báo sáng có thể dùng máy chẩn đoán để scan tìm lỗi, sau khi phát hiện mã lỗi, sẽ phát hiện ra nguyên nhân và sửa chữa nếu cần thiết.
Bảo dưỡng thường xuyên là việc làm cần thiết để đảm bảo động cơ hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Để kiểm tra nồng độ khí xả xe hơi, cần dùng máy phân tích nồng độ khí xả của xe để kiểm tra. Việc làm này sẽ đo được nồng độ của các khí thoát ra khỏi ống xả xe như khí CO, các khí CxHy, NOx, khí O2. Sau khi kiểm tra, sẽ nhận được kết quả và biết được nồng độ khí xả xe mình có bình thường hay không. Ngoài ra, cũng có thể dựa vào đầu của bugi để biết hỗn hợp giàu hay nghèo hòa khí: bugi màu xám nâu là hỗn hợp ở điều kiện hòa khí rất tốt; màu đen hoặc có muội đen đóng là hỗn hợp quá giàu, màu trắng hay màu xám nhạt là hỗn hợp nghèo hòa khí.
Hệ thống phun nhiên liệu dựa vào áp suất nén để hoạt động. Trong quá trình bảo dưỡng, phải kiểm tra áp suất nén của xy lanh có đúng tiêu chuẩn hay không. Ngoài ra, có thể thay thế lọc nhiên liệu để đảm bảo hệ thống hoạt động bình thường.
Với xe máy dầu lượng khói đen ra quá nhiều có thể do tắc lọc không khí, đường ống không đủ thông thoáng hoặc turbo tăng áp làm việc kém hiệu quả, dẫn đến thiếu ôxy để đốt cháy hết nhiên liệu, khiến khói đen. Trường hợp này. hãy vệ sinh sạch lọc gió trước khi đi tìm nguyên nhân khác. Xe máy dầu còn xả khói đen khi sử dụng sai nhiên liệu, nhiên liệu có chất lượng kém. Một nguyên nhân nữa là do hệ thống phun nhiên liệu gặp trục trặc, diesel không được xé tơi do vòi phun kém hoặc áp suất phun không đảm bảo, sai thời điểm phun hoặc phun quá dài làm nhiên liệu cháy không hoàn toàn. Với những xe đã chạy được khoảng 2 vạn km hoặc nếu khói đen xả ra không thường xuyên và máy chạy rung, có thể một trong các vòi phun đã gặp sự cố. Vòi phun mòn quá mức làm nhiên liệu có áp suất cao rỉ vào buồng đốt mà không được xé tơi và sẽ không được đốt cháy hoàn toàn. Nguyên nhân cuối cùng là do bộ hơi kém, xi-lanh mòn, xéc-măng không kín, hoặc ghít dẫn hướng van bị mòn, áp suất khí nén chưa đạt đến giá trị cần thiết để đốt cháy hoàn toàn diesel...

Theo autobay.vn
 
  • Like
Reactions: Dũng còi
Tập Lái
15/10/18
1
0
1
37
Hà Nội
Là dân trong nghề bác mới nêu qua triệu chứng chứ chưa kê ra đơn thuốc :)
- Đơn thuốc đầu tiên là bổ máy ra xử lý - cái này rất khó khổ và tốn nhiều thời gian
- Đơn thuốc thứ 2 là thuốc phòng và chữa bệnh không cần bổ máy - cái này nghe lúc đầu là tốn tiền nhưng thực tế khi sử dụng thì nó sẽ giúp tích kiệm tiền xăng 2-10% bù vào, máy ngon hơn.
Trong đơn thuốc 2 thì có nhiều hãng, như BG, Caltex, Bluechem, LiquiMoly..... các bác có thể tự tìm hiểu.
Trong các hãng trên thì có BG là đứng số 1 tại thị trường Hoa Kỳ - có nhà phân phối tại VN và bác gọi họ sẽ tư vấn và có thể Demo trên một vài sản phẩm. Website họ đây
http://bg-northvietnam.com.vn/